Kỹ thuật SEO, xây dựng liên kết ngày nay luôn có sự thay đổi. Vì vậy phải hiểu cũng như thực hiện được những chiến dịch xây dựng liên kết để cạnh tranh được với những đối thủ khác. Để hiểu rõ hơn Link Building là gì, cách thức xây dựng liên kết dành cho SEO đạt hiệu quả tốt nhất, hãy cùng điểm qua những thông tin chia sẻ qua bài viết ngay sau đây.
Link Building là gì?
Link Building là quá trình thu thập những liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn. Theo đó liên kết là cách thức để điều hướng người sử dụng từ web này qua web khác.
Xây dựng những liên kết đối với SEO là công việc khó khăn nhất, bạn phải dành ra phần lớn thời gian để có thể thực hiện được công việc này. Do đó việc nắm vững kỹ thuật xây dựng những liên kết chất lượng cao giúp bạn chạy được chiến dịch SEO tốt cũng như cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ khác.
>> Xem thêm: Thiết kế website giá rẻ cho doanh nghiệp nhỏ
Nguyên nhân Link Building quan trọng trong SEO
Để hiểu được việc xây dựng liên kết có tầm quan trọng như thế nào, bạn cần nắm vững những vấn đề cơ bản về cách mà 1 liên kết được tạo ra. Theo đó dưới đây là cách thức để xây dựng liên kết một cách chi tiết:
- Start of link tag: là bắt đầu thẻ liên kết.
- Close of link tag: là đóng thẻ liên kết.
- Link referral location: là liên kết đích được dẫn đến.
- Visible/anchor text of link: là đoạn text nằm trong thẻ, thông thường sẽ là 1 cụm từ khóa.
Công cụ tìm kiếm dùng những liên kết để đánh giá những tiêu chí sau đây:
- Đầu tiên, giúp liên kết giữa bài viết với các trang web khác.
- Thứ 2, giúp xác định được thứ hạng của 1 trang web.
Để bài viết xuất hiện ở những vị trí cao, thuộc top đầu trên bảng tìm kiếm Google. Thông thường bạn phải đạt được điểm cao ở những tiêu chí đánh giá trên. Cụ thể công cụ tìm kiếm sẽ tiến hành thu thập những thông tin cần thiết trên web và trích xuất nội dung của những trang này. Nhờ vào đó sẽ quyết định thứ hạng cho những từ khóa liên quan.
Theo đó việc sắp xếp thứ hạng phụ thuộc vào chất lượng của nội dung web, số lượng những liên kết trỏ tới trang và chất lượng những trang web bên ngoài.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo Redirect 301. Hiện tại đây đang được biết tới là 1 dạng chuyển hướng link khá đơn giản. Nhưng nếu không hiểu rõ cũng như không nắm bắt thủ thuật sẽ dễ gây ảnh hưởng tới thứ hạng website.
Phân loại về Link Building trong SEO
Hiện tại mỗi một liên kết tới trang web sẽ tương tự 1 phiếu bầu. Nếu trang web tích lũy được càng nhiều phiếu thì khả năng được hiển thị cho những tìm kiếm cụ thể từ phía người dùng sẽ càng cao. Có 1 số yếu tố quyết định đến việc Google gán một liên kết cụ thể, khả năng lớn điều này sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng web trong tương lai.
>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị website tối ưu – Đẩy mạnh tốc độ và khả năng tương tác.
Link từ những Authority Domain
Nếu 1 trang web tích lũy nhiều liên kết thì độ uy tín của chính nó cũng sẽ tăng lên. Như vậy SEO link building từ website này sẽ có độ tin cậy nhiều hơn.
Do đó 1 liên kết từ những trang web có thẩm quyền cao (ví dụ như những trang của chính phủ Việt Nam) nói chung sẽ mạnh hơn những liên kết tới từ những trang có thẩm quyền thấp (cụ thể 1 trang web mới được thành lập và chưa có backlink).
NoFollow Links
1 số liên kết nhất định (cụ thể liên kết từ những phần nhận xét trong blog và bình luận ẩn) có thể sẽ áp dụng thuộc tính là rel=”nofollow”. Để tuân thủ những nguyên tắc liên kết từ Google, bất cứ liên kết nào có trả tiền cũng cần có thuộc tính rel=”nofollow”.
Thuộc tính nofollow hiện tại sẽ không đóng góp thẩm quyền vào trong bảng xếp hạng. Nhưng 1 số ý kiến lại cho rằng liên kết nofollow đạt chất lượng cao có thể sẽ đóng góp vào thứ hạng website. Bên cạnh đó website chứa hỗn hợp những liên kết nofollow, dofollow, sẽ dẫn tới 1 hồ sơ backlink tự nhiên hơn.
Vị trí liên kết
Vị trí liên kết có thể là 1 trường hợp gồm những công cụ tìm kiếm uy tín hơn cho các loại liên kết nhất định.
Cụ thể: Liên kết văn bản từ phần nội dung có thể vượt qua nhiều quyền hơn liên kết từ vị trí chân hoặc thanh bên của trang. Điều này là vì liên kết trong nội dung có thể là:
- Thực tế đã click vào.
- Được biên tập.
- Được bao quanh bởi những văn bản có liên quan.
>> Xem thêm: External Link – Liên kết từ website này đến website khác
Anchor Text
Thông thường những công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng anchor Text. Đây chính là hệ thống những từ được dùng để liên kết như 1 yếu tố để xếp hạng.
Dữ liệu dùng từ khóa trong anchor text mặc dù có thể tác động tích cực tới thứ hạng, tuy nhiên bạn cũng cần hiểu rằng việc lạm dụng những anchor text nhiều từ khóa có khả năng sẽ phản tác dụng.
Website nếu chứa liên kết anchor text quá nhiều có thể là dấu hiệu thao túng và phải chịu những hình phạt về liên kết, ví dụ như Google Penguin.
Liên kết liên quan
Hiện tại có 1 số yếu tố khác có thể sẽ ảnh hưởng tới mức độ tần suất phù hợp của những liên kết cũng như trọng số mà Google gán cho nó, gồm có:
- Outbound link – những liên kết ngoài khác trong trang.
- Anchor text.
Liên kết không tự nhiên
Những liên kết bị gắn cờ bởi Google được coi là không tự nhiên (sẽ theo thuật toán hay qua đánh giá thủ công từ những nhân viên) có thể sẽ bị mất khỏi thanh tìm kiếm.
Nếu như trang web của bạn dùng nhiều liên kết không tự nhiên có thể dẫn tới 1 hình phạt ví dụ như giảm thứ hạng hay hạn chế lưu lượng truy cập.
Những chiến lược xây dựng liên kết
Hiện tại thực hiện chiến lược, quản lý Link Building được coi là những kỹ năng vô cùng quan trọng trong SEO. Nguyên nhân chính vì seo link building yêu cầu khả năng sáng tạo khá lớn, không thể có các chiến lược link building nào được trùng với nhau.
Bên cạnh đó những Link Building cần “quan tâm” liên tục cùng ngân sách để duy trì cao. Nhưng bạn vẫn có thể phân loại những chiến thuật này thành những nhóm chính sau đây:
Link Earning (liên kết tự sinh)
Cụ thể đây là liên kết tự nhiên tạo ra bởi những website khác muốn liên kết đến những nội dung trên web của bạn. Chiến lược Link Earning này không đòi hỏi tác động từ kỹ thuật SEO nhiều. Khi đó, website cần tạo ra những nội dung chất lượng cao, bổ ích, nội dung khác biệt để hấp dẫn được người dùng. Từ đó, có 1 số website khác dùng nguồn dẫn từ những bài viết web của bạn.
Tự tạo những liên kết
Hiện tại chiến lược xây dựng liên kết tự tạo giúp kết nối với vô số những trang web khác nhau. Theo đó chủ yếu sẽ thông qua những ý kiến trên blog, trên những diễn đàn hay trong hồ sơ người dùng,… Mặc dù thông thường các liên kết này có giá trị và thẩm quyền không cao. Tuy nhiên nó lại khá hữu ích nếu bạn muốn tăng độ phổ biến domain.
>> Xem thêm: Anchor Text – Cách sử dụng từ khóa trong liên kết hiệu quả
Chia sẻ lợi ích để tạo ra liên kết
Hiện tại đây được biết tới là 1 trong các chiến lược xây dựng những backlink phổ biến và hiệu quả nhất trên thị trường. Bạn có thể mua backlink thêm, trao đổi backlink hay đăng bài website lên những trang thông tin công cộng nhằm giữ liên kết.
Nhưng cũng cần lưu ý rằng công cụ tìm kiếm Google hiện tại đã siết chặt hơn với việc các trang web trao đổi link với nhau hay spam link. Do đó khi dùng chiến lược này bạn phải xác định được các rủi ro mà bản thân có thể gặp phải.
Những công cụ hỗ trợ Link Building
Hiện nay những công cụ hỗ trợ Link Building phổ biến nhất phải kể tới như:
Backlink Checkers
Công cụ Backlink Checker hiện tại đang cho phép người dùng theo dõi cũng như phân tích những liên kết ngược của các đối thủ cạnh tranh. Nó sẽ cung cấp cái nhìn cụ thể và tổng quan cho bạn về những chiến lược xây dựng liên kết và cho thấy được mức độ khả năng mà có thể vượt qua họ.
Cụ thể dưới đây là 1 số trình duyệt giúp kiểm tra backlink tốt nhất trên thị trường:
- Majestic
- Ahrefs.
- Moz.
Nghiên cứu nội dung
Những công cụ hỗ trợ quá trình nghiên cứu nội dung tạo bộ nội dung có thể chia sẻ và có liên kết. Dùng chúng để tìm kiếm những nội dung phổ biến dựa vào từ khóa mục tiêu của bạn. Bên cạnh đó bạn có thể cải thiện, xây dựng hoặc tái sử dụng từ khóa dành cho những chiến dịch riêng của bạn.
- Buzzsumo.
- Ahrefs Content Explorer.
Kết luận
Link Building là thước đo mà những công cụ tìm kiếm thường sử dụng để có thể xác định thứ hạng trang web. Chính vì vậy nếu như chiến lượng xây dựng liên kết đạt chất lượng, bạn có thể tăng khả năng xếp hạng một cách đáng kể. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Link Building và những chiến lượng xây dựng liên kết dành cho SEO trên thị trường hiện nay.