External Link ảnh hưởng rất lớn đến độ tin cậy và chỉ số xếp hạng của website trên máy tìm kiếm. Nếu đang làm SEO Onpage mà bạn quên mất sức mạnh của các link out thì quả thật rất đáng tiếc. Chính vì vậy, chúng tôi dành bài viết này chia sẻ chi tiết External Link là gì? Những lợi ích tuyệt vời của Outbound link và làm thế nào đặt liên kết ngoài hiệu quả nhất để đẩy top thứ hạng cho website? Mời tham khảo!
Tìm hiểu External Link là gì?
External Link (liên kết ngoài, link out, outbound link) là một dạng liên kết ra bên ngoài của website. Hiểu đơn giản là bạn đặt link trong trang web của mình nhưng lại trỏ đến một website khác hoặc hướng đến một tài nguyên khác trong trên mạng internet.
Định dạng mã code liên kết ngoài trong SEO như sau: “<a href=“https://www.external-domain.com/”>Link Anchor Text </a>”. Trong đó:
- https://www.external-domain.com/ là Url của trang web đích bên ngoài mà bạn muốn chỉ đến.
- Link Anchor Text: Là một đa phương tiện hoặc 1 đoạn văn bản,…bạn sẽ đặt đường link vào đó.
>> Xem thêm: Thiết kế website giá rẻ đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh
Sự khác biệt giữa External Link và Internal Link
Cùng nhiệm vụ tăng độ uy tín cho website trên công cụ tìm kiếm, ngoài link out thì còn internal link và backlink. Nhưng vẫn có người bị nhầm lẫn khi sử dụng 3 loại liên kết này. Bảng tóm tắt dưới đây giúp bạn phân biệt rõ hơn: Backlink, Internal Link và External Link:
Các loại link | Khái niệm | Đặc điểm |
Outbound Link | Link out từ trang web của mình đi đến 1 website khác | SEOer cần tối số lượng và cả chất lượng cho từng liên kết ngoài |
Internal Link | Là link nội bộ của các trang web trong cùng 1 website. Chẳng hạn: link từ site “giới thiệu” đến site “liên hệ” ở website của bạn | Số lượng internal link không bị giới hạn trong một webpage |
Backlink | Liên kết đặt từ một website khác trỏ về website của bạn | – SEOer cần tối ưu nội dung chất lượng để được bên thứ 3 giới thiệu (từ 1 website khác);
– Backlink có thể bị spam do người dùng khác tác động |
3 lợi ích tuyệt vời của Outbound link không phải ai cũng biết
Xây dựng được hệ thống Link Out chất lượng giúp website được đánh giá cao về độ uy tín, từ đó giúp thứ hạng website được cải thiện rõ rệt trên trang kết quả của máy tìm kiếm. Cụ thể, có 3 lợi ích tuyệt vời nhất của liên kết ngoài mà mà SEOer nên biết mà tận dụng:
1. Giúp tăng trải nghiệm người dùng khi cung cấp cho họ nhiều thông tin hữu ích
Bạn đặt link out trong bài viết điều hướng người dùng đến với một trang web khác uy tín hơn, có nhiều bài viết hay cũng giống như bạn đang cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho người đọc khi họ đang cần. Chính điều này giúp người dùng có được quãng thời gian trải nghiệm tuyệt vời hơn trên web của bạn.
2. Tăng độ uy tín đối với người dùng
Việc bạn đặt link out trong bài viết góp phần tăng thêm thông tin tham khảo hữu ích cho người đọc. Người dùng sẽ đánh giá website của bạn đáng tin cậy và có thể sẽ còn quay lại web của bạn bất cứ khi nào họ cần.
3. Góp phần đẩy thứ hạng trang web lên top tìm kiếm
Google luôn đánh giá cao những trang web dùng liên kết bên ngoài trang chất lượng bởi điều này mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, các máy tìm kiếm nói chung sẽ chỉ đánh giá cao trang của bạn khi link out bạn đặt hướng đến những website đáng tin cậy, có nhiều bài viết chất lượng cao.
Rất nhiều nghiên cứu về việc liệu External Link có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên trang kết quả của Google. Đáp án của những nghiên cứu này là “Outbound Link có ảnh hưởng”. Do đó, nếu bạn đang làm SEO hay một webmaster thì nên học cách sử dụng link out và đặt liên kết ngoài thật khéo léo để đảm bảo hiệu quả.
>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị website hiệu quả – Đồng bộ hóa và quản lý nội dung trang web.
Cách sử dụng Outbound link chi tiết
Như đã nói, việc bạn sử dụng link out một cách khéo léo, linh hoạt sẽ mang lại hiệu quả đó là góp phần cải thiện thứ hạng cho website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Từ đó, trang web của bạn sẽ có nhiều lượt traffic hơn. Vậy cách sử dụng liên kết ngoài thế nào:
Cách đặt Outbound Link: Link Nofollow hay Link Dofollow
Khi đặt link out trong bài viết, có 2 điều mà bạn cần chú ý:
- Đảm bảo liên kết ngoài trỏ đến trang web liên quan, chất lượng và uy tín;
- Đặt thẻ rel=“nofollow” khi thấy cần thiết
Vậy rel là thẻ gì. Đây là một dạng thuộc tính quy định tính chất của liên kết. Có 2 loại thẻ rel chính là rel=“dofollow” và rel=“nofollow” dùng để khai báo với các con bot của máy tìm kiếm. Thực tế, nếu bạn chèn link out mà không có tác dụng gì, máy tìm kiếm sẽ mặc định rằng đó là thẻ rel=“dofollow” đồng thời đi vào link đó thu thập dữ liệu.
Nhưng nếu đặt thẻ rel=“nofollow” vào liên kết, máy tìm kiếm mặc định bỏ qua link đó. Việc bỏ qua này phần nào giúp website của bạn an toàn hơn. Bởi nếu trang mà bạn liên kết đến đang bị Google phạt hoặc có chương trình liên kết tiếp thị thì cũng sẽ khiến máy tìm kiếm đánh giá không tốt web của bạn.
Chú ý: Cách đặt thẻ rel link out nofollow:
“<a href=“https://www.external-domain.com/” rel=“nofollow”>Link Anchor Text </a>”. Bên cạnh cách chèn trực tiếp link out vào source code thì bạn còn có thể tham khảo plugin tự động chèn nofollow hoặc dofollow.
>> Xem thêm: Anchor Text – Khái niệm và cách sử dụng văn bản neo liên kết
Những lưu ý trong việc quản lý external link cho website
Link out được tạo ra từ bình luận của người dùng
Tạo ra phần bình luận ngay dưới mỗi trang giúp tăng tương tác giữa website và người dùng, nâng cao trải nghiệm người dùng khi duyệt web. Nhưng nếu người đọc chèn hàng trăm ngàn link trong phần bình luận của trang có thể khiến web của bạn bị spam đến các website kém chất lượng.
Do đó, nếu đã cho phép người dùng chèn link trong phần comment thì bạn cần kiểm duyệt các link đó để chắc chắn đó không phải link dạng spam. Nếu web của bạn đã có quá nhiều link out, hãy thêm thẻ rel=“nofollow” để không làm sức mạnh của web mình truyền đến những trang liên kết.
External Link có được từ những quảng cáo trả phí trên web
Bạn sẽ được nguồn thu nhập thụ động nếu liên kết đến những trang quảng cáo có trả phí. Tuy nhiên, nếu bạn liên kết đến trang quảng cáo có thể gây phiền toái cho người dùng. Điều này có thể khiến người dùng đánh giá thấp web của bạn. Do đó, khi đặt liên kết ngoài bạn hãy đưa ra gợi ý rõ hơn, nếu người dùng muốn click vào quảng cáo đó, họ sẽ không trách bạn.
Cách xóa các External Link trong website
Muốn xóa outbound link của một trang đích, bạn chỉ cần:
- Bước 1: Bạn đăng nhập vào trình quản trị của trang web;
- Bước 2: Bạn tiếp tục đến trình quản trị của trang đích có chứa liên kết ngoài muốn xóa;
- Bước 3: Bạn trỏ chuột vào anchor text có chứa link out, bạn bôi đen hoặc click chuột vào anchor text đó;
- Bước 4: Tìm kiếm biểu tượng có hình mắt khóa liên kết ở thanh công cụ của trình soạn thảo văn bản và xóa. Bạn cũng có thể xóa link out trực tiếp ngay trong source code.
6 lưu ý quan trọng khi đặt External Link trong website
Để xây dựng được hệ thống outbound link chất lượng,
Tuyệt đối không đặt Outbound link vào 6 trang web này, bạn nên chú ý 6 điều cực kỳ quan trọng dưới đây:
- Tạo ra các link out đa dạng cho website;
- Chọn lọc các anchor text phù hợp, bạn cần thường xuyên thay đổi những anchor text dành cho các link;
- Bạn không nên đặt quá nhiều liên kết ngoài đến cùng 1 trang;
- Bạn chú ý tạo ra các link out chất lượng thay vì số lượng;
- Bạn hãy đảm bảo rằng giữa website của mình với trang liên kết có sự liên quan và nội dung phù hợp;
- Trước khi đặt liên kết ngoài, bạn nên tìm hiểu về độ tin cậy và sự phổ biến của các domain mà mình muốn link.
Top 5 nguồn External Link đáng tin cậy trong SEO
Bạn đang cần tìm những nguồn link out uy tín cho website của mình thì dưới đây là 5 gợi ý tốt nhất:
1. Trang web của Chính phủ
Nếu bạn đặt được liên kết ngoài vào những website của Chính phủ dưới đây, chắc chắn sẽ tăng mạnh về độ tin cậy và uy tín:
- vn;
- gov.vn;
- gov.vn;
- vn
2. Trang web của tổ chức phi lợi nhuận
Những trang web của tổ chức phi lợi nhuận không chỉ có uy tín cao, được nhiều người tin tưởng mà quy mô của những website này ở tầm quốc tế. Nên nếu đã tìm hiểu kỹ nội dung của các web ấy phù hợp thì đừng chậm trễ hãy đặt external link ngay. Một số web của tổ chức phi lợi nhuận nổi tiếng như:
- https://wwwsjvietnam.org: Tổ chức hoạt động tình nguyện xã hội;
- https://volunteerforeducation.org/: Tổ chức V.E.O tình nguyện vì giáo dục;
- https://potal.vietabroader.org/: Tổ chức phi lợi nhuận do các du học sinh Việt tại Hoa Kỳ.
3. Trang web về giáo dục (.edu)
Những trang web về giáo dục (.org) luôn nhận được sự tin tưởng cao của người dùng. Nên nếu đặt link out đến những website này sẽ rất hữu ích đối với trang web bạn đang quản lý. Bởi có thể tăng thứ hạng và traffic cho website.
Tuy nhiên, trước khi đặt liên kết, bạn cũng cần kiểm tra nội dung trên website giáo dục ấy có chất lượng không. Bởi ngày càng có nhiều web (.edu) có nội dung không thực sự hữu ích. Bạn có thể tham khảo 1 vài web về giáo dục uy tín như:
- https://hanoi.edu.vn/;
- https://icd.edu.vn/;
- https://moet.gov.vn
4. Trang web của cá nhân nhưng có uy tín trong ngành
Cách này cũng được rất nhiều SEOer lựa chọn khi đặt liên kết ngoài. Bởi trang web cá nhân uy tín trong ngành sẽ luôn có độ tin tưởng cao và điều này rất tốt cho website của bạn.
Ngoài ra, việc link out đến các web của chuyên gia trong lĩnh vực đó giúp tạo tiền đề cho việc bạn hợp tác được với các “hot blog”. Việc này giúp bạn có được backlink chất lượng từ chính trang của chuyên gia.
5. Trang web đầu ngành
Những trang web đầu ngành (chẳng hạn các website đầu ngành y) luôn mang đến cho người dùng những kiến thức chính xác và chi tiết nhất. Nên khi bạn đặt link out đến những web như vây, người dùng sẽ tin vào những nội dung mà bạn muốn chia sẻ. Và đây là tín hiệu tốt đế Google đánh giá độ tin cậy cao cho website của bạn.
>> Xem thêm: Internal Link – Tối ưu hóa liên kết nội bộ để cải thiện trải nghiệm người dùng
6 loại website bạn tuyệt đối phải tránh khi đặt external link
Bạn có 5 nguồn Outbound Link uy tín nhưng có đến 6 loại website không nên đặt link out, đó là:
1. Những website có chứa phần mềm độc hại
Bạn không nên trỏ liên kết ngoài đến các trang khai thác nội dung bất hợp pháp như: đánh bài, cá độ, sex,…Bởi người đọc có thể đánh mất niềm tin vào web của bạn khi họ vô tình click vào link đó. Hơn nữa, các máy tìm kiếm cũng liệt web của bạn vào danh sách đen lập tức vì chứa nội dung gây hại với người dùng.
2. Những trang tiểu sử cá nhân
Vì thông tin tại các trang này phần lớn là chưa được xác thực nên nếu link out đến đây, web của bạn sẽ bị đánh giá thấp. Bạn hãy kiểm tra kỹ lưỡng và nếu chắc chắn các thông tin trong trang tiểu sử cá nhân đủ tính chính xác thì hãy đi link out.
3. Outbound Link đến những trang web yêu cầu đăng ký hoặc phải trả phí mới xem được thông tin
Bởi hầu hết người dùng không thích chia sẻ thông tin cá nhân hoặc bỏ tiền để xem 1 thông tin. Họ sẽ không thực hiện yêu cầu. Và đương nhiên, việc đặt link out của bạn trong trường hợp này là vô nghĩa.
4. Link out đến những trang web mà nội dung không viết Tiếng Việt
Bạn nên ưu tiên đặt liên kết ngoài đến những website có nội dung viết bằng Tiếng Việt. Bởi người dùng sẽ không phải loay hoay để hiểu được thông tin. Nhưng bạn vẫn có thể đặt external link đến 1 trang không có nội dung Tiếng Việt nếu:
- Website chính thức không dùng Tiếng Việt hoặc bạn muốn link đến các trang có bài viết viết bằng ngôn ngữ gốc nếu đó là hình ảnh hoặc bản đồ. Vì người đọc không cần nội dung nhưng vẫn hiểu được thông tin.
- Đó là những tài liệu tham khảo được viết với nhiều dạng ngôn ngữ khác nhau;
5. Link out đến những web điều hướng
Nếu đặt liên kết ngoài đến các trang điều hướng sang một url khác thường sẽ bị liệt kê vào danh sách các web spam, các spammer thường xuyên sử dụng. Vì điều này không mang lại giá trị cho website và người dùng.
6. Outbound Link đến các web video được gửi bởi người dùng
Muốn đặt liên kết ngoài đến các trang Youtube hay web video được người dùng gửi thì phải đảm bảo một yếu tố quan trọng đó là bản quyền. Bởi có rất nhiều trang Youtube hay web video người dùng gửi không đảm bảo quyền sở hữu những nội dung trên trang nên sẽ không đáp ứng được tiêu chuẩn đặt link out.
Vậy là chúng tôi đã giúp bạn biết External Link là gì? Sử dụng link out như thế nào để đặt hiệu quả. Hi vọng rằng, với những chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ tạo ra những outbound link chất lượng để tăng thứ hạng cho website trên trang kết quả của máy tìm kiếm.