Anchor text là gì? Cách đi Anchor Text tốt nhất để đột phá chiến lược SEO

Đối với dân làm SEO thì thuật ngữ Anchor Text không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, vẫn có những SEOer ra sức tạo hàng tá từ khóa hoặc cụm từ khóa chứa liên kết với mong muốn cải thiện thứ hạng cho website trên trang kết quả của máy tìm kiếm. Nhưng những link đó lại bị Google cảnh báo khiến bạn bế tắc. Đừng quá lo, xem ngay cách đi Anchor Text tốt nhất để đột phá chiến lược SEO mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Anchor text là gì? Cách đi Anchor Text tốt nhất để đột phá chiến lược SEO
Anchor text là gì? Cách đi Anchor Text tốt nhất để đột phá chiến lược SEO

Anchor Text là gì?

Anchor Text theo định nghĩa trên Wikipedia tương đối dài dòng nhưng tóm gọn lại thì đây là một phần của văn bản có chứa siêu liên kết (Hyperlink). Khi bạn nhấp vào link đó sẽ được chuyển hướng đến một url hoặc website mới có chứa nội dung mà bạn đang cần tìm.

Anchor Text là một phần của văn bản có chứa siêu liên kết mà khi bạn click vào đó sẽ đến một url khác
Anchor Text là một phần của văn bản có chứa siêu liên kết mà khi bạn click vào đó sẽ đến một url khác

Anchor Text bình thường còn được gọi với một số tên khác là: văn bản neo, link text, link label hoặc link title, là những ký tự có thể nhìn thấy được và đây chính là siêu liên kết. Hyperlink sẽ hiển thị khác biệt với đoạn văn khác là chúng sẽ được gạch chân và có màu xanh.

>> Xem thêm: Thiết kế website giá rẻ và chuyên nghiệp cho cá nhân

Những loại Anchor Text cơ bản nhất

Để có thể tạo được văn bản neo một cách tự nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về   loại link text cơ bản nhất dưới đây:

1. Văn bản neo Exact Match (Chính xác toàn bộ)

Đây thực chất là từ khóa của bạn, là loại link text thông dụng, có ảnh hưởng rõ nét trong việc thúc đẩy thứ hạng của từ khóa. Nhưng nếu lạm dụng loại này có thể lĩnh án phạt từ Google.

Loại link text chính xác toàn bộ
Loại link text chính xác toàn bộ

2. Link text Partial Match (Chính xác một phần)

Dạng văn bản neo chính xác một phần tức là có chứa từ khóa bạn muốn SEO nhưng sẽ không chính xác hoàn toàn. Chẳng hạn, link label chính xác một phần cho từ khóa “Dịch vụ SEO” sẽ là: Dịch vụ SEO an toàn bền vững hoặc Dịch vụ SEO tổng thể. Việc dùng văn bản neo khớp 1 phần là cách tự nhiên để link đến một trang web khác.

Loại anchor link chính xác một phần
Loại anchor link chính xác một phần

3. Link Label Branded (Thương hiệu)

Đây là loại link text có chứa từ khóa thương hiệu hoặc tên thương hiệu. Ví dụ: ABC là tên thương hiệu thì văn bản neo thương hiệu sẽ là: Dịch vụ SEO ABC vừa chứa từ khóa vừa chứa thương hiệu. Loại văn bản neo này có mức độ an toàn cao với các link bạn có thể dùng, miễn web của bạn không phải tên miền chính xác.

4. Văn bản neo Naked Link (Liên kết trần)

Loại này thường dùng url hoàn chỉnh làm văn bản neo có chứa luôn liên kết ấy. Bạn chỉ cần sao chép toàn bộ đường dẫn url từ trang có liên quan hoặc web của bạn và đặt vào bài viết. Độc giả của bạn sẽ trực tiếp nhìn thấy link và nhấp chọn nếu muốn. Cách đặt Link Text này cũng được Google đánh giá là khá an toàn.

Loại siêu liên kết trần (Naked Link)
Loại siêu liên kết trần (Naked Link)

>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị website định vị thương hiệu – Xây dựng và lan tỏa giá trị.

5. Link Label Generic (Chung)

Các văn bản neo chung thường là các cụm từ có dạng như: Tại đây, Bấm vào đây, Xem thêm, Tìm hiểu thêm, Truy cập tại đây, Chi tiết,… Nói cách khác thì dạng văn bản có chứa siêu liên kết này giống như lời kêu gọi hành động (Call to Action), được các SEOer sử dụng và phổ biến nhất hiện nay.

6. Văn bản neo Images (Hình ảnh)

Bạn có thể chèn link label vào hình ảnh. Khi người dùng click vào hình ảnh thì sẽ được chuyển hướng đến site đích. Google sẽ dùng văn bản có thuộc tính Alt của hình ảnh làm văn bản neo.

Vì sao Anchor Text quan trọng với SEO?

Link Text đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng của website. Đối với người dùng, văn bản neo gợi ý để độc giả tìm được thông tin hữu ích với họ. Các máy tìm kiếm sẽ đánh giá cao những website có link text chất lượng, giúp tăng trải nghiệm cho người dùng.

Đối với các công cụ tìm kiếm thì link là một yếu tố xếp hạng then chốt. Việc bạn dẫn link từ trang này sang trang khác được thuật toán của máy tìm kiếm cho 1 “phiếu tín nhiệm”. Khi đó, website của bạn có thể được xếp hạng cao trong SERP.

Anchor link hữu ích với người dùng và giúp cải thiện thứ hạng của website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm
Anchor link hữu ích với người dùng và giúp cải thiện thứ hạng của website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm

Trong đó, văn bản neo giúp liên kết có giá trị hơn. Bởi link text cung cấp cho máy tìm kiếm thông tin về từ khóa cần SEO. Nhờ đó, thứ hạng organic search của từ khóa cho web sẽ đạt thứ hạng cao. Tất cả đều giúp cải thiện thứ hạng của website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

>> Xem thêm: Internal Link – Liên kết trong nội bộ website

Cách tạo Anchor Text cực đơn giản

Để xây dựng link label đa dạng thì trước hết bạn phải xây dựng được bộ từ khóa có liên quan đến cụm từ khóa chủ đề. Và đây là cách giúp bạn làm điều đó:

  • Tận dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như: Google Keyword Planer, Keyword Tool.io, Ahrefs, LSI, Google Suggest, Google Search Console.
  • Bạn liệt tất cả từ khóa có liên quan để cụm từ khóa chủ đề, sau đó chia thành nhóm: từ khóa đồng nghĩa, từ khóa bổ nghĩa, từ khóa LSI. Chẳng hạn, từ khóa chủ đề là “dịch vụ SEO” thì link text liên quan là dịch vụ viết bài chuẩn SEO, dịch vụ tư vấn SEO,…
Dùng Keyword Tool.io, bạn xem được tất cả những từ khóa có liên quan đến từ khóa chủ đề
Dùng Keyword Tool.io, bạn xem được tất cả những từ khóa có liên quan đến từ khóa chủ đề

Việc tạo link label không hề khó nhưng các website mà bạn có ý định điều hướng đến phải đảm bảo có nội dung liên quan đến trang web của bạn. Điều này sẽ tránh được án phạt của Google. Bởi nếu phát hiện web của bạn cố tình thao túng thứ hạng trên máy tìm kiếm thì chắc chắn Google phạt ngay.

Tháng 4/2012, Google lần đầu tiên triển khai thuật toán Penguin. Văn bản neo chính là mục đích hướng đến của thuật toán này. Nên tại thời điểm đó, Penguin đã khiến cho rất nhiều trang web bị phạt do sử dụng link text không phù hợp. Vậy làm thế nào dùng Anchor Text phù hợp và hiệu quả nhất cho SEO?

Bí quyết sử dụng Anchor Text hiệu quả nhất cho SEO

Cách tạo văn bản neo không khó, cái khó là sử dụng làm sao cho hiệu quả. Dưới đây là 5 cách sử dụng, tối ưu link text tốt nhất giúp bạn chọn đúng loại link title nào, số lượng bao nhiêu về những trang đích SEO:

1. Link Text đảm bảo cô đọng, gọn gàng

Mặc dù máy tìm kiếm không quy định độ dài cụ thể cho một đoạn văn bản chứa hyperlink nhưng bạn hãy cố gắng đảm bảo link text trong bài thật ngắn gọn, cô đọng nhất. Điều này khiến văn bản neo thuận tiện trong SEO hơn. Để tạo link label súc tích nhất, bạn cần trả lời 2 câu hỏi này:

  • Làm sao mô tả trang được liên kết thật ngắn gọn, súc tích nhất?
  • Từ hay cụm từ nào sẽ kích thích người đọc click vào liên kết?

2. Đánh giá mức độ liên quan của trang đích trước khi đi link text

Bạn có thể xác định mức độ liên quan của liên kết thông qua: Chủ đề của website nguồn và nội dung của văn bản neo trên site nguồn đó. Đặc biệt, bạn phải sử dụng siêu liên kết một cách đa dạng, linh hoạt.

3. Dùng hyperlink phải đúng ngữ cảnh

Không chỉ đảm bảo văn bản neo mô tả ngắn gọn và chính xác nhất về nội dung của trang đích đến mà bạn còn phải chắc chắn rằng bạn đang dùng link text đúng với ngữ cảnh của site được liên kết đến. Bởi điều này ảnh hưởng và đóng vai trò quan trọng quyết định thứ hạng của website.

Chẳng hạn, bạn có link label là “Chăm sóc trẻ sơ sinh” thì trọng tâm nội dung của trang mà bạn muốn liên kết đến cần chia sẻ các cách để chăm sóc trẻ sơ sinh. Anchor Text đặt đúng ngữ cảnh sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Và đây cũng là xu hướng làm SEO bền vững.

4. Cần đa dạng siêu liên kết

Việc này thực sự rất quan trọng bởi sẽ giúp bạn kiểm soát tốt các link text trỏ về. Google sẽ chấm điểm cao cho website của bạn nếu xây dựng và sử dụng các văn bản neo chất lượng, độ tin cậy cao. Công việc đa dạng hyperlink không khó, chủ yếu bạn phải đảm bảo chúng đặt đúng ngữ cảnh và có mức độ liên quan đến trang đích.

Nghiên cứu hệ thống từ khóa mở rộng giúp đa dạng anchor link
Nghiên cứu hệ thống từ khóa mở rộng giúp đa dạng anchor link

Bạn có thể áp dụng 2 cách sau:

  • Thứ nhất, đa dạng hóa keyword bằng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, liệt kê chính xác từ khóa đồng nghĩa, từ khóa LSI, từ khóa bổ nghĩa.
  • Thứ hai, dùng nhiều loại link text như: văn bản neo thương hiệu, linklabel chung chung, hyperlink hình ảnh, link text url, anchor link chính xác một phần hoặc chính xác toàn bộ (cái này nên dùng ít để tránh bị spam).

5. Định hình mật độ Anchor Text sao cho phù hợp

Thời điểm cập nhật thuật toán penguin, Google bắt đầu “soi” kỹ hơn về hệ thống từ khóa các SEOer dùng trong link text. Nếu xuất hiện quá nhiều liên kết trong một trang web chứa cùng anchor link giống nhau, Google sẽ nghi ngờ và kết luận đó là dấu hiệu của các link không tự nhiên.

Chính vì vậy, webmaster hay SEOer luôn cần chú ý đến mật độ xuất hiện của từng anchor link sao cho phù hợp. Tuy nhiên, khó mà đưa ra đáp án chính xác cho câu hỏi “mật độ anchor link lý tường là bao nhiêu hay làm thế nào mới tối ưu được anchor text”.

Bởi thực tế, quá trình này cần được nghiên cứu nghiêm túc, kỹ lưỡng. Dần dần rút ra kinh nghiệm để đi link text tốt hơn mỗi ngày. Nhưng thông thường, mật độ siêu liên kết có thể được phân bố như sau:

Định hình mật độ Anchor Text sao cho phù hợp
Định hình mật độ Anchor Text sao cho phù hợp

Trong đó:

  • Hyperlink chứa chính xác từ khóa (Exact Match) chỉ nên dừng ở mức 1% đến 5% để tránh bị spam.
  • Hyperlink chứa từ khóa LSI, từ khóa phụ (Partial Match) thì nên có từ 12% đến 15%.
  • Hyperlink chứa từ khóa chung chung kiểu xem ngay, tại đây,… (Generic) thường là từ 10% đến 15%.
  • Hyperlink hình ảnh đạt 10% là đẹp;
  • Hyperlink Url (Naked link) nên có từ 10% đến 15%;
  • Hyperlink chứa thương hiệu (Branded) cần đến 35% đến 40% mới là tốt nhất.

>> Xem thêm: Affiliate Marketing – Chiến lược kiếm tiền với hình thức tiếp thị liên kết

Kiểm tra mật độ Anchor Text như thế nào?

Với tính năng check mật độ siêu liên kết của Ahrefs, bạn dễ dàng thống kê được mật độ của văn bản neo, giúp kiểm soát tốt tỷ lệ của từng loại link text đã dùng. Bạn có thể kiểm tra mật độ siêu liên kết theo hướng dẫn dưới đây:

1. Kiểm tra mật độ hyperlink của Backlink

Bạn thực hiện các thao tác sau:

  • Bước 1: Nhập Url hoặc địa chỉ website bất kỳ mà bạn muốn kiểm tra tại https://ahrefs.com/site-explorer.
  • Bước 2: Bạn click vào “Anchors”. Bạn sẽ nhìn thấy các số liệu thống kê ngay ở bảng bên phải, gồm có:
  • Tỷ lệ phần trăm của anchor link;
  • Link Text đó đến từ tên miền nào;
  • Tỷ lệ anchor link dofollow là bao nhiêu;
Kiểm tra mật độ hyperlink của Backlink
Kiểm tra mật độ hyperlink của Backlink

Ví dụ, trong bảng thống kê siêu liên kết ở trên, bạn có thể nhìn thấy:

  • Mật độ Hyperlink thương hiệu là 28%;
  • Mật độ Hyperlink hình ảnh, no anchor là 7%;
  • Mật độ Hyperlink Url là 9%;
  • Mật độ Hyperlink chính xác (adwords) là 1%;
  • Mật độ Hyperlink chính xác một phần (đào tạo adwords) là 2%.

2. Kiểm tra mật độ anchor link của Internal Link

Bạn thực hiện theo hướng dẫn này:

  • Bước 1: Nhập Url hoặc website bất kỳ mà bạn muốn kiểm tra tại https://ahrefs.com/site-explorer.
  • Bước 2: Click vào “Internal BackLinks”. Ngay lập tức, phần bảng bên phải sẽ hiển thị cho bạn các thông tin về:
  • Referring Page: Các trang đích của website có liên kết trong trỏ về website (Url) bạn muốn kiểm tra;
  • Anchor và Backlink: Thống kê các anchor link được liên kết trong (internal link);
Kiểm tra mật độ anchor link của Internal Link
Kiểm tra mật độ anchor link của Internal Link

Lưu ý: Nếu số lượng của văn bản neo nhiều, bạn có thể vào mục “Export” để xuất báo cáo thống kê từng loại anchor link và tỷ lệ mật độ của từng link text.

Tổng kết

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ chi tiết đến bạn khái niệm Anchor Text là gì? Cách sử dụng anchor link hiệu quả nhất để đẩy top thứ hạng cho website. Cùng với đó là cách kiểm tra mật độ anchor text cụ thể của backlink và internal link. Đây đều là những kiến thức bạn không nên bỏ qua nếu đang làm SEO hoặc webmaster.

Tuy nhiên, dù bạn sử dụng Anchor Text như thế nào thì cũng đừng quên điều then chốt nhất đó là mang lại những giá trị hữu ích cho người dùng. Bởi các liên kết tự nhiên là thứ mà Google muốn.

Bạn sẽ không thể thông minh hơn các thuật toán của Google. Nên muốn được công cụ tìm kiếm đánh giá cao và không bị phạt thì hãy tập trung điều hướng những nội dung chất lượng cho người dùng.

Hi vọng rằng, bạn có thể vận dụng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết về Anchor Text để đạt được kết quả như ý muốn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Và nếu cần tư vấn thêm, bạn đừng ngại liên hệ với chung tôi qua số hotline hiển thị trên web.

Trân trọng!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *