Làm gì để thúc đẩy kinh doanh, tăng hiệu quả quảng bá dịch vụ, sản phẩm? Câu trả lời chính là tiếp cận hình thức quảng cáo Google Adwords? Tuy nhiên với nhiều cá nhân, doanh nghiệp khái niệm Google Adwords còn khá xa lạ, hoặc biết đến mà không nắm được bản chất. Nếu bạn là một trong số đó, thông tin bài viết sẽ thực sự hữu ích.
Giúp bạn hiểu chính xác quảng cáo Google Adwords là gì?
Google Adwords là gì, câu hỏi khá quen thuộc, nhưng luôn nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Trên thực tế, đây là một kênh quảng cáo có trả phí của Google còn được gọi tắt là Google Ads . Hay nói cách khác, người dùng muốn quảng cáo dịch vụ sản phẩm của mình sẽ phải trả phí cho Google.
Google cho phép khách hàng mua quảng cáo bằng chữ, hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google Adsense cung cấp. Bằng cách này, doanh nghiệp, tổ chức có thể tăng tính hiệu quả quảng cáo nằm ngoài sức tưởng tượng. Và để có thể đăng ký quảng cáo Google Adwords, bạn phải đăng ký một tài khoản gmail hay còn được gọi là Googlemail.
>> Xem thêm: Website giá rẻ, dễ dàng quản lý và cập nhật nội dung
Tìm hiểu các dạng Google Ads
Tính đến thời điểm hiện tại, Google Ads sở hữu nhiều loại hình quảng cáo khác nhau. Tùy thuộc vào mục đích và điều kiện thực tế mà bạn có thể lựa chọn một trong những loại hình đó. Cụ thể về các dạng được sử dụng với tần suất lớn nhất.
- Google Search Ads: Google Search Ads là hình thức quảng cáo phải trả phí để Google ưu tiên vị trí hiển thị khi người dùng tìm kiếm thông tin qua các từ khóa. Cách trả phí thông qua lượt click vào trang đích.
- Google Display Network: Loại hình quảng cáo này có khả năng tăng độ nhận diện thương hiệu, kích thích trí tò mò của người xem, đồng thời nhắc nhở khách hàng về sản phẩm và dịch vụ.
- Google’s Video Youtube Ads: Bạn có bết Youtube cũng là sản phẩm của Google và là nơi chia sẻ video lớn nhất hiện nay, với loại hình quảng cáo này sẽ có nhiều người biết đến thương hiệu và sản phẩm của bạn hơn.
- Gmail Ads: Google sẽ gửi thông tin quảng cáo đến địa chỉ email của người dùng. Ở thời đại 4.0 đây là loại hình mang lại hiệu quả ngoài sức mong đợi.
- Google Shopping Ads: Loại hình quảng cáo giúp tăng doanh thu nhanh chóng nhưng lại tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp.
- Remarketing list: Ở loại hình quảng cáo dạng list, khi truy cập vào một trang web nếu thoát ra bạn sẽ thấy thông tin quảng cáo ở khắp mọi nơi.
Google Ads mang đến những lợi ích to lớn
Nhiều doanh nghiệp khi có ý định sử dụng hình thức quảng cáo Google Adwords sẽ không khỏi băn khoăn về lợi ích là điều dễ hiểu. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là hình thức tiếp cận khách hàng hiệu quả. Khi mà, không có một nền tảng nào có thể biết và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng bằng Google Ads. Kết hợp với kho dữ liệu thu thập thông tin, hành vi người dùng khổng lồ, quảng cáo sẽ được hiển thị đến đối tượng có liên quan nhất.
- Doanh nghiệp chỉ phải mất tiền khi có người click vào quảng cáo. Cũng từ lợi ích này mà dịch vụ của Google được đánh giá là minh bạch, rõ ràng, hướng đến lợi ích của khách hàng.
- Kiểm soát ngân sách dễ dàng nhất: Bạn sẽ không phải loay hoay, đau đầu trong vấn đề quản lý ngân sách.
- Dễ dàng đánh giá tính hiệu quả: Google sẽ giúp bạn đo lường tính hiệu quả của chiến dịch quảng cáo thông qua hàng loạt chỉ số như lượt truy cập, thời gian ở lại trang, lượt xem video, lượt chuyển đổi, mua hàng,…
>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị website hiệu quả – Tăng cường sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp.
Cập nhật ngay các bước chạy quảng cáo Google Adwords
Làm thế nào để có thể chạy quảng cáo thông qua dịch vụ Google Ads? Bạn hãy thực hiện theo đúng trình sự sau. Cụ thể:
Đảm bảo về các điều kiện
Để sử dụng hình thức quảng cáo bất kỳ, bạn cần phải đáp ứng các điều kiện nhất định mà Google đưa ra. Nhìn chung, đây là những điều kiện cơ bản, không khắt khe hay làm khó khách hàng. Điều kiện thứ nhất, có tài khoản gmail đang hoạt động. Điều kiện thứ hai bạn phải có website có nội dung tuân thủ theo pháp luật và được đầu tư ở mức độ nhất định. Cuối cùng, có tài khoản visa hoặc master để thực hiện thanh toán chi phí quảng cáo.
Tạo tài khoản quảng cáo
Chắc chắn rồi, để có thể chạy quảng cáo Google Adwords bạn phải tiến hành thao tác đăng ký tài khoản. Về quy trình đăng ký khá đơn giản, dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên để không bị lúng túng doanh nghiệp hãy cập nhật ngay từng bước.
- Bước 1: Chọn mục tiêu quảng cáo: Google cung cấp 4 mục tiêu và doanh nghiệp cần lựa chọn một mục tiêu phù hợp nhất.
- Bước 2: Cung cấp thông tin cho Google bằng cách điền vào biểu mẫu được cung cấp sẵn bao gồm thông tin về doanh nghiệp và trang web muốn quảng cáo.
- Bước 3: Viết mẫu quảng cáo thông qua việc viết 3 tiêu đề khác nhau.
- Bước 4: Điền thêm chủ đề quảng cáo mà bạn muốn triển khai, hoặc có thể lựa chọn chủ đề mà Google đề xuất sau khi đã quét qua trang web của bạn.
- Bước 5: Thiết lập vị trí dịch vụ hay nói cách khác ở bước này bạn thiết lập vị trí mà doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ.
- Bước 6: Doanh nghiệp thiết lập ngân sách và kiểm tra lại toàn bộ các thông tin đã điền.
Thiết lập thanh toán cho dịch vụ quảng cáo
Sử dụng dịch vụ Google Ads bạn sẽ phải trả phí. Vậy nên bước tiếp theo mà doanh nghiệp cần làm là thiết lập thanh toán chi phí quảng cáo. Bạn có thể thanh toán qua thẻ visa hoặc master đều được. Nhưng hãy nhớ rằng, thẻ này phải được kích hoạt tính năng thanh toán quốc tế.
>> Xem thêm: Hosting – Lưu trữ và quản lý website trên máy chủ
Tổng chi phí chạy Google Ads
Trên thực tế, quảng cáo Google Adwords phải trả phí theo quy định mà Google đưa ra. Nếu những loại hình quảng cáo khác, khách hàng sẽ chọn gói quảng cáo do nhà cung cấp đưa ra. Mỗi một gói sẽ có mức giá khác nhau thì ở Google Ads lại có sự khác biệt. Mức kinh phí sẽ được tính thông qua các hành động cụ thể.
Cụ thể hơn, sẽ không có mức kinh phí cố định cho từng loại hình quảng cáo. Thay vào đó, Google sẽ tính toán chi phí theo nhiều yếu tố. Ví dụ, ở những ngành nghề khác nhau chi phí khác nhau. Chi tiết:
- Lĩnh vực có sức cạnh tranh cao như thẩm mỹ, du lịch, bất động sản,… giá thành dịch vụ cũng nhỉnh hơn đôi chút.
- Chi phí: Google sẽ luôn có sự tiên những quảng cáo có thể chi trả mức kinh phí cao.
- Trang đích: Trang web được tối ưu tốt, hướng đến nhu cầu của người dùng sẽ có mức chi phí hấp dẫn hơn.
- Kết quả quá trình quảng cáo: Lượt nhấp chuột lớn, thời gian truy cập cao,… sẽ có mức kinh phí càng thấp.
FAQ – Một số câu hỏi thường gặp về Google Ads
Quảng cáo Google Adwords là sự lựa chọn thông minh và chính xác ở thời điểm hiện tại. Nhưng trong quá trình áp dụng vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra. Vậy đó là những câu hỏi nào, đáp án ra sao hãy cập nhật ngay để hiểu hơn về dịch vụ này.
Nên lựa chọn loại hình quảng cáo nào?
Như đã biết, loại hình quảng cáo Google Adwords đa dạng, mỗi một loại hình có một đặc điểm riêng biệt. Với những người mới tiếp cận hãy sử dụng loại hình Google Ads và Google Display Network. Được biết đây là hai loại hình có mức chi phí phù hợp và hiệu quả rất khả quan.
Trong trường hợp, bạn có nguồn ngân sách dồi dào có thể sử dụng cùng lúc nhiều loại hình để tăng độ phủ sóng, sẽ có nhiều người biết đến thương hiệu hơn. Tựu chung lại, mỗi một loại hình có thế mạnh riêng, tùy vào mục đích và nguồn kinh phí để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.
>> Xem thêm: VPS – Máy chủ ảo và ưu điểm trong quản lý website
Tại sao cần phải đầu tư landing page khi sử dụng landing page?
Landing page sẽ là trang đích, tại đây sẽ chứa đứng nội dung doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng khi họ tiếp cận quảng cáo. Hãy hình dung, trang đích giống như một gian hàng. Gian hàng ấy đẹp, đầy đủ, đa dạng các mặt hàng và mỗi một mặt hàng đảm bảo chất lượng sẽ gây dựng được sự uy tín, niềm tin một cách dễ dàng.
Hơn hết, trang đích càng được đầu tư, tối ưu tốt thì chi phí quảng cáo Google Adwords cũng sẽ rẻ hơn, hiệu quả quảng cáo tăng. Tỷ lệ chuyển đổi tăng mạnh, lượng khách hàng tiềm năng mỗi ngày một lớn. Từ đó, nếu bạn có ý định quảng cáo hãy đầu tư trang đích một chỉnh chu nhất có thể. Vậy chúng ta cần tối ưu những gì ở trang đích?
- Trang đích phải có khả năng cung cấp mọi thông mà khách hàng cần.
- Tốc độ tải trang nhanh, nội dung hiển thị được tối ưu trên tất cả thiết bị truy cập.
- Tiêu đề ấn tượng, hấp dẫn, cuốn hút và không quá dài hoặc quá ngắn.
- Nội dung bài viết chất lượng, hấp dẫn, văn phong mạch lạc, sáng tạo.
- Hình ảnh minh hoạt sinh động, sắc nét và độc đáo.
Google Ads và SEO có giống nhau không?
Trên thực tế, không ít người nhầm lẫn giữa quảng cáo Google Adwords và SEO. Tuy nhiên đây là hai hình thức tiếp cận khách hàng hoàn toàn khác nhau. Trong đó, Google Ads là dịch vụ thương mại mà Google đưa ra, còn SEO là hình thức tối ưu website, nội dung để trang web lên top đầu tìm kiếm nhưng vẫn đứng sau kết quả quảng cáo. Cụ thể hơn:
- Google Ads: Khả năng tiếp cận khách hàng cao, lợi nhuận lớn nhưng lại đòi hỏi có ngân sách lớn. Chưa kể đến trường hợp không biết cách chạy quảng cáo có thể gây thua lỗ nặng.
- SEO: Hoàn toàn miễn phí, nguồn truy cập dồi dào. Tuy nhiên nếu bạn không biết cách thực hiện sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức.
Tôi có thể tự mình chạy quảng cáo được không?
Doanh nghiệp có thể tự tiến hành chạy quảng cáo Google Adwords. Điều này chỉ nên áp dụng khi sở hữu đội ngũ nhân viên có sự am hiểu và kinh nghiệm thực hiện. Trong trường hợp vừa tiến hành vừa tìm hiểu có thể gặp rủi ro nặng nề. Và giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp là thuê ngoài một đơn vị uy tín, chuyên nghiệp.
Nếu không có nhiều thời gian sử dụng Google Ads có phù hợp không?
So với SEO, tiếp cận khách hàng bằng Google Ads không mất nhiều thời gian. Nhưng để kiểm soát mỗi tuần bạn sẽ phải dành khoảng 30 phút để xem xét. Hoặc nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian hơn nữa, hãy nhận thông báo của Google thông qua điện thoại.
Làm sao để thanh toán toàn bộ chi phí?
Mọi chi phí quảng cáo sẽ thanh toán thông qua visa hoặc thẻ master đã có kích hoạt tính năng thanh toán quốc tế. Tiền quảng cáo sẽ được trả trước hay nói cách khác trong tài khoản của bạn phải luôn luôn có tiền. Sau một thời gian sử dụng dịch vụ, Google mới cho phép khách hàng chuyển sang trả sau.
Google Ads miễn phí có thật không?
Nếu bạn là tổ chức phi lợi nhuận, có đóng góp lớn cho công đồng hãy liên hệ với Google để được chạy quảng cáo miễn phí. Trên thực tế, đã có nhiều cá nhân, tổ chức được sử dụng dịch vụ không phải trả tiền. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn phải có minh chứng và trải qua quy trình nhất định.
Chạy đúng quy trình nhưng không hiệu quả phải làm thế nào?
Trên thực tế, không phải trường hợp nào tiến hành chạy quảng cáo cũng mang lại hiệu quả như mong đợi. Nếu rơi vào tình huống này doanh nghiệp cần phải xem xét lại các vấn đề thật kỹ lưỡng. Hãy nhớ rằng Adwords là công cụ hỗ trợ quảng bá dịch vụ còn việc phát huy tính hiệu quả là việc bạn phải thực hiện. Và ngay lúc này, doanh nghiệp hãy nhìn nhận nghiêm túc những khía cạnh sau:
- Đã chọn đúng từ khóa khi đặt tiêu đề hay chưa?
- Trang đích đã đủ uy tín, chuyên nghiệp không?
- Website đã được tối ưu, thân thiện với người dùng, đã cung cấp phương thức liên hệ hay chưa? Hệ thống chat online hoạt động thế nào?
- Theo dõi các chỉ số quảng cáo chặt chẽ kịp thời không để có những kế hoạch điều chỉnh phù hợp.
Lời kết
Quảng cáo Google Adwords là gì, với thông tin bài viết chắc hẳn bạn đã có đáp án chính xác. Không phải bàn cãi quá nhiều, đây là hình thức quảng cáo hiệu quả mà doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không nên bỏ qua. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, cần phải chuẩn bị một nguồn sách dồi dào.