Đối với các SEOer thì việc nắm được các thủ thuật SEO là rất cần thiết. Sử dụng thủ thuật hợp lý sẽ đẩy nhanh quá trình SEO web, giúp website lên top nhanh và bền vững. Bỏ túi 20 thủ thuật SEO dưới đây sẽ giúp bạn nhàn tênh khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
1. Lợi ích khi sử dụng các thủ thuật SEO
Để thực hiện dự án SEO có hiệu quả cần một quá trình lâu dài, ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm. Vì thế người làm SEO cần có sự kiên nhẫn để đạt được các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên nếu biết cách sử dụng các thủ thuật SEO sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời:
- Rút ngắn thời gian, đẩy nhanh hiệu quả của quá trình SEO
- Giúp website lên top nhanh và giữ thứ hạng bền vững
- Tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho chiến dịch SEO
- Giúp các SEOer xử lý tình huống chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả cao
- Nắm được tổng thể của quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm.
>> Xem thêm: Tối ưu hóa cấu trúc website với dịch vụ SEO chuyên nghiệp
2. 20 thủ thuật SEO giúp website lên top nhanh và bền vững
Quá trình SEO web của bạn chưa hiệu quả? Bạn đang hoang mang không biết nên làm thế nào để cải thiện thứ hạng website? Vậy thì 20 thủ thuật SEO dưới đây sẽ hỗ trợ rất tốt cho bạn để nâng cao hiệu quả tối ưu công cụ tìm kiếm:
2.1.Thủ thuật SEO với từ khóa
Với mọi chiến dịch SEO thì nghiên cứu từ khóa là việc đầu tiên cần phải làm để tìm kiếm giải pháp SEO hiệu quả. Để cải thiện hiệu quả SEO, bạn có thể sử dụng các thủ thuật dưới đây với từ khóa:
2.1.1. Tiến hành nghiên cứu từ khóa – Keyword Research
Đây là bước rất quan trọng quyết định đến hiệu quả của chiến dịch SEO. Nhờ việc nghiên cứu từ khóa bạn sẽ biết được mối quan tâm của khách hàng, hiểu được đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của thị trường. Từ đó kiểm soát được hiệu quả mà content mang đến cho website, tạo chuyển đổi và mang lại lợi nhuận.
Để nghiên cứu từ khóa nhanh, bạn có thể dùng nhiều công cụ khác nhau như Ahrefs, Google Keyword Planner,…Thông qua các công cụ này, bạn sẽ tổng hợp được bộ từ khóa phù hợp. Bạn có thể bắt đầu SEO với những từ khóa có volume vừa phải và ít cạnh tranh. Như vậy hiệu quả SEO sẽ nhanh chóng hơn.
2.1.2. Sử dụng từ khóa dài
Từ khóa ngắn và chính xác với lượng volume lớn thường rất cạnh tranh và khó SEO. Những từ khóa này thường bị các website uy tín dành thứ hạng cao và tương đối bền vững. Vì thế bạn hãy sử dụng những từ khóa dài với khối lượng tìm kiếm thấp hơn.
Chẳng hạn nếu bạn muốn SEO web trong lĩnh vực đào tạo SEO. Thay vì từ khóa ngắn là “đào tạo SEO” bạn có thể bắt đầu với những từ khóa dài hơn như “đào tạo SEO tại Hà Nội”, “đào tạo SEO online”,…
Để tìm được những từ khóa dài phù hợp khi SEO, bạn cũng có thể sử dụng các tool như Ahrefs, Google Keyword Planner,…
2.1.3. Chèn từ khóa chính vào mỗi bài viết
Dù thủ thuật SEO là gì thì từ khóa chính vẫn rất quan trọng khi SEO. Do đó, tất cả các bài viết đều phải chứa từ khóa chính.
Từ khóa chính cần được xuất hiện ở các vị trí quan trọng trong bài viết như URL, meta description, sappo, Title và Subheadings. Từ khóa chính cần được xuất hiện một cách tự nhiên, có nghĩa, rải đều trong bài và không spam, không lạm dụng. Bài viết vẫn phải đảm bảo tự nhiên, thân thiện với người dùng để họ không rời khỏi trang web của bạn.
2.1.4. Tham khảo bộ từ khóa của các đối thủ cạnh tranh
Đây cũng là một trong những thủ thuật SEO hỗ trợ bạn nhanh chóng đi đến thành công. Bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs để phân tích đối thủ. Từ đó tổng hợp được bộ từ khóa có lưu lượng truy cập lớn và đang có xếp hạng cao.
Với công Ahrefs, bạn chỉ cần vào mục Site Explorer. Sau đó nhập tên miền của website đối thủ. Tiếp tục vào mục Organic Search và chọn Organic Keyword. Bạn sẽ thấy được danh sách các từ khóa chính đang lên top của đối thủ. Bạn có thể lựa chọn những từ khóa hữu ích cho website của mình.
>> Xem thêm: Lợi ích và giá trị của việc tham gia khóa học SEO chuyên sâu.
2.2.Thủ thuật SEO với content
Content có vai trò rất quan trọng khi SEO web. Bởi vậy bạn đừng quên sử dụng các thủ thuật với content để đẩy nhanh thứ hạng website.
2.2.1. Tạo bài viết có nội dung chất lượng
Để trang web lên top thì nội dung bài viết phải đạt các tiêu chí là độ dài vừa đủ, chất lượng và phù hợp với insight khách hàng.
Vậy làm sao tạo content chất lượng? Bạn hãy trả lời các câu hỏi:
- Người dùng muốn tìm kiếm thông tin gì có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn?
- Những nội dung nào đáp ứng ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng.
- Người dùng muốn tìm kiếm các thông tin mang tính chuyên sâu hay tóm tắt ngắn gọn?
- Cách tạo nội dung trên các website đang chiếm lĩnh top Google có gì để bạn học hỏi?
Làm rõ được các vấn đề trên sẽ giúp bạn xây dựng được nội dung chất lượng cho các bài viết để được Google đánh giá cao. Cần nhớ rằng nội dung bài viết phải hữu ích và đáp ứng nhu cầu của người dùng.
2.2.2. Áp dụng Evergreen content
Đây là thủ thuật SEO với content rất đáng để bạn quan tâm. Thủ thuật này có nghĩa là bạn nên tạo ra những bài viết có nội dung quan trọng, chuyên sâu về sản phẩm dịch vụ. Nội dung này phải đảm bảo luôn hữu ích người dùng. Người dùng luôn có nhu cầu tìm kiếm và chia sẻ. Chúng không bị lỗi thời hay bị ảnh hưởng bởi thời gian. Trang web có nội dung như vậy sẽ có thứ hạng rất bền vững trên Google nếu bạn tiến hành SEO tốt.
2.2.3. Link out tới những bài viết, website chất lượng
Nếu trang web của bạn link tới những bài viết, website cung cấp thông tin đáng tin cậy cho người dùng thì họ sẽ tin tưởng vào trang web của bạn hơn. Bên cạnh đó, Google cũng nhận định nội dung trên trang web của bạn tương tự với những trang web chất lượng này. Tuy nhiên khi liên kết link bạn nên chọn chế độ mở trang ở một cửa sổ mới. Điều này sẽ giúp hạn chế mất traffic trên trang của bạn.
>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng dịch vụ quảng cáo Google trọn gói để đạt được kết quả tốt nhất
2.3.Thủ thuật SEO Onpage
Muốn đẩy nhanh thứ hạng trên công cụ tìm kiếm thì không thể bỏ qua các thủ thuật SEO Onpage. Kỹ thuật này giúp tối ưu việc hiển thị nội dung trên website. Một số thủ thuật SEO Onpage có thể kể đến như:
2.3.1. Tối ưu thẻ Meta Description
Đây là đoạn văn ngắn nằm dưới tiêu đề bài viết trên SERP. Đoạn văn này tóm tắt nội dung bài viết để thu hút người dùng truy cập vào trang web. Từ đó tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR). Đây là một trong những yếu tố giúp Google đánh giá cao và giúp nâng cao thứ hạng cho trang web.
Thủ thuật tối ưu Meta Description cũng rất đơn giản. Bạn hãy thêm từ khóa chính vào Meta Description một cách tự nhiên để Google tự động bôi đậm giúp bài viết nổi bật hơn. Bên cạnh đó hãy viết Meta Description cuốn hút để người đọc click vào thay vì họ nhấp vào các bài viết khác đang hiển thị trên SERP.
2.3.2. Tối ưu tiêu đề bài viết Title tag
Title tag là thẻ Heading để thu hút người dùng truy cập vào trang web và cũng giúp Google nhận ra chủ đề chính trong nội dung bài viết. Để tối ưu tiêu đề bài viết bạn cần đảm bảo:
- Độ dài Title tag từ 60-70 ký tự.
- Từ khóa chính chèn vào vị trí càng gần bên trái càng tốt.
- Nội dung tiêu đề mới lạ, hấp dẫn để thu hút độc giả nhấp vào bài viết
Để đo lường mức độ tối ưu của thẻ tiêu đề, bạn có thể cài đặt công cụ Yoast SEO/ Rank Math Pro. Bạn vào mục Snippet Editor để tối ưu thẻ Title tag theo các tiêu chí ở trên.
2.3.3. Tối ưu các thẻ Header
Thẻ Header có tác dụng giúp bot Google dễ dàng nhận biết nội dung trang web. Vì thế nếu bạn tối ưu thẻ Header tốt thì Google sẽ đánh giá cao hơn. Theo đó, bạn hãy phân tầng bài viết thành cấu trúc bao gồm 1 thẻ H1, Số lượng H2, H3, H4,…tùy theo độ dài của bài viết. Khéo léo thêm từ khóa chính và các biến thể của từ khóa chính vào các thẻ Header một cách tự nhiên nhất.
2.3.4. Tối ưu tốc độ load trang web
Trong thủ thuật SEO, bạn cần chú ý đến tối ưu tốc độ load trang web. Bởi lẽ đây là yếu tố có liên quan đến trải nghiệm người dùng. Google cũng dựa vào yếu tố này để xếp hạng cho website của bạn. Theo đó, để tăng thứ hạng cho website, bạn cần thực hiện các phương pháp sau:
- Chọn Hosting có cấu hình phù hợp để đảm bảo tốc độ load cho website
- Sử dụng Catching Plugin để cải thiện tốc độ tải trang
- Giảm dung lượng video, hình ảnh.
2.3.5. Áp dụng short URL
Một thủ thuật SEO khác là bạn nên tối ưu URL. Theo đó, URL càng ngắn càng tốt. URL chỉ nên chứa target keyword là chính. Nếu bạn để URL quá dài, người dùng sẽ có cảm giác bài viết giống như link spam và khiến cho tỉ lệ nhấp chuột giảm.
Theo đó, để tối ưu URL bạn cần thêm từ khóa chính vào, đồng thời loại bỏ những từ vô nghĩa, hạn chế phân cấp thư mục. Tuy nhiên cần đảm bảo URL và tiêu đề bài viết có sự liên quan, tương đồng. URL cũng phải dễ hiểu với người dùng.
2.3.6. Tạo Interlink để liên kết nội bộ
Đây là thủ thuật SEO rất hiệu quả. Interlink sẽ giúp bot Google dễ dàng quét và thu thập dữ liệu trong website. Đồng thời giúp Google hiểu được nội dung trên trang web đang trỏ tới. Bên cạnh đó còn giúp người dùng ở lại trang lâu hơn.
2.3.7. Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh là yếu tố giúp bài viết trở nên sinh động và thu hút người đọc nhiều hơn. Từ đó giúp kéo traffic từ Google Image. Để tối ưu hình ảnh bạn cần tối ưu tiêu đề ảnh. Alt Text có chứa từ khóa chính mô tả ngắn gọn về ảnh để Google nhận biết. Tên file ảnh được viết không dấu, giữa các từ phân cách bằng dấu gạch ngang và chứa từ khóa.
>> Xem thêm: Những xu hướng SEO đáng chú ý trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến
2.4.Thủ thuật SEO Offpage
Đây là các thủ thuật giúp bạn tối ưu các yếu tố bên ngoài trang web để thu thu traffic. Các thủ thuật SEO Offpage bao gồm:
2.4.1. Loại bỏ các backlink xấu
Các backlink spam hoặc kém chất lượng có thể ảnh hưởng xấu tới hiệu quả SEO. Thậm chí có thể khiến website bị nhận án phạt từ Google. Do đó, bạn hãy sàng lọc bỏ những backlink này. Bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs để tổng hợp các backlink có trên website và loại bỏ những backlink xấu hoặc không liên quan đến website.
2.4.2. Xây dựng backlink chất lượng
Trang web có backlink chất lượng sẽ gia tăng độ tin cậy và được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Để tạo backlink chất lượng cần nhiều thủ thuật. Tuy nhiên có thể tóm gọn lại ở một số thủ thuật như:
- Tìm và sửa những backlink hỏng trên trang
- Tối ưu bằng Outreach links
- Đặt Guest Post trên những website chất lượng, uy tín và có traffic cao
- Thu hút backlink bằng cách sử dụng nội dung Ego Bait
>> Xem thêm: SEO Manager – Vai trò và nhiệm vụ của người quản lý SEO
2.5.Thủ thuật Technical website
Kỹ thuật tối ưu website cũng rất quan trọng để giúp Google nhanh chóng thu thập dữ liệu và index. Đồng thời người dùng cũng dễ dàng theo dõi nội dung trên website. Liên quan đến Technical website, bạn cần nắm được các thủ thuật sau:
2.5.1. Gửi Sitemap lên Google
Sitemap là sơ đồ phân tầng của website để khai báo với công cụ tìm kiếm giúp chúng đánh dấu website và thu thập dữ liệu mỗi khi website có sự cập nhật. Bạn có thể tạo Sitemap dễ dàng khi sử dụng plugin Yoast SEO.
2.5.2. Đăng ký website lên Google Search Console
Công cụ này giúp bạn đánh giá được hiệu năng của website trên các công cụ tìm kiếm. Đồng thời chỉ ra cho bạn những lỗi mà website đang mắc phải. Từ đó bạn kịp thời khắc phục những lỗi đó. Các bước đăng ký cũng rất đơn giản, bạn có thể tìm hiểu để tự mình cài đặt.
2.5.3. Chèn Schema Markup
Schema Markup chính là một đoạn code giúp Google hiểu sâu hơn về dữ liệu. Đồng thời liệt kê nội dung bài viết hấp dẫn hơn. Từ đó tăng lưu lượng truy cập vào website.
Schema Markup được tích hợp trong một số Theme WordPress. Tuy nhiên nếu chưa có thì bạn có thể tạo và chèn tự động bằng cách sử dụng công cụ plugin Schema.
Trên đây là một số thủ thuật SEO cực kỳ hiệu quả giúp website nhanh lên top. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các thủ thuật khác để quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm dễ dàng và nhanh chóng hơn.