Featured Snippets có thể là một khái niệm hoàn toàn xa vời với nhiều người. Nhưng thực tế chúng luôn là công cụ tuyệt vời trong nghề Seo. Hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử làm ăn tốt hay không cũng nhờ sự hiện diện của công cụ này rất nhiều. Tất cả những gì Seoer cần làm đó là tối ưu công cụ này một cách chuẩn xác để mang lại thành quả tuyệt vời nhất.
Featured Snippet là gì?
Vậy thực tế bạn đã hiểu Featured Snippets là gì hay chưa? Hiểu nôm na chúng chính là đoạn thông tin trả lời truy vấn đến từ khách hàng thuộc bảng top của công cụ tìm kiếm. Tại đó gồm nội dung tích dẫn của đoạn văn content với đầy đủ: tiêu đề, meta, hình ảnh, chú thích, đường dẫn trỏ về bài.
Và hầu như chúng ta đều đã nhìn thấy Featured Snippets rồi nhưng lại không biết rõ mà thôi. Trong nghề Seo, công cụ này còn được vị trí top 0 tại Google. Trong bất kể tình huống bạn có nhu cầu tìm kiếm sẽ luôn thấy chúng tại vị trí đầu tiên trên trang Google.
Chẳng hạn bạn đang có nhu cầu tìm kiếm “quần Jean dành cho người béo” ngay lập tức Google sẽ trả cho bạn hàng loạt kết quả thông qua một cái khung tại chính vị trí đầu tiên. Chúng sẽ đứng trên toàn bộ công cụ tìm kiếm khác.
Google bản chất luôn lấy nội dung Content ở vị trí top đầu. Như vậy Featured Snippets sẽ cung cấp trọn vẹn thông tin đến bạn trong khoảng thời gian nhanh nhất mà không cần click vào bài viết cụ thể để đọc.
>> Xem thêm: Dịch vụ SEO top google – Tăng cường thương hiệu với sự hiển thị hàng đầu trên Google
Rich Snippets là gì?
Tìm hiểu về Featured Snippets sẽ không thể bỏ qua khái niệm Rich Snippets. Đây chính là đoạn trích cung cấp nội dung tới bạn hay người dùng. Chúng sẽ tóm lược lại mọi thông tin người dùng cần truy vấn một cách ngắn gọn và đầy đủ nhất tại trang Google.
Rich Snippet hội tụ đầy đủ tiêu đề, đường dẫn URL, thẻ miêu tả Meta Description, ảnh đại diện có ghi chú, tên và cả điều hướng hay link nội bộ,…
Song hành với đó, Featured Snippets lại chính là câu trả lời chuẩn xác cho toàn bộ truy vấn nằm tại vị trí top 0 của Google.
Lợi ích rõ rệt khi tối ưu Featured Snippets
Khi tối ưu Featured Snippets bạn sẽ nhận về vô số lợi ích không tưởng đó là:
- Dù trang Website của bạn không thể lọt top 5 trên Google tìm kiếm thì nội dung thông tin của bạn vẫn có thể đạt vị trí top 0 cho dù trang đó có ở top 20 đi chăng nữa
- Nhờ việc tối ưu mà vị trí top 0 mà thương hiệu của doanh nghiệp bạn được gia tăng đáng kể, bằng chứng là chúng luôn hiển thị tại SERP.
- Trang Website sẽ được gia tăng lượng traffic đạt chất lượng hơn. Ở nhiều tình huống, vị trí top 0 này còn thúc đẩy tỷ lệ CTR (Click Through Rate) vượt hơn cả vị trí top 1 Google.
- Nếu trang Website của bạn vừa nắm giữ vị trí top 0 và cả top 1 trên Google thì còn gì tuyệt vời hơn. Đây là đòn bẩy thúc đẩy doanh số của thương hiệu bạn vượt trội.
- Giảm thiểu chi phí tối đa vì trang của bạn luôn được ưu tiên ở top 0 trên Google.
Một số loại Feature Snippets quan trọng cần nắm chắc
Trong quá trình sử dụng chúng ta sẽ được tiếp cận nhiều thể loại Featured Snippets. Tuy nhiên bạn sẽ khó có thể nhận ra từng loại và bản chất thật sự của chúng nếu chưa tìm hiểu kỹ. Dưới đây là 3 dạng phổ biến nhất ứng dụng trên hầu hết ở công cụ tìm kiếm.
>> Xem thêm: Tại sao đào tạo SEO Google là bước cần thiết để nắm vững kỹ năng tối ưu hóa trang web?
Feature Snippet dạng định nghĩa
Đây là một dạng văn bản đúng chuẩn mục đích cung cấp đầy đủ mọi dữ liệu đến người dùng theo dạng súc tích và ngắn gọn nhất.
Dạng văn bản này sở hữu độ dài nằm trong khoảng 40 đến 60 ký tự. Ngay phần nội dung này cũng thể hiện rõ điểm then chốt người dùng cần là gì.
Feature Snippet dạng bảng
Tất cả thông tin, dữ liệu sẽ được thể hiện dưới dạng bảng rất chi tiết. Bạn có thể nhìn vào bảng này để tìm kiếm nội dung phục vụ cho nhu cầu và mục đích công việc tốt nhất.
Feature Snippet dạng danh sách
Tiếp tục một dạng điển hình của Featured Snippets chính là theo danh sách thứ tự rất rõ ràng. Bạn sẽ có nhận định rõ ràng về vị trí và bảng xếp hạng sản phẩm, thương hiệu,… mà mình cần tìm hiểu. Thứ tự này thông thường từ tốt nhất trở xuống.
Hoặc danh sách thể hiện này có thể không tuân thủ theo một thứ tự nào cả. Vì vậy bạn cần tra cứu danh sách theo thứ tự nếu đang cần tìm hiểu nguồn tài liệu phục vụ cho chiến lược tốt hơn.
>> Xem thêm: Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi với dịch vụ quảng cáo Google trọn gói
Bí quyết tối ưu Featured Snippets đơn giản, hiệu quả
Công việc tối ưu Featured Snippets được Seoer thực hiện rất hiệu quả. Bạn có thể trau dồi kỹ năng của mình thông qua những bước tối ưu dưới đây:
Search các từ có khả năng cao
Thực tế không phải từ khóa nào cũng có thể tối ưu Featured Snippets. Để thực hiện điều này, chúng phải đáp ứng một số tiêu chí sau:
- Có sự so sánh
- Có định nghĩa
- Cách làm rõ ràng.
Bạn sẽ không thể nắm rõ từ khóa đó có được Google cho tối ưu Feature Snippet. Do đó, bạn cần ưu tiên những key chiếm hữu vị trí top 0. Đây sẽ là bước giúp bài viết được tối ưu và đưa lên chính vị trí đó.
Bạn sẽ có 2 phương pháp giải quyết đó là:
- Phân tích thật kỹ lưỡng mọi Website đối thủ ở trong nước.
- Phân tích đối thủ thuộc phạm vi quốc tế điều này đồng nghĩa bao gồm cả những trang tiếng Anh.
Bạn cần nắm rõ các key của Global và trang của đối thủ đầy đủ nhất đặc biệt hiển thị với Feature Snippets. Nội dung Website sẽ được tối ưu để trở nên tốt hơn. Từ đó, Google sẽ đẩy lên vị trí top 0.
Biện pháp làm cụ thể là:
- Kiểm tra và liệt kê list Domain đối thủ thật đầy đủ.
- Sử dụng Ahrefs phân tích rồi đến Organic Keywords
Tiếp theo bạn sẽ cần lựa chọn mục Features cụ thể là Feature Snippet. Thật ngạc nhiên bạn sẽ trông thấy list key của đối thủ gồm cả trong và ngoài nước đang sở hữu top 0. Bạn sẽ liệt kê lại các key tương đồng nhau vào một nhóm nhằm tối ưu chúng theo cụm.
>> Xem thêm: GetResponse – Nền tảng Email Marketing và Marketing Automation đa chức năng
Phân tích Feature Snippets của key
Để tối ưu Featured Snippets bạn cần thực hiện phân tích số lượng chữ đã và đang hiển thị ở trên. Chẳng hạn, bạn nhận thấy Feature Snippet với key A với tần suất hiển thị 52 chữ. Bố cục nội dung bài viết sẽ cần chiếm 50-60 chữ giúp việc khai báo của Google trở nên đơn giản hơn. Từ đó, việc đưa nội dung hiển thị cũng dễ dàng hơn.
Bạn cần phân tích cũng như tạo bố cục chuẩn chỉnh cho Featured Snippet. Cụ thể chúng thuộc nhóm nào, dạng nào, văn bản hoặc liệt kê để bố cục nội dung chính phần đó như mục tiêu mà Feature Snippet hiển thị.
Tối ưu hóa toàn bộ thẻ Heading & đoạn văn
Một bài viết chuẩn Seo sẽ không thể thiếu các thẻ Heading. Chúng gồm có H1, H2, H3 thậm chí là H4,… Tùy vào nội dung, ngữ cảnh mà content sẽ bao gồm số lượng thẻ Heading ra sao.
Bạn sẽ lựa chọn thẻ Heading đó để tối ưu dựa vào key Feature Snippet. Như vậy Google sẽ nhận biết nhanh chóng đoạn văn đang diễn tả cụ thể về từ khóa nào.
Chẳng hạn bạn đang tìm hiểu từ khóa: Quần ống suông. Khi đó, Heading sẽ cần chứa từ khóa này. Toàn bộ phần nội dung dưới thẻ sẽ diễn giải chi tiết cho từ khóa.
Quá trình tối ưu sẽ là:
- Cần hiểu rõ Feature Snippet thuộc thể loại gì của Key mà bạn cần Seo chúng lên top (văn bản, dạng bảng hay danh sách). Trường hợp chúng hiển thị dưới dạng văn bản bạn sẽ cần đưa ra nội dung diễn tả.
- Bạn cần thực hiện chúng tốt hơn hẳn đối thủ trên thương trường. Giao diện đẹp, nội dung súc tích, hay. Hãy nhìn đối thủ chưa làm tốt chỗ nào bạn sẽ khắc phục chính nhược điểm đó.
- Cần chèn hình ảnh rõ nét, đẹp kèm theo thẻ ALT có gắn liền từ khóa.
- Có kèm thêm video là một lợi thế vì Google luôn ưu tiên điều này.
Tối ưu định dạng của bài Content
Bạn cần lên được dàn ý, cụ thể là sườn bài viết có đầy đủ các thẻ Heading đã được tối ưu tốt nhất. Với khung sườn chuyên sâu kèm theo nội dung chất lượng sẽ giúp key Featured Snippet hiển thị nhanh chóng vị trí top 0. Content cần thể hiện tốt và hay hơn so với đối thủ.
Chủ đề bài viết từ thẻ miêu tả, tiêu đề cho đến nội dung cần có chiều hướng bao quát đến chi tiết từ A – Z. Tức Content khai thác được mọi vấn đề mà người đọc mong muốn. Thẻ H1, H2, H3, H4,… luôn được tối ưu và được giải thích cặn kẽ ở phần nội dung bên dưới. Thẻ H3 cần làm rõ vấn đề của thẻ H2. Thẻ H4 cần làm nổi bật nội dung hơn của thẻ H3.
Submit Google Content chuẩn chỉnh
Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng Google Webmaster tools hiểu nôm na là Search Console) nhằm thúc đẩy Googlebot tìm đến Crawl lại content của bạn. Thực hiện Submit lên Google Webmaster tools giúp content được cập nhật chuẩn xác. Từ đó tối ưu Featured Snippets trở nên thành công.
>> Xem thêm: Dynamic Ads – Quảng cáo linh hoạt và tùy chỉnh hơn bao giờ hết
Một số vấn đề cần lưu ý khi tối ưu Featured Snippets
Quá trình tối ưu Featured Snippets được tốt hơn và mang lại hiệu quả cao cho key và nội dung Content, bạn cần lưu ý một số vấn đề cụ thể là:
- Khi vị trí bài Content của bạn càng ở top cao đồng nghĩa vị trí Featured Snippet cũng sẽ cao hơn. Chính vì điều này mà dân Seoer luôn thực hiện Seo toàn bộ bài viết.
- Mặc dù đã chiếm hữu vị trí top 0 nhưng bạn đừng bỏ qua các từ khóa liên quan. Đặc biệt với các đối thủ họ luôn mong muốn giành lại vị trí tốt của bạn. Có thể nội dung Content của họ sẽ tốt hơn và thay bạn đứng ở vị trí hiện tại. Do đó, bạn cần liên tục quay lại và tối ưu tất cả nội dung này với chất lượng tốt nhất, hơn đối thủ.
- Vị trí top 0 bị chi phối bởi vô số yếu tố chẳng hạn như Social Signals, chất lượng Backlinks, lượng tương tác với người dùng, thời gian người dùng ở lại tại chính bài viết đó,… Nếu bạn không thể tối ưu Featured Snippet ở vị trí top 0, bạn cần xem xét lại đối thủ và bản thân cần cải thiện điều gì.
- Để bài viết ở vị trí Top 0, Google sẽ cần một khoảng thời gian tương đối. Cũng giống như việc Seo Web bạn cần một quãng thời gian dài. Đó bạn đừng nghĩ chỉ với vài ngày ngắn ngủi là có thể ở vị trí top 0.
Với 5 bước tối ưu Featured Snippets được chia sẻ như trên hy vọng bạn sẽ thực hiện thành công và sớm gặt hái được kết quả mỹ mãn. Để hiểu hơn nữa từng bước tối ưu bạn có thể tìm kiếm thêm nội dung tại Google.