Mỗi năm, các nền tảng tìm kiếm trực tuyến như Google, Facebook thu về hàng chục tỷ USD từ loại hình quảng cáo trả phí Native ADS. So với quảng cáo truyền thống, Native ADS nắm bắt xu hướng mua sắm của người dùng tốt hơn, mang về giá trị dài lâu. Nhưng cần hiểu một cách chính xác Native ADS là gì?
Native ADS là gì
Native ADS đơn giản là một dạng quảng cáo mà bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ cần quảng bá phải trả phí. Tuy nhiên, hình thức cùng nội dung trong những mẩu quảng cáo Native ADS lại giống như dạng thông tin cung cấp kiến thức thông thường. Điều này khiến phần lớn người dùng không nhận ra họ đang tiếp xúc với quảng cáo.
Nói cho dễ hiểu hơn thì Native ADS là loại hình quảng cáo tự nhiên có trả phí. Chúng sẽ hiển thị ngẫu nhiên trên nền tảng mà người triển khai quảng cáo lựa chọn, luôn gắn kèm theo nhãn nội dung cần tài trợ.
>> Xem thêm: Dịch vụ SEO website – Đưa website của bạn lên tầm cao mới
Thống kê cho thấy hiệu quả của Native ADS
Muốn hiểu một cách chính xác bản chất Native ADS là gì, bạn chắc chắn không thể bỏ qua phần phân tích hiệu quả của loại hình quảng cáo này.
Thống kê từ thực tế cho thấy quảng cáo tự nhiên Native ADS đang là xu hướng thay thế cho các loại hình quảng cáo truyền thống. Trong đó, khoảng 97% người mua sắm trên các nền tảng số bằng thiết bị di động đều tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ qua Native ADS.
Hơn nữa loại hình quảng cáo này còn góp phần thúc đẩy ý định mua hàng cao hơn gần 20% so với quảng cáo Banner ADS. Đồng thời, mức độ ảnh hưởng của chiến dịch quảng cáo cho thương hiệu cũng hiệu quả hơn khi áp dụng Native ADS.
Các chỉ số liên quan đến mức độ ảnh hưởng của chiến dịch quảng bá cho thương hiệu đều khả quan trong quá trình triển khai chiến dịch Native ADS. Cụ thể như:
- Khoảng 70% người dùng cho biết họ có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ thông qua content hữu ích thay vì dạng quảng cáo truyền thống.
- Native ADS dễ dàng tiếp cận thường xuyên với người dùng hơn 50% so với dạng quảng cáo hiển thị banner. Đồng thời, lượng click vào quảng cáo cũng cao hơn khoảng 60%.
- Hơn 30% khách hàng cho biết họ sẵn sàng chia sẻ Native ADS với người quen.
Một số loại hình Native ADS phổ biến
Xét về mặt phân loại thì Native ADS hiện tại đang chia thành 6 loại hình cơ bản. Bao gồm:
- In-feed: Dạng quảng cáo video triển khai phổ biến trên Tik Tok, Instagram, Reels của Facebook. Loại hình quảng cáo này thường hướng người dùng về landing page, khuyến khích người dùng sử dụng ứng dụng.
- Paid search: Đây là loại hình quảng cáo mà bên cung cấp dịch vụ, sản phẩm phải trả phí nếu muốn tiếp cận với người dùng truy cập tới web.
- Recommendation widget: Với loại hình quảng cáo này, các bài viết phù hợp sẽ được đề xuất cho người dùng.
- Promoted listing: Gồm hàng loạt danh sách khuyến mãi hiển thị với đối tượng khách hàng tiềm năng.
- In-ad with native element unit: Cung cấp nội dung mang tính hữu ích, xuất hiện phù hợp với từng ngữ cảnh, đối tượng người dùng tiềm năng.
- Custom content unit: Quảng cáo và content chất lượng hướng đến nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.
Tuy rằng, khá đa dạng hình thức khác nhau nhưng đặc điểm chung của loại hình quảng cáo Native ADS là đều tiếp cận với khách hàng một cách tự nhiên.
Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, tăng trưởng dài lâu. Hiện tại, người ta ước tính rằng Native ADS đang chiếm khoảng hơn 70% thị trường quảng cáo toàn cầu.
Nó không bị tụt hậu là do doanh nghiệp phần lớn triển khai xu hướng quảng cáo tự nhiên. Nhằm thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy nhận diện thương hiệu.
>> Xem thêm: Cách lựa chọn khóa học chuẩn SEO phù hợp với mục tiêu cá nhân và doanh nghiệp.
Ưu điểm khi ứng dụng Native ADS
So với quảng cáo truyền thống thì Native ADS thường tiếp cận dễ dàng với đối tượng khách hàng mục tiêu hơn. Ngoài ra, loại hình quảng cáo này gần như không bị chặn, giúp duy trì trải nghiệm xuyên suốt, thu hút tương tác từ nhiều người dùng.
Dễ dàng tập trung vào nhóm đối tượng mục tiêu
Về mặt bản chất, Native ADS hướng đến đối tượng người dùng hay đọc web hoặc dùng ứng dụng di động thường xuyên. Chính vì thế, nhà quảng cáo có thể tận dụng truyền tải thông điệp đến từng nhóm đối tượng cụ thể.
Người dùng luôn trải nghiệm xuyên suốt
Hầu hết người dùng đều không muốn bị quảng cáo làm phiền khi đang lướt web. Native ADS không khiến người dùng cảm thấy khó chịu như hình thức quảng cáo truyền thống.
Thậm chí, người dùng đôi khi còn không nhận ra mình đang tiếp cận với một mẫu quảng cáo Native ADS. Như vậy, trải nghiệm của họ luôn được duy trì xuyên suốt.
Dễ dàng thu hút người dùng
Native ADS có thể lôi kéo sự chú ý, tương tác của người dùng. Đối với dạng banner quảng cáo, người dùng chắc chắn không ngần ngại bỏ qua. Chính bởi vậy mà dạng banner hiện nay đang dần thất thế.
Nhưng với dạng quảng cáo tự nhiên Native ADS, người dùng lại dễ dàng bị thu hút và tham gia tương tác. Vì nếu xét về mặt nội dung thông tin trong mỗi mẫu quảng cáo Native ADS đều rất hữu ích.
Ước tính đang có đến hơn ¾ trang báo lớn tại Hoa Kỳ đang triển khai Native ADS. Đây chính là cơ hội giúp doanh nghiệp tiếp cận với đông đảo đối tượng khách hàng trên nhiều nền tảng, chứ không chỉ đơn thuần là nền tảng Social Media.
Không bị chặn
Ngày càng nhiều người dùng tìm đến ứng dụng chặn quảng cáo. Chỉ tính riêng Hoa Kỳ thì từ năm 2017 đã có khoảng gần 90 triệu người cài đặt ứng dụng chặn quảng cáo không mong muốn.
Tuy nhiên, Native ADS gần như không thể bị chặn. Bởi nội dung mà Native ADS cung cấp đến người dùng tương tự như dạng content hữu ích thông thường. Chính vì vậy, ứng dụng chặn quảng cáo sẽ rất khó phát hiện.
>> Xem thêm: Tận dụng dịch vụ quảng cáo Google trọn gói để tăng cường hiệu quả marketing online
Cập nhật một số xu hướng Native ADS mới nhất
Chính bởi hiệu quả trong tiếp cận, gia tăng hiệu quả chuyển đổi nên ngày càng nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh áp dụng Native ADS. Muốn triển khai hiệu quả, bạn nên cập nhật những xu hướng quảng cáo mới nhất.
Tận dụng app di động
Trong quá trình triển khai và lên ý tưởng cho chiến dịch Native ADS, bạn nên cố gắng tận dụng quảng cáo trên app di động. Những mẫu quảng cáo tự nhiên xuất hiện trên ứng dụng di động đã và đang thống lĩnh thị trường quảng cáo toàn cầu.
Trong đó, dạng quảng cáo in-app đang là lựa chọn lý tưởng. Theo một thống kê gần đây thì chỉ có khoảng hơn 10% người dùng lựa chọn truy cập web. Và gần 90% còn lại thường xuyên truy cập app.
Dạng quảng cáo in-app dễ dàng tiếp cận và hiệu quả hơn gấp 3 lần so với banner triển khai trên website Mobile.
Ứng dụng thực tế ảo
Sự ứng dụng ngày càng sâu rộng của thực tế ảo đang tạo nền tảng cho sự phát triển lần lượt lớn mạnh của Native ADS. Những tính năng nổi bật như video 360° sẽ hỗ trợ bên quảng cáo bố trí đa dạng nội dung, kích thích người dùng tương tác tự nhiên.
Khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung
Người dùng hay khách hàng nói chung hiện nay đều đề cao yếu tố thương hiệu trong quá trình lựa chọn sản phẩm dịch vụ. Muốn tạo dựng và lan tỏa mức độ ảnh hưởng của thương hiệu, phía doanh nghiệp nên tận dụng triển khai Native ADS khuyến khích người dùng cùng tương tác.
Nội dung sáng tạo bởi chính người dùng luôn đảm bảo độ tin tưởng cũng như dễ dàng tạo uy tín hơn. Triển khai nội dung theo kiểu bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội, review, tham gia khảo sát,.. Sẽ khuyến khích người dùng tham gia tương tác, tạo độ lan tỏa.
Tạo video có tính viral
Xây dựng video mang tính lan tỏa cao là cách tiếp cận cực nhanh với đông đảo khách hàng. So với dạng bài đăng thông thường thì video luôn thu hút tương tác lớn hơn.
Ngày càng gặp nhiều nhà quảng cáo áp dụng triển khai quảng cáo video để nâng cao hiệu quả và chiến dịch Native ADS.
>> Xem thêm: Phần mềm lọc mail – Công cụ hữu ích trong quản lý và lọc email
Kinh nghiệm triển khai chiến dịch Native ADS cho hiệu quả cao
Tiếp nối bài tổng hợp về chủ đề Native ADS là gì, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một vài kinh nghiệm triển khai.
Chọn triển khai trên nền tảng phù hợp
Trước tiên, cần lựa chọn nền tảng triển khai chiến dịch Native ADS phù hợp. Đảm bảo nội dung sẽ được đề xuất với đúng nhóm đối tượng người dùng mục tiêu. Trong quá trình lựa chọn nền tảng, bạn nên xét đến những yếu tố như:
- Mức độ truy cập thường xuyên của đối tượng người dùng mục tiêu vào nền tảng lựa chọn
- Mức độ phù hợp khi triển khai content trên nền tảng
- Hệ thống công cụ cần dùng đến để tạo ra loại hình content phù hợp
Tạo content nhắm trúng đối tượng mục tiêu
Sau khi lựa chọn xong nền tảng triển khai Native ADS phù hợp, bạn cần bắt tay vào việc lên kế hoạch và tạo content.
Trong đó việc xác định mục tiêu đối tượng tiếp cận với content luôn cực kỳ quan trọng. Các yếu tố cần xét đến bao gồm:
- Mức độ quan tâm của người dùng tới chủ đề content sẽ tạo
- Content triển khai có mang phong cách riêng ứng với nền tảng đã chọn hay không
Ví dụ như khi tạo slogan, bạn không được để trùng lặp với slogan của đối thủ nhưng lại phải tạo ấn tượng với khách hàng.
Tập trung nâng giá trị content
Chất lượng content quyết định đến phần lớn thành công của một chiến dịch Native ADS. Chính vì thế bạn cần phải đặc biệt đầu tư cho khâu sáng tạo content đem đến giá trị hữu ích cho người tiếp cận.
Nếu triển khai content cho website, bạn có thể tham khảo phân tích cách triển khai của đối thủ. Nhằm nắm bắt hướng tìm hiểu chung của người dùng.
Tối ưu hóa theo hướng thân thiện với thiết bị di động
Đến khâu thực hiện thiết kế cấu trúc content hay website, bạn cần tìm cách tối ưu hóa và thân thiện với thiết bị di động. Bên cạnh nội dung thì phần hình ảnh cũng rất quan trọng, bạn phải tìm cách để đoạn quảng cáo xuất hiện một cách tự nhiên, làm người dùng không cảm thấy khó chịu.
Hầu hết người dùng lướt web hiện nay đều sử dụng thiết bị di động. Thế nên từng mẩu quảng cáo cần bố trí sắp xếp làm sao để họ dễ dàng tiếp cận và tương tác.
Không nên quá lạm dụng nhắc đến thương hiệu
Thay vì tập trung nhắc đến thương hiệu thì phần content nên cung cấp giá trị hữu ích cho người dùng. Yếu tố thương hiệu cần đề cập một cách tự nhiên, không quá sa đà vào PR.
Nếu như xuất hiện nội dung liên quan đến thương hiệu, bạn có thể tưởng tượng được với người dùng truy cập vào link dẫn đến landing page. Còn phần hình ảnh thì nên chèn thêm logo của thương hiệu.
>> Xem thêm: LSI Keywords – Công cụ quan trọng trong tối ưu hóa nội dung
Lưu ý trong quá trình triển khai Native ADS
Sau đây là một vài lưu ý bạn cần quan tâm trong quá trình triển khai chiến dịch quảng cáo Native ADS.
- Không nhất thiết phải tập trung vào sản phẩm: Trong mỗi đoạn quảng cáo Native ADS, bạn không nên nhắc nhiều đến sản phẩm hay dịch vụ. Thay vào đó, nội dung cần đảm bảo tính hữu ích và hướng đến khách hàng một cách tự nhiên trong việc tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ.
- Cân đối giữa chất lượng nội dung và quảng cáo của bài đăng chạy ADS: Content triển khai tạo tính nhất quán, hài hòa giữa nội dung và đan xen quảng cáo tự nhiên.
- Sáng tạo content hướng tới khách hàng cụ thể: Content không nên dập khuôn mà phải có tính sáng tạo, kích thích người dùng tương tác.
- CTA ngắn gọn, đúng trọng tâm: Phần kêu gọi hành động càng ngắn gọn càng tốt nhưng phải đúng trọng tâm.
Tổng kết
Native ADS là gì? Về mặt bản chất thì Native ADS vẫn là một loại hình quảng cáo trả phí nhưng nội dung triển khai không quá mang tính PR lộ liễu. Người dùng sẽ tiếp cận một cách tự nhiên và không nhận ra đó là quảng cáo. Native ADS đang dần thay thế các loại hình quảng cáo truyền thống bởi tính hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.