Search Intent đã giúp rất nhiều doanh nghiệp cải thiện tình trạng kinh doanh ế ẩm. Và thật sự nhờ có công cụ này mà quá trình Seo Website cũng trở nên dễ dàng hơn. Việc tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng lượng tương tác và Traffic của trang Web đã là đòn bẩy kích thích hành động mua hàng của đa số khách hàng tiềm năng. Vậy bạn đã hiểu Search Intent là gì là gì hay chưa? Lợi ích mà công cụ này mang lại ra sao? Phương pháp tối ưu như thế nào giúp tình hình kinh doanh đạt hiệu quả?
Search Intent là gì?
Để ứng dụng Search Intent thành công trong quá trình kinh doanh, bạn cần hiểu chi tiết về chúng. Hiểu theo nghĩa tiếng Việt, cụm từ này mang ý nghĩa là “ý định tìm kiếm”. Chúng đại diện cho mục đích cuối cùng của tất cả người tìm kiếm về đáp án chuẩn xác cho toàn bộ khúc mắc thông qua một số công cụ tìm kiếm và cả thuật toán trên Google. Cụ thể là: Hummingbird, Rankbrain sẽ cho bạn một loạt nội dung theo đúng từ khóa mà bạn cần tìm kiếm để đạt được nhu cầu và mong muốn.
Thông thường, Search Intent rất đa dạng. Chúng có thể đơn giản cần lời giải đáp cho những khúc múc mắc tạm thời. Hoặc có thể là một số câu hỏi hay lựa chọn sản phẩm, dịch vụ,… để phục vụ nhu cầu,…
Để có thể sở hữu được vị trí top tại Google, bạn cần tăng cường chất lượng của bài viết, giao diện Website đáp ứng được nhu cầu người dùng. Điều này đồng nghĩa mọi thứ trên trang Web cần tối ưu hóa cho lợi ích của người dùng.
>> Xem thêm: Tối ưu hóa website toàn diện với dịch vụ SEO tổng thể từ khoá website – Đạt hiệu quả cao nhất
Tác dụng tuyệt vời khi tối ưu Search Intent
Có quá nhiều lợi ích mà Search Intent mang lại cho dân Seoer và cả doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
Với Seo
Với Seo, Search Intent đóng vị trí vô cùng quan trọng chi phối đến kết quả tìm kiếm chuẩn nhất cho bạn. Khi tất cả Content ở trạng thái tối ưu sẽ nâng cao chất lượng chuyển đổi và giúp cho quá trình Seo trở nên hiệu quả hơn rất nhiều:
- Trang Web được tăng thứ hạng đột phá: Bài viết có nhiều Key mạnh và chất lượng sẽ giúp cho số lượng truy cập vào trang được tăng. Điều này đồng nghĩa trang Web có cơ hội giữ vị trí cao trên Google. Chiến lược nhận diện thương hiệu, Pr sản phẩm và dịch vụ cũng đạt hiệu quả hơn.
- Tỷ lệ thoát trang được giảm thiểu: Thông tin và nội dung trên trang Web phục vụ đúng nhu cầu và mục đích người dùng sẽ khiến họ ở trên trang lâu hơn.
- Số lượng người dùng tăng mạnh: Nội dung bài viết luôn được chia sẻ rộng rãi. Mặc khác, trang Web cũng thân thiện với người dùng, tăng tương tác thông qua việc share nhiều trên một số trang mạng xã hội, Blog,… Lượng Clicks và thời gian On – Site cũng được gia tăng hơn.
- Tăng cơ hội giữ vị trí top 0 trên trang tìm kiếm vì người dùng luôn tìm kiếm được những thông tin hữu ích từ những bài viết trên các trang Website.
Với doanh nghiệp
Tối ưu Search Intent là bàn đạp giúp cho doanh nghiệp cải thiện doanh số vô cùng tốt. Theo nghiên cứu mà Google đã thống kê được tỷ lệ số người tìm kiếm sản phẩm & dịch vụ của doanh nghiệp lên đến 82% thông qua Internet. Thay vì đến trực tiếp tại cửa hàng, sau dịch Covid con người đã thay đổi cách mua bán. Cụ thể mua bán trực tiếp chuyển qua mua bán Online nhiều hơn. Vì vậy đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, ý định tìm kiếm này luôn giữ một vị trí đặc biệt quan trọng.
>> Xem thêm: Cải thiện nội dung website với dịch vụ viết content chuyên nghiệp.
Phân loại Search Intent đầy đủ nhất
Search Intent sẽ gồm nhiều loại thông qua những tiêu chí khác nhau. Tùy vào mục đích dùng mà chúng ta sẽ bắt gặp một số tên gọi của ý định tìm kiếm này như sau:
Search Intent nghiên cứu thông tin
Bạn có thể hiểu chúng chính là những truy vấn đã được thực hiện top đầu ở những công cụ tìm kiếm. Ở đó chúng sẽ được thể hiện thông qua thể loại ý định nghiên cứu thông tin.
Những thông tin này bao gồm: tin tức về giáo dục, tin về dự báo thời tiết, tin xổ số miền Bắc,… Chỉ cần điền từ khóa này tại ô Search trên Google bạn sẽ thấy loạt kết quả hiển thị bằng các trang Web điển hình như: Blog, Wikipedia, hay các trang diễn đàn,…
Quick Answer Search Intent
Bạn sẽ nhận được đáp án thông qua hộp trả lời Answer Box hay hộp định nghĩa Definition Box khi có những khúc mắc. Một số trang Web sẽ trả kết quả tìm kiếm bằng việc tìm câu trả lời nhanh chóng với tỷ lệ CTR giảm.
Cách thức này sẽ giúp bạn có được thông tin mà không cần phải truy cập trực tiếp vào trang Web. Bạn sẽ thấy ngay thông tin, khái niệm,… tại giao diện của trang Web đó.
Search Intent ý định mua hàng
Nếu bạn có mong muốn nhu cầu mua sản phẩm và dịch vụ ngay lập tức trên trang tìm kiếm sẽ hiển thị loạt kết quả là trang Web mua sắm trực tuyến. Chúng bao gồm các trang: Shopee, Lazada, Fanpage, Tiki,…
Khi xác định đúng mục đích và ý định mua hàng sản phẩm gợi ý được đưa ra sẽ vô cùng chuẩn xác. Điều này giúp doanh nghiệp biết rõ đối tượng khách hàng tiềm năng.
Search Intent tìm kiếm địa điểm Local
Rất nhiều bạn có nhu cầu tìm kiếm về địa điểm thông qua những gói Seo Local Pack hay Geographic Markers. Chúng thuộc top truy vấn được sử dụng phổ biến. Bằng các biểu đồ sẽ giúp bạn nắm rõ lộ trình và địa điểm cần tìm kiếm.
Search Intent tìm kiếm trực quan (vô số hình ảnh)
Thay vì tìm kiếm thông tin Text có nhiều bạn muốn xem hình ảnh trực quan hơn. Chính vì vậy trang tìm kiếm đã cho ra rất nhiều hình ảnh thuộc đầu trang Web hoặc ở trong trang.
Ngoài ra, tình huống hình ảnh xuất hiện liên tục tại trang hình ảnh cụ thể là Pinterest, bạn vẫn thực hiện việc tìm kiếm dễ dàng.
Ngoài những dạng Search Intent cụ thể như trên, bạn sẽ bắt gặp một số dạng khác như:
- Dạng tìm kiếm Video
- Tìm một số News Intent mới
- Tìm hiểu thương hiệu bằng việc gõ từ khóa là sản phẩm gắn liền với tên tuổi của thương hiệu đó.
- Split Intent: Bạn có thể thực hiện truy vấn rất nhiều ý định tìm kiếm một cách đa dạng: bản đồ, Image, Video, Local,…
>> Xem thêm: Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ quảng cáo Google cho chiến dịch tiếp thị trực tuyến
Mẹo tối ưu Search Intent mang lại hiệu quả cao
Search Intent mang rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nên chúng cần được phát triển trên mọi phương diện một cách tối ưu. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược Marketing thành công nhất.
Để tối ưu ý định tìm kiếm, bạn cần thực hiện một số bước đơn giản dưới đây:
Khám phá ý định tìm kiếm bằng các Key chất lượng
Điều mấu chốt bạn cần làm là đưa ra list từ khóa chất lượng phù hợp với nội dung trong ý định tìm kiếm. Bạn cần căn cứ vào 4 thể loại Intent phổ thông để đẩy nhanh việc tìm kiếm được chuẩn xác hơn, cụ thể là:
- Mang tính thông tin
- Mang tính điều hướng
- Mang tính thương mại
- Mang tính giao dịch
Chẳng hạn bạn có từ khóa “mua quần ống suông” thuộc loại thương mại. Nhưng khi search “địa chỉ bán quần ống suông” lại mang tính thông tin nhiều hơn.
Cần thực hiện công tác tối ưu mọi trải nghiệm của người dùng
Trong mọi ý định tìm kiếm, Google sẽ luôn hướng đến mục đích mang lại đáp án nhanh và chuẩn nhất cho người dùng. Google không muốn bạn phải mất quá nhiều thời gian tìm kiếm trong quá trình truy cập vào từng trang Web.
Bí quyết để tối ưu trải nghiệm của người dùng được gói gọn trong các yếu tố sau:
- Tối giản lượng Popup: Khi giữ chân được người dùng trên trang Web nghĩa là Google sẽ đánh giá cao. Vì vậy bạn cần giảm tỷ trọng người dùng thoát khỏi trang khi truy cập. Google không hề thích Popup và ngay cả người dùng cũng đồng quan điểm này.
- Phông chữ lớn (14+): Làm cho nội dung trên trang được rõ ràng và giúp người dùng dễ đọc hơn.
- Tiêu đề phụ: Cần thêm tiêu đề phụ trong mọi bài content ở các trang Web để giúp nội dung truyền tải tốt hơn. Người đọc sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin cần thiết.
- Gắn hình ảnh và Video đi kèm nhau sẽ giúp nội dung được cuốn hút và phong phú hơn.
- Ứng dụng Google Analytic: Giúp việc quản lý và phát triển trang Web luôn đạt hiệu quả.
>> Xem thêm: Checklist – Đảm bảo không bỏ sót công việc quan trọng
Cần nâng cấp nội dung trang Web
Công việc tối ưu Search Intent thể hiện bằng việc nâng cấp nội dung trang Web. Những bài viết chất lượng, hay và hội tụ nhiều thông tin hữu ích cho người dùng sẽ luôn được đánh giá cao.
Bạn cần rà soát ý định tìm kiếm của người dùng chuẩn xác. Từ đó nội dung được xây dựng trên trang sẽ hoàn hảo hơn rất nhiều.
Các trang thương mại cần được tối ưu hóa
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều tận dụng các trang thương mại điện tử để phát triển sự nghiệp kinh doanh. Tại đây họ có thể trao đổi thông tin, thực hiện mua bán, giáo dịch sản phẩm & dịch vụ nhanh chóng. Thông qua công cuộc Seo các từ khóa về sản phẩm có gắn liền với doanh nghiệp.
Bằng chứng với từ khóa “kem chống nắng” bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều Website cung cấp mặt hàng này. ĐIều bạn cần làm là kiểm tra Feedback, chất lượng của trang điện tử này có đáng tin cậy không. Những đánh giá, review mà khách hàng đã từng sử dụng để lại trên trang rất quan trọng. Vì vậy việc tối ưu Search Intent luôn được đặt lên hàng đầu.
Truy vấn điều hướng
Chúng bao gồm toàn bộ truy vấn nhằm tìm kiếm đúng trang Web người dùng cần và đã định hướng. Chẳng hạn với “dịch vụ chăm sóc bé” dù trang Web điện tử đầu tiên xuất hiện nhưng lại không có nhiều lượt truy cập cũng không thể được tin tưởng. Người dùng tất nhiên sẽ không sử dụng đến việc truy cập thông qua bên thứ 3.
Cũng có nhiều Key bao hàm ý định mà bản thân người dùng thật sự quan tâm. Những Key này có thể khiến Seoer cảm thấy bối rối nhưng chỉ cần bạn chọn Search Intent chuẩn là có thể triển khai.
Ví dụ điển hình với Key “địa chỉ bán thuốc nhuộm tóc” người dùng sẽ hướng đến địa chỉ bán cùng với các loại thuốc nhuộm tóc. Như vậy bạn sẽ xác định lựa chọn 1 trong 2 ý định tìm kiếm này là xong.
>> Xem thêm: SERP – Trang kết quả tìm kiếm của Google và vai trò của nó
Search Intent nâng cao luôn được tối ưu hóa
Đây là công đoạn không thể thiếu trong quá trình tối ưu Search Intent. Chẳng hạn với Key “thuốc nhuộm tóc” người dùng sẽ có ý định tìm kiếm một số sản phẩm về thuốc nhuộm tóc và mục đích mua chúng. Nhưng mong muốn này không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc tìm kiếm, giao dịch chưa thể hoàn tất, khách hàng vẫn còn muốn tìm hiểu thêm.
Tất nhiên ngoài mục đích giao dịch, người dùng sẽ cần tìm hiểu kỹ về thông tin, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, địa chỉ bán, review về sản phẩm,… Nếu tất cả đều OK giao dịch sẽ được diễn ra. Điều giúp cho thứ hạng đầu được hấp dẫn chính là ở các trang Blog, Website và mạng xã hội,…
Nhìn chung, công cuộc tối ưu Search Intent sẽ không thể thiếu để giúp doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng tiềm năng. Mặc khác, chúng còn giúp việc tiếp cận khách hàng tốt hơn. Doanh nghiệp sẽ luôn hiểu được mục đích tìm kiếm của khách hàng là gì? Đây chính là cơ sở để doanh nghiệp đưa ra chiến lược thúc đẩy doanh số và phát triển bền vững, mạnh mẽ.