SEO từ khóa là gì? Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

Từ khóa là cầu nối giúp khách hàng tìm thấy thông tin họ cần trên môi trường internet. Trong SEO, tối ưu từ khóa sẽ giúp website cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, quá trình này được gọi là SEO từ khóa. Vậy từ khóa là gì, SEO từ khóa là gì và cách chọn từ khóa SEO hiệu quả được thực hiện như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết này.

SEO từ khóa là gì?

Theo định nghĩa từ Google: “Từ khóa là những từ hoặc cụm từ được sử dụng để khớp quảng cáo của bạn với những cụm từ mọi người đang tìm kiếm“. Tuy nhiên, định nghĩa này lại mang hơi hướng nghiêng về từ khóa trong quảng cáo nhiều hơn, chưa bao quát được yếu tố từ khóa trong SEO. Vì vậy sẽ đi sâu vào khái niệm từ khóa là gì và SEO từ khóa là gì một cách cụ thể để bạn hiểu rõ hơn.

SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa là gì?

>> Xem thêm: Dịch vụ SEO chuyên nghiệp – Đạt mục tiêu kinh doanh thành công

Từ khóa là gì?

Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mô tả ý định truy vấn của người dùng về một sản phẩm, dịch vụ, vấn đề họ quan tâm, được sử dụng với mục đích tìm kiếm thông tin trên môi trường internet. Xác định từ khóa rõ ràng, cụ thể gắn với một chủ đề sẽ giúp cho website của bạn có sự nhất quán, người dùng dễ dàng tìm kiếm và do vậy có thể bớt đi gánh nặng về chi phí để quảng cáo. Đó là lý do tại sao các từ khóa quan trọng đối với website.

Vậy từ khóa SEO là gì? Đó là những keyword được phân bổ với mật độ nhất định và có chủ đích trong bài viết của bạn. Khi người dùng search những từ khóa này, bài viết của bạn sẽ có khả năng được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Mật độ từ khóa trong SEO để một bài viết tối ưu là từ 1-2%.

Từ khóa là gì?
Từ khóa là gì?

SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là quá trình tối ưu một trang web dựa trên các từ khóa mục tiêu theo tiêu chuẩn của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác (Cốc Cốc, Bing, Yahoo,…), mục tiêu cuối cùng là đưa các từ khóa xuất hiện trên trang nhất bảng xếp hạng tìm kiếm.

Ví dụ: Cũng với từ khóa “cách tạo banner”, khi tìm trên Google kết quả sẽ xuất hiện như ảnh bên dưới. Kết quả bao gồm cả từ khóa được quảng cáo (chỉ xuất hiện khi bạn trả tiền cho Google để quảng cáo được hiển thị), và từ khóa SEO (xuất hiện một cách tự nhiên và bền vững).

SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa là gì?

>> Xem thêm: Lợi ích và giá trị của việc tham gia khóa dạy SEO website chất lượng.

Các loại từ khóa trong SEO

Sau khi đã nắm được khái niệm về từ khóa, SEO từ khóa là gì, tại phần này sẽ bắt đầu đi vào phân loại từ khóa, trong đó nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và đóng vai trò quan trọng trong một dự án SEO từ khóa. Vì vậy trước khi tự mình tối ưu hoặc thuê bất kỳ đơn vị nào, bạn nên biết qua các loại từ khóa trong SEO để lựa chọn bộ từ khóa phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số loại từ khóa trong SEO.

Từ khóa theo độ dài

Từ khóa ngắn – Short Tail Keywords

Từ khóa ngắn là những từ khóa có độ dài từ ba từ trở xuống. Đây là những từ khóa chung chung dùng để mô tả ý định của người dùng. Nó có lưu lượng tìm kiếm khá lớn, mức độ cạnh tranh cao.

Ví dụ về từ khóa ngắn: seo, giày, nón bảo hiểm, báo chí, Marketing Online,…

Nội dung của từ khóa ngắn khá ít, nên rất khó để bạn có thể hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng là gì. Cho nên, mặc dù lưu lượng tìm kiếm của những từ này cao, nhưng đa phần phù hợp với mục tiêu quảng bá thương hiệu hơn bán hàng.

Ví dụ: Với từ khóa “Marketing Online” bạn không thể xác định được khách hàng đang muốn tìm kiếm thông tin gì. Có thể là: khái niệm về Marketing Online, các công cụ Marketing Online, hay một chiến lược Marketing Online hoàn chỉnh,…

Các loại từ khóa trong SEO
Các loại từ khóa trong SEO

Do đó, từ khóa ngắn thường khiến doanh nghiệp không thể tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể, khó nâng cao được tỷ lệ chuyển đổi.

Tóm lại: Từ khóa ngắn thường có lượng tìm kiếm lớn, tỷ lệ cạnh tranh cao, ý định tìm kiếm chưa rõ ràng, tỷ lệ chuyển đổi thấp.

Từ khóa dài – Long tail keywords

Từ khóa dài là những từ khóa có độ dài từ 4 từ trở lên, chúng mô tả ý định tìm kiếm của người dùng một cách rõ ràng và cụ thể hơn so với từ khóa ngắn. Loại từ khóa này thường có lưu lượng tìm kiếm ít, nhưng bù lại khả năng cạnh tranh thấp hơn các từ khóa ngắn. Do đó khi triển khai SEO từ khóa, website của bạn sẽ dễ lên trang nhất công cụ tìm kiếm.

Ví dụ về từ khóa dài: báo giá dịch vụ SEO, nón bảo hiểm xe đạp, các gói PR báo chí, Marketing Online là gì, giày thể thao zara nữ chính hãng,…

Đặc biệt với các từ khóa dài, bạn có thể dễ dàng biết được mục đích tìm kiếm của người dùng là gì. Điều này quyết định đến việc thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Từ khóa dài là những từ khóa có độ dài từ 4 từ trở lên
Từ khóa dài là những từ khóa có độ dài từ 4 từ trở lên

Ví dụ: Cũng với chủ đề Marketing Online, những từ khóa được khách hàng tìm kiếm lúc này là từ khóa dài, nên bạn có thể biết được ý định của người dùng:

  • Marketing Online là gì: Khách hàng muốn tìm hiểu khái niệm về Marketing Online.
  • Dịch vụ Marketing Online: Khách hàng muốn tìm công ty cung cấp các giải pháp về Marketing Online.
  • Một số chiến lược Marketing Online: Khách hàng muốn xem những case study Marketing Online thành công.

Tóm lại: Từ khóa dài thường có lượng tìm kiếm thấp hơn từ khóa ngắn, mức độ cạnh tranh thấp, mục đích tìm kiếm cụ thể nên tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn từ khóa ngắn.

>> Xem thêm: Bí quyết thành công với quảng cáo Google trọn gói

Từ khóa theo mức độ thời gian

Từ khóa ngắn hạn

Thông thường, các từ khóa ngắn hạn sẽ xuất hiện cùng lúc với một sự kiện, hoạt động, sản phẩm, dịch vụ,… nổi bật tại một thời điểm. Lúc này, lưu lượng truy cập của các từ khóa liên quan sẽ tăng một cách đột biến, sau đó giảm dần theo độ hot của sự kiện. Nếu tận dụng và nắm bắt được nhu cầu ở những thời điểm này, bạn có thể thu về lượng truy cập tương đối tốt thông qua các từ khóa ngắn hạn.

Từ khóa ngắn hạn sẽ xuất hiện cùng lúc với một sự kiện, hoạt động, sản phẩm, dịch vụ,… nổi bật tại một thời điểm
Từ khóa ngắn hạn sẽ xuất hiện cùng lúc với một sự kiện, hoạt động, sản phẩm, dịch vụ,… nổi bật tại một thời điểm

Ví dụ: Trước đây, thông tin về đại dịch covid-19 là chủ đề được nhiều người quan tâm nhất. Vì vậy các chủ đề, mật độ tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian này là:

  • Khẩu trang
  • Nước rửa tay khô
  • Xà phòng

Đồng thời, lượng tìm kiếm cũng tăng mạnh từ cuối tháng 1/2020 (lúc đại dịch bắt đầu bùng phát), và bắt đầu “hạ nhiệt” từ đầu tháng 5/2020 (đại dịch đã được kiểm soát).

Tóm lại: Từ khóa ngắn hạn có lượng tìm kiếm tăng mạnh tại một thời điểm, có thể sử dụng để bắt kịp xu hướng người dùng trong một số thời điểm nhất định.

Ví dụ minh họa từ khóa ngắn hạn

  • Các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề Covid 19

Từ khóa dài hạn

Từ khóa dài hạn là những từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm ở bất kỳ thời điểm nào. Lưu lượng tìm kiếm của những từ khóa này có thể tăng hoặc giảm trong từng giai đoạn, nhưng sự thay đổi này không đáng kể.

Ví dụ về từ khóa dài hạn: cách làm hoa giấy, seo là gì, bình giữ nhiệt giá rẻ,…

Xu hướng tìm kiếm của các từ khóa dài hạn
Xu hướng tìm kiếm của các từ khóa dài hạn

Một ưu điểm của loại từ khóa này là bạn có thể sử dụng nó trong thời gian dài, bởi người dùng vẫn quan tâm và tìm kiếm sau nhiều năm. Nhiệm vụ của bạn lúc này là thường xuyên tối ưu, cập nhật lại nội dung để cung cấp thông tin đến người dùng một cách nhanh chóng và kịp thời. Một khi làm được điều này, bạn sẽ dễ dàng giữ vững vị trí trên SERP (bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm) và duy trì được lượng truy cập bền vững đến từ những từ khóa dài hạn

Tóm lại: Từ khóa dài hạn có lượng tìm kiếm ổn định, có thể sử dụng để khai thác lâu dài, phù hợp cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng.

>> Xem thêm: Cách tối ưu hóa SEO hình ảnh để cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng lưu lượng truy cập

Từ khóa nhắm mục tiêu

Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm

Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm
Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm

Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm là những từ khóa dùng để mô tả sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Nó được người dùng tìm kiếm bằng những cụm từ liên quan đến một ngành hoặc một thương hiệu. Vì vậy, những từ khóa này thường cho thấy người dùng đang tìm kiếm cụ thể về một sản phẩm, ý định người dùng rất rõ ràng.

Ví dụ về từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm: điện thoại iphone 14 Promax, vé máy bay Tết 2023, dịch vụ SEO tổng thể GOBRANDING,…

Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm được xây dựng dựa trên danh sách các sản phẩm bạn cung cấp, xây dựng từ khóa càng chi tiết sẽ càng dễ tiếp cận khách hàng hơn.

Tóm lại: Đây là những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp, ý định tìm kiếm cụ thể. Chúng thường gắn liền với một sản phẩm, thương hiệu.

Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng

Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng là những cụm từ được tìm kiếm liên quan đến một nhóm đối tượng cụ thể. Khi truy vấn, khách hàng sẽ kết hợp với các từ chỉ đối tượng. Một số đối tượng thường được tìm kiếm như: giới tính, độ tuổi, công việc, sở thích,…

Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng
Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng

Ví dụ về từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng: xe đạp trẻ em, giày thể thao nữ, ghế văn phòng,…

Loại từ khóa này giúp bạn có thể nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Vì vậy, trước khi xây dựng bộ từ khóa dạng này bạn nên nghiên cứu kỹ khách hàng mục tiêu của mình là ai, tập trung vào những thông tin mà họ cần để lựa chọn từ khóa phù hợp với nhu cầu.

Tóm lại: Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng thường có lượng tìm kiếm thấp, ý định tìm kiếm cụ thể, được sử dụng để giải quyết nhu cầu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý

Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý là những cụm từ được tìm kiếm có chứa vị trí địa lý. Người dùng tìm kiếm loại từ khóa này thường mong muốn xuất hiện các kết quả ở khu vực gần họ, hoặc vùng mà họ quan tâm.

Ví dụ về từ khóa nhắm mục tiêu địa lý: nhà hàng quận Tân Bình, sửa chữa điện thoại ở Sài Gòn, dịch vụ seo từ khóa hà nội,…

Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý
Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý

Bằng cách chèn địa chỉ, hay khu vực kinh doanh của mình vào các từ khóa sẽ cực kỳ hữu ích với các doanh nghiệp địa phương, giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng ở khu vực lân cận. Bên cạnh đó, từ khóa nhắm mục tiêu địa lý là một thành phần quan trọng trong Local SEO.

Tóm lại: Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý có lượng tìm kiếm thấp hơn các từ khóa chung chung, ý định tìm kiếm cụ thể, phù hợp với những doanh nghiệp địa phương và các dịch vụ đi kèm khu vực địa lý như nhà hàng, quán ăn, khách sạn, địa điểm vui chơi,…

>> Xem thêm: Kiến thức về SEO – Những kiến thức cơ bản về SEO mà bạn cần biết

Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

Lựa chọn từ khóa là bước đầu tiên trước khi triển khai SEO cho website. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian, công sức mà bạn bỏ ra và sự thành – bại của một dự án SEO. Vì vậy dưới đây GOBRANDING sẽ đưa ra những sai lầm mà khách hàng thường mắc phải khi lựa chọn từ khóa để làm SEO, sau đó gợi ý cho bạn những cách chọn từ khóa SEO hiệu quả nhất.

  • Lựa chọn từ khóa phù hợp với nội lực website
  • Chọn từ khóa chuẩn SEO theo từng nhóm chủ đề
  • Không chọn những từ khóa quá chung chung cho mục đích bán hàng
Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả
Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

Kết luận

Với những chia sẻ trên đây mong rằng bạn đã nắm được SEO từ khóa là gì, các phân loại từ khóa và cách chọn từ khóa SEO hiệu quả. SEO từ khóa giúp website của bạn xuất hiện ở những vị trí cao trên công cụ tìm kiếm, nhanh chóng tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng và mang về những khách hàng chất lượng. Tuy nhiên để làm được điều này, bạn cần nghiên cứu và lựa chọn được từ khóa phù hợp với nội lực website, mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *