Google cho ra mắt một thuật toán mang tên Fred vào năm 2017, nhắm thẳng vào các chiến thuật SEO mũ đen, khiến cho lưu lượng truy cập và thứ hạng website sụt giảm đáng kể. Rất nhiều web bị ảnh hưởng nặng nề vì bản cập nhật này. Vậy thuật toán Google Fred là gì? Những website nào chịu tác động bởi thuật toán này? Làm sao khắc phục hậu quả khi website dính án phạt Fred và cách xây dựng chiến lược SEO tốt hơn?
Thuật toán Google Fred là gì?
Google Fred là một thuật toán của Google, nhắm vào các website chuyên triển khai chiến thuật SEO mũ đen. Tức là những web này chỉ tập trung vào việc kiếm doanh thu mà không cung cấp cho độc giả các thông tin/giải pháp hữu ích, giúp họ giải quyết vấn đề cấp bách.
Những trang web chuyên chiến thuật SEO mũ đen không những bị đánh giảm thứ hạng trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm mà lưu lượng truy cập vào những web này cũng bị sụt đáng kể. Theo thống kê Schwartz – một trong những chuyên gia SEO hàng đầu, các web mà ông phân tích, lưu lượng truy cập tụt từ 50% đến 90% khi thuật toán Google Fred ra đời.
Điều này cũng có nghĩa là không phải tất cả web đều chịu ảnh hưởng của bản cập nhật Fred của Google. Mà thực tế, chỉ những website nào được tạo ra nhằm mục đích kiếm tiền từ doanh thu quảng cáo. Những web nào có chứa số lượng quảng cáo lớn, ít nội dung hữu ích thì sẽ dính án phạt của thuật toán này.
Trang web bị thuật toán Fred phạt là phần quảng cáo sẽ được đánh dấu bằng màu vàng. Những quảng cáo bị đánh dấu đó sẽ là những mẩu tin nổi bật nhất trên trang. Web chứa nội dung mỏng, không hữu ích và mục đích hiển thị không rõ ràng. Vậy bản cập nhật thuật toán Google Fred sẽ có những thay đổi nào?
>> Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp với tính tương thích đa nền tảng
Thuật toán Google Fred có những thay đổi nào trong từng bản cập nhật?
Thực tế, rất khó để xác định chính xác những việc mà Google sẽ làm đằng sau từng bản cập nhật thuật toán. Nhưng mỗi bản cập nhật của thuật toán này đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Thứ tự web tụt từ 50 đến 90% do hình phạt của Fred với các trang web có chứa dù chỉ 1 thuộc tính được liệt kê dưới đây:
- Đặt quá nhiều quảng cáo trên website, thậm chí hiển thị quảng cáo bất chấp việc sẽ gây hiểu lầm hoặc khiến người dùng nhầm lẫn;
- Web chứa những quảng cáo hiển thị nội dung lừa người dùng click vào;
- Lạm dụng gắn link Affiliate marketing (link kiếm hoa hồng) kèm theo một số vấn đề về trải nghiệm của người dùng;
- Những web này tương thích với thiết bị di động kém;
- Chứa rất ít nội dung và nội dung kém chất lượng;
Hiểu một cách đơn giản, thuật toán Google Fred tung ra các bản cập nhật chứng tỏ Google sẽ có những hành động chống lại các website mờ ám, chỉ ưu tiên kiếm tiền từ quảng cáo hơn là cung cấp các thông tin hữu ích cho độc giả. Vậy cụ thể thì những website nào sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thuật toán này?
Các website có tỷ lệ dính án phạt cao từ thuật toán Google Fred
Sự ra đời của thuật toán Fred khiến nhiều website đang triển khai chiến lược SEO mũ đen cũng phải dè chừng và tìm cách thay đổi chiến thuật tối ưu công cụ tìm kiếm của mình. Những trang web này sẽ có tỷ lệ dính án phạt cao từ các bản cập nhật của Fred:
- Website lạm dụng đặt quá nhiều quảng cáo ở những vị trí như: popup, banner hay liên kết văn bản;
- Những trang web có chứa quá nhiều link liên kết đến các website khác mà những link liên kết này chủ yếu nhằm mục đích kiếm tiền hoa hồng. Affiliate Marketing là một trong những việc MMO có thể giúp chủ website kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, Google không thích nếu quá lạm dụng các tiếp thị liên kết này.
- Những trang web có nội dung kém chất lượng, giá trị content thấp hơn nhiều các website khác trong cùng một lĩnh vực. Các trang này thường vô dụng với độc giả nên cũng rất dễ dính án phạt từ luật Fred của Google.
- Trang web bị đánh giá trải nghiệm người dùng (UX) kém. Hay các website có chứa các quảng cáo lừa đảo, có hình ảnh như nút tải xuống khiến người dùng click vào liên kết không phù hợp đều sẽ bị Fred phạt.
- Các website thiết lập những liên kết tấn công (Aggressive) và kiếm tiền từ liên kết này cũng sẽ chịu phạt do bản cập nhật của Fred.
>> Xem thêm: Dịch vụ viết content website chuyên nghiệp – Tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn.
Cách khắc phục khi website bị dính án phạt của thuật toán Google Fred
5 cách khắc phục khi website bị Google Fred tuyên án phạt
Như đã chia sẻ, luật Fred của Google tập trung vào những website chạy chiến lược SEO mũ đen, chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền. Do đó, giải pháp khắc phục tốt nhất khi website dính án phạt của thuật toán này là giảm số lượng quảng cáo trên web xuống và tăng chất lượng của nội dung lên. Cụ thể, muốn khắc phục website khi dính án phạt của luật Fred, bạn nên:
- Giảm hẳn số lượng quảng cáo đang hiển thị trên website của mình;
- Thường xuyên đọc và theo dõi các hướng dẫn về chất lượng tìm kiếm của Google (QRG);
- Kiểm tra lại giao diện trang web và hãy đảm bảo rằng vị trí hiển thị các quảng cáo không gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm của người dùng;
- Thường xuyên xem xét trải nghiệm của người dùng trên website của mình và hãy đặt lịch để thực hiện việc này định kỳ;
- Xem lại toàn bộ nội dung để chắc chắn rằng những nội dung đó phục vụ đúng mục đích và chúng được phác thảo dưới dạng tags và metadata.
Lưu ý trong việc khắc phục website bị dính án phạt của Fred
Tựu chung lại, để khắc phục website khi dính án phạt của thuật toán Fred, bạn cần duyệt qua trang web của mình xem có thân thiện với người dùng hay không? Bạn muốn đặt quảng cáo trên web nhưng cần xem xét vị trí hiển thị quảng cáo nào là thích hợp, không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và không khiến họ hiểu nhầm.
Sau đó, bạn xem nội dung trình bày đã hấp dẫn chưa, có thực sự hữu ích với người dùng không hay nguồn tin vẫn nghèo nàn? Bạn hãy luôn đặt mình vào vị trí của người dùng để biết nếu bản thân không muốn xem nội dung/quảng cáo đó trên các website khác thì tức là bạn phải thay đổi nội dung cho phù hợp hoặc gỡ bỏ những quảng cáo đó ngay.
Sau khi áp dụng cách khắc phục trên, bạn sẽ không thể thấy được sự thay đổi thứ hạng của website ngay lập tức. Thông thường, bạn sẽ phải đợi đến . khi Google cập nhật bản kế tiếp vào mỗi tháng của năm 2017. Do đó, bạn hãy tập trung cho việc phục hồi thứ hạng website về lâu dài với nội dung chất lượng và tăng trải nghiệm người dùng tốt nhất.
>> Xem thêm: Backlink – Khái niệm và tầm quan trọng trong SEO
Cách xây dựng chiến lược SEO lý tưởng nhất đối với thuật toán Google Fred
Nếu bạn đang tìm kiếm chiến lược SEO phù hợp nhất với yêu cầu của những bản cập nhật thuật toán Fred của Google, lời khuyên dành cho bạn đó là: Nên tập trung đến các nguyên tắc xếp hạng chất lượng website của Google. Đồng thời, phải đảm bảo rằng những nội dung website của bạn cung cấp phải là trải nghiệm tốt nhất.
Dưới đây là những yếu tố mà Google cực kỳ coi trọng khi nói đến chất lượng của bất cứ website nào:
- Xác định rõ chủ sở hữu trang web là ai;
- Mô tả rõ trang web của bạn theo đuổi chủ đề gì, nội dung gì;
- Nếu trang web duy trì hoạt động và được cập nhật thường xuyên thì tức là web đó không có lỗi, tốc độ tải trang nhanh và ít xuất hiện trục trặc về kỹ thuật;
- Những trang web uy tín sẽ luôn có backlink chất lượng, người dùng đánh giá tích cực, có được những giải thưởng trong ngành, có được lời chứng thực từ các chuyên gia,…Tất cả đều góp phần làm nên danh tiếng tốt cho một website.
- Nội dung chất lượng sẽ được xây dựng từ những yếu tố như: thời gian đầu tư, sự nỗ lực, kiến thức chuyên môn, kỹ năng, tài năng,…
Đó chính là cách xây dựng chiến lược SEO đáp ứng được các yêu cầu của thuật toán Fred của Google. Nếu bạn có thể xây dựng được website chất lượng như vậy thì không còn lo sẽ bị những bản cập nhật của luật Fred tuyên án phạt.
F.A.Q – Một số câu hỏi thường gặp về thuật toán Google Fred
1. Google Fred là gì?
Đây là thuật toán của Google, nhắm vào các chiến thuật SEO mũ đen, đánh vào các website có nội dung ít, nguồn tin nghèo nàn, chỉ chăm chăm cho quảng cáo kiếm tiền mà không quan tâm đến trải nghiệm của người dùng.
2. Những trang web nào chắc chắn bị ảnh hưởng của thuật toán Fred?
Đó là những website có nội dung vô ích với độc giả, có trải nghiệm người dùng thấp nhưng lại chứa quá nhiều quảng cáo làm phiền khách hàng và chứa nhiều link tiếp thị liên kết đến các web khác để ăn hoa hồng.
3. Làm sao để biết được website của mình có đang bị ảnh hưởng bởi thuật toán Fred của Google?
Nếu website của bạn bỗng nhiên bị rớt thứ hạng hoặc mất đi một lượng lớn lượt truy cập thì có thể web của bạn đã bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật hàng tháng của thuật toán Fred.
>> Xem thêm: Guest Post – Chiến lược viết bài chất lượng trên các trang khác
Tổng kết
Google sẽ thường xuyên cập nhật thuật toán. Trong đó, những bản cập nhật lớn như thuật toán Fred sẽ giúp những người làm SEO xây dựng được chiến lược tối ưu công cụ tìm kiếm hiệu quả và an toàn nhất. Đặc biệt, sẽ dè chừng khi muốn sử dụng SEO mũ đen.
Thay vào đó, người làm SEO sẽ tập trung xây dựng nội dung chất lượng, hữu ích với độc giả hơn là lạm dụng đặt các quảng cáo để kiếm tiền. Hi vọng rằng những chia sẻ trong bài viết về thuật toán Google Fred sẽ giúp bạn quên đi ý định dùng SEO mũ đen nhưng sẽ kiếm được nhiều tiền hơn khi biết cách tối ưu website của mình.
Trân trọng!