Hiệu quả của nội dung SEO phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm việc nghiên cứu và lựa chọn từ khóa. Vậy nghiên cứu từ khóa đóng vai trò như thế nào, chúng ta có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa nào để hỗ trợ tìm kiếm? Mời bạn đọc tham khảo bài viết này để tìm ra lời giải đáp nhé!
Từ khóa là gì?
Hiểu đơn giản, từ khóa là cụm từ thường tìm kiếm trên các nền tảng, ví dụ như Google. Đối với người làm nội dung SEO, nghiên cứu và lựa chọn từ khóa tìm kiếm phù hợp sẽ giúp bạn xây dựng nội dung chất lượng và có thể lọt top tìm kiếm.
Hai dạng từ thường được tìm kiếm đó là: từ khóa ngắn và dài. Cụ thể, những cụm có ít hơn 5 từ sẽ được gọi là từ khóa tìm kiếm ngắn. Chúng thường liên quan tới các loại dịch vụ, sản phẩm xuất hiện phổ biến, được nhiều người quan tâm sử dụng. Nhìn chung, từ ngắn sẽ có tính cạnh tranh tương đối cao.
Nếu như cụm từ tìm kiếm của bạn có nhiều hơn 5 từ thì được gọi là từ khóa tìm kiếm dài. Thông thường, cụm từ này sẽ mô tả rõ mong muốn, nhu cầu của người dùng, thực tế dạng từ khóa này sẽ ít xuất hiện hơn so với các cụm từ ngắn. Các chuyên gia cho biết nếu lựa chọn cụm từ dài một cách hợp lý, bạn sẽ tối ưu hóa nội dung tốt hơn, đồng thời tiết kiệm được nhiều chi phí.
Tuy nhiên, việc phân tích, lựa chọn cụm từ tìm kiếm không hề dễ dàng, đòi hỏi người làm nội dung SEO phải đầu tư thời gian, công sức tìm hiểu. Hiện nay, chúng ta có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để hỗ trợ, giúp quá trình phân tích đạt hiệu quả cao.
>> Xem thêm: Website giá rẻ cho cá nhân và tổ chức nhỏ
Vai trò của việc nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa hay còn được biết đến với tên gọi chuyên ngành là keyword research. Đây là một trong những bước không thể bỏ qua khi xây dựng nội dung SEO. Vậy quá trình nghiên cứu này sẽ đem lại lợi ích gì cho người làm nội dung?
Thứ nhất, khi nghiên cứu từ khóa, người làm nội dung có thể nắm bắt được nhu cầu của nhóm khách hàng, người tiêu dùng mục tiêu. Hiểu được điều này, chúng ta sẽ định hướng kế hoạch xây dựng, phát triển nội dung và tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Đồng thời, bạn tiết kiệm thời gian, công sức khi làm nội dung “tùy hứng”, không có định hướng rõ ràng.
Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của quá trình keyword research, phương pháp này giúp nội dung SEO kết nối với người dùng dễ dàng, hiệu quả hơn. Nhờ vậy, chúng ta tiết kiệm được một phần chi phí quảng cáo, đồng thời tăng hiệu quả cho nội dung SEO.
Nhờ nghiên cứu kỹ càng, xây dựng bộ từ khóa phù hợp cho website, người làm digital marketing có thể tận dụng để triển khai nhiều hình thức truyền thông khác, ví dụ như: email marketing hoặc remarketing…
Những yếu tố bạn cần quan tâm khi triển khai keyword research
Vậy khi triển khai keyword research, chúng ta cần quan tâm tới những yếu tố nào để lựa chọn từ khóa chất lượng và phù hợp nhất? Đây là công đoạn khá phức tạp, đòi hỏi người nghiên cứu có chuyên môn, kinh nghiệm và sự cẩn thận. Một số yếu tố chúng ta không thể bỏ qua là: xác định lĩnh vực mà mình đang quan tâm, xác định từ khóa chính, đánh giá độ khó của chúng, phân loại các cụm từ tìm kiếm đó…
Xác định lĩnh vực, chủ đề là bước cực kỳ quan trọng, chỉ khi xác định được nhóm khách hàng tiềm năng thì chúng ta mới có thể tiến hành thu thập thông tin cần thiết, hiểu được nhu cầu của khách hàng. Dựa trên cơ sở đó, bạn sẽ xây dựng kế hoạch phù hợp nhằm phát triển nội dung SEO website. Bên cạnh đó, để có thể phân đoạn thị trường, xác định nhóm đối thủ cạnh tranh, người làm nội dung SEO cần tìm hiểu và xác định parent keyword – từ khóa chính.
Nếu muốn tìm kiếm được từ khóa đảm bảo chất lượng, chúng ta không nên bỏ qua bước đánh giá độ khó của cụm từ – Keyword Difficulty. Các yếu tố được sử dụng để đánh giá gồm có: chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, độ cạnh tranh hoặc số lượng…
Ngoài ra, phân loại các cụm từ tìm kiếm cũng là một bước khá quan trọng. Thông thường, từ khóa sẽ được phân vào các nhóm: information keyword, tire kicker keyword hoặc buyer keyword… Các bạn nên tìm hiểu kỹ, lựa chọn cụm từ phù hợp với kế hoạch triển khai nội dung.
>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị website chuyên nghiệp – Giúp website luôn hoạt động tốt và ổn định.
Bật mí các công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả
Ngày nay, người làm nội dung SEO có thể tận dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa Google để phân tích, lựa chọn cụm từ thích hợp. Mời các bạn cùng tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé!
Keyword Tool
Có thể nói Keyword Tool là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa chất lượng nhất hiện nay. Người dùng có thể sử dụng công cụ này ở đa nền tảng, ví dụ: Amazon, Youtube… Giao diện của Keyword Tool khá thân thiện với người dùng, những bạn mới sử dụng lần đầu sẽ không gặp quá nhiều khó khăn. Đồng thời, công cụ kể trên có thể đưa ra gợi ý về từ khóa từ nhiều nguồn khác nhau, có thể kể đến như: Twitter hoặc Instagram. Công cụ này sẽ tìm kiếm, phân tích cụm từ dựa vào Google Autocomplete.
Để tận dụng tối đa tính năng của Keyword Tool, các bạn cần trả phí hàng tháng. Nếu sử dụng miễn phí, chúng ta chỉ có thể kiểm tra được từ 2 – 3 từ khóa mỗi ngày.
>> Xem thêm: Google Trend – Công cụ tìm kiếm xu hướng và thông tin mới nhất
Google Trends
Nhắc tới công cụ tìm kiếm từ khóa, chúng ta không thể bỏ qua Google Trends, công cụ này được người làm digital marketing trên toàn thế giới sử dụng. Đây là công cụ miễn phí với người dùng, giúp bạn xác định được nhóm khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp có quy mô nhỏ đang muốn phát triển nội dung SEO nên tham khảo và sử dụng Google Trends. Bởi vì công cụ này gợi ý những từ khóa khá chất lượng.
Song, Google Trends vẫn còn một vài điểm tồn tại, ví dụ như lượng cụm từ gợi ý tương đối ít. Đôi khi, cụm từ mà bạn được gợi ý không hề liên quan tới chủ đề, lĩnh vực bạn đã đưa ra từ ban đầu.
Google Keyword Planner
Google Keyword Planner cũng là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến nhất trong thời gian trở lại đây. Đây là công cụ được phát triển bởi team Google, do đó chúng ta hoàn toàn yên tâm về chất lượng thông tin. Người dùng có thể phân tích, tìm kiếm từ khóa phục vụ cho việc phát triển nội dung SEO và chạy quảng cáo trên Google.
Đặc biệt, Google Keyword Planner sở hữu khả năng phân tích, nghiên cứu cực kỳ tốt. Trong cùng một thời điểm, chúng có thể nghiên cứu tới 10 cụm từ hoặc URL. Nhờ vậy, bạn sẽ tìm được những cụm từ chất lượng nhất, hỗ trợ tối ưu hóa website.
Khi sử dụng công cụ trên, các bạn cũng cần lưu ý. Đôi khi Google Keyword Planner gợi ý từ khóa trên phạm vi rộng, ảnh hưởng tới việc lựa chọn cụm từ chính và xây dựng nội dung phù hợp.
Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về vai trò, tầm quan trọng của quá trình phân tích từ khóa trước khi bắt tay vào triển khai nội dung SEO. Đồng thời, chúng ta có thể tham khảo được một số công cụ nghiên cứu từ khóa chất lượng.
>> Xem thêm: Google AdWords – Nền tảng quảng cáo Google Ads cũ đã đổi tên