Guest Post là gì trong SEO? Bí quyết tạo nên Guest Post chất lượng nhất

Guest Post (GP) – một trong những thuật ngữ nhận được sự quan tâm của rất nhiều SEOer. Nhất là những SEOer mới đang tìm hiểu về cách xây dựng chiến lược link building – backlink hiệu quả. Thực tế, GP mang lại rất nhiều lợi ích cho những người làm nghề SEO. Bài viết này chia sẻ chi tiết Guest Post là gì? Cách để tạo nên một GP thu hút và bí quyết trao đổi,mua bán Guest Post chất lượng nhất,… Mời tham khảo!

Guest Post là gì trong SEO? Bí quyết tạo nên Guest Post chất lượng nhất
Guest Post là gì trong SEO? Bí quyết tạo nên Guest Post chất lượng nhất

Guest Post là gì trong SEO?

Guest Post (guest blogging hay guest posting) được định nghĩa là một bài đăng trên blog cá nhân hoặc website của doanh nghiệp khác, thường là đối thủ của bạn và cùng theo đuổi một lĩnh vực. Các SEOer thường viết tắt thuật ngữ này là GP.

Mục đích của việc đăng bài lên trang của đối thủ này để xây dựng mối quan hệ, tăng độ nhận diện thương hiệu, quảng cáo tác giả, dịch vụ,… Bên cạnh đó, còn giúp gia tăng các backlink chất lượng (phần lớn là dofollow) chỉ về trang web của bạn.

Guest Post (guest blogging hay guest posting) là một bài đăng trên blog cá nhân hoặc website của doanh nghiệp khác
Guest Post (guest blogging hay guest posting) là một bài đăng trên blog cá nhân hoặc website của doanh nghiệp khác

Khi thương hiệu của doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn, độ trust trang web của bạn sẽ tăng lên. Nhờ vậy, lượng truy cập vào website cũng sẽ tăng đáng kể và đương nhiên thứ hạng website doanh nghiệp sẽ được cải thiện trên trang kết quả của máy tìm kiếm.

Vậy cụ thể GP mang lại những lợi ích gì cho người làm SEO?

>> Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp dễ dàng quản lý và cập nhật

SEOer được hưởng lợi ích gì khi sở hữu 1 Guest Post chất lượng?

Đối với những người xây dựng liên kết (Affiliate), nhất là với những người làm nghề tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) chắc chắn không còn lạ lẫm trong việc sử dụng GP để lên top cho những bộ từ khóa đang SEO. Song song với đó là mục đích quảng bá thương hiệu, tác giả, dịch vụ,…của doanh nghiệp. Dưới đây là những lợi ích mà SEOer được hưởng khi có 1 Guest Posting chất lượng:

GP hỗ trợ đắc lực cho mọi chiến lược SEO Website

Việc bạn đăng tải một nội dung lên blog hay website của đối tác, họ đồng ý để bạn đi liên kết đến trang web mà bạn đang cần tối ưu công cụ tìm kiếm. Cách này sẽ giúp bạn sở hữu được những backlink chất lượng thực sự. Vì nguồn backlink tại đây chủ yếu là dofollow.

Chú ý: Để có được những backlink chất lượng, bạn cần chắc chắn rằng website/blog mà bạn đăng GP phải thực sự uy tín, luôn có lượt truy cập cao, chủ đề phải liên quan đến lĩnh vực bạn đang theo đuổi.

Guest Blogging giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Phần lớn khách hàng có ý định sử dụng dịch vụ hay mua hàng, họ sẽ không chỉ tìm kiếm từ khóa, truy vấn vào website đáp ứng được nhu cầu của họ để đặt mua. Mà họ sẽ tìm kiếm nhiều hơn thế, thậm chí so sánh trang web của bạn với nhiều website cùng lĩnh vực khác.

GP giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
GP giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Nếu như blog hay website mà bạn đăng bài luôn có lượng traffic lớn mỗi ngày đồng nghĩa rằng doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Khi có tệp khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ gia tăng được tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng và khách hàng thân thiết.

>> Xem thêm: Dịch vụ viết content website chuẩn SEO – Đưa website lên top kết quả tìm kiếm.

Xây dựng được thương hiệu và mở rộng các mối quan hệ

Sẽ là một điều thực sự tuyệt vời nếu bài Guest Blogging của bạn được lên top tìm kiếm của Google với những từ khóa liên quan. Càng có nhiều bài GP lên top thì thương hiệu của doanh nghiệp bạn càng được quảng bá rộng rãi. Từ đó, tăng độ nhận diện và khả năng ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Xây dựng Author

Bạn muốn website của mình được mọi người biết đến là trang có nhiều nội dung chất lượng thì nội dung các bài viết của bạn phải được chắp bút bút từ các chuyên gia có chuyên môn hoặc tác giả uy tín cùng lĩnh vực. Trong khi, lựa chọn đăng bài lên web/blog của đối thủ là cách bạn xây dựng Author rất hiệu quả.

Cách để tạo nên một bài Guest Blogging cuốn hút

Để có được một bài GP hay, cuốn hút, bạn tham khảo một số kinh nghiệm sau:

Không nói trực tiếp về mình

Điều đầu tiên mà một SEOer khi đăng bài GP phải nhớ đó là nội dung bài viết không phải nói về doanh nghiệp mình, sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp mình đang cung cấp. Mà bài viết cho khách phải chứa những nguồn thông tin có giá trị chứ không thể là quảng cáo sáo rỗng.

Bài GP nên được định dạng như bài viết web nhưng hãy ngắn gọn

Một bài đăng trên website của đối thủ nên được định dạng như bài viết Web nhưng cần ngắn gọn hơn. Bạn nên xem lại những bài viết đã đăng trên blog mục tiêu của mình.

Cách để tạo nên một bài Guest Post cuốn hút - Bài GP nên được định dạng như bài viết web nhưng hãy ngắn gọn
Cách để tạo nên một bài Guest Post cuốn hút – Bài GP nên được định dạng như bài viết web nhưng hãy ngắn gọn

Bạn sẽ nhận thấy các bài đăng khách có dùng nhiều đến tiêu đề, hình ảnh, văn bản in đậm, ngoặc kép hay định dạng đặc biệt khác. Hãy đảm bảo rằng bài đăng GP của bạn sẽ có những yếu tố tương tự như vậy để phù hợp hơn với các bài post khác trên website.

Bài GP cần có liên kết nội bộ và nguồn

Một điều khá quan trọng nữa là hãy cho chủ sở hữu của blog biết rằng bạn biết những nội dung của chủ blog. Bạn có thể tạo một vài liên kết trong để “comeback” những bài post. Cách đơn giản nhất để làm điều này đó là bạn hãy tra cứu trên Google với từ khóa: : domain.com intitle:.

Làm việc này sẽ giúp bạn sở hữu được các bài đăng chất lượng hàng đầu của blogger về một từ khóa nào đó. Bạn cũng có thể liên kết bài post đó với từ khóa nằm trong bài đăng của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn đề cập đến một sản phẩm cụ thể, đừng quên để liên kết đến sản phẩm đó trong bài.

Bạn hãy nhớ để những lời kêu gọi hành động tại phần Comment

Sự thật là bài post của bạn sẽ được chú ý nhiều hơn nếu ở cuối mỗi bài đăng của khách, bạn đính kèm một lời kêu gọi hành động. Bài guest blogging của bạn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm đồng thời tạo ra nhiều thảo luận và tăng tương tác cho bài đăng hơn nữa.

Cách để tạo nên một bài Guest Post cuốn hút - Bạn hãy nhớ để những lời kêu gọi hành động tại phần Comment
Cách để tạo nên một bài Guest Post cuốn hút – Bạn hãy nhớ để những lời kêu gọi hành động tại phần Comment

Và đó là những cách để bạn tạo nên một bài GuestPost chất lượng và cuốn hút. Tuy nhiên, bạn vẫn cần bỏ túi bí quyết để xây dựng bài đăng lên web/blog đối thủ thực sự hiệu quả dưới đây.

>> Xem thêm: URL Rating – Đánh giá sức mạnh và uy tín của một đường dẫn URL

Bí quyết xây dựng Guest Blogging thực sự hiệu quả

Để xây dựng GP hiệu quả thực sự, bạn cần có chiến lược dài hạn cho một kế hoạch SEO. Trước khi triển khai dự án, bạn cần có plan chi tiết với đáp án của các câu hỏi: Cần số lượng GP bao nhiêu là đủ, thuộc thể loại nào, làm cách nào để tìm và quản lý được. Sau đây là một số cách guest posting phổ biến hiện nay:

Tự mình xây dựng hệ thống GP riêng biệt

Các SEOer giàu kinh nghiệm thường dùng cách này. Cách xây dựng hệ thống GP cũng giống như việc bạn xây dựng site chính. Việc này không chỉ giúp bạn có được những backlink tốt chỉ về site chính mà khi tự xây dựng hệ thống GP thành công bạn còn có thể trao đổi cho người khác. Thậm chí, bạn có thể trực tiếp bán hàng ngay trên site GP riêng của mình.

Bí quyết xây dựng Guest Post thực sự hiệu quả - Tự mình xây dựng hệ thống GP riêng biệt
Bí quyết xây dựng Guest Post thực sự hiệu quả – Tự mình xây dựng hệ thống GP riêng biệt

Để xây dựng thành công hệ thống GP của riêng mình, bạn cũng cần đảm bảo các yếu tố để trang web chuẩn seo như: nội dung hữu ích, chủ đề phong phú, thân thiện với công cụ tìm kiếm,… Bên cạnh đó, việc tự xây dựng GP riêng thường sẽ khiến bạn phải đầu tư chi phí lớn, tốn thời gian và công sức.

Đóng góp nội dung cho trang web khác

Những blog, báo chí, website lớn luôn cần một đội ngũ phát triển nội dung mới, chất lượng, hữu ích. Đương nhiên, những trang này luôn mời gọi những cộng tác viên có chuyên môn về lĩnh vực nào đó, đóng góp thêm những nội dung sáng tạo và chất lượng (Guest Blogging).

Bạn hoàn toàn có thể đăng bài viết của mình lên các trang này. Đây là cách rất hay để bạn xây dựng tác giả (author), quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp miễn phí và hiệu quả. Tuy nhiên, cách xây dựng GP này cũng tồn tại vài điểm hạn chế.

Cụ thể, các trang lớn như vậy thường yêu cầu nội dung bài đăng của bạn phải chất lượng, phải được biên tập kỹ càng, có tính chuyên môn cao. Không phải website nào cũng cho bạn đặt backlink và khó kiểm soát.

Trao đổi Guest Blogging giữa những website với nhau

Nếu bạn cảm thấy tự xây dựng hệ thống GP mất nhiều thời gian, công sức và bạn không đủ khả năng ngân sách thì có thể trao đổi GP với những SEOer cùng làm như mình. Đây là cách giúp 2 bên cùng có lợi. Bạn sẽ có được GP miễn phí mà không cần dành quá nhiều thời gian.

Bí quyết xây dựng Guest Post thực sự hiệu quả - Trao đổi Guest Post giữa những website với nhau
Bí quyết xây dựng Guest Post thực sự hiệu quả – Trao đổi Guest Post giữa những website với nhau

Nhưng để việc trao đổi guest posting đạt được hiệu quả như mong muốn thì bạn phải dành chút thời gian tìm hiểu chất lượng của website mà bạn có ý định trao đổi. Tiêu chí chọn đơn giản nhất là trang web đó phải có lượt truy cập bằng hoặc cao hơn site chính của bạn.

Mua bán Guest Blogging

Cách cuối cùng này dành cho những SEOer không thể tự xây dựng hệ thống GP cho riêng mình hoặc không trao đổi được với ai. Mua bán GP được khá nhiều SEOer lựa chọn và bạn chỉ cần trả một khoản phí theo yêu cầu. Ngay sau đó, bạn sẽ được sở hữu một nguồn backlink chất lượng chỉ về site chính. Cách này giúp bạn tiết kiệm thời gian, cộng đồng mua bán GP khá đa dạng,…

>> Xem thêm: Silo là gì và cách xây dựng cấu trúc nội dung hiệu quả

Mua bán, trao đổi Guest Blogging chất lượng ở đâu?

Liên hệ người quản trị trang web (webmaster) và thuyết phục họ bán GP cho bạn

Cách này được nhiều SEOer lựa chọn. Bạn có thể tìm kiếm những website cùng lĩnh vực với bạn nhưng đang đứng top tìm kiếm. Sau đó, tìm cách liên hệ với người quản trị web đó thông qua số điện thoại, email, trao đổi và thuyết phục webmaster bán GP cho mình.

Tham gia vào các cộng đồng GP

Bạn tham gia vào các cộng đồng GP giúp bạn có được bài đăng chất lượng một cách nhanh chóng. Dưới đây là một số cộng đồng lớn cung cấp dịch vụ trao đổi, mua bán GP uy tín:

  • Guest Post Việt Nam
  • Hội Guest Post
  • Sàn Guest Post cộng đồng SEO Share4SEO
  • Đổi thứ mình dư lấy thứ mình cần
  • Mua bán & trao đổi Guest Post tổng hợp
Mua bán, trao đổi Guest Blogging chất lượng bằng việc tham gia vào các cộng đồng GP
Mua bán, trao đổi Guest Blogging chất lượng bằng việc tham gia vào các cộng đồng GP

Mua dịch vụ GP từ hệ thống

Việc này tiềm ẩn tương đối nhiều rủi ro vì bạn sẽ phải mua số lượng lớn GP và không hề có thông tin về website. Nếu thực sự biết rõ về nơi bán thì hãy mua dịch vụ GP từ hệ thống đó. Còn không thì nên tránh cách này để tránh những phát sinh không cần thiết.

Một số lưu ý cực quan trọng khi dùng Guest Blogging

Để sử dụng GP hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

Xây dựng kế hoạch SEO thật kỹ

Trước khi đăng bài lên blog/web của đối thủ, bạn cần xây dựng một kế hoạch cụ thể về số lượng GP cần dùng, anchor text, url,…

Hãy tôn trọng blog/blog của người khác

Khi đăng bài lên trang của người khác bạn hãy nâng niu web đó như chính site của mình. Cố gắng làm những điều tốt nhất để cả 2 cùng có lợi.

Nghiên cứu kỹ từ khóa và viết những nội dung thật hữu ích

Hiện nay, một số SEOer sử dụng GP chỉ lấy link là được, hình ảnh chủ yếu là sao chép, nội dung đa số được spin, xào nấu lại. Nếu bạn giống những SEOer đó thì không thể đi GP hiệu quả, điều đó chỉ làm bạn mất thời gian và tiền bạc.

Để dùng GP hiệu quả, bạn cũng cần xây dựng plan SEO chi tiết, nghiên cứu từ khóa, viết nội dung hữu ích
Để dùng GP hiệu quả, bạn cũng cần xây dựng plan SEO chi tiết, nghiên cứu từ khóa, viết nội dung hữu ích

Trao đổi thật kỹ với người cho GP

GP đó được miễn phí, có phí, tính phí bao nhiêu, đăng tải loại nội dung gì, có được số lượng bao nhiêu backlink, link đó là nofollow hay dofollow, có bao gồm content không, thời gian cho GP là bao lâu (1 tháng, 3 tháng, 1 năm hay là mãi mãi).

Liên tục kiểm tra các bài GP đã đăng

Sử dụng GP sẽ xảy ra rất nhiều trường hợp. Chẳng hạn như: Bài đăng không nhận về tín hiệu tốt, bài đăng đã bị xóa. Bài đăng bị sửa link vì cả lý do chủ quan và khách quan (ví dụ: chủ trang web bán site cho người khác, người giao dịch GP là nhân viên và sau đó nghỉ việc, chủ web bỏ site không dùng nữa,…

Bạn nên tạo 1 file thống kê riêng để dễ dàng quản lý, kiểm soát GP hiệu quả

Bạn tạo 1 sheet trong excel gồm có các thông tin gồm: tiêu đề bài viết, người viết, ngày tháng đăng, url của GP, mức giá, số lượng link, loại bài, loại link, backlink, anchortext, thời hạn dùng GP, thông tin người liên hệ,…

Tổng kết

Bài viết chia sẻ các thông tin cơ bản về Guest Post. Cách xây dựng GP hiệu quả, cách tạo nên một Guest Posting chất lượng,… Hi vọng rằng những thông tin trên đây giúp bạn đi Guest Blogging tiết kiệm chi phí, không mất nhiều thời gian, công sức nhưng vẫn đạt hiệu quả sử dụng.

Nếu cần tư vấn chi tiết hơn về cách làm Guest Blogging chất lượng, những thông tin cụ thể về các địa chỉ mua bán GP chất lượng, uy tín, bạn chỉ cần liên hệ số hotline hiển thị trên web.

Trân trọng!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *