Textlink là gì? Cách thức dùng textlink an toàn dành cho SEO

Textlink là yếu tố có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho quá trình SEO website, giúp thứ hạng gia tăng theo thời gian. Nhưng để sử dụng nó một cách hiệu quả và an toàn thì không phải ai cũng có thể làm được. Để hiểu rõ hơn khái niệm Textlink là gì? Những tiêu chí cần và đủ để có thể sử dụng nó một cách hiệu quả trong SEO, hãy cùng điểm qua những thông tin chi tiết được chia sẻ qua tao viết ngay sau đây.

Textlink là gì?

Textlink hay còn được gọi là sitewide link. Theo đó đây là 1 siêu liên kết và đoạn văn bản có chứa liên kết trỏ tới 1 trang web khác. Textlink có dấu hiệu nhận biết khá đơn giản, thông thường nó được đặt ở footer, header, sidebar hay ở 1 chuyên mục bất kỳ.

Textlink là gì?
Textlink là gì?

Đối với những ai mới làm SEO chắc hẳn còn khá băn khoăn khi phân biệt Textlink báo với backlink. Nếu vẫn chưa thực hành và có nhiều kiến thức đọc hiểu, có thể bạn rất dễ nhầm lẫn chúng. Để có thể hiểu sâu hơn về cách thức phân biệt, hãy cùng điểm qua những thông tin chi tiết ở phần tiếp theo sau đây.

>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO cho doanh nghiệp thành công

Điểm khác biệt giữa backlink và textlink

Trong quá trình làm SEO, chúng ta đều biết rằng không thể thiếu các liên kết trong trang Web và điển hình đó chính là backlink, textlink. Vậy cụ thể chúng có điểm gì khác biệt với nhau?

So sánh điểm khác biệt giữa backlink và textlink
So sánh điểm khác biệt giữa backlink và textlink

Backlink

Backlink là các liên kết từ những website khác trỏ về website của bạn. Theo đó nó đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng độ trust và thứ hạng trang trên Serp. Đặc biệt nó còn giúp cha Google đánh giá được từ khóa của bạn có thực sự đem tới câu trả lời đúng cho những người dùng đang tìm kiếm không.

Khi sở hữu backlink chất lượng càng nhiều thì khi đó cơ hội lọt top sẽ càng cao, điều hiển nhiên là nó cũng gồm có nhiều định dạng khác nhau để giúp bạn lựa chọn. 1 trong số đó phải kể đến như backlink video/ hình ảnh, backlink văn bản,…

Textlink

Textlink là các liên kết thể hiện ở dạng văn bản và thường đặt ở footer, sidebar, header hay ở 1 chuyên mục bất kỳ (nhưng sẽ không nằm trong bài viết). Nếu như người dùng nhấp vào sẽ được đưa tới 1 trang Web khác.

Textlink là các liên kết thể hiện ở dạng văn bản và thường đặt ở footer, sidebar, header
Textlink là các liên kết thể hiện ở dạng văn bản và thường đặt ở footer, sidebar, header

Như vậy có thể thấy được rằng textlink và backlink cũng gần tương tự nhau. Nhưng backlink sẽ rộng hơn nhiều và đặc biệt textlink chỉ là 1 trong các loại backlink được dùng phổ biến hơn.

>> Xem thêm: Tận dụng dịch vụ quản trị website để tiết kiệm thời gian và tập trung phát triển kinh doanh.

Những ảnh hưởng của Textlink trong quá trình SEO

Như đã biết bất kỳ một sự vật hoặc hiện tượng nào cũng có hai mặt của nó và đối với textlink cũng tương tự. Nếu xét theo ý nghĩa tích cực thì nó sẽ giúp cho trang web của bạn gia tăng được thứ hạng, đẩy từ khóa lên top, gia tăng lượng traffic cũng như tạo được sự tin tưởng của Google tới website của bạn.

Tuy nhiên nếu như xét theo mặt tiêu cực, trong trường hợp không biết cách thức sử dụng an toàn thì có thể Website của bạn sẽ bị mất đi lượng traffic tự nhiên ban đầu về thứ hạng website cũng bị giảm xuống.

Textlink sẽ giúp cho trang web của bạn gia tăng được thứ hạng, đẩy từ khóa lên top, gia tăng lượng traffic tự nhiên
Textlink sẽ giúp cho trang web của bạn gia tăng được thứ hạng, đẩy từ khóa lên top, gia tăng lượng traffic tự nhiên

Vì vậy một trong các yếu tố cốt lõi mà bạn phải nhớ khi dùng textlink đó chính là chú ý tới nội dung liên kết. Theo đó nó phải liên quan tới website của bạn, hay nói cách khác thì nội dung phải có cùng ngành nghề lĩnh vực, chủ đề. Nhưng ngược lại nếu như bạn đặt nó 1 cách vô tội vạ và không kiểm soát chất lượng thì sẽ sớm bị Google phạt, đánh giá thấp.

>> Xem thêm: CTR – Tỷ lệ nhấp chuột và tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo

Nguyên nhân vì sao những website dùng textlink vẫn lên top

Dù hiện tại Google đã sở hữu nhiều thuật toán để ngăn chặn SEOer lạm dụng những tín hiệu đẩy top website. Tuy nhiên vì một số lý do nên nó chỉ có tính chất hạn chế. Trên thực tế vẫn có nhiều trang Web lên top như bình thường nhờ vào textlink. Theo đó dưới đây là hai lý do chính những website vẫn được lên top như bình thường:

Nguyên nhân vì sao những website dùng textlink vẫn lên top
Nguyên nhân vì sao những website dùng textlink vẫn lên top

Sở hữu lượng backlink có chất lượng

Đối với các trang Web có tầm nhìn dài hạn thường tập trung đầu tư nhiều backlink chất lượng từ ban đầu. Ví dụ nếu như họ có 60 backlink chất trỏ đến website thì đặt textlink bao nhiêu cũng không quan trọng. Vì trong mắt của Google sự uy tín của họ đã được định vị từ trước đó.

Họ đã được lên top trước đó

Việc sử dụng textlink từ những năm 2014 trở về trước được rất nhiều trang web ưa chuộng. Vì trong cùng 1 khoảng thời gian, nhiều từ khóa đều lên top và đồng thời kéo theo 1 lượng traffic tự nhiên vào trang web. Đặc biệt đây cũng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp họ thu hút thật nhiều backlink tự nhiên và chất lượng khác. Nhờ vào đó họ có thể tránh được những thuật toán và các hình phạt của Google.

Việc sử dụng textlink từ những năm 2014 trở về trước được rất nhiều trang web ưa chuộng
Việc sử dụng textlink từ những năm 2014 trở về trước được rất nhiều trang web ưa chuộng

Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ năm 2014 tới nay, việc dùng không đúng cách textlink sẽ khiến trang web của bạn dễ bị dính án phạt từ Google.

Các tiêu chí dùng textlink đạt hiệu quả cho SEO

Dù cho bạn đã dùng textlink có liên quan nhưng nếu chỉ sơ hở 1 chút là đã có thể bị dính án phạt từ Google như bình thường. Do đó trước khi đặt textlink bạn phải xét nó dựa vào ba tiêu chí sau:

Tần suất đặt textlink

Nên cân nhắc việc liên tục sử dụng textlink ồ ạt trong 1 khoảng thời gian ngắn. Nguyên nhân là vì nó sẽ khiến cho những liên kết của bạn bị thiếu tự nhiên.

Các tiêu chí dùng textlink đạt hiệu quả cho SEO
Các tiêu chí dùng textlink đạt hiệu quả cho SEO

Số lượng textlink trong một bài viết

Hiện tại có rất nhiều người còn băn khoăn về việc đặt textlink trong một bài viết với số lượng bao nhiêu là phù hợp. Nhưng bạn cũng không nên quá đặt nặng vấn đề này do textlink cũng chỉ là 1 phương pháp nhỏ hỗ trợ quá trình Seo website.

Tuy nhiên lời khuyên dành cho bạn trong việc đặt textlink là nên đặt tối đa 10 %. Vì nếu như đặt quá nhiều sẽ khiến cho Google nghi ngờ bạn đang lạm dụng quá đà.

Đa dạng hóa các textlink

Khi sử dụng textlink, ngoài việc tập trung vào những từ khóa cần SEO, bạn cũng cần đa dạng hóa nó qua các từ khóa mở rộng hay các từ đồng nghĩa. Theo đó điều này sẽ giúp cho website của bạn tăng điểm chất lượng lên khá nhiều.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể chọn được những định dạng khác ví dụ như video hoặc hình ảnh,…

Bạn cũng cần đa dạng hóa nó qua các từ khóa mở rộng hay các từ đồng nghĩa
Bạn cũng cần đa dạng hóa nó qua các từ khóa mở rộng hay các từ đồng nghĩa

Như vậy tùy thuộc vào mục đích SEO của mỗi website mà text link sẽ đem tới những ưu và nhược điểm khác nhau. Theo đó để Google đánh giá cao website của bạn là địa chỉ tin cậy và đáng để người dùng tìm ra đầu tiên trên kết quả tìm kiếm thì bạn phải dùng textlink có cùng nội dung. Đặc biệt là phải có chủ đề liên quan thì mới phát huy được tác dụng hiệu quả nhất.

Tuy nhiên ngược lại nếu như textlink của bạn ở dạng spam và không có những nội dung liên quan thì Google sẽ đánh giá trang Web của bạn là kém chất lượng. Điều hiển nhiên khi đó thứ hạng trang Web cũng vì vậy mà rớt xuống dần theo thời gian. Do đó để tránh trường hợp này khi dùng nó, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây.

>> Xem thêm: Schema – Thẻ dữ liệu cấu trúc giúp hiển thị thông tin rõ ràng hơn trên kết quả tìm kiếm

Những lưu ý khi dùng textlink

Cụ thể khi đặt textlink bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Những lưu ý khi dùng textlink dành cho người mới
Những lưu ý khi dùng textlink dành cho người mới
  • Không đặt textlink ở những bài viết mới và chưa có nhiều lượt traffic tự nhiên. Theo đó cắt tóc tốt nhất là bạn nên đặt chúng ở trang chủ, label, tag hay chuyên mục.
  • Để có được 1 textlink chất lượng thì bạn nên mua chúng ở các site uy tín và số lượng khách hàng tiềm năng phải cao. Cụ thể phải kể tới những trang Web tin tức với số lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.
  • Ưu tiên đặt textlink ở các site có lượt traffic Đều đặn và tránh đặt chúng ở các trang chỉ số DR/ UR kém. Do nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng backlink bạn đang sở hữu.
  • Nếu như bạn không có đủ điều kiện kinh tế để đầu tư vào textlink thì cũng có thể tự tạo ra những trang Web phụ với cùng chủ đề để đặt được link. Điều hiển nhiên là nó sẽ đòi hỏi khá nhiều thời gian và công sức của bạn. Vì vậy bạn phải có quyết tâm cao và kiên trì mới có thể làm được.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên đã chia sẻ những thông tin chi tiết nhất về textlink cũng như cách thức sử dụng textlink an toàn dành cho SEO. Theo đó có thể thấy được rằng việc sử dụng đúng cách sẽ giúp cho trang web của bạn gia tăng được thứ hạng, đẩy từ khóa lên top và gia tăng lượng traffic tự nhiên. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp bạn tận dụng chúng đạt hiệu quả hơn trong SEO.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *