Đối với bất kỳ chiến dịch truyền thông nào, content là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người xem. Người làm nội dung cần dành thời gian nghiên cứu và sản xuất ra những nội dung chất lượng. Bài viết này sẽ bật mí một số kinh nghiệm hay để chúng ta có thể viết content hấp dẫn hơn.
Các dạng nội dung bạn cần biết
Để viết content hay, thu hút được sự quan tâm của mọi người trước tiên chúng ta cần xác định được dạng content mình định triển khai. Bởi vì nội dung đăng tải trên mỗi nền tảng sẽ có những đặc điểm khác nhau. Tùy vào kênh chia sẻ, người làm content sẽ xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp.
Một số dạng content phổ biến hiện nay là: nội dung trên các kênh mạng xã hội (Facebook, Instagram…), content SEO, content email marketing hoặc content landing page…
Content social media
Thông thường, nội dung đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội ví dụ như Facebook khá ngắn gọn, tập trung vào các thông tin quan trọng. Bên cạnh đó, để thu hút sự chú ý, các bạn đừng quên sử dụng hình ảnh, video đẹp mắt.
Lưu ý quan trọng khi làm nội dung trên mạng xã hội đó là phải tìm hiểu trước về đối tượng khách hàng, khu vực sinh sống và một số nhu cầu, thói quen sinh hoạt của họ. Các dữ liệu này sẽ giúp bạn có kế hoạch triển khai nội dung hiệu quả, hướng tới nhu cầu và mối quan tâm của nhóm khách hàng tiềm năng.
>> Xem thêm: Làm web giá rẻ, tùy chỉnh theo yêu cầu của bạn
Content SEO
Khi viết content SEO, chúng ta không chỉ chú ý tới chất lượng nội dung mà phải đảm bảo bày viết đảm bảo tiêu chí SEO. Nhờ vậy bài viết sẽ được tối ưu hóa và có cơ hội xuất hiện trong top tìm kiếm. Mục đích của content SEO là cải thiện traffic website, chính vì thế người làm nội dung luôn chú ý tới các tiêu chí như: meta description, keyword, title… Đồng thời, thông tin được chia sẻ luôn đảm bảo tính chính xác, bản thân người làm nội dung cần hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của mình.
Content email marketing
Content email marketing là hình thức được nhiều doanh nghiệp sử dụng, marketer phải nắm được cách viết content email marketing hay, thu hút được người đọc nhấn vào mail. Đối với dạng nội dung này, tiêu đề thường được giới hạn dưới 50 ký tự và phải hấp dẫn, đây chính là chìa khóa để kích thích sự tò mò của người xem.
Khi viết content email marketing, chúng ta nên hạn chế sử dụng từ khóa có tính chất quảng cáo, ví dụ: quảng cáo, miễn phí… Nếu chứa những từ khóa kể trên, email của bạn dễ rơi vào mục spam và khó thu hút được sự chú ý của người xem.
>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị website giá rẻ – Hỗ trợ kỹ thuật và khắc phục sự cố
Các bước viết content hiệu quả
Để bài viết nhận được nhiều sự quan tâm, chúng ta cần nắm được cách viết content đúng chuẩn. Thông thường, bạn sẽ phải trải qua 4 bước để sản xuất ra những bài viết chất lượng, cụ thể là: nghiên cứu – viết content – kiểm tra lại bài viết – chỉnh sửa (nếu cần).
Nghiên cứu là một bước quan trọng mà người làm nội dung không thể bỏ qua. Một số vấn đề cần nghiên cứu như: đối tượng khách hàng tiềm năng, đặc điểm sản phẩm/ dịch vụ bạn tiếp thị, đối thủ cạnh tranh trên thị trường, đặc điểm content trên từng nền tảng… Nguồn nghiên cứu và tham khảo ý tưởng khá đa dạng, ví dụ như thông tin trên các website uy tín, từ các nghiên cứu khoa học…
Sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, chúng ta sẽ bắt tay vào viết content, các yếu tố đáng quan tâm là: chủ đề chính của bài viết, dung lượng bài viết, mục đích bài viết, đối tượng khách hàng hướng tới… Tùy từng nền tảng, chúng ta có thể tham khảo và chèn thêm hình ảnh, video để tăng tính sinh động.
Bài viết sau khi hoàn thành cần được kiểm tra kỹ, chỉnh sửa lỗi diễn đạt hoặc lỗi chính tả trước khi đăng tải trên bất cứ nền tảng nào.
>> Xem thêm: Kiểm tra Google Index – Đảm bảo trang web được index bởi Google
Gợi ý một số cách viết content thu hút
Nếu bạn muốn bài viết của mình hay, hấp dẫn hơn thì nên tham khảo và áp dụng một số cách viết content thu hút dưới đây. Trên thực tế, người làm nội dung có thể sử dụng nhiều cấu trúc khác nhau để bài viết của mình đa dạng và thú vị hơn, có thể kể tới các cấu trúc như: 4A, 4C, APP, PAS hay FAB…
Khi viết content theo cấu trúc 4A, chúng ta sẽ tập trung triển khai các ý sau: Attention (sự chú ý) – Interest (duy trì sự quan tâm) – Desire (kích thích mong muốn của người xem) – Action (kêu gọi hành động). Người làm nội dung sẽ tạo cảm giác tò mò đối với người đọc, dần dần kích thích nhu cầu của họ, cuối cùng là khuyến khích người xem sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Cấu trúc viết nội dung 4C được triển khai các tiêu chí: Clear (rõ ràng) – Concise (súc tích) – Compelling (thuyết phục) – Credible (đáng tin). Trong khi đó, khi sử dụng cấu trúc APP, bài viết của bạn sẽ được triển khai theo hướng sau: Agree (đồng ý) – Promise (hứa) – Preview (xem trước). Nếu áp dụng công thức PAS, bài viết sẽ tập trung vào 3 yếu tố chính, đó là Problem (tìm ra vấn đề) – Agitate (phân tích vấn đề) – Solve (xử lý vấn đề). Tùy vào mục đích của từng bài viết, chúng ta sẽ lựa chọn cách triển khai phù hợp.
Bên cạnh việc sử dụng cấu trúc hợp lý, người sáng tạo nội dung nên tham khảo xu hướng hiện tại và sản phẩm content bắt trend. Hình thức này phát huy tác dụng tốt đối với nội dung đăng tải trên mạng xã hội hoặc email marketing. Tuy nhiên, các nội dung bắt trend phải được triển khai nhanh chóng, nếu để lỡ mất thời điểm vàng thì nội dung của bạn sẽ trở nên mờ nhạt và ít thu hút được sự quan tâm. Đặc biệt, chúng ta có thể chèn nút Call to action (kêu gọi hành động) linh hoạt để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Mong rằng với những chia sẻ trên các bạn sẽ nắm được cách viết content hay và chất lượng. Nhờ vậy, các chiến dịch truyền thông sẽ đạt hiệu quả cao, thu hút được khách hàng quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của bạn.
>> Xem thêm: WordPress – Hệ thống quản lý nội dung phổ biến và mạnh mẽ