Link wheel là một trong những mô hình xây dựng liên kết nhiều tầng rất phổ biến trong các chiến lược SEO. Mô hình Link wheel nếu biết cách khai thác sẽ mang lại lợi ích ở nhiều mặt cho website như giúp website đột phá thứ hạng, hút nhiều traffic hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR). Nếu bạn cũng muốn dùng Link wheel xây dựng liên kết nhưng không biết cách đi backlink về web tự nhiên nhất thì xem ngay bài viết này nhé!
Tìm hiểu khái niệm mô hình Link wheel là gì?
Mô hình Link wheel hay còn được gọi là mô hình liên kết bánh xe, là một phương pháp xây dựng liên kết theo vòng tròn khép kín. Tức là việc bạn đi link từ các site vệ tinh để trỏ về site chính của mình. Thông thường, mô hình này sẽ triển khai dựa trên chiến lược SEO. Nhưng bạn có thể tạo dòng chảy liên kết bằng việc tận dụng mạng xã hội.
Mô hình liên kết bánh xe được triển khai như sau: Ví dụ, có 1 liên kết từ site A đến site B, site B lại có liên kết trỏ về site C,… Trong khi, các liên kết từ site A, B, C đều trỏ đến trang chính là site D. Với mô hình liên kết bánh xe, không chỉ có 3 site mà cho phép bạn đi backlink ở nhiều trang hơn nữa.
Như bạn đã biết, mọi hoạt động tối ưu tiến hành bên ngoài website đều được gọi là offsite SEO. Trường hợp này, liên kết sẽ đi đến trang chính của bạn từ những website khác. Cho nên nhiều người coi mô hình Link wheel là một kỹ thuật xây dựng liên kết nhiều tầng trong offsite SEO.
Mô hình liên kết bánh xe được đánh giá là kỹ thuật lợi hại để hút traffic về website, tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm, tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách tạo ra vòng tròn liên kết giữa các trang web 2.0 do chính bạn lập. Tức là, hiểu một cách đơn giản, muốn xây dựng mô hình liên kết bánh xe, bạn phải tạo các blog và liên kết tất cả với nhau.
>> Xem thêm: Thiết kế web giá rẻ – Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp mới thành lập
Sự khác biệt của mô hình Link wheel với các chiến lược xây dựng liên kết?
Mô hình liên kết bánh xe là một kỹ thuật SEO nâng cao tuyệt vời nếu biết cách khai thác nhưng đáng tiếc không ít SEOer bỏ qua nó. Mô hình này có nhiều điểm khác biệt so với các chiến lược link building khác như:
1. Mô hình liên kết bánh xe tiêu chuẩn
Trong 1 Link wheel sẽ cần 8 blog 2.0 và 1 blog chính có tên là trang kiếm tiền (Money Making Site). Để có thể xây dựng mô hình bánh xe trong trường hợp này, bạn sẽ đi backlink từ blog 1 đến blog 2, blog 2 đến blog 3,…
Khi đã liên kết được tất cả 8 liên kết 2.0 thì bạn sẽ phải liên kết chúng đến site chính là Money Making Site. Theo đó, bạn sẽ tạo ra 1 liên kết, xây dựng thành 1 vòng tròn liên kết sau đó trỏ những liên kết bạn có ấy về blog/website chính.
Bạn có thể tạo số lượng bao nhiêu bài viết blog tùy thích nhưng bài viết cho từng website trong Mô hình liên kết bánh xe phải có:
- Tối thiểu 300 – 500 từ, nội dung unique;
- Bài viết blog phải chứa 1 link trỏ về website chính bạn đang kinh doanh và 1 link đến blog/microsite khác.
2. Mô hình liên kết bánh xe hình kim tự tháp
Mô hình này thường liên kết một cách ngẫu nhiên, không theo một quy luật nào. Cụ thể, vòng tròn không khép kín (bị gãy) hay bất cứ hình dạng, kích thước nào. Chỉ cần bạn đảm bảo rằng xây dựng hệ thống liên kết trên nhiều nền tảng blog 2.0 khác nhau.
Những microsite/blog thường dùng mô hình liên kết bánh xe kim tự tháp thường là các website có chỉ số PR cao như Blogger.com, WordPress.com, Hubpages.com. Các chỉ số này chắc chắn mang lại giá trị lớn cho website/trang blog của bạn. Hơn thế, nếu bạn liên kết các trang blog mới với nhau, bạn sẽ xây dựng được giá trị của từng liên kết.
>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị web – Tăng cường tương thích trên các thiết bị di động
Đánh giá ưu, nhược điểm của mô hình Link Wheel
5 ưu điểm của mô hình liên kết bánh xe
Link Wheel có 5 ưu điểm:
1. Là một kỹ thuật offsite SEO chất lượng, có thể hút traffic đến website và tăng tỷ lệ người truy cập thành khách hàng tiềm năng
Khi bạn đăng nội dung có giá trị trên các mạng xã hội hoặc website khác kèm theo link trỏ về site chính, người dùng khi click vào link này là bạn đang gián tiếp mời gọi khách hàng tiềm năng truy cập vào trang web của bạn.
2. Là mô hình có thể tăng cơ hội cho website xuất hiện nổi trội hơn so với vô vàn đối thủ
Trên các mạng xã hội sẽ có rất nhiều bài đăng khiến sự chú ý của khách hàng bị phân tán. Nếu bạn dùng liên kết bánh xe thì khả năng cao website của bạn sẽ xuất hiện nổi bật hơn.
3. Mô hình link wheel ảnh hưởng tích cực đến kết quả SEO
Doanh nghiệp cần phải xây dựng mô hình bánh xe thông qua việc kết hợp phát triển từ khóa dài (long tail keyword). Bên cạnh đó, bạn cũng cần sử dụng từ khóa trong các bài viết unique một cách thông minh để đạt được kết quả SEO như ý muốn.
4. Link Wheel mang về organic search results (kết quả tìm kiếm tự nhiên) tốt
Không có doanh nghiệp nào lại muốn website mình dày công xây dựng không có được kết quả tìm kiếm cao. Nhưng nếu xây dựng mô hình liên kết bánh xe tốt sẽ giúp bạn có được kết quả tìm kiếm vượt mong đợi. Nhờ đó, trang web của doanh nghiệp sẽ được nhiều khách hàng chú ý và phát triển mạnh mẽ hơn.
5. Lựa chọn Link Wheel doanh nghiệp đạt thứ hạng cao trên trang tìm kiếm
Như đã chia sẻ ở trên, sử dụng mô hình liên kết bánh xe giúp bạn có được kết quả SEO ấn tượng. Nhờ đó, website của doanh nghiệp sẽ đứng ở vị trí cao trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google và thứ hạng của doanh nghiệp cũng được thay đổi theo hướng tích cực.
>> Xem thêm: Traffic – Tăng lượng truy cập và khách hàng tiềm năng cho website
3 nhược điểm khó tránh của mô hình Link Wheel
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng mô hình liên kết bánh xe vẫn có đến 3 nhược điểm mà bạn nên biết:
1. Nếu lên kế hoạch và triển khai không đúng, doanh nghiệp mất thời gian, công sức và tiền bạc
Không ít doanh nghiệp rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang” như vậy khi triển khai kế hoạch không theo hướng dẫn, để xảy ra những sai sót không đáng. Các doanh nghiệp thường mắc sai lầm trong việc nghiên cứu từ khóa, xây dựng nội dung, đi backlink chất lượng,…
2. Mô hình link wheel thường bị chỉ trích vì không giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu như mong đợi
Bởi sử dụng mô hình này thường không đảm bảo sẽ tăng ngay được traffic cho website hay tối ưu tỷ lệ chuyển đổi,… Do đó, không ít doanh nghiệp tỏ ra e dè trong việc chọn xây dựng mô hình liên kết bánh xe. Đây là lý do vì sao mô hình liên kết bánh xe là kỹ thuật SEO nâng cao, có nhiều lợi ích nhưng thường bị bỏ qua.
3. Việc đi đường tắt link wheel cực kỳ nguy hiểm
Hiện nay, không ít SEOer chọn cách đi đường tắt trong quá trình tạo mô hình liên kết bánh xe. Điều này có thể mang đến những hậu quả nghiêm trọng. Bởi đi đường tắt mô hình liên kết bánh xe sẽ khiến website của bạn chịu án phạt lâu dài và thậm chí website chính bị de-index. Như vậy thì có khác nào mọi công sức bạn xây dựng website đổ sông đổ bể hết.
>> Xem thêm: Tool Traffic – Công cụ hữu ích để đo lường và tăng cường lưu lượng truy cập
Mô hình Link Wheel phù hợp với những website nào?
Nếu bạn muốn tạo lập website để bắt đầu xây dựng chiến thuật SEO theo mô hình bánh xe liên kết thì hãy sử dụng một số loại website như: Trang web 2.0, Thư mục đăng ký bài viết, Trang Wiki. Trong đó, những website 2.0 được các SEOer ưu tiên sử dụng hơn cả.
Bên cạnh đó, bạn có thể dùng một số nền tảng này để tạo ra nhiều bài viết và áp dụng mô hình link wheel đạt hiệu quả: WordPress, Blogger, Wix, Webnode,, Webs, Ucoz, Weebly, Jimdo, Yola, Tumblr… Vậy xây dựng mô hình bánh xe liên kết như thế nào là chuẩn?
Cách xây dựng mô hình link wheel chuẩn không cần chỉnh cho mọi SEOer
Các bước để xây dựng mô hình bánh xe liên kết chuẩn
Để xây dựng hệ thống liên kết theo kỹ thuật liên kết bánh xe, bạn cần tiến hành các việc sau:
- Trước hết, bạn cần sở hữu cho mình một website chính đang cần SEO;
- Tiếp theo, bạn sẽ phải xây dựng được hệ thống các site vệ tinh cho website của mình. Bạn có thể xây dựng các web vệ tinh nhiều hơn tùy ý nhưng phải đảm bảo có đủ chi phí và triển khai được các nội dung cho các website đó.
- Cuối cùng là đi backlink trỏ về site chính theo đúng mô hình liên kết bánh xe.
Cách xây dựng hệ thống site vệ tinh
Để làm được điều này bạn cần thực hiện thu thập các website 2.0 đồng thời tạo luôn những trang này cho mình. Ví dụ như các site: wordpress, hubpages, blogger,… Và đây chính là các trang dùng để làm site trong mô hình bánh xe liên kết.
Viết nội dung mới cho web chính và các site vệ tinh
Sau khi bạn đã xây dựng xong các site vệ tinh để bắt đầu xây dựng mô hình link wheel thì bước kế tiếp là bạn phải tiến hành nghiên cứu từ khóa, xây dựng content cho website. Bạn phải đảm bảo nội dung mình xây dựng phải có sự liên quan và có cùng chủ đề với site chính. Cuối cùng, ở mỗi bài viết bạn phải đặt link để liên kết đến các site khác và từ các site này có link trỏ về site chính.
Bí quyết đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của mô hình link wheel
Xây dựng được mô hình bánh xe liên kết đã khó, vận dụng mô hình này sao cho hiệu quả còn khó hơn. Dưới đây là một số bí quyết giúp đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của mô hình liên kết bánh xe:
- Tập trung xây dựng nội dung chất lượng: Nội dung mỗi bài viết trên các site vệ tinh hay site chính đều phải hữu ích cho người đọc, cần có tính cập nhật để người dùng có được nguồn thông tin mới mẻ, đầy đủ nhất. Từ đó, người dùng sẽ nhận thấy bài viết và website của bạn thực sự uy tín và có ích với họ.
- Xây dựng các liên kết có giá trị: Bạn cần phải tránh tính trạng spam link dù đặt liên kết ở các site vệ tinh. Có xây dựng được các link chất lượng thì mới thu hút được sự chú ý của các bot của Google. Đồng thời, việc này cũng sẽ cải thiện được thứ hạng cho website chính.
- Các liên kết trỏ về site chính cũng cần có tính chuyển đổi, kích thích độc giả nhấp chuột. Nội dung bài viết cần làm rõ từ khóa đang cần SEO. Các site vệ tinh cũng cần có chủ đề tương tự, liên quan đến lĩnh vực hay từ khóa đang cần SEO.
- Bạn cần ping nguồn cấp dữ liệu RSS hoặc ping các backlink để gia tăng cơ hội cho các liên kết được máy tìm kiếm tiến hành lập chỉ mục.
- Mỗi blog mà bạn đã tạo được với những thuộc tính của website 2.0 thì hãy tiến hành đánh dấu trang xã hội lên đó.
Một số điều bạn cần lưu ý trong quá trình xây dựng mô hình link wheel
Trong quá trình xây dựng mô hình liên kết bánh xe, bạn cần chú ý một số điều quan trọng sau:
- Chỉ sử dụng những nội dung có giá trị, chất lượng cao, unique cho trang web.
- Không sử dụng đến các công cụ hỗ trợ tạo content tự động hoặc spin content.
- Sử dụng hệ thống keyword đa dạng, kết hợp với các từ khóa LSI, từ khóa đồng nghĩa,…Tránh việc dùng từ khóa chính xác trong các anchor text.
- Tạo các liên kết chất lượng nhưng có giới hạn. Bạn không nên cùng lúc xây dựng quá nhiều liên kết.
- Tận dụng các nền tảng social media trong quá trình xây dựng mô hình link Wheel.
- Bạn cố gắng đặt các liên kết tự nhiên nhất để tránh thuật toán Footprint.
Tổng kết
Mô hình Link Wheel sẽ mang lại những hiệu quả rất tốt cho web nếu bạn biết khai thác kỹ thuật này đúng cách. Nếu bạn sở hữu hệ thống liên kết đa dạng, xây dựng nội dung có chất lượng cao trên từng site thì mô hình bánh xe liên kết hoàn toàn hợp pháp và hữu ích với doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nếu nội dung bạn xây dựng là nội dung rác, trùng lặp hoặc không liên quan đến chủ đề/từ khóa cần SEO, mục đích không rõ ràng,…thì kỹ thuật liên kết bánh xe lại là bất hợp pháp. Điều này có thể khiến website của bạn bị phạt bởi các bot của công cụ tìm kiếm. Đây cũng là lý do link wheel là phong cách SEO mũ đen.
Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn hiểu link wheel là gì, cách xây dựng và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của mô hình liên kết bánh xe. Hi vọng rằng, với những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả mô hình Link Wheel nhất.
Trân trọng!