ROI là một chỉ số quan trọng trong kinh doanh. Chỉ số này giúp đánh giá được mức độ thành công của dự án. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ROI mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp, cách tính ROI trong Marketing, SEO, Content như thế nào và làm sao để đạt được ROI tốt. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về chỉ số ROI thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây.
ROI là gì?
Để đo lường sự thành công của một dự án kinh doanh hay một chiến dịch, các doanh nghiệp có nhiều chỉ số khác nhau. Thế nhưng, chỉ số ROI vẫn phổ biến, dễ tính toán và mang đến hiệu quả tốt nhất. Có thể bạn đã nghe đến cụm từ này rất nhiều lần rồi. Vậy bạn đã biết chính xác ROI là gì chưa?
ROI là từ viết tắt của cụm từ Return on Investment. Đây là chỉ số quan trọng để giúp doanh nghiệp đo lường được tỷ suất lợi nhuận. Chỉ số ROI được tính toán ở dạng phần trăm. Nhờ chỉ số này, các nhà kinh doanh hay tiếp thị có thể dự đoán và đo lường được hiệu quả đầu tư kinh doanh.
Chẳng hạn ROI của doanh nghiệp bạn là 20%. Nghĩa là nếu bạn đầu tư 100 đồng sẽ thu được lợi nhuận là 20 đồng. Nếu ROI là -20% nghĩa là bạn bị lỗ 20 đồng do tình hình kinh doanh không khả quan.
Nếu chỉ số ROI dương nghĩa là doanh nghiệp đã đầu tư đúng hướng. ROI càng cao thì doanh nghiệp càng có cơ hội sinh lời tốt. Lựa chọn ROI thấp sẽ ít gặp rủi ro hơn. Nhưng nếu muốn thu hút nhà đầu tư và thu hồi vốn, đầu tư dài hạn thì chọn ROI cao.
Như vậy ROI chính là thước đo quan trọng giúp bạn xác định được dòng vốn đầu tư trong kinh doanh, tiếp thị có hiệu quả không. Là một nhà kinh doanh, nhất định bạn phải dành thời gian để tìm hiểu về chỉ số này. Tính toán chính xác tỉ số ROI sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả đầu tư. Từ đó lựa chọn được chiến lược kinh doanh tốt nhất.
>> Xem thêm: Tối ưu dịch vụ SEO từ khóa để đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm
Ưu nhược điểm của chỉ số ROI
Chỉ số ROI cần cho tất cả các lĩnh vực trong thị trường kinh doanh thương mại. Ngay cả các doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 cũng dùng ROI để đo lường mức độ thành công cho các dự án của mình. Đó là vì đo lường bằng chỉ số ROI có rất nhiều ưu điểm:
Ưu điểm của ROI
Với rất nhiều ưu điểm, ROI ngày càng được sử dụng phổ biến:
- Cách tính ROI có thể được áp dụng với nhiều lĩnh vực khác nhau.
- Với các dự án đầu tư ngắn hạn thì đo lường bằng chỉ số ROI mang lại hiệu quả cao.
- Thông qua ROI các nhà kinh doanh có thể dễ dàng so sánh chỉ số lợi nhuận giữa các giai đoạn khác nhau của chiến dịch hay dự án.
- Công thức tính ROI còn giúp người làm SEO thấy được quá trình thực hiện SEO rõ ràng hơn để có được kết quả tốt.
- Chỉ số ROI cũng giúp doanh nghiệp thấy được vai trò quan trọng của Marketing và SEO.
Nhược điểm của ROI
- Chỉ số ROI không giúp nhà kinh doanh thấy được tầm nhìn dài hạn.
- Dựa vào chỉ số ROI, nhà kinh doanh, tiếp thị không tổng hợp được nguyên nhân khiến kết quả cao hay thấp trong các thống kê.
- Để tính toán được kết quả ROI chính xác, bạn cần có phải có kiến thức, có sự chuyên nghiệp. Đồng thời phải có sự hỗ trợ của các công cụ tính toán hoàn hảo.
- Bạn không thể dựa vào chỉ số ROI để quyết định chiến lược kinh doanh, tiếp thị cho các dự án tiếp theo.
>> Xem thêm: Các phương pháp đào tạo seo hiệu quả cho người mới bắt đầu.
Đo lường chỉ số ROI mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Nếu bạn chưa biết ROI là gì và mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp thì bây giờ là lúc bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này. Đánh giá chỉ số ROI mang đến những lợi ích to lớn:
Giúp người quản lý phân tích được hiệu quả đầu tư
Thông qua chỉ số ROI, nhà quản lý doanh nghiệp có thể xác định được hiệu quả đầu tư trong chiến dịch. Chẳng hạn như xác định được tỷ lệ chuyển đổi, số lượng hàng hóa bán được, doanh thu,…Các công cụ sử dụng trong chiến dịch mang lại lợi ích gì, phát huy hiệu quả như thế nào?
Dễ dàng so sánh giữa các dự án hay chiến dịch khác nhau
Dựa vào chỉ số ROI, nhà quản lý có thể so sánh được hiệu quả của các chiến dịch hay các dự án. Nhờ đó biết được nên tập trung đầu tư nguồn vốn, nhân lực vào hoạt động, chiến dịch nào để có kết quả tốt nhất.
Ví dụ như chỉ số ROI dương có nghĩa là chiến dịch đang hoạt động tốt thì doanh nghiệp nên đẩy mạnh đầu tư để gia tăng lợi nhuận. Ngược lại nếu ROI âm nghĩa là chiến dịch mang lại lợi nhuận thấp và doanh nghiệp nên dừng đầu tư vào đây để tiết kiệm chi phí.
Như vậy, việc so sánh này giúp nhà quản lý có được sự lựa chọn phù hợp cho việc đầu tư để tối ưu chi phí và có chiến lược bán hàng phù hợp.
Giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan
ROI là một trong những chỉ số đo lường phổ biến để doanh nghiệp đánh giá và theo dõi tình hình kinh doanh. Cách tính ROI giúp nhà quản lý doanh nghiệp thấy được hiệu quả của dòng vốn đầu tư. Từ đó xác định được các khoản đầu tư mang lại hiệu quả như thế nào và nên đầu tư vào dự án hay chiến dịch nào là tốt nhất.
Công thức tính ROI rất đơn giản
So với việc tính toán các chỉ số đo lường khác thì cách tính ROI tương đối đơn giản. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần xác định được các yếu tố là tổng doanh thu và tổng chi phí đầu tư. Không khó để tính chính xác được chỉ số ROI. Rất nhanh, nhà quản lý có thể tính toán được chỉ số này để có định hướng kinh doanh phù hợp.
>> Xem thêm: Thuê quản trị website để tiết kiệm thời gian và tập trung vào kinh doanh
Hướng dẫn cách tính ROI chính xác trong Marketing
Hiện nay Marketing nói chung và SEO, Content nói riêng là những vực không thể thiếu góp phần tạo nên hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã ý thức được điều này và coi marketing là chiến lược quan trọng cần phải đầu tư nếu muốn tồn tại trên thị trường. Và để đo lường hiệu quả thì ROI là chỉ số quan trọng.
Công thức tính ROI trong Marketing
Bạn đã biết ROI là gì. Tiếp theo bạn cần nắm được công thức tính ROI chính xác trong lĩnh vực Marketing.
Cách tính ROI trong Marketing
ROI Marketing được tính theo công thức:
ROI = (Tổng doanh thu – Chi phí) / Chi phí
Ví dụ: Nếu bạn đầu tư vào bất động sản với số vốn là 1.100.000 USD. Sau một thời gian, nhà đầu tư bán bất động sản đó với số tiền 1.200.000 USD. Như vậy là giá trị bất động sản tăng thêm 120.000 USD.
Như vậy áp dụng công thức tính ROI Marketing ở trên thì ROI Marketing = (1.200.000 USD – 1.100.000 USD) / 1.100.000 USD = 0,09. Như vậy lợi tức đầu tư là 9%.
>> Xem thêm: Digital marketing và vai trò của nó trong việc tiếp cận khách hàng trực tuyến
Làm sao để cải thiện chỉ số ROI Marketing?
Làm sao để cải thiện được chỉ số ROI Marketing là vấn đề các nhà quản lý doanh nghiệp rất quan tâm. Bởi chỉ số ROI càng cao thì lợi nhuận của doanh nghiệp càng lớn. Doanh nghiệp muốn tối đa về doanh thu thì cần tối ưu cả chi phí ROI và chi phí Marketing. Cụ thể để cải thiện chỉ số ROI trong Marketing một cách hiệu quả bạn cần chú ý:
- Phân bổ ngân sách phù hợp: Điều này có nghĩa là bạn nên tăng ngân sách đầu tư cho các chiến dịch marketing mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp đồng thời cắt giảm ngân sách cho những chiến dịch không mang lại hiệu quả tốt. Bạn cũng cần thử nghiệm nhiều chiến dịch quảng cáo với những nội dung khác nhau để tìm ra được cách cải thiện chỉ số ROI. Thêm vào đó cần dự trù ngân sách để chủ động ứng phó với mọi rủi ro trong kinh doanh.
- Quan tâm đến lợi ích của khách hàng: Bạn hãy cung cấp cho họ những trải nghiệm tuyệt vời, quan tâm đến từng khách hàng trung thành theo một cách đặc biệt và mang lại cho họ nhiều giá trị. Dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cũng giúp thu hút khách hàng. Upsell và Cross sell nghĩa là bán thêm và bán chéo cũng giúp cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp.
- Xác định mục tiêu chiến dịch: Ngay từ đầu bạn cần xác định được mục tiêu chiến dịch marketing là gì. Mục tiêu càng cụ thể thì việc đo lường càng hiệu quả.
Công thức tính ROI trong Content Marketing
Doanh nghiệp muốn biết hiệu quả đầu tư vào Content Marketing thì nhất định phải đo lường chỉ số ROI.
Cách tính ROI trong Content Marketing
Tính chỉ số ROI trong Content Marketing được thực hiện qua 2 bước. Thứ nhất là tính toán chi phí đầu tư. Thứ hai là tính lợi nhuận thu được. Theo đó ROI trong Content Marketing được tính như sau:
ROI Content Marketing = Lợi nhuận/ Chi phí đầu tư
Trong đó Lợi nhuận = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư
Kết quả ROI trong Content Marketing thể hiện qua các chỉ số đó là tiêu thụ Content, tương tác với Content, Chuyển đổi. Bạn có thể theo dõi các chỉ số này thông qua công cụ Google Analytics. Với tỷ lệ chuyển đổi cần có sự ghi nhận của bộ phận chăm sóc khách hàng để đánh giá chính xác.
Làm sao để cải thiện chỉ số ROI Content Marketing
Trong chiến lược Content Marketing, tỷ lệ ROI có vai trò rất quan trọng. Vấn đề quan trọng hơn là làm thế nào để cải thiện tỷ lệ ROI. Để tăng tỷ lệ ROI trong Content Marketing bạn cần:
- Xác định mục tiêu cần đạt được của chiến lược tiếp thị Marketing: Thu hút người truy cập vào website, xây dựng giá trị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, tạo phễu marketing để có tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nói chung cần tối ưu content theo hành trình của khách hàng.
- Xây dựng và phân bổ content thích hợp cho từng giai đoạn để phù hợp với người dùng.
- Sử dụng lại content của bài viết lớn trên website để tạo thành các bài post nhỏ đăng lên các trang MXH và điều hướng traffic về bài blog lớn này.
- Lựa chọn kênh phân phối content thu hút nhiều khách hàng truy cập nhất. Công cụ Google Analytics sẽ giúp bạn lựa chọn được kênh phân phối content hiệu quả.
- Tạo nội dung content cho nhiều mục tiêu. Đồng thời tiến hành tối ưu hóa content trên các công cụ tìm kiếm để thu hút nhiều lượt truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Tạo ra nội dung quan trọng, cung cấp giá trị cho người đọc. Vì thế trước tiên cần tập trung xây dựng nội dung cốt lõi của thương hiệu chứ không nên lan man.
- Đầu tư vào những nội dung hữu ích, thu hút sự chú ý của người đọc trong thời gian dài để mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp
- Để người đọc tạo nội dung cho website bằng cách gửi và trả lời câu hỏi. Tương tác với khách hàng tăng cũng giúp tối ưu chi phí sản xuất nội dung và nâng cao được ROI.
>> Xem thêm: Blog là gì và cách ứng dụng trong chiến lược marketing
Công thức tính ROI SEO website
Để tính được ROI SEO website, bạn cần thực tiến hành 3 bước sau:
Thứ nhất, nếu trang web của bạn nằm trong trang đầu tiên của Google. Bạn cần tính được sự tăng trưởng của Organic Traffic thông qua tỷ lệ click cho mỗi từ khóa xếp 20.
Thứ hai, cần đo lường hiệu quả Organic Traffic từ SEO so với Traffic từ chạy quảng cáo.
Thứ ba, tính chỉ số ROI của Organic Traffic theo công thức dưới đây:
SEO ROI = (LTV – CAC)/CAC
Trong đó:
LTV là Lifetime Value: Đây là giá trị trọn đời mà một khách hàng mới mang lại.
LTV = Tổng thời gian mua hàng (năm) của một khác x Giá trị trung bình mỗi lần khách mua hàng x số lần mua hàng mỗi năm x % lợi nhuận của mỗi đơn hàng.
CAC là Customer Acquisition Cost: Đây là chi phí cần đầu tư để mang đến khách hàng mới.
CAC = Tổng chi phí SEO/số khách hàng mới.
SEO ROI cần được đo lường mỗi tháng, mỗi quý, mỗi năm. Bởi SEO là một chiến lược lâu dài. Trong thời gian đầu bạn sẽ không thấy ROI mang lại hiệu quả. Sau 3-6 tháng SEO thì ROI mới bắt đầu tăng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Lời kết
Những thông tin ở trên đã giúp bạn hiểu được ROI là gì, tầm quan trọng của chỉ số ROI và cách tính ROI hiệu quả trong lĩnh vực Marketing, SEO và Content. Hy vọng bạn sẽ áp dụng công thức để tính toán và đo lường ROI chính xác. Từ đó lựa chọn được chiến lược đúng đắn để tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp mình.