Với sự lên ngôi của các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,… bạn thường xuyên thấy xuất hiện gợi ý kiếm tiền nhanh và có thu nhập hấp dẫn bằng việc làm Affiliate Marketing. Nhưng bạn không biết ngành nghề này hoạt động thế nào, những kiến thức đang có liệu làm Affiliate Marketing có thành công? Những băn khoăn của bạn sẽ được giải quyết ngay sau khi đọc bài viết chia sẻ về cách làm Affiliate Marketing cho người mới này.
Tìm hiểu Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing hay chính là tiếp thị liên kết. Hiểu đơn giản thì bạn sẽ nhận được một khoản phí hoa hồng nếu nhận quảng cáo trực tuyến, giới thiệu dịch vụ/sản phẩm của nhãn hàng/công ty nào đó. Bạn đóng vai trò là bên thứ 3, chịu trách nhiệm kết nối doanh nghiệp muốn bán sản phẩm/dịch vụ với khách hàng.
Cách thức mô hình tiếp thị liên kết hoạt động như sau:
- Bạn post đường link giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp lên các website hoặc mạng xã hội.
- Khi có khách hàng click vào link hoặc đặt mua hàng qua đường link bạn post, bạn sẽ nhận được tiền từ doanh nghiệp được tính dựa trên phần trăm giá tiền của sản phẩm/dịch vụ đó.
Sở dĩ ngành nghề này được ưa chuộng là do có thể tạo ra các cơ hội có lợi cho các bên tham gia. Doanh nghiệp bội thu doanh số thì các nhà tiếp thị liên kết cũng có nguồn thu nhập thụ động hấp dẫn theo thời gian. Kênh tiếp thị này rủi ro thấp nhưng cả doanh nghiệp và người làm tiếp thị đều có lợi.
>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO – Tối ưu hóa hiệu quả trang web của bạn
Có những bên nào trong mô hình tiếp thị liên kết?
Merchant: Bên cung cấp | Là các doanh nghiệp lớn nhỏ hoặc cá nhân sản xuất, cung ứng sản phẩm ra thị trường ở nhiều lĩnh vực khác nhau. |
Publisher: Nhà phân phối | Là các đơn vị, cá nhân chuyên cung cấp, phân phối sản phẩm đến tay người dùng và nhận chiết khấu/thù lao từ bên cung cấp. Ví dụ: webmaster có traffic cao, blogger, người có ảnh hưởng trên Youtube, Instargram, Facebook,… |
Customer: Khách hàng | Là những người trực tiếp mua sản phẩm/ dịch vụ |
Affiliate Network: Mạng lưới tiếp thị | Là hệ thống gồm có những người làm tiếp thị liên kết. Mạng lưới này chủ yếu cung cấp link quảng cáo, banner, theo dõi/quản lý hiệu quả hoạt động của các Affiliate Marketing đem lại. Đặc biệt, Affiliate Network sec chịu trách nhiệm đảm bảo lợi ích cho phía cung cấp và người tiếp thị liên kết nếu giữa các bên xảy ra tranh chấp |
Affiliate Program: Chương trình tiếp thị liên kết | Đây là hệ thống tiếp thị do chính bên cung cấp sản phẩm/dịch vụ đưa ra. Chẳng hạn, chương trình tiếp thị liên kết của Amazon, Shopee hay Lazada,… |
Affiliate Marketing có những hình thức trả phí tiếp thị phổ biến nào?
Trả phí trên từng hành động Cost Per Click (CPC) | Đây được xem là hình thức trả phí đơn giản và phổ biến nhất của mô hình tiếp thị liên kết. Với mỗi lần click vào web của bên cung cấp thông qua quảng cáo, người làm tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng đã thỏa thuận từ trước. |
Trả phí cho mỗi lần bán hàng Cost Per Sale (CPS) | Tương ứng với mỗi đơn hàng thành công, người mua đặt hàng thông qua link giới thiệu, các nhà tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng, phần trăm tính theo số giao dịch đã thành công đó. |
Trả phí theo mỗi khách hàng tiềm năng Paid Per Action (PPA) | Tương ứng với mỗi thao tác khách hàng điền bảng, đăng ký, để lại số điện thoại, địa chỉ email,… nhà tiếp thị liên kết sẽ được thanh toán khoản phí tương đương. |
Mô hình Affiliate Marketing có phải lừa đảo hay đa cấp?
Không ít newbie khi có ý định tăng thêm thu nhập với các hình thức kiếm tiền online như làm tiếp thị liên kết đều có băn khoăn này. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi luôn có những lời mời “ngọt lịm” trên các trang mạng xã hội rằng bạn không cần có kinh nghiệm hay kiến thức về kinh doanh nhưng vẫn kiếm tiền cực nhanh chóng.
Hoặc có những hình thức đa cấp “núp bóng” mô hình tiếp thị liên kết đã khiến cho khái niệm về một ngành nghề chân chính như Affiliate Marketing bị lệch lạc. Mặc dù thường bị hiểu nhầm với đa cấp ở các hình thức hưởng phí hoa hồng qua mạng lưới marketing nhưng bản chất tiếp thị liên kết không phải đa cấp.
Dưới đây liệt kê những điểm khác biệt rõ nét nhất khẳng định tiếp thị liên kết không phải đa cấp:
- Miễn phí hoàn toàn khi tham gia mô hình tiếp thị liên kết: Bạn không phải trả bất cứ khoản phí nào mà chỉ cần đăng ký bạn trở thành publisher và có thể bắt tay vào kiếm tiền ngay.
- Thanh toán hoa hồng dựa trên khách hàng thực: Tức là bạn chỉ được nhận hoa hồng khi nhà cung cấp bán được hàng hoặc người mua làm theo yêu cầu của nhà cung cấp thông qua link mà bạn đăng. Vậy là tiền bạn kiếm được có nguồn gốc rõ ràng, dựa trên chính sức lao động bạn bỏ ra.
- Điều khoản hợp tác minh bạch, rõ ràng: Bạn sẽ được cung cấp mọi thông tin chi tiết về điều khoản hợp tác, hoa hồng, các quy định có liên quan,…trước khi tham gia vào mô hình tiếp thị liên kết.
>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị website chuyên nghiệp – Đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả.
Kiến thức và Kỹ năng cần có để trở thành một nhà tiếp thị liên kết
Ai cũng có thể trở thành nhà tiếp thị liên kết nhưng thực tế tỷ lệ người thực sự thành công quá ít. Bởi một người làm công việc tiếp thị liên kết cũng cần có những kiến thức và kỹ năng cơ bản. Sau đó, muốn thành công với nghề thì phải không ngừng trau dồi hiểu biết và đúc rút kinh nghiệm thực tế. Dưới đây là những kiến thức và kỹ năng mà một nhà tiếp thị liên kết cần có:
Kiến thức về xây dựng chiến lược Digital Marketing
Bạn có thể tự học hoặc đăng ký tham gia những khóa học bài bản về Digital Marketing đều được. Bởi thông qua những kiến thức về SEO, Video Marketing, SEM,… bạn hiểu được các nền tảng thương mại thì sẽ có tiền đề vững chắc để phát triển kênh tiếp thị liên kết của mình.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành thời gian học thêm về cách xây dựng và sử dụng website, mạng xã hội, email marketing,…Điều này cũng sẽ giúp ích cho công việc tiếp thị liên kết của bạn có những dấu hiệu tốt hơn.
Kỹ năng sáng tạo nội dung (Content Creating hoặc Copywriting)
Nội dung là thứ quyết định phần lớn đến việc khách hàng có hành động click, đăng ký hay mua hàng trên kênh quảng bá của bạn hay không. Cho nên việc sáng tạo nội dung luôn rất quan trọng và cần thiết. Đây là cách để bạn tạo sự chú ý và giữ chân khách hàng.
Bên cạnh đó, việc Content Creating tốt còn quyết định kênh của bạn có thu hút được nhiều độc giả, có nhiều người dùng quan tâm và tin tưởng vào những gì bạn chia sẻ hay không. Do đó, việc của bạn là luôn cần trau dồi và tìm những ý tưởng mới, tạo ra những nội dung hữu dụng cho khách hàng.
Kỹ năng xây dựng hình ảnh cho bản thân và kênh tiếp thị marketing của mình
Với sự cạnh tranh khốc liệt của mô hình tiếp thị liên kết hiện nay, bạn nên tiếp thị thông qua thị trường ngách. Việc này giúp giảm sự cạnh tranh và cũng giúp bạn xây dựng thương hiệu bản thân một cách bền vững. Từ đây, bạn sẽ dùng 1 hay nhiều nền tảng để tiếp cận được nhiều người hơn, gia tăng tương tác và tạo niềm tin.
Đồng thời, bạn cũng cần duy trì tương tác thường xuyên và nhất quán trên các mạng xã hội. Đây cũng là cách rất hữu ích trong việc cải thiện lượt tương tác, lượt truy cập, lượt tiếp cận đối với các kênh tiếp thị liên kết mà bạn xây dựng và giúp nhiều người nhìn thấy kênh của bạn hơn.
>> Xem thêm: Textlink – Liên kết văn bản và tối ưu hóa trong SEO
Cách làm Affiliate Marketing cho người mới 100% thành công
Lựa chọn thị trường ngách (Niche) sao cho phù hợp
Thay vì tiếp thị liên kết nhiều lĩnh vực, theo đuổi tất cả các thị trường thì bạn nên chọn một thị trường cụ thể. Bạn sẽ xác định đúng phân khúc khách hàng của mình và tiếp cận họ chính xác. Tiếp đến, bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau để biết thị trường ngách bạn chọn có thực sự phù hợp với mình:
- Bạn đam mê những gì?
- Bạn còn cơ hội để tham gia vào thị trường ngách này không?
- Nhu cầu kiếm tiền có đủ lớn để bạn tham gia vào thị trường đó?
- Đã có chương trình liên kết nào trước đó ở thị trường bạn chọn chưa?
Nghiên cứu và tham gia vào các chương trình liên kết (Affiliate Program)
Bạn sẽ mất nhiều thời gian để chọn chương trình liên kết nhưng khi đã chọn được thì có thể bắt tay ngay vào việc kiếm tiền. Thông qua các Affiliate Program mà bước đầu bạn giới thiệu/ quảng cáo sản phẩm đến với nhiều người hơn, bạn sẽ có doanh thu.
Tại Việt Nam có một số chương trình liên kết khá uy tín như: Accesstrade, Masoffer,… cho phép bạn kiếm tiền thông qua các chiến dịch tiếp thị.
Xây dựng website, tạo nền tảng phát triển nội dung
Bước tiếp theo là bạn sẽ bắt tay vào việc triển khai dùng các phần mềm để xây dựng mạng xã hội hoặc website chuyên nghiệp để tiếp cận nhiều người dùng hơn. Nếu xây dựng web thì bạn nên tiến hành mua tên miền, mua host, sắp xếp hoặc thiết kế lại giao diện web, sau đó tạo nội dung cho trang.
Nếu xây dựng nền tảng phát triển nội dung là mạng xã hội thì bạn cần cung cấp thông tin đầy đủ, dùng tài khoản thật đăng nhập. Có như vậy thì mới tạo được niềm tin với tệp khách hàng tiềm năng.
Sản xuất nội dung chất lượng, sáng tạo
Như đã chia sẻ, nội dung luôn là yếu tố chính thuyết phục khách hàng có những hành động trên web. Mặc dù việc sáng tạo nội dung cần nhiều thời gian nhưng nếu tạo ra những nội dung chất lượng, chủ đề phong phú,… thì sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng traffic rất tốt cho website.
Thiết lập nhóm đối tượng quan tâm
Để làm được điều này thì bạn cần chăm chỉ chia sẻ nội dung mình sáng tạo được lên nhiều kênh/ mạng xã hội khác nhau. Bạn cũng có thể post lên các group, forum có lượt tương tác cao hoặc tối ưu SEO Content để kênh của bạn được nhiều người nhìn thấy hơn.
Trong trường hợp bạn đang sở hữu email của một nhóm người thì đừng ngại tiếp cận họ mà hãy gửi lời chào qua mail. Nếu bạn có điều kiện tài chính một chút nữa, muốn sở hữu nhóm đối tượng quan tâm nhanh hơn thì hãy đầu tư chạy quảng cáo trên Google Ads hoặc Facebook Ads.
Tiếp thị các ưu đãi liên kết
Bạn dùng đến các chiến dịch quảng cáo ưu đãi chắc chắn sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng. Nhưng bạn hãy chọn ra những cách thức tiếp thị liên kết phù hợp nhất với dịch vụ/sản phẩm, hợp với khả năng để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Bạn cung cấp những đánh giá trung thực về sản phẩm, các review từ chính trải nghiệm thực tế của người dùng là cách tiếp thị thiết thực nhất với khách hàng. Thông qua việc đặt banner tại nhiều kênh sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm tốt hơn.
Chú ý: Khi bạn thực hiện các chương trình quảng bá ưu đãi liên kết tiếp thị, bạn không vi phạm những cam kết trước đó với chương trình tiếp thị (Affiliate Program).
>> Xem thêm: CTR – Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo và tối ưu hóa hiệu quả
Kinh nghiệm tạo hoa hồng nhanh cho nhà tiếp thị liên kết
Để có thể tạo ra khoản hoa hồng đầu tiên nhanh nhất khi làm Affiliate Marketing, bạn có thể:
- Tự đặt hàng ở link liên kết tiếp thị của mình để test thử khả năng ghi nhận của hệ thống Affiliate trước khi quyết định đẩy số.
- Gửi link Affiliate cho người thân, bạn bè để vừa giúp những người bạn yêu thương mua hàng rẻ, bạn cũng có thêm thu nhập.
- Đi link Affiliate trên các trang cá nhân, mạng xã hội hoặc tự tạo một group của riêng mình, gia tăng số lượng thành viên và tha hồ đi Affiliate tại đó.
- Đi link Affiliate trên forum, Youtube,…Người mua hàng thường thích đọc các chia sẻ hoặc review về sản phẩm trước khi mua. Nên nếu đi link Affiliate vào các diễn đàn, kênh youtube chuyên review sản phẩm sẽ giúp bạn nhanh chóng có khoản hoa hồng;
- Tự xây dựng website và sáng tạo nội dung là cách tạo hoa hồng bền vững nhất khi tham gia mô hình Affiliate Marketing. Lý do thì chúng tôi đã chia sẻ ở trên.
- Chạy quảng cáo Google Ads hoặc Facebook Ads,… Cách này sẽ khiến bạn mất tiền nhưng lại giúp bạn kiếm được hoa hồng nhanh nhất với nghề tiếp thị liên kết.
- Dùng chatbot (Manychat hay Chatfuel), bạn có thể gửi tin nhắn hàng loạt kèm link Affiliate đến độc giả ở fanpage của mình. Tỷ lệ mở tin nhắn tự động do chatbot gửi luôn rất cao, điều này giúp bạn có hoa hồng nhanh hơn.
Trên đây là những chia sẻ thiết thực nhất về mô hình tiếp thị liên kết. Nhất là các cách làm Affiliate Marketing cho người mới đều được chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng để mọi newbie mới tham gia mô hình này đều có thể tạo được khoản hoa hồng nhanh nhất. Nếu cần giải đáp thắc mắc khác về tiếp thị liên kết, bạn liên hệ theo số hotline hiển thị trên web nhé!