Thuật ngữ “Backlink” chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với những ai làm SEO. Đặc biệt có một số ý kiến cho rằng đây là nhân tố giúp cho trang web trở nên mạnh hơn. Vậy cụ thể backlink là gì? Lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp là gì? Hãy cùng giải đáp chi tiết qua bài viết chia sẻ ngay sau đây.
Backlink là gì?
Backlink là tối ưu hoá SEO Offpage bằng cách thức đặt liên kết web chính của bạn ở web khác để đạt được thứ hạng cao trên trang công cụ tìm kiếm. Bên cạnh mục đích giúp cho trang Web của bạn đạt thứ hạng cao thì nó còn thu hút số lượng truy cập của trang web kia.
Nếu bạn truy cập vào một trang Web và nhận ra bản thân đã nhấp vào đường dẫn đến 1 trang Web khác thì chắc chắn bạn đã chạm mặt backlink.
>> Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp tạo điểm nhấn cho thương hiệu
Những ưu điểm khi website đặt backlink
Backlink đem tới rất nhiều điểm tích cực dành cho website. Theo đó dưới đây là ba ưu điểm lớn nhất mà Trang Web sẽ nhận khi có backlink trỏ về, cụ thể
- Giúp cải thiện được thứ hạng tìm kiếm
- Giúp lập chỉ mục nhanh hơn
- Thu hút được traffic từ những nguồn đặt backlink
Giúp cải thiện được thứ hạng tìm kiếm
Backlink từ trước đến nay là yếu tố được những công cụ tìm kiếm ưu tiên trong xếp hạng thứ tự website. Do đó nếu phép sai càng nhiều backlink thì càng có khả năng chiếm được thứ hạng cao hơn.
Giúp lập chỉ mục nhanh hơn
Backlink không những giúp cải thiện được thứ hạng tìm kiếm mà còn giúp cho những công cụ tìm kiếm thấy trang Web của bạn nhanh hơn. Cụ thể những liên kết này sẽ thu hút bot tìm kiếm Google tới website của bạn. Nếu như chúng được đặt 1 cách hiệu quả và tự nhiên ở nhiều vị trí “đắc địa”, những công cụ tìm kiếm sẽ giới thiệu web tới người dùng ngay lập tức.
Nhờ vào backlink, trang Web sẽ tăng khả năng được tìm thấy, được lập chỉ mục một cách nhanh chóng. Theo đó những ưu điểm này vô cùng hữu ích với những trang Web mới.
>> Xem thêm: Lợi ích của dịch vụ viết content website – Xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng.
Thu hút được traffic từ những nguồn đặt backlink
Traffic mới là lợi ích tuyệt vời tới từ backlink. Thay vì khách hàng trực tiếp truy cập vào trang web thì khi đó viết sai của bạn có cơ hội tiếp cận được những khách hàng mới.
Thông thường Traffic từ những liên kết trả về này có tỷ lệ chuyển đổi khá cao và tỷ lệ thoát lại thấp. Như vậy sẽ giúp tăng ROI hay hệ số thu nhập trên đầu tư của trang web.
Những lý do Backlink quan trọng với SEO
Với những ưu điểm nổi bật trên, khó có thể phủ nhận tầm quan trọng của backlink trong SEO. Theo đó những liên kết chỉ dẫn sẽ vô cùng có lợi khi bạn SEO offpage. Nó giúp tăng thứ hạng cũng như lượng traffic cho web và giúp trang web được index nhanh hơn.
Nhưng hiện tại cũng có nhiều quan điểm của những người làm marketing về backlink. Theo đó một trong các quan điểm nổi bật nhất đó chính là nên tập trung vào xây dựng backlink đạt chất lượng thay vì chăm chăm vào số lượng. Khi những bot tìm kiếm Google đang ngày thông minh hơn thì điều này hoàn toàn đúng và những trang Web có chất lượng thấp đặt backlink một cách vô tội vạ đã không còn đứng vững vị trí top trên những trang lọc hiển thị nữa.
>> Xem thêm: Guest Post – Chiến lược tạo liên kết qua việc đăng bài trên website khác
Cách thức Google đánh giá Backlink
Backlink đánh giá tốt hay xấu, Có chất lượng tốt hay kém phụ thuộc nhiều vào cài đặt, thuật toán của những công cụ tìm kiếm mà người dùng hiện đang sử dụng. Theo đó bạn có thể hình dung và khi họ tìm từ khóa trên Google thì hệ thống sẽ thả hàng nghìn con “bot” đảm nhiệm vai trò giống người tìm kiếm.
Vai trò của các con “bot” này là quét qua toàn bộ các website chứa từ khóa, đề xuất những kết quả tốt nhất cho bạn. Do đó để cho ra những kết quả tốt nhất và liên quan nhất tới các thông tin được tìm kiếm thì các con “bot” này sẽ luôn cài đặt chế độ và thay đổi liên tục thuật toán để hoàn hảo hơn.
Nếu trang web của bạn có backlink ở những website uy tín, xuất hiện tự nhiên thì “bot” sẽ hiểu đây chính là địa chỉ web uy tín. Nó sau đó sẽ đề xuất trên Web này xuất hiện với người dùng. Như vậy điều này đồng nghĩa với việc trang Web đã đạt được hiệu quả SEO.
Tuy nhiên ngược lại nếu như xây dựng backlink không có sự khôn khéo hoặc số lượng backlink tăng lên bất ngờ, những con “bot” sẽ đánh giá đây chính là hành động spam link. Vì vậy sẽ nhanh chóng loại website của bạn khỏi danh sách để xuất.
Những thuật ngữ liên quan tới Backlink
Hiện tại có nhiều thuật ngữ khác nhau có liên quan tới Backlink. Theo đó dưới đây là các thuật ngữ phổ biến và thường xuyên xuất hiện nhất, cụ thể:
- PR (Page Rank)
- Anchor link
- DA, PA
- Backlink Dofollow
- Backlink Nofollow
Những cách thức đặt backlink hiệu quả
Hiện tại có rất nhiều cách thức để đặt backlink về website. Nhưng dưới đây là 7 giải pháp phổ biến nhất đem đến giá trị cao cho backlink, cụ thể;
- Đặt backlink trên những trang có PR cao
- Sử dụng site có cùng chủ đề
- Đặt backlink trên những trang đạt chỉ số DA,PA cao
- Đặt link Dofollow
- Đặt backlink trên những trang có Traffic cao
- Đặt backlink trong nội dung của bài viết
- Từ những site .gov .edu
>> Xem thêm: URL Rating – Đánh giá sức mạnh của một URL trên công cụ tìm kiếm
Đặt backlink trên những trang có PR cao
PR hiện tại đang được biết tới là yếu tố ưu tiên hàng đầu của của mỗi SEOer. Backlink đặt trong những diễn đàn có PR ≥ 4 nhận được những đánh giá ưu tiên từ phía Google. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ coi nhẹ các trang diễn đàn có PR thấp. Nếu như ví mỗi backlink là 1 phiếu bầu cho website thì khi đó phiếu bầu có uy tín (hay PR cao) thường có giá trị cao hơn. Bên cạnh đó những trang Web có số phiếu nhiều hơn thì vẫn tốt hơn.
Tuy nhiên lời khuyên khi bạn xây dựng backlink dựa vào phương pháp này đó chính là phủ rộng link từ những diễn đàn có PR khác nhau, tập trung nhiều vào những diễn đàn thứ hạng cao.
Đặt backlink trên những trang có chỉ số DA,PA cao
Những chỉ số ví dụ như DA, PA càng cao thì khi đó uy tín của website sẽ càng lớn. Theo đó việc đặt backlink trên những website này rất được Google coi trọng. Những web có DA và PA lớn hơn 20 thì điểm uy tín được coi là cao.
Đặt backlink trên những trang có Traffic cao
Những website có traffic cao vốn dĩ được Google đánh giá rất cao. Nếu như backlink của web bạn xuất hiện tại đây thì xác suất người coi click vào liên kết, được dẫn đến trang web của bạn sẽ cao hơn bình thường.
Dùng site có cùng chủ đề
Các chủ đề tương tự với nhau thường có khả năng liên kết cũng như tương tác cao hơn. Do đó nên tập trung rải link ở các chuyên mục hoặc từ khóa có cùng chủ đề. Theo đó điều này được Google đánh giá cao hơn so với việc spam link vào những chủ đề không liên quan với nhau.
Đặt backlink trong nội dung của bài viết
Có rất nhiều vị trí để đặt backlink ví dụ như: chữ ký, header, footer,… Nhưng vị trí đắt địa nhất đó chính là phần nội dung của bài viết. Tuy nhiên, mỗi liên kết ta muốn trỏ đến chỉ nên xuất hiện 1 lần trong đó.
Đặt link Dofollow
Hiện tại liên kết Dofollow sẽ giúp điều hướng người dùng tới website của bạn. Đặt Dofollow cũng là 1 cách giúp gia tăng độ uy tín và thứ hạng cho Trang Web của bạn. Nhưng nếu như link mà bạn xây dựng là dofollow hoàn toàn thì Google sẽ coi đây là yếu tố bất thường. Do đó nên cân đối số lượng link nofollow và dofollow.
Từ những site .gov .edu
Phần lớn những site .gov, .edu sẽ sở hữu bởi chính phủ. Do đó độ tin cậy của các địa chỉ này được nhận định rất cao từ phía Google. Nếu như có khả năng hãy cố gắng tìm kiếm những site .gov, .edu để tiến hành xây dựng backlink.
Phân loại những mô hình đặt Backlink
Để có thể đặt backlink hiệu quả thì biết cách làm vẫn là chưa đủ. Theo đó bạn cần có các kỹ năng, các quy luật nhất định cần tuân thủ về đây được gọi là mô hình.
Theo đó một số mô hình tiêu biểu để có thể đặt backlink đạt hiệu quả hiện nay phải kể tới như:
- Mô hình Backlink Wheel Link
- Mô hình backlink Star Link
- Mô hình backlink Pyramid Link
Để hiểu rõ hơn về chi tiết của từng mô hình, hãy cùng điểm qua những thông tin dưới đây:
Mô hình Backlink Wheel Link
Wheel Link hay còn được biết tới là mô hình liên kết bánh xe. Theo đó mô hình này được vận hành như sau: mỗi một website vệ tinh sẽ liên kết cùng website chính và liên kết cùng một website nữa để tạo ra hình bánh xe.
Cụ thể đặc điểm của mô hình này như sau:
- Những web vệ tinh sẽ trực tiếp trỏ về site chính.
- Những web thành phần liên kết cùng với nhau thành một vòng tròn khép kín.
Mô hình backlink Pyramid Link
Theo đó đây là một mô hình liên kết hình kim tự tháp bao gồm ba phân tầng. Như vậy sẽ giúp bạn thoải mái trong việc spam backlink ở các tầng dưới.
Cụ thể mô hình này có đặc điểm như sau:
- Lớp 1 là site chính.
- Lớp 2 là những vệ tinh trực tiếp trỏ về lớp 1.
- Lớp 3 trỏ về lớp 2.
Mô hình backlink Star Link
Star Link hay Site vệ tinh mô hình liên kết dạng sao, theo đó website vệ tinh chỉ link duy nhất tới website chính.
Cụ thể mô hình này có đặc điểm như sau:
- Những web vệ tinh trỏ thẳng đến web chính.
- Web chính liên kết từ những web vệ tinh.
Xây dựng backlink nên lưu ý điều gì?
Như vậy có thể thấy được rằng việc đặt backlink dễ nhưng cũng có những khó khăn riêng. Nếu như không cẩn thận có thể bạn sẽ biến yếu tố có lợi cho SEO này thành lý do để Google gạt trang web của bạn ra khỏi list lọc tìm kiếm. Vậy khi đặt backlink nên lưu ý những vấn đề gì?
- Quan tâm tới chất lượng hơn số lượng.
- Không nên xem nhẹ những site có chỉ số PR thấp.
- Cân bằng giữa link nofollow và dofollow.
- Đặt link ở các site có cùng chủ đề với nhau và hạn chế đặt liên kết từ những site không liên quan.
- Không nên tạo liên kết với các site đã chặn bot.
Những công cụ kiểm tra Backlink cho SEO
Hiện tại thế giới SEO đã xuất hiện nhiều công cụ chuyên hỗ trợ cho SEOer check backlinks. Theo đó các công cụ dưới đây được coi là phổ biến cũng như có độ chính xác khá cao, cụ thể:
Ahrefs
Ahrefs là cái tên không còn quá xa lạ với SEOer. Theo đó Ahrefs là công cụ chuyên cung cấp tất cả những dịch vụ cần thiết cho SEO ví dụ như:
- Phân tích cạnh tranh
- Nghiên cứu Backlink
- Nghiên cứu từ khóa
- Nghiên cứu nội dung
- Giám sát web chỉ với những bước làm đơn giản
- Theo dõi xếp hạng. Cùng với đó là rất nhiều chức năng ưu việt khác nữa mà bạn nên trải nghiệm.
Theo đó bạn chỉ cần truy cập vào trang chủ, sau đó gõ URL của trang web chứa backlink đối thủ bạn muốn phân tích. Khi đó sẽ xuất hiện bản phân tích có đầy đủ những dữ liệu mà bạn đang cần. Đối với các tính năng tối ưu của Ahrefs, thông thường nó sẽ đi kèm với chi phí khá cao. Nhưng “tiền nào của nấy” mà thôi.
Majestic SEO
Majestic SEO hiện tại đang được biết tới là một công cụ check backlink đối thủ và được những chuyên gia SEO sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Majestic SEO cho phép người dùng download free link profile đối thủ cạnh tranh. Theo đó bạn có thể thâm nhập vào mỗi ngõ ngách để trực tiếp nghiên cứu những chiến lược của họ.
SEMrush
SEMrush hiện tại đang được biết tới là công cụ SEO phổ biến nhất trên thị trường. SEMrush hoạt động khá tốt vì nó đã bổ sung những chức năng phân tích backlink. SEMrush trước đây chuyên được sử dụng để phân tích độ cạnh tranh keyword.
Backlink Watch
Backlink Watch là công cụ dễ dùng nhất để có thể check backlink đối thủ. Đặc biệt nó sẽ dùng ahref’s API vì vậy bạn hoàn toàn có thể an tâm và tin tưởng kết quả mà nó đem lại.
Như vậy qua bài viết trên đã cung cấp những thông tin chi tiết nhất liên quan tới backlink. Theo đó có thể thấy được rằng đây là công cụ vô cùng hữu ích giúp SEO hiệu quả và nhanh chóng hơn. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất và giúp trang web lên top Google với các backlink chất lượng nhất.