Thuật toán Google Penguin là gì? Cách nhận biết website bị dính Google Penguin

Nhằm giúp người dùng có những trải nghiệm tìm kiếm thông tin tốt nhất từ Google thì các công cụ kiểm soát nội dung luôn được công ty này phát triển và cập nhật thường xuyên. Ngoài Google Panda tập trung vào phần nội dung thì các website còn được kiểm soát về phần backlink bởi thuật toán Google Penguin. Vậy Google Penguin là gì? Có cách nào để phòng tránh không?

Giới thiệu về thuật toán Google Penguin

Google Penguin là thuật toán chống spam được Google cho ra mắt vào ngày 24/04/2012 và được cải tiến đến phiên bản Penguin 4.0 vào năm 2016. Đây được xem là một phần mở rộng của thuật toán Google Panda nhằm chống lại những black hat SEO sử dụng thủ thuật spam link để thâu tóm kết quả tìm kiếm từ khóa.

Thuật toán Google Penguin ra mắt năm 2012 và phiên bản cập nhật mới nhất 2016
Thuật toán Google Penguin ra mắt năm 2012 và phiên bản cập nhật mới nhất 2016

>> Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Mục đích của việc phát triển thuật toán Google Penguin là gì?

Google Penguin chú trọng vào việc hạn chế tình trạng spam backlink (link liên kết) hoặc sử dụng các liên kết không tốt ở website. Đây cũng là điểm khác biệt của Google Penguin và Google Panda, trong khi Panda sẽ tập trung vào loại bỏ các nội dung kém chất lượng hoặc nội dung trùng lặp.

Nhờ đó, thuật toán Google Penguin ra đời nhằm giúp người dùng có thể tìm kiếm được thông tin chất lượng nhất trên Google. Đồng thời điều này cũng giúp hạn chế tình trạng mua bán link và bắt buộc phải sử dụng liên kết tự nhiên khi thực hiện SEO.

Google Penguin giúp hạn chế tình trạng spam backlink

Ảnh hưởng của Penguin đến website?

Dựa vào nguồn dữ liệu về link website cũng như dữ liệu từ webmaster, Google Penguin sẽ giúp những liên kết backlink tự nhiên, không vi phạm nguyên tắc của Google sẽ được đánh giá và hiển thị trong các vị trí tốt nhất. Còn đối với các website vi phạm sẽ bị Google hạ cấp.

Đối với việc hạ cấp, thuật toán Penguin sẽ không ảnh hưởng đến độ hiển thị tự nhiên hoặc thay đổi thứ hạng của toàn bộ website mà chỉ tác động đến một phần của website và một nhóm từ khóa cụ thể. Nhóm từ khóa có thể bị Google Penguin nhắm đến là những nhóm có dấu hiệu spam hoặc tối ưu hóa bất thường.

Cách nhận biết khi website bị dính Google Penguin

Việc Google Penguin xử lý những trường hợp vi phạm thường không được thông báo cụ thể đến người dùng. Chính vì thế để phát hiện website của bạn có đang trong trường hợp vi phạm thì chúng ta cần chủ động kiểm tra. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết phổ biến đối với các website hoặc nhóm từ khóa bị dính Penguin.

Từ khóa rớt hạng đột ngột

Từ khóa của bạn thường xuyên có thứ hạng cao từ top 10 trở lên nhưng đột ngột bị rớt khỏi top 100. Đối với tình huống này sẽ có trường hợp là do từ khóa bị dance trong thời gian ngắn trong vài ngày. Tuy nhiên nếu sau 1 tuần bạn kiểm tra từ khóa vẫn không nằm trong top 100 thì đây là dấu hiệu từ khóa của website này đang bị dính thuật toán Google Penguin.

Từ khóa rớt hạng đột ngột là dấu hiệu website đang bị Google Penguin nhắm đến
Từ khóa rớt hạng đột ngột là dấu hiệu website đang bị Google Penguin nhắm đến

>> Xem thêm: Dịch vụ viết content chuẩn SEO hiệu quả – Tăng tương tác và tăng trưởng doanh số.

Tăng cường thêm link nhưng thứ hạng không cải thiện

Sau khi SEO để đẩy link về từ khóa hoặc nhóm từ khóa nhưng thứ hạng của chúng không thay đổi hoặc có dấu hiệu tụt hạng. Lúc này thông thường chúng ta sẽ bổ sung thêm link nhưng tình hình vẫn không có nhiều cải thiện. Hành động này đã bị Google Penguin phát hiện và gán nhãn là liên kết không tự nhiên hay còn gọi là spam link. Nếu bạn đang rơi vào tình huống này có nghĩa là website của bạn đang bị Penguin nhắm đến.

Thứ hạng từ khóa không thay đổi trong thời gian dài

Đây là trường hợp khi bạn thực hiện tối ưu từ khóa quá mức (over optimize) và bị thuật toán Penguin phát hiện. Dấu hiện dễ nhất chính là các từ khóa hoặc nhóm từ khóa này đã được thực hiện SEO đúng chuẩn nhưng lại không thể lọt top 10. Hoặc trường hợp khác là thứ hạng trong nhiều tháng liền sau khi bạn nỗ lực cải thiện nhưng vị trí của từ khóa vẫn không thay đổi.

Vị trí của từ khóa không thay đổi có thể do tối ưu hóa quá mức
Vị trí của từ khóa không thay đổi có thể do tối ưu hóa quá mức

Khi tình huống này xảy ra có thể từ khóa của bạn đang phải cạnh tranh với các từ khóa hot khác tuy nhiên sau thời gian theo dõi và loại trừ trường hợp này thì chắc chắn 80% website của bạn đang bị dính Penguin.

>> Xem thêm: Google Hummingbird là gì và tầm quan trọng của thuật toán này trong cải tiến tìm kiếm của Google

Làm thế nào để phòng tránh thuật toán Google Penguin?

Tất cả các website đều được Google sử dụng thuật toán Google Penguin kết hợp với nhiều công cụ khác để kiểm soát nội dung. Vì vậy, trong quá trình thực hiện SEO chuẩn thì bạn cũng cần lưu ý để tránh bị thuật toán này nhắm đến và làm ảnh hưởng đến chất lượng website của bạn.

Theo dõi backlink thường xuyên

Để kiểm tra tình trạng của backlink thì bạn có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs hoặc Google Search Console. Những công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi được chi tiết trang dẫn về từ backlink như: có bị đối thủ dẫn link xấu không, nếu có bạn có thể xóa link xấu này; kiểm tra backlink có bị mất hoặc không dẫn về đúng website bạn đang muốn hay không.

Việc thực hiện theo dõi backlink thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời những vấn đề của website cũng như xử lý kịp thời những trường hợp đang bị dính thuật toán Google Penguin.

Việc theo dõi backlink thường xuyên sẽ giúp phát hiện website bị dính Penguin
Việc theo dõi backlink thường xuyên sẽ giúp phát hiện website bị dính Penguin

Nâng cao, cải thiện giá trị của các backlink

Ngoài chất lượng của phần nội dung chứa từ khóa có backlink thì bạn cũng cần cải thiện giá trị của liên kết để đảm bảo những trang dẫn này có giá tốt nhất. Để cải thiện backlink thì chúng ta phải lưu ý:

  • Nội dung chất lượng của backlink luôn là yếu tố quan trọng nhất
  • Đặt Anchortext ở các vị trí đầu đoạn và phải đảm bảo phù hợp với nội dung cũng như tránh trùng lặp anchortext quá nhiều.
  • Từ khóa được gắn backlink nên được chèn tự nhiên với mật độ phù hợp điều này giúp tránh tình trạng bị Google Penguin dán nhãn spam.
  • Lượt truy cập tự nhiên của page mà backlink dẫn về càng cao thì giá trị của backlink sẽ càng tốt.
  • Anchortext có lượt click càng cao thì chứng tỏ backlink của bạn có độ uy tín và đồng thời bạn đã đặt anchoretext đúng vị trí.
  • Thông qua chỉ số PA (Page Authority) bạn cũng có thể kiểm tra được giá trị của website dẫn về từ backlink
Nên thực hiện cải thiện chất lượng website để tăng giá trị backlink
Nên thực hiện cải thiện chất lượng website để tăng giá trị backlink

>> Xem thêm: Thuật toán Google Fred – Hiểu về các yếu tố chất lượng của trang web

Tối ưu mật độ từ khóa phù hợp

Khi phân bổ từ khóa trong các bài viết cần lưu ý về số lần xuất hiện để tránh tình trạng nhồi nhét quá nhiều từ khóa sẽ khiến google đánh giá website có chất lượng không tốt. Ngoài ra việc nhồi nhét từ khóa nhiều sẽ khiến người đọc khó chịu vì câu văn không tự nhiên khi bạn cố gắng chèn từ khóa không hợp lý.

Hy vọng những thông tin chi tiết được tổng hợp trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật toán Google Penguin. Ngoài thuật toán này thì Google còn có nhiều công cụ kiểm soát chất lượng website cũng như hạn chế tình trạng vi phạm nguyên tắc của Google. Nếu bạn mong muốn tìm hiểu thêm thì hãy theo dõi trên website của chúng tôi nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *