Không hẳn tất cả SEOer đều cho rằng Tỷ lệ thoát – Bounce Rate trong Google Analytics là chỉ số quan trọng. Tuy nhiên chắc chắn rằng bạn sẽ đồng ý Bounce Rate là cách thức Google dùng chính người sử dụng để kiểm tra chất lượng website. Nhưng đây là chỉ số đang bị hiểu nhầm khá nhiều và gần như là nhiều nhất của Google Analytics. Vậy cụ thể tỷ lệ Bounce Rate là gì? Tỳ lệ này cao có đồng nghĩa chất lượng website kém hay không?
Tổng quan về Bounce Rate
Ngày nay Bounce Rate (thường bị hiểu lầm với exit rate) chính là số liệu được dùng trong suốt quá trình phân tích website. Bounce Rate đại diện tỷ lệ khách hàng truy cập vào website, sau đó rời đi, trái ngược việc ở lại website và tương tác theo cách có ý nghĩa.
Tất cả mọi người thường dùng Bounce Rate như chỉ số đánh giá sự hiệu quả và thành công vũ trang Web. Vì vậy nhiều người quan niệm chung rằng tỷ lệ này cao là xấu, thấp là tốt. Tuy nhiên trên thực tế quan hệ này không chính xác hoàn toàn.
Bounce Rate cao trên các trang Web có nội dung hỗ trợ có thể cho thấy được người dùng đã tìm ra giải pháp cho vấn đề mà họ đang tìm kiếm và rời đi một cách vui vẻ. Nhưng trên landing page Bounce Rate cao với mục đích bán hàng có thể là chỉ số cho thấy bạn nên có thể cải thiện trang càng nhanh càng tốt.
Vì vậy Bounce Rate cao còn tùy thuộc vào ngữ cảnh để đánh giá được vấn đề. Đây là con số vô cùng thú vị với những nhà phân tích website.
>> Xem thêm: Dịch vụ SEO uy tín – Đẩy website lên vị trí hàng đầu với dịch vụ chất lượng
Bounce Rate là gì?
Thông thường Bounce Rate được định nghĩa là tỷ lệ khách hàng truy cập rồi rời đi khỏi website mà không thực hiện bất cứ hành động nào. Ví dụ như điền vào biểu mẫu, nhắc vào liên kết hoặc mua hàng.
Bounce Rate vô cùng quan trọng vì ba lý do cơ bản sau đây:
- Một ai đó đã thoát ra khỏi website của bạn và không chuyển đổi khiến Bounce Rate tăng lên. Vì vậy khi bạn ngăn cản khách truy cập thoát và giảm bounce rate thì khi đó có thể gia tăng tỷ lệ conversion.
- Tỷ lệ thoát – Bounce Rate có thể sử dụng như yếu tố xếp hạng Google. Theo một nghiên cứu thực tế trong ngành đã cho thấy tỷ lệ này có mối tương quan chặt chẽ với bảng xếp hạng của Google trang đầu tiên.
- Tỷ lệ này cao cho bạn biết website của bạn (hay những trang cụ thể trên website của bạn) đang có vấn đề về mặt nội dung, bố cục tranh, trải nghiệm của người dùng hoặc bản sao.
Như vậy đây là số liệu rất phổ biến và sử dụng vô cùng rộng rãi trong quá trình phân tích kỹ thuật số, phân tích lưu lượng đang truy cập vào website. Trong khi đó hầu hết mọi người đều coi đây là chỉ số đánh giá sự thành công nên đôi khi ý nghĩa thực tế của chỉ số này đã bị hiểu sai.
Bounce Rate bao nhiêu sẽ tốt?
Tất cả mọi website sẽ có tỷ lệ thoát không giống nhau. Tuy nhiên sẽ tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động và loại hình của trang Web mà tỷ lệ này sẽ cao hoặc thấp. Nhưng để uống định nhất thì Bounce Rate nên trong khoảng <=60%.
Các loại trang Web thuộc dạng tin tức, do người đọc sẽ chuyển từ trang này qua trang khác nên tỷ lệ thoát sẽ thấp. Còn các trang Web được người dùng kiếm trên Google, quảng cáo thì tỷ lệ thoát sẽ sẽ cao hơn nhiều.
>> Xem thêm: Tại sao nên tham gia khóa dạy SEO website để nắm bắt kỹ năng tối ưu hóa hiệu quả?
Phiên truy cập (session) hay Lượt truy cập (visit) trong Google Analytics là gì?
Session theo Google Analytics (GA) là 1 nhóm những hit (tương tác) của người sử dụng với chanh quýt được ghi nhận trong khoảng thời gian nhất định. Những Hit (tương tác) này gồm có pageview, giao dịch, screenview, sự kiện,… dẫn tới những dữ liệu được gửi về Google Analytics.
1 người sử dụng có thể thực hiện 1 hay nhiều session. 1 người sử dụng có thể tạo ra trong một ngày 2 hay nhiều hơn 2 GA session. Hello thi có thể lên tới vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng.
Đây là nguyên nhân thống kê trên GA số lượng visit/session hầu như luôn cao hơn lượng người dùng thực tế.
Single page visit (Lượt truy cập trang duy nhất) là gì?
Lượt truy cập trang duy nhất là 1 GA session trong đó, người sử dụng chỉ có duy nhất một trang duy nhất của website và rời đi khỏi landing page bán hàng, không truy cập thêm bất cứ trang nào khác.
Và khi đó thì hành động thoát trang của người dùng truy cập trang web sẽ gồm có:
- Nhấp vào Quay lại/Back là phổ biến nhất
- Nhập URL mới ở thanh địa chỉ
- Đóng trình duyệt (gồm có cửa sổ / tab)
- Không thực hiện bất cứ mục tương tác nào khác (phiên hết hạn sẽ sau 30 phút)
Cách check tỷ lệ thoát trong Google Analytics
Bounce rate của website là phần trăm lượt truy cập vào trang duy nhất (hay còn gọi là phiên truy cập). Cụ thể trong đó người dùng sẽ rời khỏi trang Web ngay và không xem bất cứ một trang nào khác.
>> Xem thêm: Tận dụng quảng cáo Google trọn gói để nâng cao hiệu quả kinh doanh online
Những lý do người dùng thoát trang
Như vậy với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được tổng quan về tỷ lệ Bounce rate cũng như cách check tỷ lệ thoát trong Google Analytics. Theo đó dưới đây là 1 số nguyên nhân chính khiến người dùng thoát trang mà bạn cần lưu ý để có thể giảm bớt được tỷ lệ này cho website của bạn. Cụ thể:
Trang không đáp ứng được mong đợi
Ví dụ: bạn tìm kiếm máy xay sinh tố mới, tuy nhiên chi phí có hạn, vì vậy bạn muốn được free ship. Do đó bạn tra Google là “mua máy xay sinh tố miễn phí vận chuyển”.
Kết quả tìm kiếm được hiển thị cho”mua máy xay miễn phí” hiện có 1 quảng cáo nói hãng N có giao hàng freeship. Do đó bạn nhấp vào.
Tuy nhiên khi nhấp vào quảng cáo, bạn lại đang coi trang chủ của website thay vì được dẫn tới trang đích về những công cụ xay trộn khác.
Bạn sẽ làm gì? Trở lại Google để tìm 1 trang mà 100% liên quan tới máy xay ngay và Bounce Rate cũng từ đây mà ra. Vì vậy trang không đáp ứng được mong đợi là một trong những lý do chính khiến người dùng thoát trang.
Thiết kế xấu
Thiết kế xấu có thể khiến tỷ lệ Bounce Rate cao rất nhiều. Hầu hết mọi người sẽ đánh giá website của bạn qua thiết kế đầu tiên và thứ hai là nội dung.
Do đó nếu website của bạn có thiết kế xưa cũ, trông lằng nhằng và nhạt nhẽo thì tỷ lệ Bounce Rate sẽ rất cao.
UX xấu
Có khả năng website của bạn trông đẹp mắt, các bìa sách đẹp tuy nhiên chữ nhỏ, bị lỗi trình bày thì người đọc cũng không thể nào đọc được.
Bên cạnh đó website của bạn cũng cần dễ sử dụng, mọi người dễ đọc cũng như điều hướng xung quanh website thì khi đó tỷ lệ thoát sẽ càng thấp.
Trang web của bạn phải cung cấp tới người dùng những điều mà họ đang tìm kiếm. Không phải tất cả những lần thoát trang đều cho thấy dấu hiệu xấu. 1 lần thoát trên thực tế có thể là dấu hiệu cho thấy website của bạn đã cung cấp tới người xem chính xác những điều họ muốn 1 cách nhanh chóng.
>> Xem thêm: Lead là gì và tầm quan trọng trong kinh doanh online
Cách tính Bounce Rate trong Google Analytics
Tỷ lệ thoát của một website và tỷ lệ thoát của toàn bộ trang web trong Google Analytics được tính bởi các công thức tính khá đơn giản và không quá phức tạp.
Bạn có thể note vào máy tính hoặc sổ tay và thử nếu cần. Tuy nhiên tương tự với time on site hay exit rate, thì các chỉ số này đều đã tính sẵn và tích hợp cả trên Google Analytics rồi. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể an tâm về cách tính Bounce Rate trong Google Analytics
Công thức tính Bounce Rate của 1 website được tính như sau:
- Bounce Rate của web = Tổng số lượt thoát (bounce) trong thời gian nhất định/ Tổng lần truy cập (entrance) vào cùng 1 khoảng thời gian đó.
Cụ thể trong đó:
- Bounce là lượng truy cập trang duy nhất, mỗi truy cập chỉ có 1 GIF request được gửi về GA.
- Entrance là tổng lần truy cập vào trang của bạn từ người dùng.
4 trường hợp lượt truy cập không được tính Bounce Rate
Để có thể hiểu đúng về tối ưu Bounce Rate của web, bạn cần làm thế nào để Google Analytics có thể đánh giá đâu là bounce.
Trong bất cứ ngữ cảnh nào: nếu có nhiều hơn 1 GIF request được tạo trong 1 GA session (hoặc lượt truy cập) thì đây không được coi là 1 lần thoát trang, mặc dù đây được tính là lượt Single Page Visit.
Theo đó các trường hợp cụ thể sau đây GA không xem lượt truy cập trang duy nhất là 1 lần thoát trang:
Event Tracking
Người dùng tới trang web của bạn, khởi động 1 sự kiện được theo dõi qua Event Tracking Code, sau đó rời đi và không đi tới bất cứ trang web nào khác.
Ví dụ người dùng vào 1 trang trên website, sau đó nhấn vào nút chạy video (bạn đang theo dõi qua event tracking code) sau đó rời đi từ landing page đó và không truy cập thêm bất cứ 1 trang nào khác.
Lý do mà Google không xem lượt truy cập này là 1 lần thoát do có 2 GIF request đã được đề xuất trong cùng 1 session.
1 vì mã theo dõi Google Analytics (dùng để gửi dữ liệu page view), 1 vì event tracking code (dùng để gửi sự kiện chi tiết được theo dõi như lượng click chuột vào chạy video)
Đơn giản nếu như bạn cài trên trang web event tracking code, Bounce Rate của trang hoặc thậm chí toàn bộ trang web sẽ được giảm một cách đáng kể.
Do đó, bạn nên nhớ điều này khi thực hiện phân tích hoặc khắc phục Bounce Rate cho 1 website.
>> Xem thêm: Crawler là gì và tác động của nó đến việc tìm kiếm trên web
Social Interactions Tracking
Người dùng tới trang web và khởi động 1 sự kiện xã hội theo dõi qua mã theo dõi phân tích những tương tác xã hội, sau đó rời đi mà không đi tới bất cứ một trang nào khác.
Ví dụ nếu người dùng tới trang trên website, chia sẻ bài viết, đọc bài blog đó thông qua nút “Share”, sau đó rời đi mà không đi tới bất cứ một trang nào khác.
Nguyên nhân Google không xem lượt truy cập này là 1 lần thoát trang do có 2 GIF request đã được đề xuất trong cùng 1 session.
1 là mã theo dõi của Google Analytics (dùng để gửi dữ liệu pageview) và 1 là mã theo dõi phân tích những tương tác xã hội (dùng để gửi dữ liệu của những tương tác mạng xã hội)
Tracked Event (Sự kiện được theo dõi) tự động thực hiện
Trong trường hợp nếu Tracked Event tự động thực hiện thì mỗi lần trang được tải, lượt truy cập vào trang duy nhất sẽ không được coi là 1 lần thoát trang do có nhiều hơn một GIF request.
Ví dụ bạn vào trang web, video trong trang tự động chạy thì nút Play của video sẽ theo dõi qua event tracking code. Vì vậy có nhiều hơn một GIF request đã được thực hiện.
1 do Google Analytics và 1 do event tracking code.
Trùng nhiều GATC trên website
Nếu như trang web có chứa nhiều hơn 1 GATC giống nhau (ví dụ 1 mã theo dõi ở header, 1 ở footer) thì khi đó có ít nhất 2 GIF request sẽ được thực hiện.
Kết quả khi đó lượt xem trang duy nhất không được coi là 1 lần thoát trang.
Do đó cần chắc chắn bạn chỉ có 1 GATC duy nhất trên website của mình.
10 yếu tố quyết định tới Bounce Rate của website
Khi xem xét tới Bounce Rate trong bất cứ nguồn truy cập nào thì khi đó bạn cần lưu ý tới 10 yếu tố quan trọng sau đây:
- Mục đích hoặc hành vi của người dùng
- Loại hình landing page
- Loại hình website
- Chất lượng landing page
- Loại hình doanh nghiệp
- Loại hình content
- Chất lượng traffic
- Đối tượng người dùng
- Loại hình kênh truyền thông
- Loại hình thiết bị
Như vậy đây là 10 yếu tố quan trọng mà bất cứ ai cũng cần phải xem xét tới. Theo đó những yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tỷ lệ thoát trang của 1 website.
Kết luận
Như vậy có thể thấy được rằng Bounce Rate là 1 số liệu tốt giúp tìm kiếm những cơ hội cải thiện web nhanh nhất. Tuy nhiên đây chỉ là “micro-conversion”, vì vậy về cơ bản không nên tối ưu hóa và chỉ để giảm bounce rate của 1 trang. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Bounce Rate là gì và vận dụng tốt nó vào công việc của bạn.