Để có được một bài viết quan trọng và chất lượng tốt thì chắc chắn phần tiêu đề cũng phải có sức hút lớn. Chính vì vậy cách đặt tiêu đề của bài viết phải đạt chuẩn và hợp lý thì mới có thể thu hút được lượng lớn độc giản. Nếu bạn là dân Content nhưng vẫn đang loay hoay không biết nên làm gì để đặt được tiêu đề hấp dẫn thì có thể tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Tổng quan về tiêu đề
Muốn biết được cách đặt tiêu đề hấp dẫn như thế nào thì chắc chắn mọi người phải nắm rõ được tiêu đề là gì?
Tiêu đề là gì?
Tiêu đề thường được gọi là Title. Đây được xem là một bộ phận vô cùng quan trọng của bài viết. Tiêu đề được xem là ấn tượng đầu tiên để quyết định khách hàng có muốn đọc tiếp bài viết hoặc xem hết video của bạn hay không.
Chính vì vậy bên cạnh việc sáng tạo nội dung tốt thì việc viết tiêu đề hay, lôi cuốn cũng là điều mà rất nhiều người quan tâm.
Tiêu đề sẽ giúp người đọc phần nào khái quát được nội dung mà họ sắp đọc. Nếu như một tiêu đều không quá hấp dẫn thì chắc chắn chẳng ai muốn dành thời gian để có thể đọc hết bài viết của chúng ta cả.
Và tất nhiên một tiêu đề không đủ thu hút thì chắc chắn sẽ không nhận được sự quan tâm của độc giả thì những cú Click chuột vào bài viết là điều không thể. Chính vì vậy từ khóa “Cách đặt tiêu đề” luôn có số lượng click nhiều hàng đầu. Thế mới thấy được sự quan tâm của tiêu đề trong giới Content như thế nào.
>> Xem thêm: Dịch vụ SEO từ khóa uy tín – Tối ưu hóa từ khóa để thu hút lượng khách hàng tiềm năng
Tại sao cách đặt tiêu đề hấp dẫn lại quan trọng đến vậy?
Rõ ràng thì chúng ta sẽ chỉ quan tâm tới những bài viết khi mà đã bị thu hút bởi những tiêu đề hấp dẫn. Chính vì vậy những câu tiêu đề hay nhất thường sẽ phải gây được ấn tượng tốt, kích thích được sự tò mò của người đọc phải đọc tới phần nội dung.
Ngoài ra thì phần tiêu đề cũng có vai trò trong việc quyết định tới số lượng người sẽ truy cập vào bài viết. Mỗi ngày thì độc giả sẽ tiếp xúc với vài chục đến vài trăm những bài viết. Và vì vậy nếu bài viết của bạn không có một tiêu đề đủ hấp dẫn và sự mới mẻ thì chắc chắn sẽ không có ai click vào bài viết đó rồi.
Những cụm từ tích cực mà bạn nên sử dụng để đặt tiêu đề
Muốn tăng độ nhận diện và sự hấp dẫn trong cách đặt tiêu đề của bài viết hoặc video thì chúng ta có thể tham khảo một số cụm từ tích cực ngay sau đây nhé:
- Bí mật.
- Bí quyết.
- Giải pháp.
- Phương pháp.
- Tốt nhất, hot nhất.
- Top 5, Top 10.
- Hướng dẫn.
- Nhanh nhất, dễ nhất.
- Hầu hết.
- Hot nhất.
- Lý do.
- Tham khảo, tổng hợp.
- Tuyệt chiêu.
- Danh sách, cập nhật.
Nếu bạn dùng những cụm từ trên không những thể hiện được tính truyền tải của tiêu đề, sự khái quát về nội dung của bài viết mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như tăng tính tò mò và phù hợp với những vấn đề mà người đọc đang tìm kiếm.
>> Xem thêm: Cải thiện kỹ năng SEO với đào tạo SEO online – Hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao.
Tổng hợp 9 cách đặt tên tiêu đề hay, thu hút nhất
Sau khi đã nắm rõ được tiêu đề là gì thì chắc chắn bạn đã hình dung được tiêu đề chính là phần nội dung khái quát, như “phần mở bài” ở một bài văn. Nhưng làm sao để đặt được tiêu đề hấp dẫn? Hãy cùng chúng tôi tổng hợp 9 cách đặt tiêu đề hay nhất, thu hút nhất nhé:
Đưa phần từ khóa vào tiêu đề
Đây được xem là cách đặt tiêu đề phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất. Phải công nhận một điều là tiêu đề và từ khóa nên có sự kết hợp hài hoà thì sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Đầu tiên thì hãy tìm những từ khoá có lượt truy cập nhiều nhất hoặc là từ khoá mục tiêu mà sẽ chạy xuyên suốt nội dung.
Việc sử dụng cụm từ khóa trong chính tiêu đề sẽ giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nội dung của bản viết. Hơn nữa thì những câu tiêu đề hay thường sẽ ngắn gọn, súc tích, nhiều nghĩa và thường phải xoay quan từ khoá chính. Theo đó thì bạn nên sử dụng những động từ mạnh, câu hỏi gây chú ý, so sánh nhiều hình ảnh để tạo được điểm nhấn cho tiêu đề.
Sử dụng lời hứa
Tiêu đề có vai trò vô cùng quan trọng đó là chỉ ra lợi ích cũng như đưa ra những lời hứa với khách hàng truy cập bài viết sẽ tìm được những nội dung tốt, xứng đáng với thời gian bỏ ra để đọc hết bài viết.
Vậy thì phải làm sao để người đọc có thể cảm thấy thật sự tin tưởng và có thể click vào ngay link bài viết để đọc?
Muốn vậy thì bạn hãy sử dụng những câu hứa hẹn như: Chắc chắn bài viết sẽ không làm bạn thất vọng hoặc là công cụ này hứa hẹn sẽ mang tới cho bạn những giải pháp hay bài học tuyệt vời nhất…..
>> Xem thêm: Quy trình tối ưu hóa và theo dõi quảng cáo Google trọn gói
Đặt câu hỏi dạng Ở đâu, Như thế nào, Tại sao?
Việc đặt tiêu đề dưới dạng câu hỏi như trên thường sẽ có 2 lợi ích cực lớn như sau:
- Việc đặt câu hỏi sẽ tạo được hiệu ứng tâm lý tò mò. Sự thiếu hoàn chỉnh và bỏ lửng trong từng câu hỏi sẽ gây ra căng thẳng cũng như hứng thú đối với độc giả.
- Google thường sẽ tập trung nhiều trong việc giải quyết những vấn đề của người dùng. Khi mà người dùng có câu hỏi thắc mắc hay muốn tìm kiếm thêm các thông tin cần thiết thường sẽ tìm kiếm trên Google. Do vậy ngôn ngữ tự nhiên của 1 câu hỏi hoàn chính thường sẽ phần nào giúp cho Google hiểu rõ được bài viết mang mục đích gì.
Do vậy mà có thể tối ưu được bài viết cũng như tiếp cận được tệp khách hàng chính xác hơn.
Đưa con số vào tiêu đề
Một trong những cách đặt tiêu đề hiệu quả đó là việc đưa con số vào chính tiêu đề. Ngoài viết viết tiêu đề với ngổn ngang chữ khiến cho người đọc cảm thấy rối và lười đọc thì tại sao bạn không chèn số liệu vào? Việc đưa số liệu vào tiêu đề sẽ giúp rõ ràng hơn cũng như tăng sự tin cậy với con số cụ thể.
Theo nguồn tin của LinkedIn đã kiểm tra những tiêu đề có và không có con số thống kê thì cho thấy rằng số liệu thống kê có tác độ cực lớn tới tỷ lệ nhấp bài viết, tăng 37% so với những tiêu đề chỉ đơn thuần là những con chữ.
Ví dụ điển hình nhất là thay vì viết tiêu đề là “Chiến lược SEO hiệu quả nhất mà bạn nên trải nghiệm” thì ta có thể viết “Tổng hợp 8 chiến lược SEO hiệu quả nhất năm 2022”.
Đặt câu hỏi nhằm kích thích sự tò mò
Những câu hỏi gây tò mò thường sẽ là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của độc giả. Những câu hỏi thường phải có tính gợi mở hoặc là hứa hẹn một lợi ích tuyệt vời nào đó mà bài viết hoặc video sẽ mang tới cho người đọc.
Nếu như bạn đặt một câu hỏi mà quá dễ dàng trả lời hoặc là câu hỏi dễ như ăn bánh thì chắc chắn khả năng độc giả phớt lờ bài viết của bạn là cực cao. Như vậy thì mọi công sức viết bài và việc triển khai mục đích của mình trở thành công cốc.
Tuy nhiên cách đặt tiêu đề hay bằng những câu hỏi hấp dẫn và thu hút thì sẽ giữ chân được khán giả đọc bài viết của bạn. Đây mới thực sự là cách đặt tiêu đề chuẩn và ấn tượng nhất.
Ví dụ nhé: “Đâu được xem là bí kíp xây dựng thương hiệu thành công?”. “Khi nào thì doanh nghiệp nên nhượng quyền thương mại?”….
>> Xem thêm: Mô hình kinh doanh – Các mô hình phổ biến trong hoạt động kinh doanh
Viết các câu nói Hot Trend
Cùng với sự phát triển của nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram….thì chắc chắn sẽ có những câu hỏi Hot Trend mang tính Viral cực cao.
Và nếu bạn có thể áp dụng những câu nói mang tính xu hướng này vào đặt tiêu đề của bài viết thì chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của rất nhiều người đọc.
Giả sử như nhân dịp một trend bài bài hoặc một bộ phim hoặc chỉ là một câu nói nào đó đang gây sốt trên nền tảng Tiktok thì bạn có thể tận dụng để làm mới tiêu đề của mình.
Ví dụ: Nhà tôi 3 đời làm Content hay cho tới đời tôi thì còn hay hơn nữa, Ú Oà Vay vốn 10 triệu chỉ trong 2 phút…..
Mở đều bằng một dẫn chứng cụ thể
Bất cứ câu nói nào có dẫn chứng cụ thể thì để sẽ thu hút sự chú ý kỳ lạ của người đọc vì đó là người thật, việc thật. Nếu bạn dùng câu trích dẫn kèm nội dung hấp dẫn thì đương nhiên độc giả sẽ không thể phớt lờ bài viết của bạn được.
Trong những cách đặt tiêu đề hay thì bạn có thể áp dụng cách mở đầu bằng một dẫn chứng vào bất cứ nội dung hoặc sản phẩm, dịch vụ nào. Đặc biệt hơn thì những tiêu đề đặt trong dấu ngoặc kép thường sẽ phát huy tính hiệu quả hơn vì sự đa dạng, dễ nhận biết hơn.
Ví dụ nhé: “Top 3 cửa hàng thú cưng uy tín nhất hiện nay”, “Top những công cụ check trùng lặp mà được tôi sử dụng nhiều nhất”.
Cam kết
Bạn chắc chắn có thể thu hút được sự tò mò của người đọc hoặc là sử dụng những phép ẩn dụ nhằm làm cho tiêu đề của bạn dễ nhớ hơn. Nếu như tiêu đề của bạn có lặp âm hoặc là âm vần hoặc là những câu nói đi ngược lại với quan niệm đám đông. Đây được gọi là hiệu ứng cam kết – Điều này được dùng rất nhiều trong đặt tiêu đề.
Ví dụ nhé: “Anh thợ đánh giày bỗng trở thành tỷ phú”. Câu nói này chắc chắn sẽ có sự mâu thuẫn giữa 2 cụm từ “Anh thợ đánh giày” và “Sự giàu có”. Chắc chắn sự mâu thuẫn này sẽ khiến người đọc phải đọc tiếp bài viết để tìm kiếm làm thế nào thì người thợ đánh giành có thể trở nên giàu có tới vậy?
Dùng câu hỏi trắc nghiệm
Việc dùng câu hỏi trắc nghiệm cũng được xem là cách đặt tiêu đề khá mới mẻ. Mọi người đang có xu hướng thích những câu hỏi trắc nghiệm hơn là những câu hỏi nhàm chán.
Hãy đặt ra một câu hỏi trắc nghiệm trong phần tiêu đề thì sẽ đảm bảo được bài viết của bạn có tính tò mò và gây được sự chú ý của người đọc.
Ví dụ: “Mơ có bầu là tốt hay xấu?”, “Chỉ số IQ của bạn là bao nhiêu?”, “Bạn có phải là thiên tài?”
>> Xem thêm: Influencer Marketing – Chiến lược hiệu quả để tạo sự lan tỏa
Những lỗi thường gặp khi đặt tiêu đề nhiều người gặp phải
Mặc dù hiện nay có khá nhiều cách đặt tiêu đề hay và hấp dẫn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách đặt chuẩn mà còn mắc phải một số lỗi khiến cho tiêu đề của bạn trở thành “Tiêu đề chết”.
- Viết sai chính tả ngay phần tiêu đề:
Vai chính tả được coi là sai lầm không thể tha thứ của dân Content. Đặt tiêu đề đúng ngữ pháp và đúng chính tả thì mới tạo được sự chuyên nghiệp của mình.
- Nhồi nhét từ khoá một cách kém tự nhiên vào tiêu đề:
Việc chèn từ khóa chính vào tiêu đề phải thật tự nhiên thì mới khiến người đọc cảm thấy thoải mái và hứng thú đọc bài tiếp. Việc chèn từ khoá một cách miễn cưỡng sẽ khiến cho Google đang hiểu rằng bạn cố tình Spam từ khoá.
- Tiêu đề quá dài:
Nếu như tiêu đề quá dài thì sẽ không được Google hiển thị hết và thông điệp bài viết cũng không được truyền tải hết.
- Trùng lặp tiêu đề với nội dung cũng khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu và Google sẽ không đánh giá cao những bài viết này.
Như vậy thông qua bài viết trên hy vọng mọi người đã hiểu rõ hơn về tiêu đề là gì cũng như cách đặt tiêu đề như thế nào cho chuẩn và hấp dẫn nhất. Nếu bạn là Content Creator thì chắc chắn phải nắm rõ được 9 cách hiệu quả trên. Hãy áp dụng thật sáng tạo và bạn sẽ phải bất ngờ với hiệu quả mà chúng mang lại đó.