Influencer marketing là gì? Hướng dẫn các bước xây dựng chiến dịch hiệu quả

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thì điều này cũng đồng nghĩa với việc con người sẽ tiếp cận các thông tin qua internet ngày càng nhanh chóng. Đồng thời những người có tầm ảnh hưởng cũng sẽ có thể lan truyền các thông tin một cách dễ dàng, thậm chí họ còn có thể tạo ra các làn sóng, xu hướng mới. Cùng vì những lợi ích này mà influencer marketing ra đời và ngày càng trở nên phổ biến. Vậy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn chiến dịch marketing này.

Influencer marketing là gì?

Influencer marketing được hiểu một cách đơn giản là một hình thức tiếp thị thông qua việc sử dụng hình ảnh những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, từ đó có thể truyền tải được các thông điệp của doanh nghiệp tới từng phân khúc khách hàng.

Chiến dịch Influencer Marketing là gì?
Chiến dịch Influencer Marketing là gì?

Thay vì lựa chọn hình thức quảng cáo trực tiếp đến 1 hoặc 1 số nhóm đối tượng khách hàng, giờ đây các doanh nghiệp có thể tận dụng hình thức influencer marketing bằng cách trả tiền cho những người ảnh hưởng để họ lan tỏa thông điệp thông qua các trang mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp cần truyền tải có thể là người ảnh hưởng tự viết hoặc cũng có thể là doanh nghiệp của bạn đã chuẩn bị từ ban đầu.

Cho dù doanh nghiệp của bạn có sở hữu quy mô lớn hay chỉ là một cửa hàng nhỏ thì cũng không nên bỏ qua chiến dịch marketing thông qua Influencer. Thông qua những người ảnh hưởng, họ không chỉ giúp doanh nghiệp của các bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn mà ngoài ra còn giúp doanh nghiệp nâng cao độ tin tưởng.

Nhất là với những sản phẩm, dịch vụ mới được ra mắt thì việc sử dụng những người ảnh hưởng này sẽ giúp doanh nghiệp có thể đạt hiệu quả cực cao trong việc tiếp cận với các khách hàng tiềm năng.

Thêm vào đó, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng hiện nay thường có xu hướng đặt niềm tin của mình vào những người mà họ thật sự quan tâm. Chính vì điều này mà influencer marketing đã dần trở thành một phương pháp marketing vô cùng gần gũi, đặc biệt là với giới trẻ.

Thay vì lựa chọn hình thức quảng bá thông thường, lúc này các doanh nghiệp có thể hợp tác cùng những người có sức ảnh hưởng
Thay vì lựa chọn hình thức quảng bá thông thường, lúc này các doanh nghiệp có thể hợp tác cùng những người có sức ảnh hưởng

>> Xem thêm: Tối ưu hóa website với dịch vụ SEO top – Đạt vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm

Vì sao nên lựa chọn phương pháp influencer marketing?

Thông thường, người tiêu dùng thường sẽ có xu hướng tin tưởng vào các đề xuất, giới thiệu từ bên thứ 3 hơn là do chính những lời quảng cáo từ các doanh nghiệp. Trong đó Influencer sẽ đóng vai trò như là một người bạn chung, giúp doanh nghiệp, thương hiệu có thể kết nối với khách hàng một cách dễ dàng hơn.

Khi thương hiệu, doanh nghiệp của các bạn lựa chọn kết hợp với những người ảnh hưởng thì lúc này thương hiệu của bạn không những sẽ được hưởng lợi từ số lượng người hâm mộ cực lớn từ họ mà đồng thời còn là bạn bè đến từ những người bạn của fan. Lúc này các Influencer sẽ hoàn toàn có thể dẫn dắt số lượng bạn bè này truy cập tới website thương hiệu của các bạn, đồng thời còn góp phần tăng mức độ nhận diện trên mạng xã hội.

Ngoài ra, với sự lỗi thời của hình thức tiếp thị, quảng cáo truyền thống, influencer marketing cũng được coi là một phương pháp quảng cáo hiệu quả nhất khi mà phần lớn người tiêu dùng hiện nay đang muốn tự tìm hiểu, nghiên cứu các sản phẩm, thương hiệu.

Đồng thời với các Fluencers, những người có khả năng tự sản xuất nội dung qua việc chia sẻ thông qua quá trình trải nghiệm thực tế của mình thì việc nhận được sự quan tâm và tin tưởng của người tiêu dùng là cực kì dễ dàng. Theo như xu hướng hiện nay thì influencer marketing đang được dự đoán là sẽ trở thành chiến dịch Marketing có hiệu quả cao nhất.

Kết hợp cùng Influencer đem lại rất nhiều lợi ích lớn, đặc biệt là sự quan tâm từ giới trẻ
Kết hợp cùng Influencer đem lại rất nhiều lợi ích lớn, đặc biệt là sự quan tâm từ giới trẻ

Ưu điểm của chiến lược influencer marketing

Mỗi một chiến dịch marketing cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Và qua như phân tích đánh giá các ưu, nhược điểm này thì doanh nghiệp mới có thể lựa chọn được cho mình một chiến dịch phù hợp. Cụ thể, ưu điểm của chiến lược influencer marketing như sau:

Không cần đầu tư quá nhiều ngân sách

Nếu như mục tiêu của bạn chỉ là nhắm đến những người có ảnh hưởng vừa nhỏ thì mức ngân sách mà các bạn cần đầu tư cũng sẽ không quá lớn. Hợp tác với những người có ảnh hưởng nhỏ thì ngân sách bỏ ra sẽ ít hơn khi hợp tác với những người có sức ảnh hưởng lớn. Ngoài ra, cũng có trường hợp có những người mới tham gia vào lĩnh vực này cũng sẽ đồng ý làm việc, hợp tác sản phẩm miễn phí để xây dựng thương hiệu và mối quan hệ sau này.

Làm việc với những người có tầm ảnh hưởng nhỏ cũng chính là cách giúp cho họ có thể quảng bá được thương hiệu, cũng như uy tín của họ. Ngoài ra, các bạn cũng cũng cần chú ý tới những người theo dõi của họ bởi cũng có khá nhiều người bỏ tiền ra mua người theo dõi giả. Và nếu như hợp tác với những người này thì cũng không mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp của các bạn.

Doanh nghiệp không cần bỏ ra quá nhiều ngân sách cho chiến dịch quảng bá này
Doanh nghiệp không cần bỏ ra quá nhiều ngân sách cho chiến dịch quảng bá này

>> Xem thêm: Khóa học đào tạo SEO top Google – Chiến lược tối ưu hóa website

Nhận được sự tin tưởng của những người tiêu dùng

Khi hợp tác với những Influencer, họ sẽ tiến hành chia sẻ với những người theo dõi của họ về các sản phẩm mà họ thường sử dụng. Lúc này những người theo dõi đó sẽ hoàn toàn tin tưởng vào sự lựa chọn của người có ảnh hưởng.

Ngoài ra, Influencer còn có thể lựa chọn hình thức quảng bá thương hiệu qua các mã giảm giá cũng như các phần quà tặng kèm và đương nhiên rằng những người theo dõi của họ sẽ bị thu hút và quan tâm tới các sản phẩm, dịch vụ đó ngay lập tức. Và nếu như thương hiệu của bạn mới nổi và chưa có nhiều lượng tương tác thì influencer marketing cũng là một cách khá hiệu quả để doanh nghiệp có thể nâng cao uy tín tại thị trường.

Mở rộng quy mô tiếp cận của doanh nghiệp

Việc đưa sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu các bạn được đến với một lượng lớn các khán giả bằng thông qua Influencer là một điều vô vùng phù hợp.

Nếu như hợp tác với những influencer nổi tiếng thì thương hiệu của bạn đã có thể tiếp cận tới hàng triệu người mà bạn sẽ không thể ngờ tới. Theo khảo sát cho thấy rằng, với 30.000 phụ nữ thì sẽ có tới 60% sẽ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ được giới thiệu bởi những người có tầm ảnh hưởng

Cho dù các bạn có lựa chọn bất cứ nền tảng truyền thông hay xã hội nào đi chăng nữa thì các Influencer cũng giúp bạn có thêm được rất nhiều các khách hàng tiềm năng. Bởi đa số người tiêu dùng hiện nay đều coi những người có ảnh hưởng là những người mà họ có thể thực sự tin tưởng và họ cũng sẽ rất tin tưởng vào những quyết định của Influencer.

Dễ dàng tiếp cận với những phân khúc khách hàng phù hợp
Dễ dàng tiếp cận với những phân khúc khách hàng phù hợp

>> Xem thêm: Lợi ích khi nhận chạy quảng cáo Google cho doanh nghiệp của bạn

Nhược điểm của chiến lược influencer marketing

Ngoài những ưu điểm vượt trội mà chiến lược quảng bá thông qua Influencer mang lại thì bên cạnh đó các thương hiệu, doanh nghiệp cũng nên cân nhắc về một vài nhược điểm như sau:

Làm việc với những người có ảnh hưởng sai có thể gây ra nhiều thiệt hại

Hầu như các thương hiệu và doanh nghiệp cần phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức ra để có thể tìm ra được những người ảnh hưởng sao cho thật phù hợp cho chiến dịch của họ. Và nếu như các bạn không lựa chọn được cho mình những người ảnh hưởng phù hợp thì rất có thể gây ra thiệt hại lớn cho thương hiệu.

Theo những cuộc khảo sát gần đây, có lên tới 62% những người làm công việc tiếp thị cảm thấy rất khó khăn trong việc xác định và tìm kiếm những người có ảnh hưởng cho chiến dịch quảng cáo của họ. Bởi cần rất nhiều thời gian để đánh giá xem một người có ảnh hưởng có những người theo dõi thật sự hay là không.

Cần cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn Influencer
Cần cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn Influencer

Khó dự đoán được kết quả

Bạn đã nỗ lực rất nhiều để tìm kiếm người có ảnh hưởng phù hợp và khởi chạy một chiến dịch. Tuy nhiên, nếu bạn không thể theo dõi và giám sát hiệu suất chiến dịch của mình, nỗ lực của bạn có thể vô ích. Bạn cần phân tích xem người có ảnh hưởng có thể mang lại kết quả như mong đợi hay không. Nếu không, bạn cần ngừng hợp tác với họ. Tuy nhiên, khi nói đến tiếp thị có ảnh hưởng, việc đo lường kết quả có thể hơi phức tạp.

Mức độ rủi ro khá cao

Theo một cuộc khảo sát, khoảng hai phần ba các công ty sẽ tăng ngân sách tiếp thị có ảnh hưởng của họ vào năm 2019. Thật không may, chi phí gia tăng không đảm bảo kết quả mong muốn.

Nếu những người có ảnh hưởng thiếu khả năng tạo nội dung ấn tượng, họ có thể không gây được tiếng vang với người tiêu dùng mục tiêu của họ. Trong trường hợp này, thời gian và tiền bạc bạn đầu tư sẽ bị lãng phí.

>> Xem thêm: Hyperlink là gì và cách sử dụng hyperlink trong việc liên kết nội dung

Một vài hình thức Influencer Marketing nổi bật

Influencer Marketing là một trong các chiến dịch sở hữu rất nhiều hình thức thực hiện. Sau đây là một vài hình thức quảng bá qua Influencer phổ biến:

Một vài hình thức Influencer Marketing nổi bật
Một vài hình thức Influencer Marketing nổi bật

Nội dung được tài trợ – Sponsored Content

Đối với những nội dung được tài trợ, người có ảnh hưởng và thương hiệu sẽ hợp tác trong một khoảng thời gian ngắn, thường là với một vài bài đăng trên các kênh truyền thông xã hội của người có ảnh hưởng. Các thương hiệu thường sẽ gửi các đoạn nội dung chiến dịch để những người có ảnh hưởng nắm bắt, nhưng cần lưu ý rằng ở loại ảnh hưởng này, chính những người có ảnh hưởng sẽ là người quyết định bài đăng sẽ như thế nào. Do đó, họ có thể tạo các định dạng quảng cáo phù hợp với các chiến dịch sản phẩm, vì chỉ họ mới biết đặc điểm và tính cách của những người theo dõi họ.

Review dịch vụ và sản phẩm

Những người có ảnh hưởng thường chịu trách nhiệm xem xét các sản phẩm hoặc dịch vụ trên các kênh truyền thông xã hội của họ. Do đó, thương hiệu sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ miễn phí cho những người có ảnh hưởng, những người sẽ đăng các bài đánh giá cụ thể và trả lời câu hỏi cho những người theo dõi họ.

Loại đánh giá nổi bật nhất là video đập hộp, còn được gọi là video “đập hộp”, trong đó người có ảnh hưởng thường chưa bao giờ nhìn thấy hoặc sử dụng sản phẩm. Chính vì điều này mà các nhận xét cũng như trải nghiệm sẽ đảm bảo tính khách quan và chân thực nhất, tạo sự tin tưởng cho những người xem.

Người tiêu dùng sẽ tin tưởng những đánh giá từ Influencer hơn là từ thương hiệu
Người tiêu dùng sẽ tin tưởng những đánh giá từ Influencer hơn là từ thương hiệu

Đại sứ dài hạn

Những người có ảnh hưởng sẽ đóng vai trò là đại sứ thương hiệu trong thời gian dài, giống như những người nổi tiếng là gương mặt đại diện cho các chiến dịch truyền thông. Thông thường, thời gian hợp tác giữa một “đại sứ” và một thương hiệu thường từ vài tháng đến vài năm. Định dạng đại sứ mang lại sự ổn định và giữ cho thương hiệu của bạn luôn ở trong tâm trí của những người theo dõi người có ảnh hưởng của bạn. Đây là cách tăng niềm tin và uy tín trong mắt khách hàng.

>> Xem thêm: Disavow – Cách xử lý liên kết không mong muốn cho website của bạn

Takeover Brand Platform – “Tiếp quản” trên nền tảng của bạn

Những người có ảnh hưởng sẽ tiếp quản các kênh truyền thông xã hội của một thương hiệu trong thời gian ngắn. Những người có ảnh hưởng thường chia sẻ những câu chuyện xã hội thú vị hoặc cuộc sống hàng ngày của họ thông qua các bài đăng, video và câu chuyện để thu hút người dùng quan tâm và tương tác.

Trong đó, Snapchat là nền tảng truyền thông xã hội duy nhất cho phép các tài khoản thương hiệu đăng bài tiếp quản người có ảnh hưởng mà không cần đăng nhập.

Cuộc thi và Quà tặng – Competition and giveaways

Một số cuộc thi và quà tặng phổ biến bao gồm:

  • Tham gia các bài đăng có ảnh hưởng: thích một bài đăng, bình luận về một cụm từ cụ thể, hashtag hoặc hình ảnh, gắn thẻ 3 người bạn trên một bài đăng.
  • Tương tác với các thương hiệu ngoài bài đăng: thích và theo dõi các kênh truyền thông xã hội của thương hiệu, truy cập trang web của thương hiệu để đăng ký qua biểu mẫu hoặc danh sách gmail,…
Tổ chức các cuộc thi để thu hút sự chú ý của nhiều người
Tổ chức các cuộc thi để thu hút sự chú ý của nhiều người

Hợp tác giữa sản phẩm và nội dung – Product and Content Cooperation

Hình thức này thường được áp dụng cho ngành chăm sóc sắc đẹp và ngành thời trang. Những người có ảnh hưởng tạo ra quần áo, phụ kiện hoặc dòng sản phẩm làm đẹp của riêng họ và xây dựng cộng đồng những người yêu thích sản phẩm. Những người có ảnh hưởng thường quảng bá thương hiệu và kêu gọi hành động CTA (call to action) một cách trực tiếp và rõ ràng tới những người theo dõi họ.

Như vậy, toàn bộ thông tin phía trên của chúng tôi là toàn bộ những chia sẻ mà các bạn cần nắm được khi tìm hiểu về chủ đề Influencer Marketing. Mong rằng qua các kiến thức có tại bài tham khảo phía trên, các bạn có thể hiểu rõ hơn về chiến dịch quảng bá đặc biệt này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *