Outbound marketing là gì? Lý do doanh nghiệp chuyển từ Outbound marketing sang Inbound Marketing?

Đối với một marketer kỳ cựu, Outbound marketing không phải là một khái niệm xa lạ. Nhưng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Outbound marketing dường như đã lỗi thời và thay vào đó phần lớn các doanh nghiệp hiện nay chuyển sang sử dụng Inbound Marketing. Vậy Outbound Marketing là gì? Outbound marketing có thực sự lỗi thời? Sự khác biệt giữa Outbound và Inbound Marketing là gì? Và lý do doanh nghiệp dùng nhiều Inbound Marketing. Cùng tìm hiểu nhé!

Outbound marketing là gì? Lý do doanh nghiệp chuyển từ Outbound marketing sang dùng Inbound Marketing?
Outbound marketing là gì? Lý do doanh nghiệp chuyển từ Outbound marketing sang dùng Inbound Marketing?

Tìm hiểu khái niệm Outbound marketing là gì và một số hình thức phổ biến?

Outbound Marketing là gì?

Outbound Marketing hay còn được biết đến là hình thức marketing truyền thống. Trong đó, doanh nghiệp sẽ chủ động tìm kiếm khách hàng qua những kênh quảng cáo, marketing để gửi thông tin về sản phẩm cho rất nhiều đối tượng khách hàng.

Tùy vào quy mô và lĩnh vực kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có những phương thức tiếp cận khách hàng khác nhau. Chẳng hạn, cùng là hình thức tiếp thị truyền thống nhưng sẽ có doanh nghiệp dùng quảng cáo truyền thống và kỹ thuật số, gửi email, có công ty lại gặp mặt trực tiếp, telesales,… để tiếp cận khách hàng.

Outbound Marketing để doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng một cách đại trà qua nhiều kênh quảng cáo
Outbound Marketing để doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng một cách đại trà qua nhiều kênh quảng cáo

Với Outbound marketing, doanh nghiệp phải tự mình tìm kiếm khách hàng thay vì để khách hàng tự đến với doanh nghiệp. Kết quả của cách thức marketing này đó là doanh nghiệp sẽ có trong tay một tệp danh sách khách hàng tiềm năng. Sau đó, đội ngũ sale sẽ tiếp tục theo đuổi khách hàng.

>> Xem thêm: Tối ưu hóa mã nguồn với dịch vụ SEO code – Nâng cao khả năng tìm kiếm và hiệu suất website

Một số hình thức phổ biến của Outbound Marketing

Sau khi đã nắm bắt về khái niệm Outbound Marketing là gì, chúng tôi chia sẻ thêm đến độc giả về các hình thức phổ biến của Outbound Marketing. Theo đó, những loại hình phổ biến của hình thức tiếp thị truyền thống này có thể kể đến như:

  • Quảng cáo truyền thống (biển quảng cáo, quảng cáo trên truyền hình, tạp chí, báo, in tờ rơi,…);
  • Quảng cáo kỹ thuật số (tiếp cận khách hàng trên nền tảng internet);
  • Cold calling (telesale – gọi điện để đánh giá sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, biến khách hàng tiềm năng thành người mua hàng.
Outbound Marketing có nhiều hình thức để tiếp cận khách hàng
Outbound Marketing có nhiều hình thức để tiếp cận khách hàng

Trên thực tế, khi được hỏi Outbound marketing là gì, phần lớn marketer trẻ tuổi không thể đưa ra khái niệm chính xác. Đây có thể là do hình thức marketing mới – Inbound Marketing ngày càng phổ biến. Vậy thì phải chăng Outbound marketing đã trở nên lỗi thời?

Liệu có phải Outbound marketing đã trở nên lỗi thời?

Outbound marketing đã tồn tại lâu đời, các doanh nghiệp không thể phủ nhận hiệu quả của hình thức marketing này. Nhưng thực tế, chúng “ngốn” quá nhiều ngân sách của doanh nghiệp và dần bộc lộ những khuyết điểm khó chấp nhận khi mà xu thế marketing ngày nay đã thay đổi rõ rệt.

Những điểm yếu của hình thức tiếp thị truyền thống nay ngày càng lộ rõ trong thời đại công nghệ số, có thể kể đến như:

  • Gây ra những khó khăn trong việc doanh nghiệp theo dõi lợi tức đầu tư (ROI);
  • Sự ra đời và ngày càng phát triển của những kỹ thuật phòng chống, chặn cuộc gọi lạ, từ chối nhận thông tin sản phẩm dịch vụ qua tin nhắn, mạng xã hội, bộ lọc Spam,…
  • Chi phí cho hình thức marketing truyền thống Outbound quá lớn trong khi hiệu quả tiếp cận khách hàng không cao.
Sự phát triển của internet khiến Outbound trở nên lỗi thời
Sự phát triển của internet khiến Outbound trở nên lỗi thời

Cùng với những khuyết điểm kể trên thì sự ra đời của Inbound Marketing càng khiến Outbound Marketing trở nên lỗi thời. Theo báo cáo của Tạp chí CRM Daily thì phần lớn các doanh nghiệp áp dụng Inbound Marketing nhận thấy sự thay đổi tích cực của ROI khi tăng 25%.

Các khảo sát đều cho thấy những kênh Inbound Marketing mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. Do đó, để tối ưu chi phí và tăng hiệu quả cho marketing thì rất nhiều doanh nghiệp đã dần thay đổi hình thức marketing. Đó là chuyển từ Outbound sang Inbound Marketing.

Vậy Outbound Marketing và Inbound Marketing có gì khác biệt? Lý do sâu xa mà doanh nghiệp không còn ưa chuộng Outbound Marketing là gì?

>> Xem thêm: Tận dụng dịch vụ viết content để thu hút khách hàng và tăng tương tác.

Lý do sâu xa doanh nghiệp không còn ưa chuộng Outbound Marketing

Nguyên nhân mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp ưa chuộng Inbound Marketing hơn Outbound không đơn giản chỉ vì nhu cầu cắt giảm chi phí trong marketing. Mà còn phụ thuộc vào sự thay đổi lớn trong xu thế tiếp thị tiêu dùng thời đại số và những ưu điểm của Inbound Marketing so với Outbound. Cụ thể:

Xu thế mới trong tiếp thị và tiêu dùng thời đại số

  • Khách hàng dần chuyển hành vi mua sắm từ bị động thành chủ động: Những người tiêu dùng thông thái hiện nay không còn muốn tiếp nhận thông tin 1 chiều từ doanh nghiệp mà muốn tự mình tìm kiếm và kiểm soát thông tin. Đây là lý do khiến Outbound Marketing mất dần vị thế.
  • Internet và truyền thông trực tuyến phát triển giúp sự tương tác 2 chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp ngày càng dễ dàng. Khách hàng có chủ ý rõ ràng và đưa ra lựa chọn nhanh hơn nếu những thông tin doanh nghiệp cung cấp thực sự hữu ích.
  • Người tiêu dùng có nhiều kênh tìm kiếm thông tin, việc tra cứu sản phẩm/dịch vụ ngay trên các trang mạng xã hội, đọc tại các blog, trang tin tức,… Những kênh tìm kiếm này thường tốn ít chi phí hơn là mời khách hàng tham gia hội nghị chuyên đề, triển lãm thương mại,…
Outbound Marketing không còn được khách hàng thích buộc doanh nghiệp phải thay đổi hình thức tiếp cận
Outbound Marketing không còn được khách hàng thích buộc doanh nghiệp phải thay đổi hình thức tiếp cận

Bên cạnh sự thay đổi về xu thế tiếp thị và tiêu dùng thì khi sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ càng chứng tỏ Inbound Marketing chiếm ưu thế. Nhất là khi Inbound Marketing giải quyết hầu hết những nhược điểm của Outbound.

Những ưu điểm vượt trội của Inbound Marketing so với Outbound Marketing

Inbound Marketing thích ứng nhanh hơn với sự thay đổi của khách hàng và công nghệ

Nếu như Outbound Marketing chủ động cung cấp thông tin đến khách hàng dù chính bản thân khách hàng không mấy quan tâm thì Inbound Marketing lại chứa các nội dung hữu ích, đúng ý khách hàng và đôi khi giúp họ giải quyết khó khăn.

Inbound Marketing khiến khách hàng chủ động tìm kiếm những thông tin mà họ cần quan mạng internet. Thậm chí, nếu thấy thực sự hữu ích, khách hàng còn có thể tự mình chia sẻ, phát tán nội dung đó đến bạn bè, người thân,… Cách này giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với nhiều người hơn.

Inbound Marketing giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí marketing

Các hình thức tiếp thị truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, báo chí, biển quảng cáo, in ấn tờ rời,… đã ngốn không ít ngân sách của doanh nghiệp. Tuy nhiên, Inbound Marketing không hề giống như vậy mà bằng việc các doanh nghiệp tạo lập website, blog, fanpage,…có chứa các thông tin mà khách hàng cần.

So với Outbound thì Inbound Marketing có nhiều ưu điểm vượt trội
So với Outbound thì Inbound Marketing có nhiều ưu điểm vượt trội

Từ đó, khách hàng tự động truy cập để tìm kiếm thông tin. Doanh nghiệp sẽ sử dụng một số công cụ như: sharing tool, social media hay earn media sẽ tiêu tốn rất ít chi phí. Theo kết quả nghiên cứu, ước tính số tiền phải chi ra để có được 1 khách hàng thông qua Inbound Marketing chỉ bằng ½ số tiền chi cho các hình thức tiếp thị truyền thống.

Dùng Inbound Marketing doanh nghiệp tránh được các kỹ thuật bảo vệ quyền riêng tư

Thực tế, Outbound Marketing thường bị khách hàng hạn chế bởi các công cụ chặn hoặc bảo mật. Trong khi Inbound Marketing lại không hề bị ảnh hưởng dù người dùng đã sử dụng các kỹ thuật chặn tin nhắn, email, số điện thoại,… Ở thời điểm hiện tại, việc doanh nghiệp gửi email giới thiệu sản phẩm đã khiến khách hàng không còn hứng thú.

Thậm chí, ở một số nước trên thế giới đã ban hành chính sách cấm doanh nghiệp gửi email khi không nhận được sự đồng ý của người nhận nhằm đảm bảo quyền riêng tư tối ưu cho người dùng email. Nhưng khi dùng Inbound Marketing, khách hàng sẽ là người chủ động tìm đến doanh nghiệp.

Thông qua Inbound Marketing, khách hàng chủ động tìm đến doanh nghiệp
Thông qua Inbound Marketing, khách hàng chủ động tìm đến doanh nghiệp

Thông qua các kênh thông tin mà doanh nghiệp tạo ra trên internet, doanh nghiệp đã được khách hàng “bật đèn xanh” cho phép tiếp cận họ. Và đương nhiên, tỷ lệ thành công sẽ rất cao. Điều này cho thấy Inbound Marketing vẫn giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số mà không làm ảnh hưởng đến quyền riêng tư của khách hàng.

Và khi marketer đã biết rõ Outbound Marketing là gì thì đây cũng chính là thời điểm các doanh nghiệp nên nghiêm chỉnh xem xét và sử dụng Inbound Marketing thay vì Outbound như trước đây. Vậy 2 hình thức marketing này có gì khác biệt?

>> Xem thêm: Đặc điểm của dịch vụ quảng cáo Google và lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

Sự khác nhau của Inbound Marketing và Outbound Marketing là gì?

Thông qua khái niệm và các hình thức phổ biến của Inbound Marketing và Outbound, chúng ta nhận thấy sự khác biệt rõ rệt của 2 hình thức marketing này cùng những lợi thế vượt trội của Inbound Marketing so với Outbound.

Tóm gọn một cách đơn giản nhất về sự khác biệt của 2 loại hình marketing kể trên đó là:

  • Outbound Marketing: Là loại hình tiếp thị mà doanh nghiệp phải tìm kiếm khách hàng thông qua việc gửi thông điệp, bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng. Các hình thức tiếp thị và quảng cáo truyền thống như: quảng cáo trên tivi, tạp chí, báo đài, in tờ rơi,… và có cả email spam (thư rác).
  • Inbound Marketing: Là cách thức mà doanh nghiệp dùng để thu hút khách hàng, tăng sự tương tác của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ. Hình thức phổ biến là: SEO, marketing nội dung, viết blog, opt-In trong email. Quảng cáo trả phí (Paid Search) cũng là 1 hình thức của Inbound Marketing. Vì quảng cáo chỉ xuất hiện khi có khách hàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Cách thức hoạt động của Inbound Marketing và Outbound là hoàn toàn trái ngược nhau
Cách thức hoạt động của Inbound Marketing và Outbound là hoàn toàn trái ngược nhau

Nếu như dùng Outbound Marketing, doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm khách hàng thì với Inbound Marketing, khách hàng sẽ là người chủ động tìm kiếm doanh nghiệp. Điều này cho thấy cách thức hoạt động của Inbound Marketing và Outbound là hoàn toàn trái ngược nhau.

Xu hướng tiếp thị chuyển từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing sao cho hiệu quả?

Mô hình Attract – Engage – Delight giúp doanh nghiệp dùng Inbound Marketing hiệu quả hơn

Dựa trên khảo sát của Hubspot thì phần lớn các marketer hiện nay sử dụng 90% nguồn lực để tiếp cận khách hàng bằng Outbound Marketing và chỉ dành 10% chi Inbound Marketing. Nhưng khi xu thế tiêu dùng thay đổi, công nghệ số lên ngôi thì tỷ lệ trên sẽ còn thay đổi. Và để tối ưu chi phí tiếp thị cho doanh nghiệp, bạn có thể khởi đầu bằng mô hình: Attract – Engage – Delight.

Mô hình Attract - Engage - Delight giúp doanh nghiệp dùng Inbound Marketing hiệu quả hơn
Mô hình Attract – Engage – Delight giúp doanh nghiệp dùng Inbound Marketing hiệu quả hơn

>> Xem thêm: Công cụ tìm kiếm và cách sử dụng hiệu quả

Tạo website, xây dựng chiến lược nội dung, viết blog và phát triển SEO để Inbound Marketing đạt hiệu quả

Để có thể tạo ra sợi dây liên kết giữa doanh nghiệp mình với những người đã, đang, sẽ và luôn quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, bạn cần thiết lập được một website như một không gian có chứa tất cả sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Tiếp theo, bạn hãy thông qua các công cụ tìm kiếm, trang blog, mạng xã hội,… để thu hút lượng truy cập của người dùng một cách tự nhiên.

Để gia tăng sự chú ý và thu hút khách hàng (Attract), bạn cần xây dựng nội dung chất lượng và có một chiến lược marketing mạnh mẽ cho nội dung đó. Bạn còn cần có những nội dung cho tất cả các giai đoạn của phễu marketing.

Chẳng hạn, đối với người tiêu dùng ở giai đoạn nhận biết, quảng cáo google hay trên các trang mạng xã hội sẽ hoạt động một cách hiệu quả để giới thiệu khách hàng biết đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Việc viết blog sẽ giúp định vị rằng doanh nghiệp bạn là nguồn đáng tin cậy và sẽ giúp đối tượng mục tiêu tìm thấy doanh nghiệp của bạn.

Điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải phát triển chiến lược SEO. Việc này sẽ giúp đảm bảo website của doanh nghiệp được tối ưu hóa khi tìm kiếm. Khách hàng chỉ cần truy cập thì sẽ trở thành khách hàng tiềm năng nếu thấy thông tin doanh nghiệp bạn cung cấp hữu ích, sản phẩm dịch vụ thực sự phù hợp.

>> Xem thêm: Search Intent – Hiểu ý định tìm kiếm của người dùng

Tổng kết

Outbound Marketing luôn cần có thời gian, tốn nhiều chi phí để xây dựng được tệp khách hàng tiềm năng nhưng hình thức marketing truyền thống này vẫn mang lại những hiệu quả nhất định. Cụ thể đó là cho phép doanh nghiệp thu hút những đối tượng đủ điều kiện để trở thành khách hàng tiềm năng.

Cũng chính vì vậy mà dù Outbound Marketing là hình thức marketing lâu đời, ngốn nhiều ngân sách, có phần đã lỗi thời nhưng vẫn được doanh nghiệp sử dụng. Nhưng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số như hiện nay, các doanh nghiệp chuyển từ hình thức marketing truyền thống sang Inbound Marketing hẳn là vấn đề mang tính tất yếu.

Và khi bạn đã biết rõ Outbound Marketing là gì, mong rằng bạn sẽ đưa ra được chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc tư vấn thêm, đừng ngần ngại liên hệ đến số hotline hiển thị trên web hoặc để lại câu hỏi dưới phần Comment.

Trân trọng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *