Từ khóa luôn đóng vai trò rất quan trọng trong SEO. Chỉ khi tìm đúng từ khóa, quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm mới đạt được hiệu quả. Ngược lại, từ khóa sai sẽ “hủy bỏ” toàn bộ công sức của bạn. Vậy cách tìm từ khóa SEO chính xác như thế nào? Tầm quan trọng của từ khóa đối với SEO ra sao?
Tầm quan trọng của từ khóa đối với SEO
Từ khóa được hiểu đơn giản là từ hoặc cụm từ nào đó được người dùng truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Việc nghiên cứu từ khóa đóng vai trò quan trọng trong SEO.
Bởi chỉ khi xác định được từ khóa mục tiêu chính xác mới giúp bạn xây dựng web dễ dàng và SEO Onpage đạt kết quả tối ưu. Điều này hoàn toàn đồng nghĩa với việc khi bạn xác định sai từ khóa mục tiêu, công sức và thời gian của bạn đã bỏ ra sẽ không mang lại kết quả như mong muốn.
Bên cạnh đó, quá trình tìm từ khóa SEO sẽ giúp bạn nắm bắt được nhu cầu của người dùng. Từ đó bạn có thể xây dựng nội dung thú vị, hấp dẫn và đảm bảo về chất lượng. Người dùng sẽ truy cập nhiều hơn vào trang web của bạn. Lượng người truy cập càng cao là yếu tố quan trọng giúp website của bạn được Google đánh giá cao hơn.
Ngoài ra, khi nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ nắm bắt được chính xác về thị trường mục tiêu. Đồng thời cung cấp đến bạn những dữ liệu quan trọng như:
- Người dùng đang muốn tìm kiếm thông tin gì?
- Số lượng người dùng muốn biết về thông tin đó bao nhiêu?
>> Xem thêm: Dịch vụ SEO uy tín – Xây dựng thương hiệu mạnh mẽ
Những thay đổi trong việc tìm kiếm về từ khóa
Cách tìm từ khóa SEO đã có những sự thay đổi rõ rệt so với trước đây. Theo đó, lúc trước mọi người sẽ thường tiến hành tìm kiếm từ khóa thông qua công cụ phân tích, kinh nghiệm cá nhân đúc kết trong quá trình làm việc hoặc dựa vào dịch vụ, sản phẩm để xác định từ khóa mục tiêu.
Khi đã tìm được từ khóa chính, mọi người sẽ tiếp tục dựa vào từ khóa này để phát triển thêm nhiều từ khóa liên quan khác. Cuối cùng sẽ triển khai nội dung dựa theo các từ khóa tìm được. Với phương pháp này, nếu áp dụng vào thời điểm hiện tại hiệu quả SEO sẽ giảm sút.
Bởi thuật toán của Google đã có những thay đổi. Điều này đã gây ra ảnh hưởng đến cách tìm từ khóa trên Google. Cụ thể như:
- Google Hummingbird: Chú trọng đến ngữ nghĩa của từ khóa và ý định tìm kiếm
- Google Panda: Phạt những bài viết có chất lượng thấp, copy và nội dung mỏng
- Google RankBrain: Nắm bắt các thông tin truy vấn của người dùng và phương thức họ tương tác với kết quả trả về
- Google Penguin: Phạt những website cố tình vi phạm nguyên tắc của công cụ tìm kiếm
Có thể thấy, việc nghiên cứu từ khóa là yếu tố quan trọng mà bất cứ ai làm SEO cùng đều phải thực hiện
>> Xem thêm: Dịch vụ viết content thân thiện với người dùng – Tạo trải nghiệm tốt.
Cách tìm từ khóa SEO chính xác và hiệu quả
Để đạt được kết quả tốt nhất khi làm SEO, yếu tố quan trọng hàng đầu chính là xác định chính xác từ khóa mục tiêu. Cách tìm từ khóa SEO sẽ được thực hiện theo các bước như sau:
Tìm kiếm nhóm từ khóa mục tiêu cho nội dung
Đầu tiên, bạn cần nắm bắt được nhu cầu tìm kiếm của người dùng, từ khóa mà họ sẽ sử dụng để truy vấn thông tin,… Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng giúp bạn tìm được chính xác từ khóa mục tiêu. Từ đó tiếp cận gần hơn với khách hàng hiệu quả.
Bên cạnh đó, bạn sẽ sử dụng các công cụ phân tích để tìm kiếm các từ khóa chất lượng, gắn liền với sản phẩm, dịch vụ đơn vị cung cấp. Mọi người có thể tìm kiếm từ khóa dựa vào một số cách sau:
- Sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa: Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa được mọi người sử dụng khá nhiều có thể kể đến như: Keyword Planner, Alexa, Ahrefs
- Tìm từ khóa dựa vào gợi ý từ Google: khi bạn nhập từ khóa bất kỳ vào công cụ tìm kiếm, các từ khóa gợi ý sẽ lập tức được hiển thị.
- Lọc từ khóa thông qua chức năng tìm kiếm của các trang thương mại điện tử
- Tham khảo mục lục wikipedia
- Tìm kiếm và tổng hợp từ khóa trên các diễn đàn theo từng chủ đề
Với mỗi công cụ hỗ trợ sẽ cung cấp đến bạn hàng loạt từ khóa hay, chất lượng. Bạn có thể chọn lọc từ khóa tối ưu để triển khai nội dung bài viết.
Tiến hành phân tích từ khóa
Đây là bước quan trọng trong cách tìm từ khóa SEO. Sau khi đã tập hợp được list từ khóa liên quan, bạn cần tiến hành chọn lọc ra những từ khóa giá trị nhất. Tiêu chí đánh giá mức độ quan trọng của từ khóa sẽ bao gồm:
- Độ khó của từ khóa: Mức độ cạnh tranh của từ khóa trong SEO. Theo đó, từ khóa càng khó sẽ giúp cho website giữ vị trí càng cao trên Serp.
- Phương pháp ước tính độ khó của từ khóa: Để ước tính độ khó của từ khóa, bạn có thể dựa vào tuổi đời của Domain trang, chất lượng của nội dung bài viết và sự đầu tư cho website của đối thủ cạnh tranh
- Tần suất được tìm kiếm của từ khóa: Từ khóa được tìm kiếm càng nhiều có thể trở thành từ khóa chính.
- Search Intent: Khi phân tích kỹ lưỡng về ý định tìm kiếm từ khóa sẽ hỗ trợ bạn xây dựng nội dung bài viết phù hợp hơn. Từ đó nâng cao trải nghiệm của người dùng.
>> Xem thêm: Quy trình triển khai dịch vụ chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả
Phân loại từ khóa chính và từ khóa phụ
Sau khi hoàn tất cả bước trên chắc hẳn bạn đã tập hợp cho mình rất nhiều từ khóa khác nhau. Tại bước này, bạn cần tiến hành phân loại và chọn lọc từ khóa chính, từ khóa phụ. Yếu tố này giúp bạn dễ dàng hơn trong xây dựng cấu trúc website.
Từ khóa chính sẽ gồm những từ hoặc cụm từ khóa sở hữu lượng tìm kiếm cao. Keyword này có liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ đơn vị cung cấp. Còn từ khóa phụ là những keyword có lượng tìm kiếm thấp hơn. Thông thường, từ khóa phụ sẽ xuất hiện ở dạng câu hỏi thu hút sự quan tâm của người dùng.
Rút ngắn danh sách từ khóa
Để tiếp tục chọn lọc được từ khóa mục tiêu tối ưu nhất, bạn sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách từ khóa. Tiêu chí để rút ngắn từ khóa ở bước này sẽ dựa vào 2 yếu tố
- Từ khóa sai chính tả: Người dùng có thể gõ sai chính tả từ khóa trong quá trình truy vấn thông tin. Google có khả năng cung cấp các từ khóa đúng chính tả có liên quan đến tìm kiếm của người dùng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ những từ khóa bị sai chính tả.
- Từ khóa đồng nghĩa: Những từ khóa đồng nghĩa có thể được loại bỏ
>> Xem thêm: Chi phí SEO – Đánh giá và lựa chọn phù hợp với ngân sách của bạn
Cách thức sử dụng từ khóa đã tổng hợp
Với danh sách từ khóa chất lượng đã tổng hợp được, bạn có thể tiến hành sử dụng vào mục đích xây dựng website và triển khai các chiến lược nội dung để tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
- Xây dựng cụm chủ đề: Bạn có thể tiến hành xây dựng nhiều bài viết xoay quanh cụm chủ đề. Theo đó, bạn sẽ viết bài theo 2 hướng gồm: những bài viết làm rõ nội dung chính với các từ khóa ý nghĩa và nhóm bài viết bổ trợ, giải thích các chủ đề phụ, hướng tới các từ khóa chi tiết hơn.
- Tối ưu từ khóa: Chèn các từ khóa chính và từ khóa phụ vào bài viết một cách phù hợp
- Xây dựng bài viết chất lượng, có chiều sâu
Trên đây là những thông tin hướng dẫn chi tiết cách tìm từ khóa SEO chất lượng, chính xác. Hy vọng rằng qua đây bạn sẽ xác định chính xác từ khóa chính, phụ để đạt được hiệu quả SEO tốt nhất.
>> Xem thêm: SEO Title là gì? – Tầm quan trọng và cách tối ưu SEO title