Bật mí chi phí Seo đối với doanh nghiệp chi tiết từ A – Z

Chi phí Seo luôn là yếu tố hàng đầu được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đặc biệt quan tâm khi muốn phát triển các trang Website thương mại điện tử. Sẽ thật là “lãng phí” vùng đất màu mỡ kinh doanh Online nếu như bạn không biết tận dụng Seo để tăng tỷ lệ tương tác với khách hàng tiềm năng. Nhờ có Seo mà doanh nghiệp có thể đẩy mạnh doanh số một cách đột phá. Vậy chi phí làm Seo là bao nhiêu? Câu hỏi này sẽ được giải đáp chi tiết thông qua bài chia sẻ dưới đây.

Seo mang đến điều gì cho doanh nghiệp?
Seo mang đến điều gì cho doanh nghiệp?

Lợi ích tuyệt vời của Seo mang đến

Không phải tự nhiên tất cả các doanh nghiệp thương mại điện tử đều hướng đến dịch vụ làm Seo. Lý do rất đơn giản vì họ không thể cưỡng lại sức hấp dẫn và lợi ích vô cùng tuyệt vời của Seo mang đến.

Gia tăng lợi thế bền vững

Bạn hãy nghĩ xem, khi chạy quảng cáo Adwords hay Fanpage,… bạn sẽ tốn chi phí rất nhiều. Hơn nữa, rủi ro khi dùng những dịch vụ này là vô cùng lớn. Điều này được thể hiện ở những góc nhìn dưới đây:

  • Quảng cáo không chạy đúng như mong muốn
  • Chi phí bỏ ra quảng cáo vô cùng lớn
  • Để hiển thị quảng cáo liên tục bạn cần có nguồn kinh phí bỏ ra cũng liên tục. Điều này đồng nghĩa nếu bạn cạn tiền thì quảng cáo cũng dừng hiển thị và không có khách hàng.
  • Khi Google quét tài khoản của bạn có thể rơi vào trạng thái “bay màu”.

Nhưng với Seo, mọi nhược điểm trên được khắc phục hoàn toàn. Chúng giúp trang Website của bạn luôn giữ lợi thế vững chắc. Đặc biệt khi trang Website đã giữ vị trí top Google thì càng ổn định bền lâu. Từ đó mang lại nguồn khách hàng tiềm năng lâu dài.

Tạo ra nguồn khách hàng chất lượng và dồi dào
Tạo ra nguồn khách hàng chất lượng và dồi dào

>> Xem thêm: Đẩy website lên trang đầu tìm kiếm bằng dịch vụ SEO chuyên nghiệp

Tạo ra nguồn khách hàng gắn bó dài lâu và chất lượng

Với Seo, khách hàng luôn là người chủ động tìm đến doanh nghiệp nói chung và sản phẩm nói riêng. Họ sẽ tìm đến bạn khi thật sự có nhu cầu và mong muốn mua hàng, sử dụng dịch vụ. Vì vậy bạn luôn ở thế chủ động đáp ứng và thỏa mãn mọi nhu cầu này.

Còn quảng cáo Adword và Fanpage,… bạn chính người luôn ở thế cần chủ động tìm cách giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng. Việc làm này tựa như cách bạn phát tờ rơi, dùng chiêu Pr hoặc chiết khấu để lôi kéo khách hàng.

Vì tất cả lý do này mà nhiều doanh nghiệp mới luôn muốn tìm hiểu chi phí Seo để mục đích cân bằng nguồn tài chính cho loại hình dịch vụ này.

Một vài yếu tố ảnh hưởng đến chi phí Seo

Để có thể dự đoán được bạn sẽ phải trả chi phí Seo là bao nhiêu thì việc nắm chắc các yếu tố ảnh hưởng đến chúng vô cùng quan trọng. Từ đó, bạn lên kế hoạch nguồn ngân sách hợp lý để mang lại kết quả kinh doanh tốt nhất.

Một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí làm Seo
Một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí làm Seo

Tình trạng thực tại của trang Website cần Seo

Các điểm then chốt của một trang Web cần seo sẽ ảnh hưởng lớn đến chi phí Seo như thế nào. Chúng bao gồm:

  • Kích cỡ của trang Web: Chi phí làm Seo luôn tỷ lệ thuận với kích cỡ của Website. Điều này có nghĩa là kích cỡ Website càng lớn thì chi phí cũng sẽ tăng theo. Tất cả những thứ tồn tại trên Website sẽ cần thực hiện tối ưu hóa rất nhiều. Chúng bao gồm nội dung Content, link, tiêu đề,…
  • Số lượng hiện đang có của trang Web: Hầu hết các doanh nghiệp luôn đòi hỏi Seo cùng 1 lúc rất nhiều Website. Chúng gồm Website chính và một số Website vệ tinh. Như vậy số lượng trang Web càng lớn sẽ kéo theo chi phí tăng lên.
  • Cấu trúc của Website: Những Website đang ở tình trạng cấu trúc chất lượng sẽ không cần thiết đập đi xây lại. Việc Seo cũng trở nên đơn giản hơn.

>> Xem thêm: Dịch vụ viết content định vị thương hiệu – Lan tỏa giá trị và thông điệp.

Từ khóa cần Seo

Yếu tố tiếp theo ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí Seo chính là từ khóa. Những khía cạnh của Key liên quan đến vấn đề chi phí bỏ ra đó là:

  • Số lượng Key cần seo nhiều hay ít.
  • Độ khó và phức tạp của Key
Yếu tố cạnh tranh ảnh hưởng đến chi phí Seo
Yếu tố cạnh tranh ảnh hưởng đến chi phí Seo

Yếu tố cạnh tranh

Có rất nhiều yếu tố khách quan và vĩ mô liên quan đến chi phí bỏ ra làm Seo là nhiều hay ít. Dịch vụ này bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự cạnh tranh của các đối thủ.

Mặc khác, giá thầu được quy định tại Google Adwords cũng sẽ tác động không nhỏ đến chi phí Seo. Những Key có giá thầu cao đồng nghĩa chi phí yêu cầu cũng sẽ cao hơn.

Mặc khác thứ tự của Key đang sở hữu hiện tại đang ở vị trí nào trên bảng Google sẽ cần phải xem xét rất nhiều. Khi Key đó có bảng xếp hạng nằm ở top cuối hoặc ngoài top 100 thì chi phí sẽ đội lên cao hơn.

Mặc dù vậy giá dịch vụ Seo sẽ thường không mấy chú ý vào vấn đề này. Căn bản có một số trường hợp trang Website thuộc ngoại lệ có tốc độ Seo lên top vô cùng nhanh nhờ vào nhiều lợi thế khác.

Đơn vị cung cấp dịch vụ Seo

Mỗi một đơn vị cung cấp dịch vụ Seo sẽ cho ra bảng chi phí Seo không giống nhau. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn công ty có thương hiệu và chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến sự hợp lý giữa giá cả và dịch vụ. Nếu bạn cảm thấy thoải mái và hài lòng có thể sẵn sàng để đơn vị triển khai dự án Seo đi đến đúng mục tiêu đề ra.

>> Xem thêm: Dịch vụ chạy quảng cáo Google Ads và những yếu tố quan trọng cần lưu ý

Chi phí làm Seo khi tự triển khai

Nếu bạn quyết định tự triển khai Seo thay vì thuê dịch vụ Seo của công ty chuyên nghiệp, bạn nên nắm rõ các khoản chi phí mà bản thân sẽ tự chi trả như sau:

Các chi phí Seo phải trả khi tự triển khai dự án
Các chi phí Seo phải trả khi tự triển khai dự án

Chi phí hạ tầng công nghệ

Các khoản chi phí Seo liên quan đến hạ tầng công nghệ đóng vai trò chủ chốt. Chúng bao gồm một số chi phí cụ thể đó là:

  • Chi phí xây dựng kết hợp với chi phối để tối ưu trang Website: Tên miền, Hosting là 2 vấn đề chính nằm trong chi phí hạ tầng công nghệ này. Theo giá thống kê trên thị trường tổng 2 chi phí bạn cần chi trả để có tên miền và Hosting dao động trên dưới 9 trđ.
  • Chi phí mua công cụ: Những công cụ bạn cần phải bỏ tiền ra mua gồm công cụ nghiên cứu từ khóa, check bảng thứ hạng của Key,… Thực tế có rất nhiều công cụ cung cấp miễn phí có thể giúp bạn làm các công việc này. Nhưng để chuyên nghiệp bạn nên mua công cụ trả phí.

Có một số vấn đề cần lưu ý trong chi phí Seo về hạ tầng công nghệ này như sau:

  • Tận dụng mua chung công cụ để giảm chi phí tối còn ở mức tối thiểu nhất.
  • Nên bổ sung nhiều công cụ hỗ trợ lẫn nhau để mang lại hiệu quả cao hơn: Onlywire hay Screaming Frog,…

Ngoài khoản chi phí liên quan đến công cụ, bạn cũng phải bỏ ra chi phí xây dựng hệ thống Website vệ tinh. Vì vậy chi phí làm Seo sẽ đội lên rất nhiều.

>> Xem thêm: SEO title là gì và tại sao nó quan trọng trong tối ưu hóa trang web

Chi phí đội ngũ Seo

Để có thể tự triển khai kế hoạch tự Seo, doanh nghiệp của bạn cũng cần sở hữu 1 đội ngũ nhân sự làm Seo chuyên nghiệp. Không phải ai cũng có thể làm Seo nếu không được đào tạo chuyên môn.

Một số cấp bậc nhân viên làm Seo doanh nghiệp cần sở hữu để giúp quá trình Seo được diễn ra thành công:

  • Leader Seo hay hiểu đơn giản là đội ngũ quản lý dự án. Trung bình mỗi tháng bạn cần trả cho Leader Seo tiền lương tầm 18 trđ/tháng.
  • Chuyên viên Seo: Lương 10 trđ/tháng ứng với mỗi một nhân viên làm Seo.
  • Content Seo: Người chuyên phụ trách mảng nội dung của trang Website, chi phí dao động tầm 7trđ/tháng.
Nhiều khoản chi phí phát sinh khi thực hiện Seo
Nhiều khoản chi phí phát sinh khi thực hiện Seo

Chi phí rủi ro

Quá trình làm Seo sẽ dẫn đến nhiều vấn đề xảy ra ngoài ý muốn khiến cho chi phí Seo có thể nhiều hơn dự định.

  • Rủi ro liên quan đến vấn đề nhân sự không đạt được chuyên môn giỏi như mong đợi. Vì vậy dự án Seo có thể bị kéo dài gây lãng phí tiền hơn. Mặc khác nhân viên có thể sẽ nghỉ việc ngang chừng khiến cản trở dự án.
  • Rủi ro về kết quả: từ khóa không thể lọt top Google hoặc tình trạng trang Website bị Google đánh sập sau mỗi lần càn quét. Hay đơn giản trang Web bị mất traffic dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi bị giảm thiểu. Doanh thu kinh doanh cũng bị ảnh hưởng theo không nói gì đến chi phí Seo cũng bị gia tăng.

Chi phí Seo khi sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp

Thay vì phải đầu tư hẳn một đội ngũ Seo riêng cho doanh nghiệp rất tốn kém, bạn nên tận dụng dịch vụ Seo từ các công ty chuyên môn. Những gói dịch vụ bạn cần chi trả khi dùng dịch vụ trọn gói từ bất kỳ một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Seo đó là:

Chi phí Seo cần trả khi sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp
Chi phí Seo cần trả khi sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp

Chi phí hạ tầng công nghệ

Trước tiên, bạn cũng cần phải chi trả khoản chi phí về hạ tầng công nghệ. Dù là tự thân triển khai hay dùng dịch vụ Seo từ đơn vị nào đó. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy nhiều điểm khác biệt so với việc tự làm như sau:

Chi phí xây dựng và tối ưu Website

Bạn không phải mất công tìm hiểu đơn vị thiết kế Website và thực hiện tối ưu chúng. Bởi hầu hết các đơn vị Seo sẽ cung cấp hoàn thiện các tiêu chí này.

Bởi vậy, bạn sẽ cần tốn một nguồn chi phí dành cho việc sở hữu được trang Web xịn xò và chất lượng. Khi trang Website được xây dựng từ chính đơn vị Seo chuyên nghiệp, chất lượng của trang sẽ đảm bảo hơn rất nhiều.

Mặc khác khoản chi phí so với sử dụng dịch vụ đơn lẻ sẽ được tiết kiệm tối đa. Vì lý do này mà việc sử dụng dịch vụ Seo trọn gói luôn được các doanh nghiệp có tầm nhìn xa ưu tiên lựa chọn hơn.

Chi phí Seo dành cho mua công cụ

So với tự triển khai Seo, bạn sẽ không phải tốn kém bất kỳ một khoản chi phí để mua công cụ. Bởi mọi thứ đơn vị cung cấp dịch vụ Seo chuyên nghiệp đã trang bị đầy đủ.

Hơn nữa, các công cụ mà đơn vị Seo chuyên nghiệp có rất nhiều công đặc thù mang lại hiệu quả cao. Đây là lý do bạn không phải lo lắng tự mày mò và tìm kiếm mua các công cụ không liên quan, gây lãng phí.

Chi phí xây dựng Web vệ tinh

Các đơn vị cung cấp dịch vụ Seo chuyên nghiệp sẽ giúp bạn xây dựng hệ thống Web vệ tinh chất lượng. Bạn không cần phải quá lo lắng về khoản chi phí Seo dành cho mục này.

>> Xem thêm: SEO Pinterest – Cách tối ưu hóa Pinterest để nâng cao SEO trang web

Chi phí về đội ngũ nhân sự làm Seo

Khoản này bạn hoàn toàn không cần phải chi trả. Vì khi dùng dịch vụ trọn gói của đơn vị cung cấp dịch vụ Seo chuyên nghiệp họ đã có đội ngũ nhân sự Seo chất lượng rồi.

Hơn nữa, các đơn vị cung cấp dịch vụ Seo đều hội tụ nhân viên có chuyên môn giỏi. Đồng thời kinh nghiệm trong nghề cũng rất lâu năm. Đây chính là ưu việt hơn hẳn so với việc tự triển khai Seo dự án mà bạn lựa chọn lúc đầu.

Chi phí rủi ro

Nhắc đến chi phí Seo về khoản rủi ro ở việc dùng dịch vụ từ công ty Seo chuyên nghiệp, bạn sẽ an tâm hơn rất nhiều. Nhờ có kinh nghiệm, chuyên môn tốt nên các đơn vị luôn cam kết thực hiện dự án Seo ở trạng thái đạt hiệu quả cao nhất.

Bạn không phải trả thêm bất kỳ chi phí phát sinh trong khi tự triển khai Seo lại luôn gặp phải vấn đề này. Việc của bạn là tập trung cho chuyên môn phát triển công việc kinh doanh thật tốt. Còn Seo top Website cứ để các đơn vị dịch vụ Seo đảm nhận.

  • Cam kết chất lượng từ khóa được lên top nhanh và bền vững
  • Lên danh sách từ khóa chất lượng nhất cho bạn gắn liền với sản phẩm và dịch vụ kinh doanh
  • Cam kết trang chủ lọt top 10 với tỷ lệ 100%
  • Organic Traffic luôn ở trong top 3 đến top 5 của ngành
  • Có chính sách nghiệm thu dự án hàng tháng đều đặn để bạn có thể đánh giá.

Hy vọng với nguồn kiến thức được chia sẻ như trên, bạn đã hiểu được các khoản chi phí Seo cần phải trả. Và quan trọng hơn nữa, bạn sẽ có sự lựa chọn đúng đắn nhất giữa tự triển khai dự án Seo và sử dụng dịch vụ từ các công ty Seo chuyên nghiệp. Bạn sẽ tiết kiệm tối đa chi phí làm Seo mà vẫn đạt được hiệu quả dự án như mong đợi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *