Không phải ngẫu nhiên Bill Gate từng nói “Content is King”. Khi công nghệ và truyền thông ngày càng phát triển thì Content đang dần thống trị hầu hết các chiến lược Digital Marketing. Cho nên vị trí Content Writer đóng vai trò quan trọng tạo nên sự thành công của một thương hiệu trong kinh doanh. Vậy Content Writer là gì? Công việc của Content Writer là gì? Cách phân biệt Content Writer và Copywriter? Muốn trở thành 1 Content Writer giỏi cần những gì?
Tìm hiểu Content Writer là gì?
Content Writer là người viết nội dung, người sáng tạo nội dung hay sản xuất nội dung bằng văn bản về sản phẩm, website, ấn phẩm quảng cáo,… Họ sẽ dùng lời văn của mình để giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hoặc cung cấp thông tin hữu ích giúp khách hàng giải quyết khúc mắc của họ.
Việc sản xuất nội dung này cần liên quan đến những mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, không hẳn chỉ tập trung vào bán hàng hay giới thiệu dịch vụ/sản phẩm. Mà mục tiêu cuối cùng là giúp khách hàng có cái nhìn tổng quát và tích cực về lĩnh vực kinh doanh của một doanh nghiệp.
Khi sản xuất nội dung thu hút được số lượng lớn khách hàng tức là nội dung đã tiếp cận được người đọc theo đúng mục tiêu đặt ra. Đây là dấu hiệu chứng tỏ chiến dịch xây dựng nội dung đó có tỷ lệ thành công cao. Người sáng tạo nội dung thực sự đóng vai trò quan trọng với mọi chiến lược quảng cáo, truyền thông của doanh nghiệp. Vậy cụ thể công việc của một Content Writer là gì?
>> Xem thêm: Thiết kế web tùy chỉnh – Tạo dấu ấn riêng cho doanh nghiệp của bạn
Công việc của một Content Writer là gì?
Công việc của một người sáng tạo nội dung đó là tìm hiểu, nghiên cứu những chủ đề, từ khóa liên quan đến chuyên ngành của doanh nghiệp, tạo ra các ý tưởng mới. Cuối cùng sản xuất ra những bài viết chất lượng cao, thu hút nhiều khách hàng, nâng cao hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp.
Thông thường, một người viết nội dung phải tiến hành những công việc dưới đây để tạo ra hiệu quả quảng bá thương hiệu doanh nghiệp một cách tuyệt vời:
- Xây dựng kịch bản cho những nội dung đã đặt ra;
- Viết và sáng tạo các nội dung rõ ràng để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, bán hàng;
- Đọc, chỉnh sửa bài viết nếu thấy còn sai sót trước khi đăng;
- Gửi nội dung bài viết đến người có quyền chỉnh sửa trước khi phê duyệt;
- Liên kết và phối hợp với nhóm marketing truyền thông khác để thiết kế minh họa cho nội dung bài viết;
- Cập nhật nội dung lên website, đăng tải bài viết theo chủ đề của doanh nghiệp, công ty;
- Tiến hành nghiên cứu từ khóa, áp dụng các quy tắc tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) để tăng traffic cho website, nâng thứ hạng hiển thị đầu trang;
- Áp dụng các phương tiện truyền thông để quảng bá cho nội dung;
- Tìm hiểu những nhu cầu cần thiết, khoảng trống trong nội dung mà khách hàng cần tìm hiểu, xác định mục tiêu và tiếp tục tìm ra chủ đề mới;
- Cập nhật nội dung lên web thường xuyên để bắt kịp xu hướng thị trường;
- Cần chú ý cách trình bày bài viết như: font chữ, kích thước ảnh, màu sắc,…
>> Xem thêm: Dịch vụ content website chuyên nghiệp – Nội dung độc đáo và hấp dẫn.
Phân biệt Content Writer và Copywriter như thế nào?
Hiện nay, khái niệm Content Writer và Copywriter khá giống nhau nên nhiều người tưởng 2 vị trí này là 1, gọi thế nào cũng được. Cho nên, trước khi đưa ra những lưu ý cho những ai mới vào nghề viết nội dung, chúng tôi giúp các bạn nắm rõ sự khác biệt của Content Writer và Copywriter, tránh làm nhầm phần việc của người khác:
Content Writer
Đây là những người sáng tạo ra nội dung có giá trị cao đúng và sát nhất với bản chất của dịch vụ, sản phẩm để người đọc dễ hình dung nhất. Cốt lõi của nghề sản xuất nội dung là tạo ra các thông tin thực tế hữu ích một cách đơn giản, dễ hiểu nhất để xây dựng niềm tin của khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp.
Copywriter
Đây là những người chuyên viết các bài quảng cáo dịch vụ, sản phẩm. Nên việc của những copywriter là viết như nào để thuyết phục đối tượng mục tiêu mua hàng và đẩy mạnh doanh thu.
Ví dụ minh họa để giúp bạn phân biệt rõ hơn nghề Copywriter và Content Writer: Cùng một chủ để “Làm thế nào có làn da khỏe”. 2 vị trí Copywriter và Content Writer sẽ có 2 hướng triển khai khác nhau:
- Người sáng tạo nội dung: Thường họ sẽ viết về các loại thực phẩm cần tránh, các thói quen cần phải bỏ, chế độ tập luyện thể thao để có làn da đẹp. Họ sẽ không nhấn mạnh hay chỉ rõ một sản phẩm/dịch vụ chăm sóc da nào.
- Copywriter: Cung cấp thông tin về những sản phẩm/dịch vụ giúp bạn sở hữu làn da đẹp như ý muốn mà không cần mất quá nhiều thời gian.
Qua ví dụ rất đơn giản ở trên, tin rằng bạn tự mình có thể phân biệt được Copywriter và Content Writer là gì. Tuy nhiên, điểm phân biệt cơ bản giữa 2 vị trí này nằm ở phong cách viết nội dung và mục tiêu hướng đến để sản xuất 1 bài content trên các kênh truyền thông khác nhau. Vậy những những người sản xuất nội dung mới vào nghề cần biết những điều gì?
>> Xem thêm: Moz là gì và cách sử dụng công cụ SEO này
Content Writer mới vào nghề đặc biệt cần có những điều này
Phải yêu thích viết lách
Sáng tạo content là một công việc khá “thụ động” do tính chất công việc chủ yếu ngồi một chỗ đánh máy. Bài viết có nhiều nội dung nhưng phải có sự sáng tạo, cuốn hút và người đọc cảm thấy hữu ích. Cho nên, để làm được nghề này, trước hết bạn phải yêu thích viết lách thì bạn mới có thể kiên trì với nghề.
Một khi đã yêu viết lách, bạn có thể làm tất cả những thứ có liên quan đến nghề một cách thoải mái, tự nguyện nhất. Chịu khó tìm hiểu, thu thập, nghiên cứu các chủ đề hấp dẫn phục vụ cho công việc và cho người đọc. Nếu không, bạn dễ rơi vào tình trạng “chán nản” chỉ sau vài ngày.
Hơn nữa, làm những gì mình thích, mình đam mê thì những gì tạo ra mới hiệu quả. Nghề sản xuất nội dung không có một quy tắc cụ thể nào nhưng kiểu gì nội dung cũng phải có sự sáng tạo, xây dựng ý tưởng đặc biệt thì mới sản xuất ra những bài viết chất lượng, đạt hiệu quả cao.
Nắm vững một số kiến thức cần thiết
Công nghệ càng phát triển thì việc tiếp cận với nghề sáng tạo nội dung càng trở nên dễ dàng. Mọi thứ bạn cần biết đều có thể được tìm thấy qua các công cụ tìm kiếm, website, sách báo,…Nhờ đó, việc học tiếp thị, truyền thông cũng thuận lợi hơn rất nhiều.
Muốn làm nghề sản xuất nội dung, trước hết bạn phải nắm chắc các kiến thức liên quan đến nghề, xử lý số liệu, nghiên cứu thị trường,… như: SEO Marketing, Content Marketing, Design,… Cách hữu ích nhất là bạn nên tham gia các buổi hội thảo, workshop hay các khóa học về content.
Thực hành viết content ở những môi trường phù hợp
Có kiến thức hay niềm đam mê viết lách chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ để lăn lộn với nghề sản xuất nội dung. Bạn cần tìm kiếm môi trường phù hợp để thực hành. Tất cả những kiến thức bạn đang có hay sự đam mê với nghề của bạn sẽ được thể hiện rất rõ khi bạn bắt tay vào công việc.
Luyện viết content mỗi ngày giúp bạn tạo được thói quen tốt cho việc xây dựng văn phong trong việc sáng tạo nội dung. Nhờ đó, bạn sẽ học được cách sử dụng ngôn từ linh hoạt, biến hóa từ ngữ đa dạng. Bạn sẽ sản xuất ra những bài viết có nội dung chất lượng khiến người đọc cuốn theo ngay từ những câu chữ đầu tiên.
Bạn có thể thực hành ở rất nhiều môi trường nhưng đừng ngại học hỏi kinh nghiệm từ các tiền bối đi trước. Bạn sẽ được dẫn dắt đi đúng hướng nhất trong giai đoạn đầu tiên của nghề sản xuất nội dung. Sau đó thì bạn có thể viết bất cứ khi nào có thời gian để xây dựng được vốn từ ngữ phong phú.
Hãy tư duy sáng tạo
Sáng tạo là kỹ năng không phải ai cũng có sẵn mà phải cần cả quá trình rèn luyện mà thành. Đặc biệt, sáng tạo nội dung là một nghề luôn cần sự sáng tạo dù bạn mới hay đã làm công việc này lâu dài. Bởi bản chất của nghề sản xuất nội dung là phải luôn tạo ra content có giá trị, cuốn hút người đọc bằng những câu từ đơn giản, dễ hiểu.
Để làm được điều này thì người làm nghề sản xuất nội dung luôn phải rèn luyện kỹ năng sáng tạo. Từ đó, sẽ tìm ra những ý tưởng mới mẻ, góc nhìn đa chiều, không khiến người đọc thấy nhàm chán. Vậy thì vấn đề đặt ra là phải làm sao mới rèn luyện được kỹ năng sáng tạo?
Có rất nhiều cách để rèn luyện kỹ năng sáng tạo. Bạn có thể chọn đọc sách báo hàng ngày vì vốn ngôn từ trong đó là vô kể. Bạn sẽ học được rất nhiều từ ngữ hay, kể cả phong cách viết cũng rất đa dạng có đơn giản, có phức tạp. Bạn cũng cần học cách quan sát thật tỉ mỉ mọi thứ để kích thích não bộ và từ đó rèn luyện kỹ năng sáng tạo.
Những lưu ý trên mới chỉ giúp được bạn trở thành một người viết nội dung “nhàng nhàng”, chưa đủ để tạo nên một Content Writer giỏi thực sự, bạn cần phải trang bị thêm một số kỹ năng nữa. Vậy những kỹ năng cần có của một Content Writer là gì?
Muốn trở thành 1 Content Writer giỏi cần những gì?
Để trở thành người sản xuất nội dung giỏi, bạn cần có kiến thức, kỹ năng sáng tạo là thứ không thể thiếu và một số kỹ năng khác như:
Kỹ năng tìm kiếm và nghiên cứu
Dù bạn sản xuất nội dung ở bất cứ lĩnh vực nào thì trước khi viết bạn đều cần đọc và nghiên cứu thông tin. Đó có thể là thông tin về đối thủ, đối tượng khách hàng, chủ đề liên quan thông qua công cụ tìm kiếm hay qua sách báo.
Kỹ năng viết
Nội dung viết ra trước hết cần đúng, đủ thông tin sau đó sáng tạo để thu hút khách hàng. Nhờ đó, tạo được sự tin tưởng với khách hàng để nâng cao uy tín cho bài viết. Nội dung có sự thay đổi văn phong đa dạng cũng là một kỹ năng cần thiết.
Có kiến thức về SEO
Một người làm nghề sáng tạo nội dung được trang bị các kiến thức về SEO, nội dung sản xuất ra tiến gần hơn đến sự tối ưu, từ đó người đọc được tiếp cận nhanh hơn. Càng nhiều lượt xem thì bài viết được tạo ra mới có giá trị và tỷ lệ thành công cao.
Kỹ năng cập nhật xu hướng mới
Sản xuất content mà không bắt kịp xu hướng thì rất khó để tiếp cận người đọc dù nội dung có sáng tạo đến đâu đi nữa. Do đó, bạn luôn cần liên tục cập nhật xu hướng để nắm bắt được những nội dung đang hot, bắt trend trên các mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,…
Bên cạnh các kỹ năng trên, bạn cần biết cách quản lý thời gian khi viết content. Nhờ đó, bạn sẽ làm việc một cách khoa học, sắp xếp thời gian hợp lý. Bạn cũng cần thành thạo Excel, Word, Powerpoint, biết design bằng công cụ Canva, dùng được Photoshop là rất tốt.
Và cuối cùng muốn trở thành một người sản xuất nội dung thực thụ, bạn cần rèn luyện một “tinh thần thép”. Bởi khối lượng công việc mà nghề này phải thực hiện khá lớn buộc bạn phải làm việc thật chăm chỉ và chịu được áp lực cao.
Như vậy, bạn đã biết Content Writer là gì? Những kiến thức và kỹ năng cần có để làm nghề. Bạn đang nghĩ, nếu trở thành một người sản xuất nội dung rồi thì có thể làm việc ở đâu, cơ hội nghề nghiệp có lớn không?
>> Xem thêm: Content Curation – Cách tạo nội dung đa dạng và chất lượng
Vị trí Content Writer có thể làm việc ở đâu? Cơ hội việc làm có cao?
Bạn có rất nhiều cơ hội việc làm nếu chọn nghề sản xuất nội dung như:
Trở thành một Freelancer
Nghề này khá phổ biến và hấp dẫn với giới trẻ hiện nay khi không hề bị gò bó hay áp lực về mặt thời gian. Bạn có thể làm việc đội nhóm hay một mình để công việc đạt hiệu quả. Tuy nhiên, muốn trở thành một Freelancer, người sản xuất nội dung cần có chuyên môn cao, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết.
Làm việc trong các Agency
Các Agency chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông với nhiều dự án, hiệu quả cao. Trong khi Content đóng vai trò then chốt trong các agency. Cho nên, nhu cầu tìm nguồn nhân lực tại đây luôn rất dồi dào.
Nhưng muốn làm việc ở các agency bạn cần có ít nhất một năm kinh nghiệm sản xuất nội dung. Đổi lại kỹ năng viết của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều nhờ các dự án đa lĩnh vực tại agency.
Làm việc ở Client
Bạn có thể làm việc tại Client khi là một người chuyên viết nội dung. Khi làm việc tại đây, bạn sẽ học được rất nhiều kỹ năng. Bởi Client tập trung cho việc quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.
Bạn sẽ được nghiên cứu, phát triển nội dung, phân tích đánh giá hiệu quả của dự án, quản lý nhóm,… Nhờ vậy, người sản xuất nội dung tại đây được phát triển cả kiến thức và kỹ năng.
Trên đây là một số thông tin về Content Writer là gì và những điều cần biết về nghề sản xuất nội dung. Hi vọng rằng với những chia sẻ được chắt lọc kỹ ở trên phần nào giúp bạn trở thành một Content Writer giỏi trong tương lai.