Marketing Facebook là gì? Cách thức thức triển khai từ A – Z

Marketing Facebook đã và đang mở ra xu hướng mới cho ngành tiếp thị trên khắp toàn cầu. Tính đến cuối năm 2022, người dùng hàng tháng của Facebook đạt xấp xỉ 3 tỷ người. Ngay tại Việt Nam, số lượng người sở hữu ít nhất một tài khoản Facebook chiếm đến gần 80% dân số.

Giờ đây, Facebook là một hệ sinh thái lớn, kết nối hàng tỷ người trên toàn cầu, mở ra môi trường kinh doanh số đầy tiềm năng. Facebook Marketing ngày càng chứng minh vai trò quan trọng với doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh.

Marketing Facebook là gì?

Bạn băn khoăn Facebook Marketing là gì? Marketing Facebook là thuật ngữ dùng để chỉ hoạt động tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội Facebook.

Chẳng hạn như hoạt động chào hàng, giới thiệu dịch vụ, quảng bá thương hiệu,.. Nhằm tìm kiếm, thu hút khách hàng, tăng tương tác và mức độ nhận diện thương hiệu.

Ảnh 1: Marketing Facebook đơn giản là hoạt động triển khai tiếp thị trên MXH Facebook
Ảnh 1: Marketing Facebook đơn giản là hoạt động triển khai tiếp thị trên MXH Facebook

Marketing Facebook triển khai theo cả hình thức miễn phí và trả phí. Thế nhưng dù triển khai theo hình thức thức nào, bạn vẫn phải đầu tư thời gian và công thức nghiên cứu, thiết lập bài bản chiến lược.

>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website đẹp mắt và chuyên nghiệp – Nâng cao sự hiện diện trực tuyến

Lý do doanh nghiệp, cá nhân nên tận dụng Marketing Facebook

Marketing Facebook ngày càng chứng minh vai trò quan trọng với doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh.

Tiếp cận với thị trường khổng lồ

Số lượng người dùng Facebook đến cuối năm 2022 đạt gần 3 tỷ người. Riêng tại Việt Nam, Facebook đã ghi nhận 70.4 triệu tài khoản, chiếm gần 80% dân số cả nước.

Ảnh 2: Facebook tương tự như một thị trường khổng lồ, tập trung hàng tỷ khách hàng
Ảnh 2: Facebook tương tự như một thị trường khổng lồ, tập trung hàng tỷ khách hàng

Tất cả thống kê trên cho thấy Facebook không khác gì một thị trường khổng lồ, mở ra cơ hội tiếp cận hàng tỷ khách hàng trên toàn.

Tốc độ lan truyền nhanh

Số lượng người dùng Facebook hiện lên đến gần 3 tỷ người. Đây được xem như thị trường tiềm năng, là nền tảng lý tưởng để lan truyền thông tin. Chỉ cần nội dung đủ hấp, tạo trend, nó có thể lan tỏa với tốc độ cực nhanh, tiếp cận hàng triệu người dùng chỉ trong một vài giờ.

Tuy rằng tương tác trên Fanpage đang bị Facebook siết tương đối chặt nhưng nếu áp dụng chiến lược content tốt, Fanpage tiếp cận được đông đảo người dùng. Từ đó gia tăng độ nhận diện thương hiệu, hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho cả doanh nghiệp và cá nhân.

Dễ dàng cân đối chi phí

Facebook hiện hỗ trợ người dùng khá nhiều công cụ sáng tạo nội dung, quản trị Fanpage miễn phí. Nếu chưa có ngân sách lớn, bạn có thể tận dụng những công cụ này để bắt đầu triển khai chiến dịch quảng cáo nhỏ.

Nói chung, chi phí cho Marketing Facebook vẫn có những bạn có thể điều chỉnh linh hoạt theo từng giai đoạn của chiến dịch.

Tiếp cận khá chính xác khách hàng tiềm năng

Nếu từng chạy quảng cáo trên Facebook, bạn hẳn biết rằng nền tảng này cho phép người dùng triển khai chiến dịch quảng cáo theo thiết lập cụ thể. Có nghĩa bạn được phép thiết lập hiển thị với đối tượng khách hàng tiềm năng nhất theo độ tuổi, giới tính, sở thích, khu vực.

Ảnh 3: Facebook cho phép đơn vị quảng cáo tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng
Ảnh 3: Facebook cho phép đơn vị quảng cáo tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng

Nội dung quảng cáo sẽ hiển thị trên bảng tin của nhóm đối tượng liên quan, hỗ trợ đơn vị kinh doanh tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng.

>> Xem thêm: Dịch vụ viết content chuyên sâu – Nắm bắt sự quan tâm và yêu cầu của khách hàng.

Thách thức khi triển khai Marketing Facebook

Hiện nay trước chính sách thay đổi liên tục, chi phí Facebook ADS ngày càng tăng cao, Marketing Facebook không còn đơn giản triển khai như trước.

Mức độ cạnh tranh càng ngày càng khốc liệt

Mức độ cạnh tranh khi triển khai chiến dịch Marketing trên Facebook ngày càng cao. Bởi hầu như tổ chức hay cá nhân tiên kinh doanh Online hiện nay đều tận dụng Facebook để tìm kiếm khách hàng.

Ảnh 4: Mức độ cạnh tranh khi triển khai tiếp thị trên Facebook ngày càng cao
Ảnh 4: Mức độ cạnh tranh khi triển khai tiếp thị trên Facebook ngày càng cao

Như vậy, mức độ cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt. Muốn triển khai thành công một chiến dịch, bạn không những phải đầu tư tiền bạc mà còn phải dành thời gian, công sức nghiên cứu.

Facebook thay đổi chính sách liên tục

Thuật toán và chính sách của Facebook luôn cập nhật liên tục. Điều này gây ra cản trở ít nhiều cho hoạt động triển khai chiến dịch quảng cáo, tiếp thị của khách hàng cá nhân vào doanh nghiệp.

Tình trạng Fanpage bị chặn tương tác, khóa không rõ lý do vẫn xảy ra thường xuyên. Thậm chí có những group, Fanpage cả triệu người tham gia, theo dõi cũng bị “bay màu” chỉ sau một đêm mà không rõ nguyên do.

Chi phí cho Facebook ADS ngày càng cao

Tuy rằng cung cấp khá nhiều công cụ miễn phí nhưng mục đích cuối cùng của Facebook vẫn là hút người dùng đổ tiền vào dịch vụ trả phí như Facebook ADS. Mà chi phí cho Facebook ADS lại ngày càng có xu hướng tăng.

Ảnh 5: Chi phí Facebook ADS ngày một leo thang
Ảnh 5: Chi phí Facebook ADS ngày một leo thang

Cùng một số tiền quảng cáo nhưng số lượng người Facebook cho phép tiếp cận không còn cao như trước. Điều đó có nghĩa người dùng phải bỏ ra nhiều tiền hơn nếu muốn nội dung tiếp cận với số lượng lớn khách hàng.

>> Xem thêm: Cách chọn đối tác dịch vụ chạy quảng cáo Google Ads đáng tin cậy

Quy trình triển khai Marketing Facebook cơ bản

Fanpage vẫn là kênh hỗ trợ Marketing Facebook hiệu quả nhất cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Sau đây, bài viết sẽ giới thiệu qua quy trình thực hiện chiến dịch tiếp thị thông qua Fanpage Facebook.

Ảnh 6: Bạn hãy tạo một Fanpage chuyên nghiệp
Ảnh 6: Bạn hãy tạo một Fanpage chuyên nghiệp

Tạo Fanpage

Trước tiên, bạn đăng nhập vào tài khoản Facebook và tiến hành tạo trang theo hướng dẫn từ hệ thống. Hiện nay, Facebook hỗ trợ nhiều loại hình Fanpage giúp người dùng triển khai nội dung dễ dàng, thu hút tương tác, đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.

Lên kế hoạch và triển khai content

Content đóng vai trò trọng tâm trong mọi chiến dịch Marketing Facebook. Nội dung phải thực sự hấp dẫn, bắt trend thì mới thu hút tương tác, tăng Follow tự nhiên cho Fanpage.

Hình thức content triển khai trên Fanpage phải đa dạng, cập nhật đều đặn, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm giải trí của khách hàng.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bên cạnh nội dung giải trí, bán hàng, bạn cần chú ý xây dựng và nội dung mang tính chuyên sâu, kích thích khách hàng tương tác.

Song song với đăng bài thường xuyên, bạn còn phải tích cực seeding trong nhiều hội nhóm. Nhằm tăng cường mức độ lan tỏa, nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng tới Fanpage.

Khi Fanpage đã đủ mạnh, bạn hãy bắt đầu xây dựng group riêng, tạo cộng đồng fan cứng. Họ chính là đối tượng khách hàng mà bạn cần duy trì tương tác.

Triển khai Facebook ADS

Ngoài tập trung cho phần nội dung, bạn nên tận dụng dịch vụ chạy quảng cáo của Facebook. Đây là cách hiệu quả giúp tăng tương tác trong thời gian ngắn, kéo traffic cho Fanpage và website. Từ đó, hỗ trợ tăng doanh số bán hàng, giúp thương hiệu trở nên quen thuộc với khách hàng hơn.

Tất nhiên chi phí cho Facebook ADS ngày càng tăng. Nhưng đây vẫn là hình thức thu hút tương tác hiệu quả trong thời gian Fanpage mới đi vào hoạt động.

Hoàn thiện chiến lược Marketing Facebook

Muốn đánh giá, hoàn thiện chiến lược Marketing Facebook, bạn cần tận dụng hệ thống công cụ thống kê của Facebook. Nhằm đánh giá kết quả sau một thời gian triển khai chiến dịch, tìm biện pháp cải thiện.

>> Xem thêm: AIDA là gì và cách áp dụng trong tiếp thị

Cách đầu tư, sáng tạo content nâng cao hiệu quả chiến dịch Marketing Facebook

Content luôn quyết định đến hiệu quả của một chiến dịch Marketing Facebook. Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt đầu cho phần content.

Xác định nhóm người dùng mục tiêu

Nội dung triển khai trên Fanpage, group hay tài khoản Facebook cá nhân cần nhắm đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Cụ thể bạn muốn nhắm đến khách hàng trẻ, khách hàng trung niên, khách hàng nam hay nữ,.. Từ đó, bắt đầu xây dựng kế hoạch nội dung và triển khai một cách có trình tự.

Ảnh 7: Bạn cần dành thời gian xác định nhóm khách hàng mục tiêu
Ảnh 7: Bạn cần dành thời gian xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Nội dung triển khai ngoài đánh vào nhu cầu giải trí, kích thích tương tác còn phải mang đến giá trị cho người dùng. Nói chung trước khi triển khai content, bạn cần vào đặt mình vào nhóm đối tượng sẽ tiếp cận với content.

Tối ưu content

Sau khi xác định chính xác nhóm về dùng mục tiêu, bạn cần bắt tay vào khâu tối ưu, phân bổ loại hình content đăng tải sao cho hợp lý.

Content kích thích tương tác

Bạn nên ưu tiên đăng tải nội dung kích thích tương tác. Chẳng hạn như bạn có thể đưa ra một câu hỏi và khuyến khích mọi người cùng tham gia thể hiện quan điểm cá nhân.

Ảnh 8: Bạn hãy tập trung vào content kích thích tương tác
Ảnh 8: Bạn hãy tập trung vào content kích thích tương tác

Lưu ý rằng câu hỏi kích thích tương tác cần mang tính đơn giản, câu hỏi không nên quá hóc búa. Ngoài đăng tải theo dạng status, bạn hãy kết hợp hình ảnh và dạng video ngắn.

Ngoài ra, bạn hãy kích thích fan gửi hình ảnh, video. Nhằm tăng cường tương tác 2 chiều.

Content dịch vụ, sản phẩm

Ngoài content kích thích tương tác, bạn nên đan xen thêm cả content dịch vụ, sản phẩm. Bạn có thể thử đăng tải sự kiện đang diễn ra trong lĩnh vực kinh doanh, theo hướng sáng tạo, gây hứng thú tìm hiểu cho khách hàng.

Chẳng hạn như khi sắp ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, bạn có thể tạo hình ảnh và video sinh động, thu hút khách hàng. Hình ảnh và video cần bám sát tính chất của sản phẩm, dịch vụ.

Theo nghiên cứu của Kissmetrics, bài viết kèm hình ảnh hoặc video thường hút like hơn 50% so với bài đăng thông thường. Đồng thời, lượt bình luận còn tăng hơn 100%, tỷ lệ kích chuột cao hơn 80%.

Content cung cấp giá trị, kích thích tương tác

Một nghiên cứu thực hiện bởi Syncapse chỉ ra rằng khoảng 42% dùng xem Facebook như một nơi để săn hàng giảm giá. Trong khi đó, 35% người dùng lại coi Facebook là nơi tìm kiếm và các tham gia cuộc thi.

Do vậy, bạn hãy tích cực triển khai các mini game, cuộc thi thu hút người dùng tham gia tranh tài, nhận quà tặng. Đây cũng cách giúp doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh quảng bá dịch vụ sản phẩm khá hiệu quả.

Lưu ý khi đăng tải nội dung, bạn cần kèm theo lời kêu gọi hành động sao cho thật hấp dẫn, kích thích khách hàng tương tác ngay.

>> Xem thêm: AMP là gì và ảnh hưởng của nó đến tốc độ tải trang trên di động

Đăng bài đúng thời điểm

Thời điểm đăng bài quyết định khá lớn đến tỷ lệ tương tác. Thay vì đăng một cách ngẫu hứng, bạn cần lên kế hoạch post bài khoa học theo từng thời điểm cụ thể.

Nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi Buddy Media cho thấy mức độ tương tác trong ngày sẽ tăng giảm tùy thuộc thời điểm. Cụ thể như:

  • Tương tác cao hơn 20% nếu bài đăng xuất hiện trước và sau hành chính
  • Trong 7 ngày trong tuần, ngày thứ 2 và thứ 6 là hai ngày tương tác cao hơn khoảng 18% so với 5 ngày còn lại
  • Tỷ lệ tương tác thường giảm xuống khoảng 3.5% vào ngày thứ 2 và 4

Trong quá trình lên kế hoạch đăng bài, bạn hãy chú ý đến đối tượng muốn nhắm tới. Chẳng hạn khách hàng mục tiêu là học sinh sinh viên, bạn nên post bài trước thời điểm vào học hoặc vào giờ nghỉ trưa, buổi tối.

Hướng dẫn đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing Facebook

Sau quá trình triển khai một chiến dịch Marketing Facebook bất kỳ, bạn chắc chắn cần dành thời gian đánh giá và đo đường hiệu quả. Facebook hiện hỗ trợ khá nhiều công cụ cho phép người dùng theo dõi mức độ tương tác, traffic tới Fanpage.

Page Insight

Đây là công cụ cho phép người dùng theo dõi, phân tích một cách tổng thể Fanpage hỗ trợ rất nhiều cho quá trình triển khai Marketing Facebook.

Ảnh 9: Theo dõi phần thống kê tổng quan trên Page Insight
Ảnh 9: Theo dõi phần thống kê tổng quan trên Page Insight

Trước tiên, bạn hãy tìm đến mục “Thông tin chi tiết” rồi di chuyển tới mục “Tổng quan” trên Fanpage. Hệ thống Facebook thường thống kê thông tin chi tiết trong vòng 7 ngày hoạt động gần nhất của Fanpage.

Bạn có thể theo dõi thống kê tổng quan hoặc Click vào từng mục để kiểm tra chi tiết hiệu quả hoạt động của Fanpage.

Theo dõi lượt like

Số lượng like cho biết khá chính xác mức độ quan tâm của người dùng với bài post trên Fanpage. Bạn nên so sánh lượt like giữa từng bài đăng hoặc tổng lượt like theo từng ngày, từng tuần.

Từ đó, tìm ra loại hình nội dung thu hút tương tác nhất, tìm cách triển khai nội dung theo nhu cầu của đông đảo người dùng.

Lượt xem

Lượt xem là thống kê quan trọng cho thấy mức độ quan tâm của người dùng đến nội dung đăng tải trên Fanpage. Khi một bài viết thu về lượt like, comment và share lớn thì bài viết đó sẽ hiển thị trên bảng tin của nhiều người dùng hơn.

Ngược lại nếu bài viết bị ẩn, bị xếp vào spam, nó đương nhiên bị hạn chế hiển thị trong bảng tin của người dùng. Lúc này, bạn cần tìm cách thay đổi chiến lược nội dung.

Lượt thích trang

Lượt thích trang tăng hay giảm cho thấy mức độ hiệu quả của chiến lược Marketing Facebook. Một khi đã nhấn vào nút like trên trang có nghĩa khách hàng đang thực sự quan tâm đến nội dung mà bạn cung cấp.

Hàng ngày, hàng tuần, bạn hãy chú ý theo dõi thống kê số lượng lượt thích mới, lượt following trên trang.

Lời kết

Marketing Facebook đã và đang mở ra xu hướng mới cho ngành tiếp thị. Nếu tận dụng tốt kênh tiếp thị này, tổ chức doanh nghiệp và cá nhân có thể tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ, nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu và tăng doanh số hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *