AIDA là gì? Cách thức triển khai mô hình AIDA

Cho đến nay, AIDA vẫn là một trong những mô hình tiếp thị cho kết quả khả quan nhất, phù hợp áp dụng với đa dạng loại hình doanh nghiệp. Thế nhưng, vẫn chưa nhiều người thực sự hiểu chính xác khái niệm AIDA là gì.

Vậy nên trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích rõ định nghĩa AIDA là gì. Cùng với đó là quy trình triển khai cụ thể mô hình AIDA. Vậy, bạn hãy chú ý khám phá nhé!

AIDA là gì?

AIDA đơn giản là thuật ngữ dùng địa chỉ mô hình marketing dựa trên 4 thành tố cơ bản. Bao gồm:

  • A – Attention: Có nghĩa là sự chú ý
  • I – Interest: Có nghĩa là sự hứng thú
  • D – Desire: Có nghĩa là sự mong muốn
  • A – Action: Có nghĩa là sự hành động
Ảnh 1: AIDA là gì?
AIDA là gì?

Nói cách khác, AIDA mô tả hành trình nhận thức của khách hàng từ sự chú ý cho đến hành động. Doanh nghiệp có thể dựa vào hành trình hành nhận thức này để triển khai chiến lược marketing, thúc đẩy quảng bá phù hợp.

>> Xem thêm: Thiết kế website đáng tin cậy và tối ưu – Gây ấn tượng với khách hàng

Phân tích 4 thành phố trong mô hình AIDA

Như vừa đề cập trong phần giải thích định nghĩa AIDA là gì, mô hình AIDA luôn cấu thành từ 4 thành tố cơ bản. Chúng đại diện cho từng giai đoạn trong hành trình nhận thức của khách hàng.

A – Attention

Trong mô hình marketing AIDA, A hay Attention chính là bước tạo sự thu hút hay chú ý của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Ở giai đoạn này, bên phía triển khai chiến dịch cần kích thích sự quan tâm, tò mò từ phía khách hàng.

Ảnh 2: Yếu tố đầu tiên trong mô hình AIDA là tạo sự chú ý
Yếu tố đầu tiên trong mô hình AIDA là tạo sự chú ý

Muốn tạo sự chú ý từ phía khách hàng, bạn cần phối hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố nội dung và hệ thống công cụ, áp dụng phương pháp triển khai thích hợp. Nói chung, điểm mấu chốt trong giai đoạn này là giúp khách hàng có ấn tượng với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu cần quảng bá.

Ví dụ như trong một chiến dịch SEO Website, một bài viết có tiêu đề thu hút, đánh trúng ý định tìm kiếm sẽ giúp tăng tỷ lệ người dùng click chuột hơn các bài viết khác.

I – Interest

Tiếp nối giai đoạn tạo sự chú ý là khơi gợi sự hứng thú I – Interest. Trong mô hình marketing AIDA, muốn chuyển đổi từ giai đoạn Attention sang Interest không hề dễ. Chính bởi vậy, Interest còn được ví như giai đoạn quyết định đến hiệu quả triển khai chiến dịch marketing áp dụng hành trình nhận thức AIDA.

Ảnh 3: Tiếp nối giai đoạn tạo sự chú ý là giai đoạn khơi gợi sự hứng thú
Tiếp nối giai đoạn tạo sự chú ý là giai đoạn khơi gợi sự hứng thú

Khi đã thành công trong bước kích thích sự tò mò từ phía khách hàng, phía đơn vị triển khai quảng bá cần tiếp tục tạo ra sự hứng thú. Muốn thực hiện tốt bước này, bạn phải nắm bắt chính xác nhu cầu của khách hàng.

Mỗi đơn vị kinh doanh, quảng bá tiếp thị luôn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng. Từ đó tìm ra hướng giải quyết, giúp khách hàng thấy rõ bạn có thể đem lại cho họ những gì.

D – Desire

Sau giai đoạn tạo hứng thú là giai đoạn kích thích mong muốn của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Lúc này, phía đơn vị kinh doanh cần thúc đẩy mong muốn điểm ẩn từ phía khách hàng. Đây chính là giai đoạn bước ngoặt quyết định khách hàng có thực sự hành động hay không.

Trong giai đoạn tạo hứng thú, bạn cần gợi ý chính xác sản phẩm dịch vụ mà khách hàng có nhu cầu thực sự. Đồng thời triển khai thêm chương trình ưu đãi, khuyến khích khách hàng hành động.

A – Action

Giai đoạn cuối cùng cho hành trình nhận thức AIDA chính là hành động. Toàn bộ 3 giai đoạn trên đều tập trung hướng khách hàng đến hành động cụ thể (mua hàng, trải nghiệm sản phẩm dịch vụ,..).

Ảnh 4: Action là giai đoạn quyết định cho hành trình triển khai AIDA
Action là giai đoạn quyết định cho hành trình triển khai AIDA

Muốn thúc đẩy khách hàng đưa ra hành động, bạn cần phối hợp nhiều phương pháp. Chẳng hạn như chính thức giảm giá, voucher quà tặng, ưu đãi cho những lần mua hàng kế tiếp,.. Tất cả chính sách áp dụng phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thúc đẩy hành động cụ thể.

>> Xem thêm: Cải thiện vị trí website với dịch vụ content SEO chuyên nghiệp.

Quy trình áp dụng mô hình AIDA

Để triển khai mô hình AIDA, bạn cần lần lượt thực hiện theo 4 giai đoạn. Từ tạo sự chú ý cho đến thúc đẩy hành động.

Ảnh 5: AIDA cần lần lượt triển khai theo từng giai đoạn
AIDA cần lần lượt triển khai theo từng giai đoạn

Giai đoạn 1: Gây sự chú ý

Trong giai đoạn này, mục tiêu quan trọng nhất là gây sự chú ý với đối tượng khách hàng cần nhắn đến. Để đánh giá hiệu quả của hoạt động triển khai Attention, bạn có thể dựa vào các chỉ số đo lường mức độ truy cập, tỷ lệ tương tác với content (bài viết, hình ảnh hoặc video), tỷ lệ click vào quảng cáo.

SEO website, quảng cáo trả phí trên các nền tảng truyền thông số,.. Là một số kênh hỗ trợ triển khai tương đối hiệu quả trong giai đoạn tạo sự chú ý.

Giai đoạn 2: Bám chắc mục tiêu, xây dựng mối liên kết

Đây chính là giai đoạn mà bạn phải bám chắc và tạo dựng mối liên kết với mục tiêu. Chẳng hạn như mối liên kết giữa khách hàng và doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Trong giai đoạn số 2, bạn đánh giá hiệu quả thông qua nhiều chỉ số ra đường. Chẳng hạn như số lượng người truy cập lại, mức độ thoát website, thời gian vừa dùng hoạt động trên hệ thống, tỷ lệ click vào quảng cáo, mức độ tương tác.

Website kết hợp email marketing, quảng cáo trên nhiều nền tảng truyền thông số là những kênh hỗ trợ hiệu quả cho giai đoạn triển khai số 2.

Giai đoạn 3: Chứng minh giá trị với đối tượng mục tiêu

Bước sang giai đoạn số 3, bạn cần tập trung vào hoạt động chứng minh giá trị, khơi  gợi mong muốn từ đối tượng mục tiêu. Trong giai đoạn này, bạn hãy dựa vào chỉ số như lượt tương tác trên nền tảng mạng xã hội, lượt truy cập đến web để đánh giá hiệu quả.

Kênh truyền thông áp dụng phổ biến trong giai đoạn số 3 là website, email marketing, social media. Chúng hỗ trợ khá đắc lực hoạt động truyền tải thông điệp, duy trì tương tác với khách hàng.

Giai đoạn 4: Tạo chuyển đổi

Ở giai đoạn này, bạn cần tìm cách chuyển đổi tệp khách hàng, thúc đẩy hành động từ phía khách hàng. Số lượng đơn hàng chính là chỉ số phản ánh rõ biết hiệu quả triển khai mô hình AIDA trong giai đoạn số 4 này.

Kênh tiếp thị được tận dụng vẫn là website, email marketing, quảng cáo trên truyền tải truyền thông số (Google, Facebook, Tik Tok,..).

>> Xem thêm: AMP là gì và lợi ích của việc sử dụng

Ví dụ thực tế về mô hình AIDA của Netflix

Netflix rất thành công trong việc áp dụng mô hình tiếp thị AIDA. Phần phân tích ví dụ về thành công của Netflix sau đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm AIDA là gì.

  • Giai đoạn tạo sự chú ý – Attention: Netflix đẩy mạnh quảng cáo trên điều nền tảng tiền thông số như Google, Youtube. Nhằm tăng mức độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy khách hàng tìm hiểu dịch vụ.
  • Giai đoạn thôi thúc sự hứng thú – Interest: Netflix bắt đầu cho phép tất cả khách hàng dùng thử miễn phí dịch vụ trong 30 ngày. Có khá nhiều khách hàng sau khi dùng bản miễn phí đã quyết định nâng lên bản trả phí.
  • Giai đoạn thúc đẩy mong muốn – Desire: Netflix bổ sung thêm nhiều gói dịch vụ mới. Cải thiện chất lượng dịch vụ, giúp khách hàng có trải nghiệm tối ưu hơn. Chẳng hạn như gói dịch vụ chặn quảng cáo, xem phim độc quyền, xem cùng lúc trên nhiều thiết bị.
  • Giai đoạn thúc đẩy hành động – Action: Netflix bắt đầu tung ra nhiều hơn gói dịch vụ trả phí, với mức phí đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng xem phim tại các khu vực khác nhau.
Ảnh 6: Netflix rất thành công khi triển khai mô hình tiếp thị AIDA
Netflix rất thành công khi triển khai mô hình tiếp thị AIDA

>> Xem thêm: Customer Journey – Hành trình khách hàng trong quyết định mua hàng

Sai lầm cần tránh khi áp dụng AIDA

Sao đây là phần phân tích 3 sai lầm thường gặp trong quá trình triển khai mô hình tiếp thị AIDA

Chỉ chú trọng vào từng giai đoạn

AIDA không thể triển khai một cách rời rạc theo từng giai đoạn mà phải tiến hành đồng bộ đồng độ. Nếu chỉ tập trung vào một giai đoạn nào đó, bạn rất khó thu về hiệu quả như kỳ vọng.

Việc quá chú trọng vào một giai đoạn nào đó mà lơ là các phần còn lại dễ khiến toàn bộ chiến dịch tiếp thị không đi đến đâu.

Các giai đoạn chưa có sự liên kết

Triển khai AIDA thiếu đồng bộ, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa từng giai đoạn có thể là nguyên nhân làm giảm hiệu quả chiến dịch. Khi đó bạn vừa mất thời gian, vừa mất công thức và chi phí mà kết quả thu về lại không được như mong muốn.

Chất lượng dịch vụ và quảng cáo không khớp nhau

Song song với hoạt động quảng bá, tiếp thị trường mô hình AIDA, bạn còn phải tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Nếu không đầu tư cải thiện sản phẩm, dịch vụ theo đúng quảng cáo, khách hàng sẽ mất dần niềm tin vào thương hiệu.

Lời kết

Đến đây, bạn hẳn đã phần nào hiểu chính xác AIDA là gì. Hy vọng với bài chia sẻ tổng hợp này, bạn có thể tự tin hơn khi triển khai hoạt động tiếp thị theo mô hình AIDA!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *