Content là gì? Cấu trúc bài viết và nghệ thuật xây dựng Content

Khi được nhắc tới SEO hay Marketing website, yếu tố quan trọng nhất là mọi người thường nghĩ tới là content. Đặc biệt, câu nói “Content is King” hiện nay có thể áp dụng cho tất cả các lĩnh vực khác nhau cũng như đem tới kết quả ngoài mong đợi. Để hy vọng hơn về những điều thú vị của Content và cơ hội việc làm mà nghề này đem tới, hãy cùng giải đáp chi tiết qua bài viết chia sẻ ngay sau đây.

Tìm hiểu tổng quan về thuật ngữ Content

Khái niệm Content là gì?

Content là những nội dung, thông điệp ý nghĩa hay thông tin bổ ích được truyền tải tới xã hội, cộng đồng thuộc nhiều lĩnh vực cũng như được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau như văn bản, video, báo chí, bài hát…

Hiện nay Content được dùng để kể 1 câu chuyện hoặc quảng cáo những sản phẩm dịch vụ. Bên cạnh đó nó được tồn tại ở hai phạm trù khác nhau là Content Marketing và Content SEO.

Content được dùng để kể 1 câu chuyện hoặc quảng cáo những sản phẩm dịch vụ
Content được dùng để kể 1 câu chuyện hoặc quảng cáo những sản phẩm dịch vụ

Theo đó cả hai đều có chứa nội dung nhưng Content Marketing là dùng để quảng cáo sản phẩm và có mục đích thu hút, tiếp thị khách hàng để tạo giá trị lợi nhuận. Nó tồn tại dưới những dạng Webpage, Podcast, Infographic, video,…

còn đối với Content SEO – Search Engine Optimization (hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) có nhiều tính kỹ thuật hơn và vẫn truyền tải thông tin tới người dùng. Tuy nhiên content SEO phải làm cả những thuật toán của Google và người đọc hiểu nội dung đó. Từ đó, bài viết sẽ tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng và thu hút họ trực tiếp truy cập vào website.

>> Xem thêm: Web giá rẻ – Lựa chọn tiết kiệm cho website của bạn

Những vai trò trong Marketing của Content

Với khách hàng, nếu có nhu cầu tìm hiểu thông tin sản phẩm ví dụ như giải pháp, công dụng,… thông thường họ có xu hướng lên trên mạng để tìm kiếm. Do đó nếu như website của doanh nghiệp cung cấp đầy đủ những thông tin, diễn đạt dễ hiểu và có ngôn từ thân thiện với người dùng sẽ tạo ra ấn tượng nhiều hơn. Có thể họ sẽ quay lại website của doanh nghiệp nhiều lần và giúp tăng lượng truy cập lên.

Những vai trò trong marketing của content
Những vai trò trong marketing của content

Với việc đăng tải thường xuyên các nội dung có ít với khách hàng về lĩnh vực nào đó sẽ cho thấy doanh nghiệp này là một chuyên gia. Vì vậy góp phần nâng cao niềm tin cho cả thương hiệu cũng như doanh nghiệp.

Bên cạnh đó còn gia tăng độ nhận biết, sử dụng sản phẩm từ khách hàng. Khi đó họ sẽ không do dự hoặc hoài nghi về bất cứ vấn đề nào khi lựa chọn mua hàng cũng như giúp gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó khi sở hữu các content thu hút sẽ kích thích sự tương tác cho khách hàng. Các bài viết ở trên mạng xã hội nếu như gây sự thích thú cho người đọc thì họ sẽ để lại phản hồi. Khi dựa vào mạng xã hội để xây dựng content tạo ra sự kết nối giúp khách trở nên hàng hứng thú hơn. Đặc biệt còn giúp kết nối với những doanh nghiệp, mở rộng thị trường.

>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị website giá rẻ – Nội dung và cập nhật liên tục

Những loại Content cơ bản hiện nay

Những loại content cơ bản hiện nay
Những loại content cơ bản hiện nay

Vì content hiện nay rất đa dạng nên được chia thành 3 mục đích sau đây

  • Content tiện ích
  • Content giải trí
  • Content cung cấp thông tin

Các định dạng Content được dùng phổ biến

Hiện tại các định dạng content đang được dùng phổ biến phải kể tới như:

Dạng bài viết blog

Đây chính là hình thức dùng content đơn giản và có mục đích cung cấp những giải pháp hoặc thông tin cho khách hàng. SEO tốt bài blog sẽ mang tới kết quả ngoài mong đợi và tăng lượng truy cập vào website.

Content Guides

Tồn tại ở dạng bài viết blog, nhưng content guides đầu tư nhiều hơn về mặt hình ảnh và hiệu ứng sinh động. Cụ thể định dạng này thiết lập với mục tiêu là thôi thúc hành động từ người dùng.

Các định dạng Content được dùng phổ biến
Các định dạng Content được dùng phổ biến

Content How to

Dạng content này hình thành dựa vào mô hình AIDA sử dụng để hướng dẫn cách thức làm và tương tự mẹo vặt. Dạng content này có mục tiêu là xác định vấn đề cũng như đưa ra những giải pháp để hình thành nên hành động từ người dùng.

Content List

Content này có mục đích là liệt kê một lĩnh vực nào đó. Do đó thông thường dạng content này ở dạng tổng hợp, danh sách và có thể là tập hợp các điều tốt nhất hoặc hay được ưa chuộng nhất.

Videos Content

Thông thường người dùng có xu hướng xem thông tin hơn độc do nó sinh động và tiện lợi hơn. Vì vậy đây được coi là vậy content truyền đạt những thông điệp và cung cấp thông tin ở dạng video.

Images Content

Cung cấp thông tin và truyền tải thông điệp qua hình ảnh chính là định dạng của images content. Sử dụng hình ảnh đại diện hoặc minh họa giúp người dùng cảm thấy thu hút và thân thiện hơn.

Cung cấp thông tin và truyền tải thông điệp qua hình ảnh chính là định dạng của images content
Cung cấp thông tin và truyền tải thông điệp qua hình ảnh chính là định dạng của images content

>> Xem thêm: Viết content chuẩn SEO – Các nguyên tắc và kỹ thuật viết nội dung tối ưu

Content Infographics

Tập hợp các văn bản, hình ảnh và biểu thị tối thiểu nhất ở dạng biểu đồ. Content infographics giúp cho người dùng có thể nắm bắt được thông tin một cách dễ dàng hơn.

User Generated Content

Đây là dạng content tạo ra mới hoàn toàn từ người viết. Thường loại content này sẽ yêu cầu sự sáng tạo từ người viết, nhờ vào đó giúp tạo ra  điểm khác biệt, nổi bật cho doanh nghiệp.

Content Meme

Thông thường người viết sẽ căn cứ vào các xu hướng và truyền các hình ảnh vui nhộn vào văn bản tạo sức hút với người đọc. Thông thường content này sẽ bắt gặp trên các kênh mạng xã hội.

Content Daily

Đây được coi như tin tức thời sự các thông tin, nội dung sẽ cập nhật vào đúng khung giờ theo định kỳ. Theo đó việc lặp thông tin sẽ tạo thói quen cho tất cả người dùng, và chắc chắn họ không bỏ lỡ bất cứ tin tức nào.

Content Daily được coi như tin tức thời sự
Content Daily được coi như tin tức thời sự

Press release

Được hiện diện ở phạm vi 1 trang và dưới dạng văn bản. Mục đích của định dạng văn bản này là giới thiệu các sự kiện hoặc hoạt động mới của doanh nghiệp.

Email Newsletters

Cụ thể thông tin sẽ được gửi tới người dùng qua email mà họ đăng ký trước đó với các doanh nghiệp. Thông thường nội dung email đề cập tới các lĩnh vực được người dùng quan tâm, bên cạnh đó cũng có thể là những thư giới thiệu hoạt động mới của doanh nghiệp.

Content Product Review

Thông thường nội dung này sẽ bắt gặp nhiều ở những trang mạng xã hội. Cụ thể mục đích là chia sẻ trải nghiệm sản phẩm, bên cạnh đó giới thiệu cũng như kêu gọi dùng dịch vụ, sản phẩm.

Content Interviews

Doanh nghiệp cần lên kịch bản cho content này. Theo đó người được phỏng vấn cần nắm đầy đủ thông tin mới thuyết phục được người xem.

Doanh nghiệp cần lên kịch bản cho Content Interviews
Doanh nghiệp cần lên kịch bản cho Content Interviews

Livestream

Cụ thể hình thức tương tác trên mạng xã hội trực tiếp giúp người dùng cũng như doanh nghiệp gần gũi hơn. Theo đó Livestream vừa giúp tiết kiệm chi phí tuyệt đối mà còn tăng mức độ nhận diện của doanh nghiệp.

Content Ebooks

Cụ thể dạng content này giúp người dùng có thêm được nhiều thông tin hữu ích của doanh nghiệp. Giúp phần tăng mức độ tin tưởng từ người dùng cũng như nhận diện thương hiệu 1 cách dễ dàng.

Case Studies

Theo đó người viết sẽ đặt nhiều tình huống thực tế ở đời sống thường ngày để phù hợp với những kiến thức cần cung cấp. Nhờ vào đó, người đọc sẽ áp dụng được các kiến thức người viết truyền đạt dễ dàng và đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Case Studies, người viết sẽ đặt nhiều tình huống thực tế ở đời sống thường ngày
Case Studies, người viết sẽ đặt nhiều tình huống thực tế ở đời sống thường ngày

>> Xem thêm: Content Marketing – Chiến lược tiếp thị tập trung vào tạo ra và chia sẻ nội dung giá trị

Cấu trúc của 1 bài viết Content chuẩn SEO

Hiện tại cấu trúc của 1 bài viết Content chuẩn SEO bao gồm:

Tiêu đề bài viết (Title, SEO Title)

Cụ thể những gì chạm tới mắt của người đọc đầu tiên sẽ trực tiếp quyết định họ có vào và đọc hết bài viết không. Tiêu đề hay, thu hút sẽ kích thích được sự tò mò của người đọc và dẫn họ vào website doanh nghiệp. Theo đó tiêu đề cần đảm bảo chứa những từ khóa mà người dùng mong muốn, xúc tích, ngắn gọn và gây sự tò mò.

Đoạn mô tả (Meta description)

Thông thường sẽ là đoạn văn ngắn có chứa 170 ký tự. Theo đó Meta description xuất hiện cùng tiêu đề bài viết ở trên trang Google và cũng quan trọng không kém. Ngoài ra meta phải tóm gọn các ý chính nêu trong bài viết giúp cho người đọc tham khảo nội dung có đúng với những gì mà họ cần.

Cấu trúc của 1 bài viết Content chuẩn SEO
Cấu trúc của 1 bài viết Content chuẩn SEO

Đoạn mở bài (Sapo)

Bắt đầu bài bằng cách đặt vấn đề với người đọc và có thể căn cứ vào cái nhìn khách quan. Nhờ vào đó dùng các câu từ dẫn dắt giúp người đọc cuốn theo mạch của bài viết 1 cách dễ dàng.

Các đề mục trong bài viết (Heading)

Những đề mục chia theo thứ tự và lớn nhất là Heading 1, sau đó là Heading 2, Heading 3,… Đặt heading giúp người đọc đỡ bị nhàm chán khi thấy toàn chữ và giúp người viết phân bổ những mục kiến thức dễ dàng hơn.

Thân bài (Text và Multimedia)

Trong mỗi phần Heading sẽ chứa nội dung ở đó. Để tránh trường hợp nhiều chữ khiến người đọc bị rối mắt thì mỗi Heading không nên chứa quá 300 từ và nên phân chia thành nhiều đoạn. Điều này giúp kiến thức được tiếp thu dễ dàng.

Mật độ từ khóa (Keyword Density)

Bài viết chuẩn SEO cần phải cho người dùng và cả Google đều hiểu. Mật độ xuất hiện của từ khóa dao động tùy vào lượng từ có trong bài, nhưng mật độ tốt nhất từ 2 – 5%. Bạn nên nhớ, bài viết là cho người dùng đọc nên đừng làm nó trở nên quá khuôn khổ, họ sẽ khó tiếp nhận được thông tin.

Bài viết chuẩn SEO cần phải cho người dùng và cả Google đều hiểu
Bài viết chuẩn SEO cần phải cho người dùng và cả Google đều hiểu

Liên kết (Internal Link và External link)

Trong bài sẽ xuất hiện 2 loại đường dẫn là Internal Link – liên kết nội bộ giúp dẫn đến nội dung tương tự trong cùng một website của doanh nghiệp. Bên cạnh đó là External link – liên kết ngoài giúp bổ trợ cho một website khác. Tuy nhiên việc này khá nguy hiểm trong trường hợp website đó cung cấp thông tin không tốt, website của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng một phần.

Các bước xây dựng bài viết Content chuyên nghiệp

Xây dựng kế hoạch Content tổng thể

Bất kỳ việc đầu tư nào cũng cần có mục cụ thể để từ đó xây dựng kế hoạch cho hợp lý. Trong phần xây dựng kế hoạch, bạn phải biết rõ được chủ đề, nội dung và mục tiêu cho từng phần cũng như mục tiêu cuối cùng. Để khi thực hiện kế hoạch có thể dựa vào đó mà theo dõi, chỉnh sửa.

Lên khung nội dung cho Content

Việc lên khung nội dung cho bài viết là bắt buộc, đây được xem là kỹ năng cần thiết. Khung nội dung giúp người viết có hình dung bức tranh toàn bài một cách cụ thể. Điều này giúp hạn chế được tình trạng bí ý tưởng, lan man, lặp ý trong quá trình viết.

Việc lên khung nội dung cho bài viết là bắt buộc và là kỹ năng cần thiết
Việc lên khung nội dung cho bài viết là bắt buộc và là kỹ năng cần thiết

Chọn tiêu đề cho bài viết

Dựa vào khung nội dung đã được lập ra, chọn cho bài viết một tiêu đề thu hút người đọc. Để làm tốt điều này, người viết phải tìm hiểu, phân tích xu hướng tìm kiếm của người đọc và những từ ngữ nào sẽ thuộc nhóm thu hút, gây sự tò mò cho người đọc. Tất nhiên, tiêu đề cần đảm bảo ngắn gọn nhưng đủ ý.

Tổng hợp và chọn lọc thông tin giá trị

Để có được bài viết hay, người viết phải đi thu thập thông tin từ nhiều nguồn, tìm hiểu về những thông tin gốc và thông tin liên quan mà người đọc thường quân tâm. Từ đó chắt lọc và tổng hợp lại, biến nó trở thành bài viết của chính mình, như vậy sẽ tổng hợp được nhiều thông tin yêu thích cho người đọc.

Kiểm tra nội dung đã viết

Sau khi đã viết hoàn thành những nội dung cần truyền tải, người viết phải kiểm tra lại nhiều lần để chắc chắn rằng nội dung đã đầy đủ và liền mạch. Bên cạnh đó, cần kiểm tra mức độ hợp lý cách ngắt câu, ngắt đoạn. Việc kiểm tra nên được thực hiện 2 – 3 lần để có được sự hoàn chỉnh cho bài viết.

Các bước xây dựng bài viết Content chuyên nghiệp
Các bước xây dựng bài viết Content chuyên nghiệp

Tối ưu các yếu tố SEO

Những yếu tố SEO trong bài viết bao gồm lỗi chính tả, heading, các liên kết trong bài, meta description và tiêu đề. Cần kiểm tra và phân tích kỹ càng về mức độ phân bổ từ khóa trong bài. Bên cạnh đó, tiêu đề đã có thể thu hút và gây sự tò mò cho người đọc hay chưa vì tiêu đề hấp dẫn sẽ có thể thu hút được người đọc.

Đánh giá độ hiệu quả của Content

Sau khi đã hoàn thành xong các bước, lúc này bạn có thể xuất bản bài viết lên website hoặc các trang mạng xã hội. Song song đó, đặt ra mục tiêu, thang điểm cho bài viết dựa trên việc theo dõi những nhận xét và đóng góp từ người đọc.

Tiếp tục tối ưu Content chất lượng

Thường xuyên xem xét lại những lỗi đã mắc phải nhằm cải thiện lại chất lượng tốt hơn từng ngày. Như vậy, content của bạn sẽ ngày càng đạt hiệu quả cao hơn và dễ dàng leo lên top tìm kiếm hơn đấy!

Những điểm cần chú ý trong bài viết Content

Để có một bài content đạt hiệu quả, cần phải lưu ý tránh việc mắc lỗi chính tả. Lỗi chính tả ở đây bao gồm lỗi về nghĩa và dấu câu. Khi khách hàng hay đọc giả bắt gặp được lỗi chính tả, họ sẽ có đánh giá không chuyên nghiệp dành cho website và người viết, gây nên ấn tượng xấu. Bên cạnh đó, lỗi chính tả xuất hiện trong bài sẽ làm ngắt quãng mạch văn của bài cũng như mạch cảm xúc của người đọc, họ sẽ không thể đọc đến hết bài viết.

Những điểm cần chú ý trong bài viết Content
Những điểm cần chú ý trong bài viết Content

Đối với cấu trúc bài viết, cần chia nhỏ ra nhiều phần và sắp xếp hợp lý để diễn đạt được những ý trọn vẹn. Việc chia nhỏ nhiều phần khác nhau sẽ tạo ra được điểm nhấn trong bài, người đọc dễ dàng tổng hợp lại thông tin, và đặc biệt những nhóm khách hàng mục tiêu sẽ dễ tiếp cận hơn. Việc phân bổ hình ảnh cũng thế, cần rải đều trong bài để tránh được trạng thái chán nản khi đọc bài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *