Google Sandbox là gì? SEOer cần làm gì để tránh bị Google Sandbox?

Website bị Google Sandbox sẽ không được xếp hạng tốt trên SERP. Tuy nhiên những SEOer mới thường không biết đến thuật toán này và khiến cho website bị Google “quản chế”. Vậy Google Sandbox là gì? Làm sao để biết website có bị dính thuật toán này hay không? SEOer cần làm gì nếu website bị Google Sandbox? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu Google Sandbox là gì?

Google Sandbox là một thuật toán được Google đưa ra để kiểm soát và quản chế các website mới. Từ đó ngăn không cho web có được thứ hạng cao trên của Google. Nói một cách dễ hiểu thì đây là thời gian Google “thử việc” website.

Thời gian Google Sandbox có thể kéo dài từ 6-8 tuần. Trong thời gian này, dù bạn đã tối ưu rất tốt cho website thì vẫn không có được thứ hạng cao. Nếu bạn đẩy nhanh việc SEO và SEO từ khóa quá đà thời gian “thử việc” sẽ lâu hơn.

Google Sandbox là thuật toán để Google kiểm soát không cho các website mới lên top
Google Sandbox là thuật toán để Google kiểm soát không cho các website mới lên top

Hiện nay bộ máy AI Rank Brain của Google hoạt động ngày càng mạnh để kiểm soát hành vi SEO của các SEOer. Bộ máy này sẽ giúp Google Sandbox đánh giá từ khóa và web. Nếu web của bạn có lưu lượng truy cập tăng đột biến thì chắc chắn sẽ bị Google Sandbox.

>> Xem thêm: Dịch vụ SEO top google – Xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trên trang đầu kết quả tìm kiếm

2. Mục đích của Google Sandbox là gì?

Google luôn quan tâm đến trải nghiệm người dùng. “Ông lớn” này mong muốn mang đến cho người dùng những kết quả tìm tốt nhất. Đồng thời bảo vệ quyền lợi của những website uy tín, website lâu năm. Chính vì thế thuật toán Google Sandbox ra đời để hiện thực hóa sứ mệnh này.

Cụ thể Google Sandbox bảo vệ quyền lợi của người dùng bằng cách tạo ra cho họ những kết quả tìm kiếm tốt với những website thực sự chất lượng. Cùng với đó, ngăn chặn những website kém chất lượng cố đẩy mạnh SEO để được xếp hạng cao.

Thuật toán Google Sandbox cũng giúp loại bỏ những website lạm dụng SEO hoặc spam từ khóa. Thuật toán này giúp Google tập trung index các bài viết có chất lượng tốt của các website uy tín.

Google Sandbox được thực hiện trong một thời gian đối với website để đánh giá chất lượng website. Nếu website đạt các tiêu chí đánh giá của Google thì sau thời gian bị Google Sandbox, website sẽ có thứ hạng tốt hơn.

Google Sandbox có mục đích là giúp người dùng có trải nghiệm tốt với các website chất lượng
Google Sandbox có mục đích là giúp người dùng có trải nghiệm tốt với các website chất lượng

3. Cách nhận biết website đang bị Google Sandbox

Nếu website của bạn đã có thứ hạng tốt trên Bing, Cốc Cốc hay Yahoo nhưng vẫn không thấy xuất hiện hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google thì rất có thể website đã bị Google Sandbox. Vậy làm thế nào để biết được website đang bị Google cho vào tầm ngắm?

3.1.Dấu hiệu nhận biết

Đa số các website mới đăng ký tên miền đều bị Google Sandbox. Dưới đây là các dấu hiệu chứng tỏ web đang bị nằm trong tầm ngắm của Google:

  • Từ khóa nằm ngoài Top 100 của Google dù bạn đã làm đúng quy trình SEO.
  • Dù bạn đã áp dụng nhiều phương pháp SEO nhưng website vẫn giảm tương tác.
  • Không có dấu hiệu tồn tại nào của website trên trang kết quả tìm kiếm. Đây là mức độ nghiêm trọng nhất.

Thực tế thì Google biết web của bạn đang tồn tại. Chỉ là Google đang muốn thử thách website và tạm thời chưa cho phép hiển thị.

Nếu website ngoài top 100 thì rất có thể bị Google Sandbox
Nếu website ngoài top 100 thì rất có thể bị Google Sandbox

>> Xem thêm: Các bước cần thiết để chọn khóa học SEO phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cá nhân của bạn.

3.2.Sử dụng công cụ để kiểm tra

Ngoài các dấu hiệu ở trên, để biết web có bị giữ chân ở Google Sandbox không, bạn hãy sử dụng tool để kiểm tra. Theo đó bạn có thể sử dụng Google Search Console. Sau đó vào phần “Security & Manual Action”. Tiếp đó bạn chọn “Manual Action”. Tại đây bạn sẽ tìm hiểu các thông báo và nguyên nhân khiến website không hiển thị trên Google.

Trong một số trường hợp website của bạn không bị Google Sandbox nhưng vẫn không được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm thì lúc này bạn cần tìm hiểu xem website của vi phạm thuật toán Penguin hay Panda không.

4. Vì sao website bị dính Google Sandbox?

Nếu website của bạn bị dính Google Sandbox thì việc đầu tiên bạn cần làm là tìm ra nguyên nhân tại sao lại bị như vậy. Điều đó giúp bạn tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến các web mới bị Google kiểm soát:

4.1.Website mới nhưng SEO quá đà

Nhiều SEOer nôn nóng muốn website lên top nhanh nên cố gắng tìm mọi cách tối ưu website. Thậm chí là dùng các thủ thuật, trỏ thật nhiều backlink, sử dụng spam,…Tuy nhiên nội dung lại không chất lượng. Chính vì thế website bị cho vào vùng Google Sandbox. Nếu bạn đang ở tình trạng này thì hãy SEO vừa đủ cho website mới để web tốt hơn và thân thiện với người dùng hơn. Đối với một website mới thì không nên lạm dụng các thủ thuật.

4.2.Nội dung sao chép và trùng lặp URL

Nếu website của bạn có nội dung và URL trùng lặp với các website khác thì Google sẽ đánh giá web của bạn không hữu ích với người dùng. Thực thế khi kinh doanh cùng một sản phẩm, dịch vụ thì sự tương đồng là chắc chắn có. Thế nhưng bạn cần tìm cách truyền tải thông tin đến người dùng theo phong cách riêng, tạo sự mới mẻ cho trang web để tránh sự trùng lặp.

4.3.Số lượng backlink tăng đột biến trong thời gian ngắn

Có nhiều backlink trỏ về từ những trang web độ uy tín thông thường là một điều bình thường và rất tốt. Tuy nhiên nếu có sự gia tăng đột biến các backlink trong một thời gian ngắn đối với website còn mới thì rất khó để Google tin. Và càng tệ hơn nếu đây là những backlink kém chất lượng, chứa nội dung không lành mạnh. Ở những trường hợp này thì website của bạn rất dễ bị Google Sandbox.

Số lượng backlink tăng đột biến có thể khiến web bị Google Sandbox
Số lượng backlink tăng đột biến có thể khiến web bị Google Sandbox

4.4.Bị đối thủ chơi xấu

Việc cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực SEO cũng có thể xảy ra. Website của bạn có thể bị đối thủ chơi xấu bằng cách chèn các link ẩn vào với ý đồ khiến web của bạn bị dính spam, giảm chất lượng. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra website để kịp thời phát hiện và chặn các link ẩn nếu có.

>> Xem thêm: Đánh giá hiệu quả và tiềm năng của dịch vụ quảng cáo Google trọn gói

5. Cần làm gì khi website bị Google Sandbox?

Sau khi đã biết được lý do vì sao website bị Google Sandbox tới vài tháng thì bạn cần tìm cách để khắc phục tình trạng này. Dưới đây là một số cách khắc phục:

5.1.Tối ưu từ khóa vừa phải để tạo độ tín nhiệm của Google

Nếu bạn chèn quá nhiều từ khóa vào bài viết sẽ khiến Google hiểu rằng bạn đang cố tình spam keyword đó. Website của bạn sẽ bị Google Sandbox và ngăn chặn hiển thị trên trình duyệt. Sẽ mất vài tuần thậm chí vài tháng để Google đánh giá chất lượng bài viết cũng như từ khóa trước khi gỡ bỏ Google Sandbox.

Để dễ dàng kiểm soát mật độ từ khóa trong bài viết, bạn có thể sử dụng công cụ Yoast SEO. Hoặc bạn có thể ước lượng với bài viết độ dài 1000-1200 từ thì chỉ lặp lại từ khóa 8 đến 10 lần.

Bên cạnh đó cần chú ý phân bổ từ khóa trong bài viết một cách liền mạch và tự nhiên để người đọc dễ dàng nắm bắt nội dung được truyền tải. Ngoài ra nên sử dụng thêm các từ khóa đồng nghĩa, từ khóa phụ để bài viết tự nhiên và tạo độ tin tưởng với Google.

5.2. Kiểm soát số lượng, chất lượng backlink và outbound link

Nếu bạn đột ngột tạo nhiều backlink và outbound link thì Google sẽ phát hiện ra và kiểm soát website. Bởi vậy, bạn nên sử dụng các công cụ như Ahrefs hoặc Google Search Console để kiểm tra số lượng link có bị tăng giảm không.

Bên cạnh đó khi xây dựng backlink bạn cần chú ý xây dựng từ từ, tập trung xây dựng backlink chất lượng. Backlink có độ uy tín cao sẽ chiếm được cảm tình của Google. Việc xây dựng backlink nên được tiến hành đều đặn, dàn trải, không thực hiện ồ ạt vào một thời điểm. Để kiểm tra chất lượng backlink bạn có thể sử dụng Google Search Console hoặc công cụ Moz. Kiểm tra Outbound Link, bạn dùng công cụ Screaming Frog hoặc SEOquake.

Để khắc phục Google Sandbox cần kiểm soát số lượng và chất lượng backlink
Để khắc phục Google Sandbox cần kiểm soát số lượng và chất lượng backlink

5.3.Đảm bảo nội dung không bị trùng lặp

Bạn cần phải tạo nội dung Unique, thu hút hơn các bài viết của đối thủ. Bài viết cần phải hướng đến người dùng. Bên cạnh đó, bài viết cần chứa keyword chính và keyword phụ đan xen với nhau.

Hiện nay, bộ máy của Google cực kỳ thông minh khi đánh giá content của website. Bởi vậy bạn không nên dùng phần mềm spin để trộn nội dung bài viết và đăng lại. Google rất dễ để phát hiện ra hành động này và cho rằng bạn đang cố tình spam. Để tránh nguy cơ bị Google Sandbox, bạn hãy dừng ngay việc này và tập trung viết content chất lượng, hữu ích.

5.4.Mua các domain lâu đời

Hầu hết các website mới đều không được đánh giá cao về đội uy tín. Ngoài ra, số lượng các backlink tốt trỏ về cũng ít. Vì thế, mua domain cũ với tuổi đời cao là một trong những cách giúp bạn tối ưu website và tránh khỏi thuật toán Google Sandbox.

Tuy nhiên trước khi mua domain, bạn cần tìm hiểu kỹ về lịch sử của domain. Domain tốt phải là domain chưa dính đến spam trước đây và có tính minh bạch. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn mua domain cùng lĩnh vực kinh doanh như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian SEO.

5.5.Với website mới không nên SEO quá đà

Nếu website của bạn là web mới, bạn đừng nên nôn nóng vị trí top đầu trên trang kết quả tìm kiếm mà SEO quá đà. Bởi việc này sẽ khiến Google nghi ngờ và giữ website của bạn trong vùng Google Sandbox vài tháng. Để tránh khỏi điều này bạn cần chú ý:

  • Trong mỗi bài viết chỉ nên dùng một Heading 1.
  • Hãy linh hoạt khi sử dụng từ khóa chính. Có thể thay thế từ khóa chính bằng từ khóa phụ có liên quan ở một số vị trí. Điều này sẽ giúp bài viết của bạn tự nhiên và thú vị hơn.
  • Không cố tình nhồi nhét từ khóa
  • Không lạm dụng anchor text. Bởi tất cả thủ thuật và sự lạm dụng Google đều dễ phát hiện ra và phạt website của bạn.
Để tránh Google Sandbox đừng SEO web quá đà
Để tránh Google Sandbox đừng SEO web quá đà

>> Xem thêm: Featured Snippets – Chi tiết về các đoạn trích đặc biệt trên kết quả tìm kiếm

6. Một số lưu ý khi website bị kiểm soát bởi thuật toán Google Sandbox

Nếu không may website của bạn bị Google Sandbox thì hãy kiên định và bền bỉ với kỹ thuật SEO mũ trắng. Bởi lẽ SEO mũ trắng sẽ được Google đánh giá cao hơn. Không nên vì nôn nóng lên top nhanh mà lựa chọn SEO mũ đen hoặc SEO mũ xám.

Bên cạnh sự kiên trì và bền bỉ thì hãy kiểm tra và khắc phục những điểm website còn chưa tốt. Bạn cần khắc phục nhanh chóng những điều sau:

  • Kiểm tra và ngăn chặn các link ẩn của đối thủ cố tình cài vào làm giảm chất lượng website
  • Hủy các liên kết ngược ảnh hưởng đến website
  • Kiểm tra các vấn đề khác còn thiếu sót

7. Làm sao để rút ngắn thời gian Google Sandbox?

Bạn hoàn toàn có thể rút ngắn được thời gian Google Sandbox. Để rút ngắn thời gian, bạn hãy thực hiện các việc dưới đây:

  • Kiểm tra website tìm và khắc phục những sai lầm đang gặp phải
  • Liên kết các bài viết trong website bằng hệ thống link chất lượng.
  • Kiểm tra lại tỷ lệ từ khóa trong bài viết.
  • Đảm bảo số lượng từ khóa Organic một cách khoa học.
  • Không nên sử dụng các guest post kém chất lượng
  • Xây dựng backlink chất lượng
  • Tối ưu SEO web thân thiện với cả thiết bị di động.
  • Tối ưu để người dùng ở lại lâu hơn trên website và có nhiều tương tác hơn
  • Sử dụng chiến lược SEO Entity
Bạn có thể giảm thời gian bị Google Sandbox bằng việc phối hợp nhiều biện pháp
Bạn có thể giảm thời gian bị Google Sandbox bằng việc phối hợp nhiều biện pháp

>> Xem thêm: GetResponse – Nền tảng email marketing hiệu quả

Lời kết

Như vậy bạn đã biết Google Sandbox là gì và có ảnh hưởng như thế nào đối với website. Nếu website của bạn là web mới xây dựng hãy tối ưu SEO một cách từ từ. Tập trung vào xây dựng nội dung và backlink chất tượng để không dính vào thuật toán này của Google.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *