Local SEO là gì? Tại sao Local SEO lại quan trọng đối với sự phát triển trong chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp? Làm sao để thực hiện SEO local một cách hiệu quả? Đây là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu Local SEO là gì và các bước thực hiện trong bài viết dưới đây.
1. Local SEO là gì?
SEO local còn được biết đến là SEO địa điểm. Đây quá trình với nhiều công đoạn để tối ưu trang web. Nhờ vậy trang web đạt được thứ hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm của Google, Bing, Cốc Cốc,…với các từ khóa liên quan đến vị trí, địa điểm, khu vực, địa phương cụ thể.
>> Xem thêm: Cải thiện thứ hạng website với dịch vụ SEO chuyên nghiệp
Các từ khóa này thường có cấu trúc là sản phẩm, dịch vụ + tại (ở)+ khu vực, địa điểm. Ví dụ: “Sửa máy in tại Thanh Xuân”, “Rèm cửa đẹp tại TP.HCM”,…
Local SEO có ý nghĩa rất quan trọng đối với doanh nghiệp. SEO local tốt sẽ giúp doanh nghiệp thống trị trên Google Map. Từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu trong một khu vực địa lý cụ thể mà doanh nghiệp nhắm tới. Đồng thời giúp tăng nhận diện thương hiệu với đối tượng khách hàng có nhu cầu tìm kiếm theo địa phương đó.
Cách thức hoạt động của SEO local tương tự khi SEO các từ khóa thông thường. Tuy nhiên công cụ tìm kiếm như Google sẽ dựa vào nhiều yếu tố để xếp hạng trang web của bạn khi người dùng tìm kiếm bằng từ khóa liên quan đến vị trí, địa điểm. Các yếu tố đó là: Vị trí của người dùng, các thông tin và từ khóa trên Google My Business, NAP Citations, các bài đánh giá trực tuyến, xếp hạng sao của trang web trên Google Maps, chia sẻ lên MXH, số lượng đăng ký tại khu vực đó,…
2. Tầm quan trọng của Local SEO đối với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
Khi thực hiện chiến lược SEO tổng thể cho website của doanh nghiệp thì không thể thiếu SEO local. SEO local là giải pháp khoanh vùng khách hàng theo khu vực địa lý vô cùng hiệu quả. Nhờ vào công các công cụ tìm kiếm, khách hàng ở địa phương đó sẽ dễ dàng tìm thấy website của doanh nghiệp. Từ đó tăng hiệu quả kinh doanh. Dưới đây là những lợi ích quan trọng mà local SEO mang lại cho doanh nghiệp.
2.1.Tăng nhận diện thương hiệu
Chiến lược local SEO được thực hiện tốt sẽ giúp website có được thứ hạng tốt trên cả Google Search và Google Map. Độ hiển thị của trang web tăng cao sẽ giúp người dùng nhìn thấy thương hiệu của doanh nghiệp nhiều hơn. Điều này giúp họ nhận biết và ghi nhớ tốt hơn về thương hiệu của bạn.
2.2.Gia tăng thứ hạng của trang web trên SERPs
SEO local thành công sẽ mang đến hiệu quả kép. Website sẽ có thứ hạng cao trên trên cả 2 mặt trận đó là tìm kiếm bằng từ khóa thông thường và tìm kiếm bằng từ khóa địa điểm. Nhờ vậy, người dùng dễ dàng tiếp cận với trang web. Và tất nhiên, tỉ lệ chốt đơn hàng cũng tăng lên.
2.3.Thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi trên website
Bạn thấy rằng, khách hàng thường tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ theo những khu vực nhất định tùy thuộc vào nơi họ sinh sống. Bởi vậy nếu khoanh vùng khách hàng theo địa điểm sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tìm thấy được những khách hàng mục tiêu. Từ đó nâng cao được tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.
>> Xem thêm: Tăng trưởng kinh doanh thông qua khóa học chuẩn SEO hiệu quả.
2.4.Tiết kiệm chi phí đầu tư mà vẫn mang lại hiệu quả cao
Hãy tưởng tượng nếu bỏ qua SEO Local bạn sẽ phải đầu tư một khoản tiền lớn để SEO trên toàn bộ đất nước với những từ khóa chung. Chẳng hạn bạn dịch vụ của bạn chỉ triển khai ở Hà Nội nhưng bạn không local SEO theo khu vực thì bạn có thể tiếp cận với những khách hàng ở rất xa như TPHCM, Cần Thơ, Bạc Liêu,…Những khách hàng này sẽ rất ít có khả năng ra Hà Nội để sử dụng dịch vụ của bạn. Như vậy bạn đã tốn nhiều tài nguyên cho việc SEO mà không mang lại hiệu quả.
Tuy nhiên, với SEO Local, bạn chỉ tập trung tiền bạc, công sức vào một khu vực có nhiều tiềm năng. Điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tiết kiệm ngân sách mà hiệu quả lại cao hơn nhiều. Khả năng chốt đơn hàng của khách hàng tìm kiếm theo vị trí cũng cao hơn so với tìm kiếm bằng từ khóa chung chung.
2.5.Hỗ trợ đắc lực cho SEO tổng thể
Local SEO sẽ giúp công cụ tìm kiếm thấy được sự hiện diện của website trên bản đồ thông qua các yếu tố như sản phẩm, hình ảnh, hoạt động, nhận xét của khách hàng, việc cập nhật thông tin trên website. Dựa vào những yếu tố này, Google sẽ có sự tin tưởng rằng doanh nghiệp có đúng đang ở khu vực đó không. Từ đó sẽ xếp hạng tốt hơn cho website trên SERP.
>> Xem thêm: Tận dụng các dịch vụ quản trị web trọn gói để tăng cường hiệu suất hoạt động
3. Thế nào là Spam từ khóa?
Cùng với việc tìm hiểu Local SEO là gì, bạn cũng cần tìm hiểu Spam từ khóa trong SEO là gì. Theo đó, Spam từ khóa là chỉ việc cụm từ hoặc từ khóa xuất hiện dày đặc trong một bài viết. Hoặc cụm từ, từ khóa đó không liên quan đến nội dung của bài viết mà được đặt vào một cách miễn cưỡng. Spam từ khóa sẽ khiến cho Google và người dùng không còn tin tưởng và đánh giá thấp website.
Spam từ khóa có thể khiến website của bạn bị dính án phạt từ Google. Một số người sử dụng hình thức Spam từ khóa địa phương và bị dính án phạt từ các công cụ tìm kiếm. Vì thế bạn cần phân biệt SEO local và Spam từ khóa khu vực là hoàn toàn khác nhau. Bạn cần tránh Spam từ khóa để SEO local mang lại kết quả tốt nhất.
4. Thế nào là Google Snack Pack?
Khi tìm hiểu về SEO local bạn cũng cần nắm được thế nào là Google Snack Pack. Google Snack Pack chính là kết quả đạt được từ quá trình SEO local. Chúng xuất hiện trên khung chỉ dẫn của Google Maps trên SERP.
Lợi ích của Google Snack Pack là giúp người dùng thấy ngay được những địa điểm và một số thông tin cần thiết. Họ dễ dàng lọc được thông tin, địa chỉ phù hợp mà không cần nhấp chuột vào để xem trang web.
Google Snack Pack nằm ở ngay đầu trang kết quả tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa địa phương ở trên Google thì khung chỉ dẫn Google Snack Pack sẽ hiển thị. Khung chỉ dẫn này thường chỉ cho phép hiển thị 3 doanh nghiệp phổ biến nhất dựa trên từ khóa địa điểm được tìm kiếm.
5. Cách tối ưu local SEO để có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm
Bạn đã thấy được sự cần thiết phải tối ưu local SEO. Nếu chưa biết cách thực hiện như thế nào thì bạn hãy tham khảo các bước hướng dẫn dưới đây:
5.1.Nghiên cứu từ khóa cần SEO
Việc nghiên cứu lập list từ khóa cần SEO là rất quan trọng. Bạn cần phân tích để hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm gì? Họ sẽ tìm kiếm thông qua các cụm từ nào. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích như SiLs, Google Autocomplete hoặc dùng Keywords Explorer để có được danh sách từ khóa cần SEO phù hợp.
5.2.Tối ưu Onpage
Đây là khâu then chốt, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của chiến dịch SEO Local. Để tối ưu Onpage, bạn tiến hành tối ưu các mục dưới đây:
5.2.1. Tối ưu Title and Description
Đối với 2 thẻ này bạn cần tối ưu sao cho có độ dài phù hợp. Độ dài của Title (H1) không quá 70 ký tự và độ dài của Description không nên vượt quá 140 ký tự. Ngoài ra, bạn cần đặt vào trong Title và Description một từ khóa địa phương. Hãy nhớ rằng từ khóa này phải có nghĩa và không lặp lại với tần suất quá nhiều trong bài viết để tránh trường hợp Spam như đã nói ở trên.
>> Ngoài việc hiểu sâu về SEO local, một SEOer còn cần bổ sung kiến thức tổng thể về website audit để có một góc nhìn chính xác nhất
5.2.2. Tối ưu nội dung
Nội dung bài viết phải có chứa từ khóa Local SEO. Lưu ý rằng, từ khóa này phải được rải đều trong bài viết sao cho thích hợp. Từ khóa Local SEO nên xuất hiện ở phần mở bài, rải đều trong thân bài và có trong phần kết bài. Số lượng từ khóa xuất hiện trong bài phụ thuộc vào độ dài của bài viết. Ví dụ bài viết có độ dài từ 1000-1500 chữ thì số lần từ khóa lặp lại là 6-8 lần.
5.2.3. Tối ưu trang chủ Homepage
Bạn nên tối ưu trang Homepage về cùng 1 địa chỉ kinh doanh. Ngay cả khi bạn mở thêm nhiều chi nhánh kinh doanh ở các khu vực khác thì bạn vẫn có thể áp dụng cách tối ưu này. Đó là vì khi trang chủ của bạn có điều hướng địa điểm tốt thì website sẽ có nhiều lượt tìm kiếm hơn.
5.2.4. Tối ưu Landing Pages
Tối ưu Local Landing Pages cũng rất quan trọng. Việc này giúp cụ thể hóa khu vực kinh doanh của doanh nghiệp trên các trang tìm kiếm. Do đó website sẽ được đánh giá tốt hơn và có thứ hạng tốt hơn. Từ đó nhanh chóng tiếp cận được khách hàng mục tiêu theo địa điểm.
5.2.5. Thêm Schema Markup vào website
Schema chính là 1 đoạn code được sử dụng để thêm vào trong website. Đoạn code này giúp công cụ tìm kiếm có thêm thông tin về website cũng như doanh nghiệp. Nhờ vậy, công cụ tìm kiếm sẽ nhanh chóng hiểu được dữ liệu trên website. Website sẽ có nhiều cơ hội đứng trong top đầu. Từ đó có nhiều khách hàng tiềm năng truy cập.
5.2.6. Thêm vào trong thẻ <head> thẻ Meta GEO
Thẻ Meta GEO thể hiện được vị trí và tọa độ chính xác của đơn vị bạn. Nhờ vậy, các trang web bạn đã khai báo trong thẻ này sẽ được Google ưu tiên đẩy lên top theo kết quả tìm kiếm của từ khóa SEO local.
5.2.7. Tối ưu GEO Sitemap
Việc này cũng góp phần giúp website có thứ hạng cao trên SERP liên quan đến từ khóa tìm kiếm theo địa phương. Theo đó, bạn sẽ đưa thông tin về địa điểm, phân vùng trong sitemap. Bên cạnh đó, bạn có thể tối ưu tập tin .kml để giúp website được Google Earth ghi nhận.
5.3.Tối ưu Google My Business
Trước tiên, bạn cần cần khai báo chính xác thông tin. Các thông tin bạn cần cung cấp bao gồm: Tên doanh nghiệp, mã số thuế, sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh, thông tin liên lạc, giờ làm việc,…Ngoài khai báo trên Google My Business bạn cũng khai báo trên các nền tảng khác như Apple Maps, Bing Places. Như vậy, bạn sẽ tận dụng được tối đa hiệu quả tuyệt vời của công cụ local SEO.
5.4.Tối ưu Google Place
Chiến lược SEO local không thể bỏ qua việc tối ưu Google Place. Để triển khai tối ưu, bạn cần thực hiện các công việc như:
- Khai báo thông tin doanh nghiệp, nhất là tên của doanh nghiệp để công cụ Google Place dễ dàng nhận diện. Bên cạnh đó còn giúp nâng cao uy tín của thương hiệu.
- Thêm từ khóa chính có chứa tên địa điểm trong Meta Description
- Cung cấp video hoặc hình ảnh về doanh nghiệp sẽ giúp Google Place đánh giá cao hơn.
- SEO Local Additional Details: Giúp người dùng có cái nhìn bao quát hơn về doanh nghiệp.
- Update nội dung với các từ khóa quan trọng. Đồng thời tăng độ tương tác để tăng thứ hạng trên SERP.
- SEO Local Backlink: Có nhiều cách để tạo ra các backlink giúp nâng cao độ uy tín và thứ hạng website như chèn backlink vào bài viết, mua backlink,…
5.5.Dùng NAP Citation
Công cụ tham chiếu trực tuyến này sẽ giúp người dùng nhận biết được các thông tin về doanh nghiệp mà không cần đến Local map. Theo đó, khi có một website uy tín nhắc đến của doanh nghiệp bạn thì thông tin của doanh nghiệp bạn sẽ tự động hiển thị. Nhờ vậy nhiều người biết được thông tin cơ bản về doanh nghiệp mà không cần sử dụng đến các liên kết.
Để quảng bá thông tin, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến đúng khách hàng mục tiêu thì NAP Citation có nét đặc thù cho từng lĩnh vực. Bạn có thể tham khảo một số trang NAP Citation như: FindLaw.com, HomeAdvisor.com, TripAdvisor.
5.6.Chia sẻ thông tin doanh nghiệp lên các trang mạng xã hội
Hiện nay, các trang mạng xã hội là sân chơi vô cùng sôi nổi của nhiều đối tượng khách hàng. Bởi vậy bạn cần tận dụng các trang mạng xã hội để đăng ký thông tin doanh nghiệp. Nhờ vậy, doanh nghiệp bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với số lượng khách hàng khổng lồ. Bạn có thể đầu tư để xây dựng một cộng đồng trên nền tảng mạng xã hội. Doanh nghiệp nào hoạt động tích cực trên các nền tảng này cũng là yếu tố để Google đánh giá cao.
>> Một SEOer tập sự sẽ cần những gì gì để thăng tiến trên con đường sự nghiệp, cùng đọc bài viết về seo specialist để có thể hiểu rõ hơn
Lời kết
Như vậy bạn đã thấy được tầm quan trọng của local SEO là gì. Đây là chiến lược không thể thiếu nếu muốn tiếp cận và thu hút được những khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp cần có sự đầu tư nghiêm túc vào chiến dịch Local SEO để đạt hiệu quả tốt nhất, góp phần nâng cao doanh số bán hàng.