Marketing là gì? Trong bối cảnh các ngành hàng kinh doanh ngày một cạnh tranh khốc liệt thì kiến thức về Marketing lại ngày càng cần thiết. Đặc biệt với sự phát triển của internet, loại hình Marketing đang trở nên đa dạng hơn.
Vậy cần hiểu một cách chính xác Marketing là gì? Phần tóm gọn kiến thức sau đây sẽ giúp bạn trả lời cụ thể thắc mắc này.
Marketing là gì?
Marketing được hiểu là hoạt động tiếp thị, chào hàng sản phẩm / dịch vụ tốt với khách hàng có nhu cầu. Nói chung, Marketing bao gồm toàn bộ các công việc cần làm nhằm thu sự chú ý cũng như hành động của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ của thương hiệu cần quảng bá.
Hiện nay, Marketing giữ vai trò quan trọng trong mọi ngành hàng sản xuất, cung cấp sản phẩm và dịch vụ.
>> Xem thêm: Xây dựng chiến lược SEO thành công với dịch vụ SEO từ khóa google
Phân biệt Marketing truyền thống và Marketing hiện tại
Phần kiến thức phân biệt này đặc biệt cần thiết nếu bạn đã tìm hiểu về Marketing là gì.
Marketing truyền thống
Trong mô hình Marketing truyền thống, phần lớn chỉ doanh nghiệp sản xuất mới cần thực hiện hoạt động tiếp thị, quảng cáo. Chính vì vậy, doanh nghiệp ở đây vẫn chủ yếu chú trọng vào khâu sản xuất và phân phối hàng hóa hiện có.
Marketing truyền thống còn đang bị phân tán, chưa xây dựng được hệ thống bài bản. Hoạt động tiếp thị thường dựa vào sự phán đoán nhu cầu của khách hàng trong tương lai.
Như vậy. nhược điểm lớn nhất của Marketing truyền thống chính là không xác định được cụ thể mục tiêu thị trường, chưa có chiến lược tiếp cận khách hàng bài bản.
Marketing hiện đại
Với Marketing hiện đại, người ta luôn chú trọng tới hoạt động nghiên cứu, phân tích thị trường trước khi triển khai sản xuất. Ở trường phái Marketing này, nhiều hệ thống bài bản trong khâu tiếp cận khách hàng đã hình thành.
Cụ thể, trong hệ thống Marketing hiện đại, người ta thường triển khai một số công việc chính dưới đây:
- Tiến hành nghiên cứu toàn bộ lĩnh vực và những câu liên quan đến hoạt động tiếp thị
- Đưa ra kịch bản dự đoán tình huống có khả năng cao diễn ra trong bối cảnh tương lai
Xu hướng Marketing hiện đại đặc biệt cần thiết với những doanh nghiệp hoạt động theo hướng liên kết. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại.
>> Xem thêm: Các khóa học đào tạo seo hàng đầu để nắm bắt kỹ năng tối ưu công cụ tìm kiếm.
8 Loại hình Marketing thường gặp nhất
Các loại hình Marketing hiện giờ vô cùng phong phú. Tùy vào từng phân khúc thị trường mà người ta sẽ triển khai loại hình tiếp thị phù hợp.
SEO – Search Engine Optimization
Tập trung và hoạt động tối ưu hóa thông tin liên quan đến dịch vụ, sản phẩm trên nền những tảng tìm kiếm. Chẳng hạn như với hình thức SEO web, bạn cần thực hiện hoạt động tối ưu website sao cho thứ hạng lọt top kiếm Google hoặc nền tảng tìm kiếm khác.
Phương pháp SEO đang được giới Marketer triển khai rộng rãi. Hoạt động tối ưu SEO nhìn chung không yêu cầu chi phí quá lớn nhưng lại mang đến hiệu quả bền lâu.
SEM – Search Engine Marketing
SEM trái ngược so với SEO. Bởi với hình thức SEM, bạn cần trả tiền để website được xếp hạng cao trên hệ thống công cụ tìm kiếm chứ không phải tối ưu miễn phí như SEO.
Mục đích của SEM chính là giúp đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ tiếp cận nhanh với khách hàng, thông qua hoạt động quảng cáo trả phí.
Blog Marketing
Trước sự phát triển bùng nổ của Internet, blog không chỉ tập trung cho đối tượng người dùng cá nhân. Thay vào đó, cả doanh nghiệp cũng đang tận dụng blog để triển khai nội dung trên liên quan đến dịch vụ sản phẩm.
Ngoài ra, việc đăng tải bài viết trên các Blog còn duy trì mức độ quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu, đem đến hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị web – Tiết kiệm thời gian và công sức
Social Marketing
Đây là loại hình Marketing tận dụng những mạng xã hội lớn như Twitter, Facebook,.. Nhằm triển khai một chiến dịch Marketing sức lan tỏa (viral) cho thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ cụ thể đến với đông đảo đối tượng khách hàng.
Print Marketing
So với SEO, SEM hay Social Marketing thì Print Marketing cũng đang khá phổ biến tại Việt Nam nói chung. Hình thức Marketing này chủ yếu áp dụng tại khu vực có nhiều khách hàng thường xuyên đăng ký mua các ấn bản in ấn.
Phía nhà tài trợ hay đơn vị cần quảng cáo sẽ tiến hành tài trợ để nhận quyền đăng bài liên quan đến dịch vụ sản phẩm, thương hiệu.
Video Marketing
Video đã phát triển từ sớm nhưng hiện nay hình thức này có phần cải tiến hơn. Hiện nay, xu hướng tạo video trên những nền tảng như YouTube, Tik Tok,.. Ngày càng trở nên phổ biến. Đây cũng chính là cơ hội để cho các nhà quảng cáo tận dụng sức lan tỏa, đưa sản phẩm và dịch vụ đến gần với khách hàng.
Email Marketing
Hình thức tiếp thị qua email được khá nhiều doanh nghiệp triển khai áp dụng. Email Marketing tuy rằng không tiếp cận với số lượng lớn khách hàng như một số hình thức khác nhưng lại có thêm lượng khách hàng gắn bó lâu dài khá tiềm năng.
Hình thức Marketing này cho phép duy trì mối tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sản phẩm một cách bền lâu.
Vai trò quan trọng của Marketing trong kinh doanh hiện đại
Trong mô hình hoạt động của mọi doanh nghiệp, Marketing luôn giữ một vai trò trọng tâm.
Cung cấp thông tin đến khách hàng
Chức năng chính của Marketing chính là cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng. Đó có thể là động viên liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, tình hình hoạt động của doanh nghiệp.
Trước khi chọn giữa một sản phẩm nào đó khách hàng luôn tìm hiểu thông tin liên quan. Sau đó mới quyết định chốt đơn hay không. Như vậy, thông tin cung cấp đến khách hàng cần đảm bảo tính chính xác và đánh trúng nhu cầu tìm kiếm.
>> Xem thêm: Phân tích SWOT và ứng dụng trong kế hoạch kinh doanh
Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Áp dụng chiến lược Marketing bài bản là cách để doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo lợi thế với doanh nghiệp lớn. Trong đó, loại hình Social Marketing và Email Marketing đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi chi phí triển khai không quá lớn, hiệu quả mang lại khá tích cực.
Ngày nay, khách hàng có xu hướng trải nghiệm nhiều hơn là đặt vấn đề giá cả lên hàng đầu như trước. Do vậy, mỗi chiến dịch Marketing cần tạo môi trường giúp khách hàng tương tác thuận lợi.
Khi đó, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện tương tác với khách hàng, giúp sản phẩm dịch vụ đến gần với người thực sự có nhu cầu.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Ngoài khâu tiếp cận, doanh nghiệp còn phải đầu tư chú trọng đến khâu duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Muốn làm tốt điều này thì doanh nghiệp không chỉ phải sở hữu sản phẩm dịch vụ tốt mà còn cần đầu tư cho hoạt động Marketing.
Thông qua nguồn thông tin hữu ích phân phối trên các nền tảng truyền thông phổ biến, Marketing sẽ tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Từ đó, duy trì mối quan hệ với khách hàng, thúc đẩy nhận diện thương hiệu.
Hỗ trợ hoạt động bán hàng
Đương nhiên mục đích quan trọng nhất của hoạt động Marketing chính là hỗ trợ bán hàng. Nhằm nâng cao lợi nhuận.
Bên cạnh sản phẩm tốt thì doanh nghiệp cần phải biết phối hợp với hoạt động Marketing. Vì cho dù sản phẩm có chất lượng đến đâu chăng nữa mà không ai biết đến thì sản phẩm đó cũng khó bán được với số lượng lớn.
Trong kinh doanh hiện đại, nếu muốn bán nhiều hàng thì lời mời chào, ưu đãi khuyến mãi phải thực sự hấp dẫn khách hàng. Đây chính là cơ sở để khách hàng tiếp tục lắng nghe và đồng ý mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
Duy trì độ nhận diện thương hiệu
Bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp chắc chắn không thể quên áp dụng chiến lược Marketing dài hạn chuyên nghiệp. Hoạt động Marketing giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong phổ cập cũng như duy trì độ nhận diện thương hiệu.
Khi đã có thương hiệu thì sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Bởi phần lớn người mua đều ưu tiên sản phẩm hay dịch vụ từ những thương hiệu uy tín, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.
Công việc liên quan đến ngành học Marketing
Ngành học Marketing hiện nay hứa hẹn khá nhiều cơ hội việc làm. Dưới đây là một số công việc liên quan đến Marketing tương đối phổ biến.
- Chăm sóc khách hàng: Làm nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng, tư vấn, giải đáp thắc mắc trực tiếp từ xa.
- Quan hệ công chúng: Lên kế hoạch và triển khai chiến dịch truyền thông, duy trì cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Công việc của nhân viên quan hệ công chúng đặc biệt quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, ảnh hưởng đến chiến lược Marketing dài hạn.
- Tiếp thị: Đảm nhiệm nhiều công việc như quảng bá, tư vấn bán hàng,.. Nói chung là những công việc liên quan đến hoạt động mở rộng thị trường.
- Nghiên cứu thị trường: Làm nhiệm vụ nghiên cứu, thu thập thông tin cần thiết cho hoạt động phát triển thị trường. Dữ liệu thu thập từ quá trình nghiên cứu phục vụ hữu ích cho hoạt động triển khai phân phối sản phẩm, xây dựng chính sách khuyến mãi và hậu mãi.
- Lập kế hoạch truyền thông: Quyết định đến hiệu quả của một chiến dịch marketing. Đội ngũ thực hiện công việc này cần tận dụng tối đa mọi kênh truyền thông để sản phẩm, dịch vụ tiếp cận được với đông đảo khách hàng.
- Bán hàng: Nhân viên bán hàng cần nên kế hoạch phối hợp cùng bộ phận khác hoàn thành mục tiêu doanh số. Thông qua hoạt động bán hàng, doanh nghiệp cũng tiếp cận thêm đáng kể khách hàng tiềm năng.
- Định giá dịch vụ, sản phẩm: Quá trình định giá quyết định trực tiếp đến doanh số cũng như mức độ hài lòng của khách hàng với giá thành sản phẩm. Dựa vào chi phí sản xuất, hoạt động, phân phối và Marketing mà bộ phận định giá cần nghiên cứu đưa ra bảng giá hợp lý nhất.
>> Xem thêm: ROI – Một yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing
Một nhân viên marketing cần hội tụ kỹ năng gì?
Một nhân viên Marketing giỏi cần hội tụ nhiều kỹ năng. Những kỹ năng này không phải lúc nào cũng học được trên trường lớp mà phải đến từ quá trình hoạt động thực tế.
- Khả năng thích nghi: Một Marketer cần phải thích nghi tốt với đa dạng môi trường làm việc. Cùng với đó là khả năng ứng biến linh hoạt với mọi tình huống, bình tĩnh giải quyết vấn đề vướng mắc với khách hàng và đồng nghiệp.
- Kỹ năng quan sát và lắng nghe: Đây là kỹ năng cần thiết giúp một nhân viên Marketing nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Để rồi từ đó đưa ra tư vấn, hỗ trợ phù hợp.
- Kỹ năng sáng tạo: Muốn trở thành Marketer giỏi, bạn không thể thiếu đi tính sáng tạo. Đặc biệt nếu hoạt động trong mảng truyền thông, sáng tạo nội dung thì kỹ năng này lại càng quan trọng hơn, giúp bạn tiến xa trong công việc.
- Kỹ năng giao tiếp: Một trong những kỹ năng quan trọng nhất với một Marketer. Bởi cho dù công nghệ và phát triển đến đâu thì nhân viên Marketing vẫn chưa biết tương tác, trao đổi hiệu quả với khách hàng. Từ đó, duy trì mối quan hệ thân thiết, khiến khách hàng hứng thú với dịch vụ sản phẩm.
- Kỹ năng phối hợp nhóm: Mỗi chiến dịch Marketing cụ thể luôn cần đến sự phối hợp của nhiều nhân sự. Bạn không thể làm việc một cách độc lập mà phải biết hợp tác với đội nhóm, đưa ra hướng giải quyết hiệu quả nhất cho từng nhiệm vụ được giao.
- Kỹ năng sale: Tất cả Marketer nói chung đều phải trau dồi kỹ năng bán hàng. Bởi mục đích cuối cùng của Marketing chính là thuyết phục khách hàng chốt đơn sản phẩm, dịch vụ.
Lời kết
Với tất cả phần tóm gọn kiến thức trên đây, hy vọng bạn đã hiểu một cách chính xác Marketing là gì. Marketing ngày càng chứng minh vai trò quan trọng trong mọi ngành nghề lĩnh vực. Vậy nên, bạn hãy chú ý cập nhật kiến thức mới nhất về Marketing và áp dụng vào thực tế.