Quy trình SEO cơ bản mà mỗi SEOer áp dụng gần như tương tự nhau. Tất nhiên tùy vào kinh nghiệm triển khai, khả năng lên kế hoạch, nắm bắt thị trường,.. Mà hiệu quả từng chiến dịch SEO không phải lúc nào cũng giống nhau. Tuy nhiên nếu là người mới, bạn cần nắm rõ quy trình SEO chuẩn để áp dụng cho mọi dự án.
Xác định tình trạng website – bước đầu tiên trong quy trình SEO
Xác định tình trạng website chính là bước đầu tiên bạn cần thực hiện khi lên kế hoạch và triển khai SEO.
Kiểm tra lỗi kỹ thuật
Website mới lập hoặc đã đi vào hoạt động thường ít nhiều gặp phải lỗi kỹ thuật. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Chính vì thế trước khi triển khai bất kỳ hoạt động nào, bạn cần kiểm tra lỗi kỹ thuật mà website có thể đang gặp phải.
Cấu trúc website, xếp hạng hiện thời và crawl là một số yếu tố bạn cần quan tâm trong quá trình kiểm tra lỗi kỹ thuật. Vấn đề bạn phải quan tâm nhất ở đây bao gồm:
- Tình trạng khai báo sitemaps (phần sơ đồ của website giúp bộ máy của Google nhận biết và xếp hạng nội dung)
- File robots.txt là phần hỗ trợ SEOer quản trị web một cách linh hoạt
- Xác định xem website đã chèn chính xác Schema vào Head ứng với từng nội dung bài viết hay chưa
- Kiểm tra những lỗi thường gặp như lỗi 301, lỗi 302, lỗi 404
- Kiểm tra xem trang đã có tiêu đề hay chưa, tiêu đề có đảm bảo số lượng ký tự theo yêu cầu hay không
- Kiểm tra tốc độ load trên cả Desktop và Mobile
>> Xem thêm: Gia tăng doanh số và khách hàng tiềm năng với dịch vụ SEO
Kiểm tra mạng lưới bài viết
Sau quá trình kiểm tra lỗi kỹ thuật trên website và xử lý, bạn tiếp tục chuyển sang giai đoạn kiểm tra mạng lưới bài viết trên web. Bởi chất lượng content luôn là yếu tố quyết định đến hiệu quả của một chiến dịch SEO.
Khi tiến hành kiểm tra content, bạn rà soát xem website đã có đầy đủ hệ thống thông tin cần thiết hay chưa. Bao gồm phần giới thiệu, phần liên hệ, phần sản phẩm (với website bán hàng).
Ngoài ra, bạn cần xác định xem content có cung cấp giá trị hữu ích cho người dùng hay không, thân thiện với công cụ tìm kiếm Google hay chưa. Sau đó tiếp tục lọc và khắc phục 3 lỗi cơ bản thường gặp như:
- Thin content: Phần nội dung đang bị ngắn và mỏng không đủ sức cạnh tranh với đối thủ
- Duplicate Content: Phần nội dung trên web đang bị trùng nhập với web của đối thủ
- Content under-performance: Chất lượng nội dung tốt nhưng vẫn chưa đủ đột phá để lên top
Kiểm tra Onpage
Trong phần kiểm tra Onpage, bạn tiếp tục xác định một vài lỗi kỹ thuật liên quan, ảnh hưởng đến xếp hạng web. Chẳng hạn như:
- Lỗi liên quan đến Canonical: Phiên bản www chưa cập nhật kịp thời, chưa điều hướng 301 redirect
- Lỗi liên quan đến Keyword Cannibalization: Khi xuất hiện nhiều trang cùng tối ưu 1 keyword dễ khiến website khó tăng hạng
- Cấu trúc website: Cấu trúc website thiếu khoa học là một điểm trừ trong đánh giá xếp hạng của bộ máy Google
- Cấu URL: Cần chứa keyword nhưng phải ngắn gọn, thân thiện với Google
- Mạng lưới Internal Link: Mỗi trang cần SEO phải có Internal Link liên kết đến trang khác, theo hướng phù hợp về nội dung.
Kiểm tra Offpage
Yếu tố quan trọng nhất để Google xem xét, xếp hạng website chính là mạng lưới backlink. Lúc này, bạn nên rà soát lại Onpage, xác định những yếu tố đang ảnh hưởng đến chất lượng backlink. Ví dụ như:
- Bài viết đã có backlink phù hợp với nội dung hay chưa
- Backlink từ website uy tín liệu có được Google đánh giá cao hay không
- Từ thời điểm triển khai backlink, traffic trên website có tăng trưởng khả quan không
Kiểm Entity
Trường hợp chưa triển khai Entity, bạn cần bắt tay vào triển khai càng sớm càng tốt. Còn nếu có Entity nhưng chưa hiệu quả, bạn nên xem xét lại thông tin liên hệ trên website đảm bảo tính thống nhất hay chưa.
>> Xem thêm: Tìm hiểu về khóa học SEO và tại sao nó quan trọng đối với sự phát triển trang web của bạn.
Lên kế hoạch từ khóa cho chiến dịch SEO
Bước tiếp theo trong tổng thể quy trình SEO là lên kế hoạch từ khóa. Lúc này, bạn cần đến sự hỗ trợ của một số công cụ cần thiết.
- Google Keyword Planner: Một trong số những công cụ hỗ trợ lên kế hoạch từ khóa chuẩn xác nhất. Bởi nó được nghiên cứu và phát triển bởi chính Google. Tuy nhiên muốn sử dụng Google Keyword Planner, bạn cần bỏ chi phí chạy ít nhất 1 – 2 chiến dịch quảng cáo thì Google mới mở khóa Google Keyword Planner.
- io: Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến nhất được đông đảo SEO lựa chọn. Với công cụ này, bạn có thể thu được nhiều từ khóa liên quan từ một từ khóa chính ban đầu. Cùng với đó là thông tin liên quan đến lưu lượng tìm kiếm, giá thầu quảng cáo,…
- Ahrefs: Chức năng Keyword Explorer trên Ahrefs cho phép bạn xác định danh sách từ khóa mục tiêu nhanh chóng.
Ngoài ra, còn khá nhiều công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa khác. Nhưng chỉ với 3 công cụ trên cũng đủ giúp bạn hoàn thành bộ từ khóa cho website.
>> Xem thêm: Bí quyết để thành công với dịch vụ quảng cáo Google trọn gói
Bước vào triển khai cụ chủ đề Topic Cluster
Đây là phần khá quan trọng trong quy trình SEO đòi hỏi bạn phải triển khai nhiều công việc. Từ lựa chọn chủ đề cần đua top cho đến thiết lập liên kết nội dung.
Chọn Topic cần đua top
Trước tiên bạn hãy lựa chọn một chủ đề chính muốn tối ưu và ganh đua top. Chủ đề chính này phải đảm bảo tính bao quát chủ đề nhỏ hơn.
Bạn có thể lên danh sách chủ đề cần viết. Tiếp đó, lựa chọn ra một chủ đề dễ dàng triển khai nhất, có cơ hội cạnh tranh với đối thủ.
Nghiên cứu từ khóa
Hãy tận dụng một trong những công cụ vừa gợi ý trong mục trên và tiến hành nghiên cứu từ khóa theo chủ đề bạn lựa chọn. Trong khi nghiên cứu từ khóa, bạn phải xác định chính xác dạng website mà mình đang làm.
- Website sản phẩm thì cần phải tối ưu theo dạng Silo
- Website chuyên về chia sẻ kiến thức thì phần nội dung phải thực sự hữu ích, thu hút người dùng truy cập và tương tác
Phân loại từ khóa theo nhóm
Nếu đã có danh sách từ khóa phù hợp, bạn tiếp tục chuyển sang quá trình phân loại từ khóa theo từng chủ đề. Trong đó, mỗi nhóm từ khóa lại ứng với ý định tìm kiếm riêng của người dùng.
Chẳng hạn như với chủ đề ăn kiêng, bạn có thể tiếp tục phân loại thành nhiều chủ đề nhỏ hơn ứng với từng nhóm từ khóa.
Rà soát lại content
Đối với những website đã có content, bạn hãy tiếp tục rà soát lại toàn bộ xem có phù hợp với chủ đề lựa chọn không. Trường hợp content chưa đầy đủ thì bạn nên tìm cách bổ sung.
Còn nếu content khá hoàn thiện rồi, bạn cũng có thể cân nhắc viết thêm cho cả phần Cluster Content và Pillar Page.
>> Xem thêm: Thủ thuật SEO hiệu quả để tăng lưu lượng truy cập và tối ưu hóa trang web của bạn
Liên kết nội dung thành từng nhóm phù hợp
Trước khi tiến hành liên kết nội dung thành từng nhóm phù hợp, bạn nên viết lại nội dung theo đúng chuẩn Cluster Content và Pillar Page. Đây là bước quan trọng bạn cần thực hiện trong quy trình SEO, nếu muốn website trở nên thân thiện với hệ thống công cụ tìm kiếm và người dùng.
Trong quá trình liên kết nội dung thành từng nhóm, bạn phải đảm bảo rằng toàn bộ liên kết của Cluster Content và Pillar Page phải có sự ăn nhập. Đồng thời, chúng phải là liên kết theo hướng 2 chiều.
Bắt đầu quá trình triển khai content
Ở bước này việc đầu tiên bạn cần làm là lên dàn ý cho bài viết. Tiếp theo là tính toán số lượng chữ mỗi bài viết rồi mới bắt tay vào viết bài.
Lưu ý rằng dàn ý của bài viết cần đảm bảo đủ ý, đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của người dùng về từ khóa tương ứng.
Đến giai đoạn bắt tay vào viết bài, bạn nên lựa chọn giọng văn gần gũi, đi thẳng vào vấn đề mà người dùng quan tâm. Ngoài tập trung cho phần nội dung chất lượng thì bạn cần đảm bảo bài viết phải chuẩn SEO. Như vậy, bài viết bài viết sẽ nhanh lên top hơn.
Nhưng dù triển khai content theo hướng nào thì nội dung trong bài viết cần đảm bảo tính chính xác. Content phải thu hút người dùng đọc hết từ đầu đến cuối, hoặc ở lại ít nhất một vài phút.
Tiến hành tối ưu Onpage
Muốn website thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn, bạn chắc chắn không thể bỏ qua bước tối ưu Onpage. Một số phần cơ bản cần tối ưu gồm:
- Thẻ tiêu đề và thẻ mô tả: Đều phải chứa từ khóa
- Các thẻ Heading trong bài: Mỗi bài viết từ 1.000 từ nên đảm bảo phân bố đủ Heading 1 – Heading 3, bài viết dài có thể triển khai tới Heading 6
- Hình ảnh: Chỉnh dung lượng xuống càng thấp càng tốt, hình ảnh đảm bảo độ sắc nét và đồng chất kích thước
- Tốc độ: Tối ưu tốc độ load trên cả phiên bản Mobile và Desktop
>> Xem thêm: Xu hướng SEO – Những xu hướng mới trong lĩnh vực SEO
Bắt tay vào xây dựng hệ thống Internal Link
Dựa vào tính chất website, người ta thường áp dụng 2 loại hình cấu trúc Internal Link cơ bản:
- Với website dịch vụ: Áp dụng dạng cấu trúc Silo
- Website chuyên về tin tức, kiến thức: Áp dụng cấu trúc Cluster
Trong khi thực hiện chèn Internal Link, bạn không nên quá lạm dụng từ khóa SEO để gắn vào link. Thay vào đó, link liên kết phải chèn một cách tự nhiên theo đúng ý định tìm kiếm của người dùng.
Chuyển sang bước triển khai, tối ưu Entity
Tối ưu Entity là bước rất quan trọng trong quy trình SEO nhưng lại không được nhiều SEOer chú trọng. Nếu muốn cải thiện thứ hạng website nhanh và bền vững, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua bước triển khai và tối ưu Entity.
Quá trình tối ưu Entity bài bản giúp bạn tập trung toàn lực cho mục tiêu quan trọng khác mà không cần thiết tâm nhiều đến yếu tố nội dung, từ khóa. Công việc cụ thể mà bạn cần thực hiện bao gồm:
- Thiết lập IFTTT cho phép đăng bài và chia sẻ bài tự động trên nền tảng mạng xã hội ở chế độ công khai
- Tập trung phần content PR (giới thiệu thương hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh hoạt động,.. )
- Bổ sung thêm một số hạng mục cần thiết như chính sách bảo hành, còn sử dụng,.. Với dạng website dịch vụ
- Tạo liên kết từ website đến hệ thống trang mạng xã hội của cá nhân hay doanh nghiệp sở hữu web
- Cập nhật thông tin về địa chỉ của doanh nghiệp hay cá nhân sở hữu website trên Google Maps
Khép lại quy trình SEO bằng bước triển khai Offpage
Offpage mặc dù là bước cuối cùng nhưng lại là bước quan trọng nhất trong quy trình SEO. Quá trình này ảnh hưởng lớn đến thứ hạng từ khóa cũng như website trên công cụ tìm kiếm. Muốn tối ưu Offpage tốt, bạn phải nắm rõ 3 vấn đề cơ bản sau đây:
- Nhận diện rõ backlink tốt và backlink kém chất lượng
- Tầm quan trọng của backlink trong kết quả của một chiến dịch SEO
- Cần xác định phải đầu tư thời gian và chi phí cho backlink trỏ tới website
Muốn xác định mức độ cạnh tranh của lĩnh vực đang tập trung SEO, bạn hãy tìm cách phân tích đối thủ về cách thức Offpage. Sau đó, tiến hành học hỏi và áp dụng chiến lược Offpage phù hợp.
Thông thường sẽ có 3 nguồn backlink tâm và triển khai. Bao gồm PR báo, Guest Post và dịch vụ hỗ trợ backlink từ các nhà cung cấp.
Khi tiến hành đặt backlink, bạn cần ghi nhớ một vài nguyên tắc nhất định. Cụ thể như:
- Không cài nhiều link trên cùng 1 bài viết (không nhiều hơn 3 link trong cùng một bài viết)
- Ưu tiên cài backlink ở những bài viết có lưu lượng truy cập lớn
- Với dạng triển khai Guest Post hoặc PR báo, bạn cần phải tập trung cho phần nội dung giao cho thật chất lượng
Để đánh giá một backlink chất lượng, người ta thường xem xét theo nhiều yếu tố. Chẳng hạn như:
- Mối liên hệ giữa backlink và domain của website có cao không
- Ưu tiên dạng backlink tìm kiếm
- Tỷ lệ Domain Authority của backlink có cao không
- Backlink có đặt trong đúng ngữ cảnh hay không
- Chất lượng nội dung của bài viết đặt backlink
Tổng kết
Bài viết trên đây vừa tổng hợp chi tiết quy trình SEO cơ bản. Nếu mới làm quen với kiến thức về SEO, bạn cần nắm rõ quy trình này. Mong phần chia sẻ kiến thức của chúng tôi đã cung cấp cho bạn chút thông tin tham khảo cần thiết và hữu ích!