Cuốn cẩm nang đầy đủ Sem là gì? Vì sao SEM lại quan trọng?

SEM – Có lẽ nhiều người nghe đến thuật ngữ này sẽ cảm thấy vô cùng xa lạ và khó hiểu. Nhưng với dân chuyên Seo, SEM là gì đã quá quen thuộc. Thậm chí với chiến thần Marketing thì SEM đã trở thành đòn bẩy giúp họ đạt được doanh số như đúng mục tiêu đề ra.

SEM là gì?
SEM là gì?

Khi bạn muốn sở hữu hệ thống kinh doanh đúng chuẩn “đế chế” riêng của mình, SEM sẽ giúp bạn làm điều này. Giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh khác, thật khó để bạn tồn tại, nhất là bạn là một Newbie mới khởi nghiệp. Việc quan trọng bạn cần làm là có chiến lược quảng bá và phát triển sản phẩm bền vững và độc nhất. Và chính SEM đã mang đến cho bạn sự tự tin để luôn có được lợi thế bền vững hơn hẳn các đối thủ khác.

>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp với giá cả hợp lý

SEM là gì?

SEM được thu gọn bởi Search Engine Marketing mang ý nghĩa Tiếng Việt là “tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm”. Mục đích ứng dụng và đẩy mạnh hoạt động quảng cáo để giúp toàn bộ dòng sản phẩm & dịch vụ bạn đang kinh doanh được hiển thị vị trí tốt nhất trên trang công cụ tìm kiếm (SERPs).

Mọi trang Website đều sẽ được tăng lượng tương tác với số lượng tìm kiếm cao hơn. Trong SEM tồn tại cả Seo và cả PSA.

Hiểu rõ hơn về một số khái niệm liên quan đến SEM
Hiểu rõ hơn về một số khái niệm liên quan đến SEM

SEM = SEO + PPC

SEM tượng trưng cho toàn bộ quảng cáo được thực hiện bằng việc tìm kiếm mất phí. Có rất nhiều thuật ngữ liên quan đến những hoạt động này. Chúng bao gồm:

  • Paid Search Ads: Quảng cáo tìm kiếm cần trả phí
  • Paid Search Advertising: Quảng cáo tìm kiếm cần trả phí
  • PPC (pay-per-call): Bao gồm rất nhiều loại hình quảng cáo có dùng tìm kiếm di động. Chúng sẽ được tính thông qua số lần click chuột rồi đưa đến cuộc gọi vào số di động.
  • CPC (Cost Per Click): Loại chi phí cần phải trả tiền thông qua mỗi cú click chuột.
  • CPM (Cost Per iMpressions): Chi phí cần trả qua mỗi nghìn lần hiển thị

Quảng cáo được tìm kiếm phổ thông nhất vẫn là trên nền tảng CPC hay PPC hoặc CPM. Trong khi đó, SEM giúp bạn tận dụng tối đa mọi ưu việt của quảng cáo này để tìm kiếm ra list khách hàng tiềm năng chất lượng nhất. Chỉ bằng với cụm từ hay số từ có gắn liền tới sản phẩm & dịch vụ hay doanh nghiệp của bạn. Hiểu đơn giản hơn chính là các Key.

Điểm đặc trưng của SEM nằm ở việc nhà quảng cáo sẽ cần bỏ ra chi phí nếu có ai đó click vào quảng cáo này. Điều này đồng nghĩa khi quảng cáo đã hiển thị, bạn không có bất kỳ cú nhấp chuột nào vào link, bạn sẽ phải trả phí.

Google AdWords luôn tìm giải pháp đo lường tìm kiếm trả tiền thông dụng nhất bằng chính những nhà tiếp thị tìm kiếm. Đồng thời, loại hình quảng cáo này cũng tận dụng triệt để Bing Ads hay Yahoo (Search Ads).

Còn nhắc đến Seo, chúng ta cần biết chúng chính là kết quả chứ không phải là loại hình quảng cáo. Tuy nhiên, lượng khách hàng tìm đến sản phẩm thông qua Seo lại vượt trội hơn hẳn PPC.

Nhận diện giữa SEM và Seo để phân biệt rõ
Nhận diện giữa SEM và Seo để phân biệt rõ

>> Xem thêm: Dịch vụ content website định vị thương hiệu – Lan tỏa giá trị và thông điệp.

Nhận diện giữa SEM và SEO

Đến đây có lẽ nhiều bạn đã mường tượng điểm phân biệt giữa SEM và Seo rồi phải không nào? Tuy nhiên để bạn không phải rơi vào tình huống hiểu nửa vời, bạn cần đọc tiếp phần phân tích dưới đây.

Nói một cách đơn giản, SEM chính là cách tiếp thị bằng một số công cụ mà bạn phải trả tiền, mất phí. Bạn nói riêng và doanh nghiệp nói chung sẽ phải thanh toán phí cho hệ thống từ đó thương hiệu của bạn sẽ được hiển thị trên Google quảng cáo.

Còn với Seo được hiểu là cách tối ưu tất cả những công cụ tìm kiếm hoàn toàn khác biệt với SEM. Điểm khác biệt này thể hiện rõ nét ở việc doanh nghiệp hoàn toàn không mất phí cho Google khi người dùng Internet nhấp chuột vào đường link trang Web. Vị trí trang Web sở hữu trên Google đều do Content sản xuất cùng Seo Key hợp lý để có được.

Điểm chung của Seo và SEM nằm ở tầm quan trọng trong mọi chiến lược Marketing Online của mọi doanh nghiệp. Khi Seo giúp thúc đẩy số lượng truy cập ổn định và thường xuyên theo lợi thế bền vững và mạnh mẽ đầu kênh thì SEM giúp việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi thuộc cuối kênh rất hiệu quả.

Sem có tầm quan trọng ra sao trong Marketing Online?
Sem có tầm quan trọng ra sao trong Marketing Online?

>> Xem thêm: KeywordTool.io – Công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả

Tầm quan trọng đặc biệt của SEM

Sau thời kỳ dịch Covid bùng nổ trên toàn thế giới, hình thức buôn bán thương mại điện tử càng trở nên phổ biến hơn. Thậm chí trong tương lai, chúng luôn là xu hướng được lựa chọn tích cực nhất. Khi muốn tìm hiểu hoặc có nhu cầu mua bất kỳ dòng sản phẩm nào, người dùng sẽ tận dụng Internet và hệ thống Google để tìm kiếm.

Hầu hết doanh số đều thuộc về những trang Website sở hữu vị trí top 10 trên bảng xếp hạng của Google, CocCoc,… Do đó, các doanh nghiệp luôn tìm kiếm quảng bá và đẩy mạnh thương hiệu của mình nắm vị trí top đầu này. Từ đó, lượng khách hàng tiềm năng tìm đến càng nhiều. Mức độ giữ chân khách hàng cũng tốt hơn.

Và tất cả những điều này, SEM làm rất tốt. Theo thống kê tại Google khi trang Web của bạn nằm tại vị trí Organic sẽ giúp gia tăng 50% nhấp chuột vào trang.

Nhờ có SEM lượng truy cập vào Web gia tăng lên rất nhiều. Đây cũng chính là đòn bẩy giúp nâng cấp giá trị Brand Awareness và cả Brand Identity.

Đánh giá chi tiết ưu điểm & nhược điểm của Marketing SEM

SEM luôn mang lại hiệu quả cao trong mỗi chiến lược Marketing của các doanh nghiệp. Để tận dụng mọi thứ tốt từ SEM, bạn cần nắm rõ mọi ưu điểm & nhược điểm của chúng.

Ưu điểm của SEM là gì?
Ưu điểm của SEM là gì?

Ưu điểm SEM là gì?

SEM có rất nhiều ưu điểm nên luôn là lựa chọn đúng đắn của mọi doanh nghiệp muốn phát triển mảng thương mại điện tử lâu dài và bền vững. Nhờ có SEM mà trang Website của bạn luôn ở trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

  • Tăng lượng truy cập: Lợi thế của SEM nằm ở rõ việc giúp cho lượng truy cập vào trang Web được tăng lên rất nhiều. Ngay cả trong chiến lược Marketing Search Engine luôn chất lượng. Số lượt nhấp chuột vào trang cũng tăng lên đột phá và bền vững.
  • SERP: Nhờ có SEM mà trên hệ thống kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm trang Web của bạn luôn xuất hiện. Thậm chí vị trí này luôn nằm ở những top đầu ấn tượng. Lượt hiển thị cao và liên tục đã tạo nên mức độ uy tín và tin cậy với khách hàng.
  • Nhận diện thương hiệu tốt hơn: SEM được đánh giá là điểm đột phá của Digital Marketing. Nếu so sánh với cách tiếp thị truyền thống, SEM luôn thể hiện nhiều điểm ưu việt hơn hẳn. Nhờ có SEM mà doanh số bán hàng trực tuyến luôn cao. Đây cũng là cách bạn giúp việc nhận diện thương hiệu sản phẩm tốt hơn và bền vững.
  • Khả năng dự báo: SEM luôn giúp bạn chủ động trong việc nắm vững được số lượng click chuột vào trang của mình ra sao. Đây sẽ là căn cứ để bạn nắm rõ số lượng khách hàng bằng tỷ lệ chuyển đổi.
Nhược điểm của SEM là gì?
Nhược điểm của SEM là gì?

>> Xem thêm: Ahrefs – Công cụ SEO và phân tích backlink hàng đầu

Nhược điểm SEM là gì?

Bên cạnh nhiều ưu điểm, SEM cũng tồn tại một số nhược điểm tồn tại ngay chính ở bản thân.

  • Chi phí cao: Bạn sẽ phải bỏ ra số tiền khá lớn dành cho các Key nhằm lôi cuốn lượng người dùng Internet truy cập vào trang Web. Khi có nhiều cú nhấp chuột vào trang Web đồng nghĩa bạn sẽ mất càng nhiều chi phí. Và công thức chi phí bạn bỏ ra chính là: Chi phí phải trả = Lượng nhấp chuột vào quảng cáo x Đơn giá.
  • Dễ bị đánh đồng: Thực tế, SEM Marketing có thể sẽ bị đánh đồng giữa vô số quảng cáo độc hại khác. Bởi trên nền tảng Internet người dùng sẽ bắt gặp vô số quảng cáo tràn lan, không rõ tốt hay xấu.
Các bước tạo chiến lược SEM quan trọng
Các bước tạo chiến lược SEM quan trọng

Liệt kê một số bước quan trọng tạo chiến lược SEM

Với dân Marketing, SEM mang lại rất nhiều thành tích vượt trội trong quá trình đẩy mạnh doanh thu. Các bước xây dựng chiến lược SEM đơn giản có thể thực hiện dễ dàng với các bạn mới bước vào nghề.

  • Đầu tiên bạn cần xây dựng kế hoạch chọn lựa ra list từ khóa chất lượng.
  • Lọc tất cả Key có gắn liền với doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ theo định hướng tốt nhất.
  • Mở Google Ads đồng thời tạo Campaign
  • Lựa ra Key hợp nhất.
  • Tạo và xây dựng quảng cáo hiển thị tại SERP
  • Lựa chọn ra chiến lược với giá thầu hợp lý. Thanh toán chi phí ứng với mỗi nhấp chuột nhận được.

Với SEM bạn có thể đặt quảng cáo ngay ở vị trí bên dưới của thanh tìm kiếm. Như vậy CR (Conversion Rate) sẽ tỷ lệ thuận với số lượng khách hàng. Tỷ lệ CR càng cao thì khách hàng mới có thêm càng nhiều.

Điều quan trọng bạn cần cam kết chiến dịch SEM luôn có ROI cao nhất. Bạn luôn phải giữ vững mục tiêu phù hợp cho list Key.

Top công cụ SEM tuyệt vời nhất 2023

Cùng tìm hiểu top công cụ SEM được ưa chuộng nhất năm 2023 để không bỏ lỡ cơ hội giúp thành quả kinh doanh được đột phá hơn. Chỉ cần bạn ứng dụng tốt những công cụ này sẽ giúp mảng Marketing Online luôn có lợi thế bền vững.

Top công cụ SEM được yêu thích năm 2023
Top công cụ SEM được yêu thích năm 2023

HubSpot’s Ad Tracking Software

HubSpot là một trong những công cụ SEM được ứng dụng hầu hết trong các doanh nghiệp phát triển mạnh về mảng thương mại điện tử. Chúng là công cụ quảng cáo giúp lượng Traffic tăng mạnh sau mỗi click chuột.

Doanh số kinh doanh vượt trội hơn hẳn nhờ có HubSpot trong mọi dự án đầu tư. Thông qua các thu nhập thông tin và dữ liệu chất lượng, HubSpot đã thật sự khiến mọi nhà Marketing Online phải ngạc nhiên và thán phục.

Công cụ SEMrush
Công cụ SEMrush

SEMrush

SEMRush là công cụ giúp bạn sở hữu lượng từ khóa sâu rộng và tổng quan nhất. Chúng giúp bạn luôn theo dõi sát sao được số lượng Key cùng thứ hạng rõ ràng trên Google. Tất cả lượng truy cập cao hay thấp đều được phân tích đầy đủ.

SEMRush được xem là công cụ SEM giúp nhà Marketing luôn nắm vững được lượng Key dài có bảng xếp hạng cao bền vững nhất. Đồng thời, chúng còn phát huy triệt để mọi tính năng hữu ích trong mảng SEM marketing.

Bạn luôn nắm được danh sách đối thủ cạnh tranh, nhất là vị trí mà họ đang có. Khu vực đối thủ cạnh tranh đang ở đâu? Bạn sẽ biết được nguồn ngân sách cần bỏ ra ứng với lượng Key nhất định.

Công cụ Google Trends
Công cụ Google Trends

Google Trends

Nhắc đến các công cụ SEM không thể bỏ qua Google Trends. Nhờ có chúng mà bạn luôn giám sát tốt lượng tìm kiếm ứng với Key tại một khu vực, ngôn ngữ gắn với khung thời gian nhất định.

Bạn cũng luôn biết rằng các cụm từ nào đang là trend và cụm từ nào không thuộc trend. Đây là căn cứ để bạn xác định nên đầu tư vào Key nào chất lượng cao.

Google Trends còn cho bạn biết được mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng với dòng sản phẩm của doanh nghiệp như thế nào. Bạn cũng nắm rõ dòng sản phẩm được ưa chuộng tại đâu. Từ đây bạn sẽ có kế hoạch chi tiêu ngân sách. Nguồn chi phí bỏ ra cũng được tiết kiệm tối đa.

Công cụ Keywordtool.io
Công cụ Keywordtool.io

Keywordtool.io

Keywordtool.io thuộc top SEM được tích hoạt rất nhiều tính năng hữu ích. Chúng có khả năng phân tích trên nhiều nền tảng khác nhau: Google, Amazon, App Store hay Youtube, Bing, Instagram, và cảTwitter,… Bạn sẽ phát triển dòng sản phẩm của mình đa dạng trên nhiều kênh khác nhau.

Bên cạnh đó, công cụ còn cho bạn biết rõ mọi biến thể từ chính các cụm Key đang nghiên cứu. Bạn sẽ có thêm nhiều list Key vô cùng tiềm năng để quảng cáo tốt hơn.

Nếu bạn cảm thấy hoài nghi về công năng của công cụ SEM này, bạn có thể sử dụng bản Free. Chúng cho phép bạn có thể theo dõi lên đến 750 Key dài kèm theo lượt tìm kiếm chuẩn xác.

Mặc khác nhờ có chúng bạn luôn biết xu hướng Google mà khách hàng hướng đến là gì. Độ ảnh hưởng của Key hướng đến về lâu dài cũng được xác định rõ.

Công cụ Google Ads Keyword Planner
Công cụ Google Ads Keyword Planner

Google Ads Keyword Planner

Tiếp tục đến với một công cụ SEM vô cùng hữu ích trong ngành Marketing Online đó là Google Ads Keyword Planner. Khi dùng công cụ, bạn sẽ đưa ra được quyết định để đưa Key nào đạt hiệu quả mang về doanh số cao. Đồng thời, thương hiệu cũng được đẩy mạnh hơn nữa.

Với mỗi Key, Keyword Planner sẽ luôn kèm theo giá thầu hợp lý. Bạn có thể căn cứ vào khoản ngân sách để đi đến quyết định đầu tư cho từ khóa cụ thể.

Tổng kết

Với lượng kiến thức bỏ túi trên, bạn đã hiểu SEM là gì rồi phải không nào? Tất nhiên, để cảm nhận được hết giá trị của SEM mang lại bạn cần có kiến thức và sự trải nghiệm về nó. Việc nâng cao, mở rộng thương hiệu đối với mỗi doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Chính SEM sẽ giúp bạn làm điều này theo cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *