SEO hình ảnh là gì? Một vài kỹ thuật SEO ảnh cần nắm chắc

Cho dù là các bạn có viết các blog, content hay các bài báo thì cũng luôn cần tới các bức hình minh họa. Thêm vào đó, hình ảnh cũng chính là yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong mỗi bài viết để đảm bảo rằng nội dung của các bạn có thể thu hút người đọc, người dùng. Chính vì vậy, công đoạn SEO hình ảnh cũng đóng vai trò rất lớn, không kém gì về mặt SEO. Vậy tối ưu hình ảnh là gì? Cần phải làm những gì để tối ưu hình ảnh chính xác.

SEO hình ảnh là gì?

SEO hình ảnh được hiểu một cách đơn giản chính là thực hiện quá trình tối ưu hiển thị của hình ảnh tại các website, từ đó có thể dễ dàng đạt được các thứ hạng cao hơn trong bảng tìm kiếm của các công cụ.

SEO hình ảnh là gì? Đóng vai trò gì trong các website
SEO hình ảnh là gì? Đóng vai trò gì trong các website

Thêm vào đó, công việc tối ưu hình ảnh còn đem lại rất nhiều lợi ích cho toàn bộ dự án SEO của các bạn. Có thể kể tới là một vài các lợi ích sau:

  • Thực hiện tối ưu hóa trang website theo tiêu chuẩn của Google, tạo cảm giác thân thiện hơn với người dùng, đồng thời giảm được đa số thời gian tải trang và cực kì thân thiện với các thiết bị di động
  • Nếu như bài viết được lên TOP cao tại phần tìm kiếm hình ảnh cũng góp phần lượng truy cập tới toàn bộ website đó, đồng thời cũng nâng cao được chỉ số SEO tổng thể
  • Việc chia sẻ hình ảnh tới các trang mạng xã hội lớn về hình ảnh có thể kể tới như là Pinterest hay Tumblr cũng hỗ trợ rất nhiều trong quá trình SEO, tạo nhận diện thương hiệu một cách tốt hơn bao giờ hết.

Thêm vào đó, với việc phục vụ được nhiều hơn lợi ích của những người dùng, tại nhiều tài liệu của google hướng dẫn cũng sẽ có đầy đủ về phần tối ưu hình ảnh hiển thị tại website. Ngoài ra, các bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra được Google sẽ dành riêng tới các bạn một mục tìm kiếm về “hình ảnh” tại phía thanh công cụ tìm kiếm. Người dùng có thể tìm kiếm một bức ảnh phù hợp nhất.

SEO hình ảnh góp phần gia tăng rất lớn lượng truy cập cho các trang web
SEO hình ảnh góp phần gia tăng rất lớn lượng truy cập cho các trang web

>> Xem thêm: Tối ưu hóa website và thu hút lượng khách hàng với dịch vụ SEO

Tìm hiểu các kỹ thuật cơ bản khi tiến hành SEO hình ảnh

Khi đã nắm được về khái niệm của tối ưu hình ảnh thì chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được tầm quan trọng của SEO. Vậy sau đây hãy cùng đến với phần giới thiệu các kỹ thuật cần nắm được trước khi tiến hành SEO hình ảnh.

Để có thể tiến hành tối ưu hình ảnh thì cần phải chuẩn bị những kỹ năng gì
Để có thể tiến hành tối ưu hình ảnh thì cần phải chuẩn bị những kỹ năng gì

Tìm từ khóa tối ưu hình ảnh dựa vào công cụ SEO hình ảnh Google

Điều đầu tiên mà các bạn cần chú ý đó chính là ghi nhớ: Từ khóa hình ảnh. Theo nghiên cứu, Google hình ảnh hiện đang chiếm tới 21% về tổng lượng tìm kiếm và không chỉ tại google mà còn cả toàn bộ WWW (World Wide Web). Điều này cũng có nghĩa là các bạn cần nắm được cách xác định từ khóa tìm kiếm cho hình ảnh của mình. Nếu nắm được vững về quy tắc, các bạn không chỉ được hưởng lợi rất nhiều mà đồng thời còn vượt mặt đối thủ.

Và sau đây là một vài lỗi mà các bạn có thể gặp phải khi lựa chọn SEO hình ảnh:

  • Dành nhiều thời gian trên dữ liệu tìm kiếm website để xác định danh sách từ khóa cho trang hoặc cho một bài đăng nào đó.
  • Tiếp theo, các bạn thường dành ra khoảng 30 giây để lựa chọn từ khóa một cách ngẫu nhiên từ danh sách, ngoài ra nên lưu ý bỏ qua số liệu thống kê tìm kiếm hình ảnh trước khi tiến hành thêm các từ khóa này vào ALT tag.

Nếu như các bạn đã từng thực hiện việc SEO hình ảnh như cách trên thì lúc này các bạn có thể tham khảo cách sau đây: Sử dụng công cụ Ahrefs

  • Với công cụ Ahref có rất nhiều các công cụ hữu dụng mà các bạn có thể tùy chọn.
  • Để bắt đầu sử dụng thì các bạn hãy nhập vào đó các keyword. Tiếp theo đó công cụ Ahrefs sẽ gợi ý tới bạn theo từng danh mục chủ đề. Và việc mà bạn cần làm đó chính là lựa chọn một từ khóa có liên quan nhất và tốt nhất là nên lựa chọn từ khóa có lượng tìm kiếm cao.
Có thể sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ tối ưu hình ảnh
Có thể sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ tối ưu hình ảnh

>> Xem thêm: Lợi ích của đào tạo SEO online – Học tập linh hoạt và thuận tiện.

Tăng thứ hạng bằng các hình ảnh nổi bật

.Ngay bây giờ, chỉ cần thực hiện một số tìm kiếm đơn giản trên Google bằng các từ khóa mục tiêu của bạn và bạn sẽ nhận được nhiều hình ảnh phù hợp.

Tuy nhiên, nếu trang web của bạn cũng sử dụng những hình ảnh chung chung đó, thì bạn chính là kẻ hủy diệt thứ hạng EAT của mình.

Không chỉ vậy… khi sử dụng cùng một thư viện hình ảnh nhưng hàng trăm trang web khác… hãy đoán xem? Bạn sẽ cạnh tranh với tất cả các trang web này trong Tìm kiếm Hình ảnh của Google.

Tại sao bạn cần tối ưu hóa tỷ lệ nhấp chuột vào hình ảnh?

Hình ảnh có mức độ tương tác cao hơn (cuộn và nhấp chuột) sẽ tăng thứ hạng nhờ những đổi mới trong thuật toán của Google. Và những hình ảnh có mức độ tương tác thấp sẽ bị chuyển xuống dưới. Nói cách khác: Để xếp hạng cao trong Tìm kiếm Hình ảnh của Google – hình ảnh của bạn phải thật sự nổi bật và bắt mắt.

Chìa khóa để tạo hình ảnh “bắt mắt” thu hút nhiều sự chú ý và nhấp chuột hơn là: xếp hạng nội dung hình ảnh của bạn và sau đó tạo thứ gì đó hoàn toàn khác. Cụ thể, quy trình thực hiện tăng thứ hạng SEO hình ảnh bao gồm 3 bước cơ bản như sau:

  • Tiến hành kiểm tra kết quả tìm kiếm cho các từ khóa mục tiêu
  • Ghi chú lại tất cả những thông tin mà bạn cho rằng quan trọng và có ích
  • Thực hiện ngược lại.
Có thể tăng thứ hạng truy cập dễ dàng chỉ với phương pháp tối ưu hóa hình ảnh cho các trang web
Có thể tăng thứ hạng truy cập dễ dàng chỉ với phương pháp tối ưu hóa hình ảnh cho các trang web

>> Xem thêm: Quảng cáo Google trọn gói – Chiến lược hiệu quả để tiếp cận khách hàng mục tiêu

Nhận đúng các loại tệp hình ảnh: JPG, PNG hoặc Gif

Hiện nay đa số SEOer vẫn thường lựa chọn sai phần mở rộng tệp hình ảnh (hay file extension) và điều này dẫn tới chất lượng kém hoặc có thể kích thước tệp sẽ bị quá lớn hoặc cũng có thể rơi vào cả 2 trường hợp này.

Thế nhưng các bạn có thể phân biệt dễ dàng theo các tệp, qua cách chọn tệp định dạng hình ảnh như sau đây:

  • Tệp Gif: Đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất cho các short animation hay còn được gọi là ảnh động ngắn. Bên cạnh đó tệp gif cũng khá chất lượng đối với những hình ảnh phẳng (flat images) và không có gradient. Tuy nhiên các bạn không nên lựa chọn tệp gif cho các hình ảnh nhỏ, các ảnh chụp màn hình hoặc các hình ảnh có gradient.
  • Tệp PNG: Đây sẽ là định dạng tốt cho các ảnh chụp màn hình của ứng dụng cũng như các ảnh có gradient. Tệp PNG có chức năng giúp cho văn bản trông gọn gàng hơn, thế nhưng vẫn có thể ảnh hưởng tới kích thước của tệp.
  • Tệp JPEG: Đây là định dạng tốt cho ảnh người, địa điểm cũng như sự vật. Và đây cũng chính là định dạng được ưa chuộng nhất trong khi SEO hình ảnh.

Nhập tiêu đề cho hình ảnh

Trên thực tế, mô tả hình ảnh không ảnh hưởng nhiều đến kết quả SEO hình ảnh trên Google. Chú thích chủ yếu nhằm giúp người đọc hiểu rõ hơn về điều gì và bạn muốn truyền tải trong bức ảnh.

Làm nội dung trên web cần phải đúng và đủ. Lựa chọn chủ đề bài viết cần được chọn lọc và nghiên cứu theo thị trường

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cung cấp các gói dịch vụ SEO nội dung cho doanh nghiệp của bạn. Trước khi tạo một bài viết chuẩn SEO, chúng ta tiến hành:

  • Nghiên cứu chuyên sâu về ngành để có thể truyền bá nội dung đúng ngành.
  • Triển khai bộ từ khóa chính chất lượng cao giúp website của bạn lên top nhanh chóng.
  • Chọn một phong cách phù hợp với định hướng kinh doanh của bạn và tạo ra nội dung chất lượng cao mà không bị trùng lặp.
Tiêu đề chính là một trong số các tiêu chí vô cùng quan trọng trong quá trình SEO hình ảnh
Tiêu đề chính là một trong số các tiêu chí vô cùng quan trọng trong quá trình SEO hình ảnh

>> Xem thêm: Kiến thức về SEO cần biết để quảng bá trang web và tăng cường hiệu quả tiếp thị trực tuyến

Lựa chọn kích thước ảnh phù hợp

Kích thước hình ảnh nào là tốt nhất cho một trang web? Rất khó để trả lời chi tiết vì nó phụ thuộc vào vùng hiển thị nội dung trên giao diện website. Đa số các giao diện sẽ thường có chiều dài cũng như chiều cao thuộc khoảng từ 600 cho tới 700px.

Chính vì điều này mà các bạn cũng cần phải thử hình ảnh của mình với từng kích thước khác nhau, từ đó mới có thể tìm được cho mình kích thước phù hợp nhất cho website của mình. Bên cạnh đó, khi tiến hành thay đổi kích thước của hình ảnh, hãy thay đổi cả chiều rộng và chiều cao theo tỉ lệ để tránh rơi vào tình trạng ảnh bị méo.

Tùy chỉnh tên của tệp

Đây là một trong những bước rất đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên, nhiều người lại quên hoặc không thực hiện bước này.

Trước khi thêm bất kỳ hình ảnh nào vào trang web của bạn, vui lòng tùy chỉnh tên tệp. Thay đổi tên hình ảnh và một trong những từ khóa chính có liên quan đến trang của bạn

Thêm vào đó, tên các hình ảnh thường không có dấu và có dấu gạch nối giữa các từ. Đây là một trong những yếu tố bạn cần chú ý khi làm SEO hình ảnh.

Cần đảm bảo tiêu đề hình ảnh theo đúng định dạng
Cần đảm bảo tiêu đề hình ảnh theo đúng định dạng

Tối ưu hóa thẻ ALT

Để giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu hình ảnh của bạn chứa gì, nhiệm vụ của bạn là tối ưu hóa các thẻ ALT của mình. Thẻ ALT sẽ cung cấp mô tả về những gì có trong hình ảnh. Đây là cách bạn thông báo cho Google về nội dung của ảnh và nhắc Google xếp hạng ảnh. Việc tối ưu cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần viết một nội dung ngắn có chứa từ khóa mục tiêu của nội dung.

>> Xem thêm: Cách tìm từ khóa SEO – Phương pháp và công cụ để tìm kiếm từ khóa phù hợp

Tối ưu CTR trên hình ảnh

CTR (Click Through Rate) là tỷ lệ nhấp chuột vào hình ảnh. Bạn cảm thấy thế nào về việc sử dụng thư viện ảnh được chia sẻ với tất cả các trang web khác? Khi khách hàng tìm kiếm hình ảnh, tất cả họ đều được hiển thị cùng một hình ảnh. Nếu vậy, thương hiệu của bạn không nổi bật và không ai biết đến. Để tạo sự khác biệt, bạn nên tạo một hình ảnh mới mang cá tính riêng của thương hiệu.

Cho dù bạn có tối ưu hóa từ khóa bao nhiêu, sử dụng bao nhiêu công cụ SEO nhưng chất lượng nội dung của bạn không có gì khác biệt thì mọi thứ đều trở nên vô nghĩa.

CTR còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để tăng tỷ lệ nhấp chuột vào website thì việc tối ưu website cũng rất cần thiết.

Tối ưu lượng click chuột tại hình ảnh
Tối ưu lượng click chuột tại hình ảnh

Theo dõi lượng truy cập tìm kiếm sau khi SEO hình ảnh

Cụ thể các bạn đang tò mò không biết lưu lượng truy cập tìm kiếm của mình là bao nhiêu, thì hãy tham khảo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào Google Search Console

Trước tiên, khi đăng nhập, bạn sẽ thấy biểu đồ hiệu suất. Nhấp vào “Mở báo cáo” ở trên cùng để truy cập báo cáo đầy đủ.

Bước 2: Chọn dữ liệu cần xem

Tiếp theo, bạn sẽ thấy biểu đồ có số lần hiển thị và nhấp vào Tìm kiếm trên trang web của bạn. Tuy nhiên, điều bạn cần là muốn xem dữ liệu về hình ảnh. Vì vậy, hãy nhấp để thay đổi loại tìm kiếm phía trên biểu đồ.

Hướng dẫn cách theo dõi lượng truy cập tìm kiếm
Hướng dẫn cách theo dõi lượng truy cập tìm kiếm

Chọn “Ảnh” trong hộp bật lên và nhấp vào Áp dụng. Giờ đây, thay vì chỉ có kết quả trên web, bạn sẽ thấy cùng một biểu đồ với số lần hiển thị và số lần nhấp vào hình ảnh.

Hầu hết người dùng có nhiều khả năng phản ứng với một bức ảnh trước khi đọc bài đăng của bạn. Những hình ảnh đẹp, bắt mắt liên quan đến chủ đề của bạn theo những cách mới mẻ chắc chắn sẽ để lại ấn tượng lâu dài và truyền cảm hứng cho người dùng chia sẻ nội dung của bạn.

Nhìn chung, SEO hình ảnh là một công việc khá dễ dàng và hầu như ai cũng có thể thực hiện dễ dàng. Chỉ cần dành một chút thời gian và công sức để tối ưu hình ảnh thì chắc chắn rằng trang web của các bạn sẽ tăng nhiều sự cạnh tranh tại các trang công cụ hàng đầu.

Bài viết trên đây của chúng tôi là những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ tới các bạn về các bước thực hiện SEO hình ảnh. Mong rằng thông qua bài giới thiệu trên các bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc tối ưu hình ảnh và các thực hiện nó sao cho đạt hiệu quả cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *