SEO Specialist là vị trí được đánh giá rất cao trong nghề SEO. Vị trí nhân sự này được nhiều nhà tuyển dụng mời gọi với mức lương hấp dẫn. Vậy SEO Specialist là gì? Họ thường đảm nhiệm những công việc gì? Cần có những kiến thức, kỹ năng nào để trở thành một chuyên gia SEO? Nếu bạn quan tâm đến vị trí công việc này thì hãy tìm hiểu ngay sau đây.
1. SEO Specialist là gì?
SEO Specialist là khái niệm chỉ một vị trí nhân sự trong nghề SEO. Họ chính là những chuyên gia SEO với trình độ chuyên môn và kỹ năng vững chắc, sâu rộng. SEO Specialist rất thuần thục với việc lên chiến lược SEO, tối ưu website trên các công cụ tìm kiếm và đạt được kết quả cao.
Hơn hẳn các SEOer, chuyên gia SEO thường có sự nhạy bén và rất linh hoạt trước những thay đổi về thuật toán của các công cụ tìm kiếm điển hình là Google. Nhờ đó, họ luôn có sự điều chỉnh chiến lược để kịp thời thích ứng với sự thay đổi. Từ đó giúp website có được thứ hạng cao và bền vững.
>> Xem thêm: Tăng tương tác khách hàng qua dịch vụ SEO chất lượng
2. Chuyên gia SEO đảm nhiệm những công việc gì?
Là một chuyên gia nên công việc của SEO Specialist khá nhiều và phức tạp. Dưới đây là một số công việc mà các chuyên gia SEO đảm nhiệm:
- Làm việc với khách hàng để hiểu rõ về mục đích, yêu cầu của khách. Từ đó vạch ra chiến lược tối ưu web đáp ứng các yêu cầu này.
- Hợp tác với bộ phận phát triển website để đưa ra hướng thiết kế web sao cho giao diện chuẩn SEO.
- Tiến hành phân tích, nghiên để đưa ra bộ từ khóa phù hợp phục vụ cho quá trình SEO web.
- Làm việc đội ngũ Content Marketing để xây dựng chiến lược phát triển nội dung website chất lượng, chuẩn SEO. Đồng thời đưa ra kế hoạch audit nội dung cũ để tối ưu tất cả nội dung của website.
- Liên tục giám sát kế hoạch, tiến độ của quy trình SEO. Đánh giá kết quả đạt được sau mỗi giai đoạn của quy trình SEO.
- Tổng hợp và lập báo cáo kết quả SEO. Đồng thời đề xuất với trưởng bộ phận Marketing về định hướng phát triển SEO trong những giai đoạn tiếp theo.
- Phân tích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp về tất cả các mặt ưu điểm đến hạn chế.
- Phân tích khách hàng, phân tích đối thủ để xây dựng được chiến lược SEO tối ưu, phù hợp với doanh nghiệp.
3. 10 + kỹ năng, phẩm chất không thể thiếu của một SEO Specialist
Một chuyên gia SEO thực thụ cần có rất nhiều kiến thức, kỹ năng và phẩm chất. Trong đó phải kể đến các kiến thức, kỹ năng dưới đây:
3.1.Kiến thức, kỹ năng chuyên môn
- Nắm vững kiến thức về SEO: Một chuyên gia SEO không thể thiếu những kiến thức và kỹ năng chuyên môn về nghề SEO như: Nắm chắc tất cả các kiến thức, kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như: phân tích đối thủ, nghiên cứu từ khóa, tối ưu nội dung, xây dựng backlink, SEO Onpage, SEO Offpage, audit SEO,…
- Nắm chắc các SEO tools: SEO Specialist cần phải biết sử dụng thành thạo các SEO tools như Google Search Console, Ahrefs, Google Analytics,… để theo dõi, đánh giá hiệu quả của dự án SEO.
- Kỹ năng viết content: Đây là kỹ năng rất quan trọng với bất kỳ người làm SEO nào. Do đó một chuyên gia SEO cần phải có kỹ năng viết nội dung chất lượng, chuẩn SEO để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng và bộ máy tìm kiếm.
- Kỹ năng phân tích: Các chuyên gia phải biết phân tích, so sánh, đánh giá dữ liệu. Từ đó đưa ra chiến lược SEO hiệu quả.
- Kiến thức, kỹ năng về marketing Online: Tất nhiên một chuyên gia SEO thì phải có hiểu biết chuyên sâu về marketing online như marketing mạng xã hội, email marketing, quảng cáo Facebook, zalo, youtube,….
- Kỹ năng quản lý dự án: Kỹ năng giúp dự án SEO được thực hiện đúng tiến độ và đạt được mục tiêu như kế hoạch đề ra.
- Hiểu biết về UX và UI: Chuyên gia SEO cần phải biết các yếu tố liên quan đến trải nghiệm người dùng và giao diện người dùng như tốc độ load trang, hình ảnh, video, bố cục trang,…Từ đó có biện pháp tối ưu UX/UI để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
- Hiểu biết về các ngôn ngữ lập trình: SEO Specialist nên có kiến thức về một số ngôn ngữ lập trình phổ biến như: HTML, PHP, CSS,…Điều này sẽ giúp họ dễ dàng tối ưu hóa các yếu tố về kỹ thuật cho trang web.
- Kiến thức về kinh doanh: Chuyên gia SEO cũng cần có một số kiến thức cơ bản về kinh doanh. Như vậy mới có thể xây dựng được chiến lược SEO phù hợp với kế hoạch kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.
- Kỹ năng thích ứng và học tập liên tục: Lĩnh vực SEO luôn có sự thay đổi theo thời gian. Bởi vậy SEO Specialist cần có kỹ năng thức ứng, linh hoạt và kỹ năng học tập liên tục để trang bị những kiến thức mới. Từ đó mới mang lại hiệu quả tốt nhất khi SEO.
>> Xem thêm: Khám phá những yếu tố quan trọng trong khóa học chuẩn SEO chất lượng.
3.2.Phẩm chất quan trọng
Ngoài những kỹ năng ở trên thì SEO Specialist cũng cần có những phẩm chất quan trọng để thành công trong công việc. Trong đó phải kể đến các phẩm chất như:
- Tính sáng tạo: Phẩm chất này giúp các chuyên gia SEO luôn đưa ra được các phương pháp, chiến lược SEO mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả công việc.
- Sự kiên trì, nhẫn nại: SEO là cả một quá trình. Có khi phải 6 tháng đến 1 năm mới mang lại hiệu quả. Do đó chuyên gia SEO cần có sự kiên nhẫn để chờ đợi kết quả thành công.
- Kỹ năng giao tiếp: Một chuyên gia SEO thành công thì phải có kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng và các thành viên khác trong team để trao đổi công việc rõ ràng.
- Có tinh thần cầu tiến, cạnh tranh: SEO là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt. Bởi vậy chuyên gia SEO cần có sự cầu tiến, luôn muốn cạnh tranh, muốn vượt lên đối thủ để có chiến lược SEO tối ưu nhất cho khách hàng.
- Tinh thần học hỏi: Phẩm chất này sẽ giúp chuyên gia SEO luôn cập nhật được những kiến thức mới để đáp ứng nhu cầu công việc.
Như vậy bạn đã biết SEO Specialist là gì và cần có những kỹ năng gì. Để trở thành một SEO Specialist chính hiệu đòi hỏi khá nhiều kiến thức, kỹ năng và phẩm chất. Nếu bạn đang muốn trở thành một chuyên gia SEO thì ngay hôm nay hãy lên kế hoạch tích lũy kiến thức, kỹ năng và rèn luyện tính cách. Đây thực sự là công việc đầy thử thách nhưng cũng vô cùng hấp dẫn.
>> Xem thêm: Đơn giản hóa quá trình quản lý website với gói quản trị web trọn gói
4. Vì sao nên trở thành một chuyên gia SEO?
Hiện nay có không ít bạn trẻ băn khoăn về định hướng nghề nghiệp của mình. Một số người mới bước vào nghề SEO cũng cảm thấy áp lực và phân vân không biết có nên học tập để trở thành một một chuyên SEO không hay là rẽ sang hướng khác? Một số lý do dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định đúng đắn cho mình.
4.1.Nhu cầu tuyển dụng chuyên gia SEO ngày càng tăng
Chuyên gia SEO là một vị trí công việc khá hấp dẫn, đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng. Với sự phát triển của Digital Marketing như hiện nay thì nhu cầu tuyển dụng SEO Specialist ngày càng tăng cao. Rất nhiều doanh nghiệp muốn tìm được những chuyên gia thực sự để giúp họ tối ưu dự án SEO. Họ sẵn sàng trả mức lương khủng để tuyển được SEO Specialist thực thụ. Vì thế, nếu bạn muốn có thu nhập cao trong lĩnh vực công nghệ thì đây là vị trí công việc rất đáng để bạn cân nhắc.
4.2.Cơ hội khởi nghiệp và phát triển bản thân
Bạn là người say mê làm việc với thông tin và kỹ thuật số? Bạn muốn làm việc trong môi trường thử thách bản thân? Vậy thì trở thành một chuyên gia SEO là điều bạn nên hướng tới.
Công việc này giúp bạn giúp bạn có nhiều cơ hội để phân tích các thông tin. Đồng thời bạn được học hỏi, trau dồi nhiều kiến thức kỹ năng để phát triển bản thân. Sau khi đã nắm vững tất cả những kiến thức chuyên môn và tích lũy được kinh nghiệm cần thiết, bạn có thể tự mình khởi nghiệp bằng việc xây dựng và phát triển trang web của bản thân. Hoặc trở thành chuyên gia đào tạo SEOer cũng là hướng đi rất tốt.
>> Xem thêm: Các yếu tố quan trọng trong Technical SEO và cách tối ưu hóa trang web của bạn
5. Làm gì để trở thành một SEO Specialist?
Bạn đã thấy sự hấp dẫn trong nghề SEO Specialist về thu nhập cũng như những cơ hội mở ra trong sự nghiệp. Vậy bạn đã biết cần làm gì để trở thành một chuyên gia SEO chưa? Nghề này không được đào tạo chính thống trong nhà trường. Bởi vậy để trở thành một SEO Specialist, bạn cần học hỏi và tích lũy dần các kiến thức. Đây là cả một quá trình học hỏi liên tục:
- Trước tiên bạn hãy tham gia một hoặc một vài khóa học SEO để có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực này. Hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo SEO với học phí hợp lý để bạn lựa chọn.
- Xây dựng cho mình một website và thực hành SEO thông qua chính website của mình.
- Học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia SEO khác
- Xin vào làm việc trong các công ty ở vị trí SEO để tích lũy kinh nghiệm thực tế.
- Bạn có thể nhận thêm dự án SEO nhỏ của khách hàng để làm ở nhà.
- Tự học hỏi thêm các kiến thức về SEO trên mạng
- Tìm hiểu và nắm được các công cụ SEO phổ biến để phục vụ cho công việc.
- Tham gia vào các diễn đàn SEO uy tín để update sự thay đổi của các công cụ tìm kiếm như Google chẳng hạn.
- Khởi nghiệp bằng cách mở công ty SEO Agency
Để trở thành một chuyên gia SEO không dễ. Tuy nhiên nếu bạn có sự say mê hoặc coi đây là sự nghiệp của mình thì nghề SEO Specialist nên là mục tiêu của bạn. Để trở thành một chuyên gia SEO bạn cần có kinh nghiệm thực chiến ở các dự án tối thiểu là 5 năm. Xác định được điều này, bạn cần học hỏi để tích lũy kiến thức. Đồng thời liên tục thực hành để để trau dồi kỹ năng.
>> Xem thêm: Quy trình SEO – Bước đi cần thiết để đạt được kết quả SEO tốt
6. Lương của chuyên gia SEO là bao nhiêu?
Đây chắc hẳn là điều bạn đang rất muốn biết. Theo đó, tại Việt Nam, lương của một chuyên gia SEO phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng, thành tích, chứng chỉ liên quan đến nghề SEO,…Tùy thuộc vào các yếu tố trên mà lương của SEO Specialist dao động từ 10-50 triệu/tháng. Có thể nói đây là mức thù lao khá hậu hĩnh.
Lời kết
Với chia sẻ ở trên bạn đã biết được SEO Specialist là gì, làm thế nào để đáp ứng được vị trí công việc này. Nếu bạn đã xác định đây là nghề của mình trong tương lai thì hãy chăm chỉ học hỏi và không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu.