Viết Content chuẩn SEO chính là bí quyết giúp cho mọi trang Web được tối ưu hóa bền vững trên công cụ tìm kiếm. Đây cũng là đòn bẩy giúp cho mọi doanh nghiệp tạo được nguồn doanh thu khủng và ổn định. Vậy để hiểu rõ kỹ năng lên bài viết SEO bạn không nên bỏ qua bài viết bổ ích dưới đây.
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO hiểu đơn giản chính là bài viết mà nội dung đã được tối ưu hóa. Mục đích đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng và thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm thông qua những kỹ thuật SEO.
Để đạt chuẩn SEO, bài viết cần thỏa mãn nhiều tiêu chí như:
- Vị trí xuất hiện từ khóa
- Độ dài ứng với số từ trong bài viết
- Mật độ từ khóa
- Mức độ chuyên môn
- Tuyệt đối không trùng lặp nội dung
- Sử dụng Internal và External Link hiệu quả
- Tối ưu hóa Image và Video có liên quan.
Đồng thời, bài viết cũng cần được tối ưu hóa đáp ứng người dùng và công cụ tìm kiếm.
>> Xem thêm: Làm web giá rẻ với chất lượng không đổi
Viết Content chuẩn SEO mang lại lợi ích ra sao?
Bài viết chuẩn SEO mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp đang sở hữu nhiều trang Website bán hàng. Đối với Google, nội dung của trang Web được viết Content chuẩn SEO luôn được ưu tiên hàng đầu.
Những lợi ích của Content chuẩn SEO mang lại là nhiều vô kể, cụ thể như:
- Giúp từ khóa được tăng thứ hạng trên Google.
- Tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng tốt hơn.
- Giúp trang Website tăng thu nhập và có nguồn khách hàng ổn định
- Xây dựng và quảng bá thương hiệu với lợi thế bền vững, hiệu quả
Chính vì vậy tất cả các Website được tạo ra đều hướng đến nội dung chất lượng, chuẩn SEO.
Viết Content chuẩn SEO như thế nào với 8 bước cụ thể
Content chuẩn SEO đáp ứng rất nhiều tiêu chí từ việc nghiên cứu từ khóa, vị trí xuất hiện Key, mật độ Key ra sao?… Tất tần tật những điều này cần được tuân thủ chặt chẽ để tạo ra một bài viết đáp ứng chuẩn SEO với nội dung hay và chất lượng.
Dưới đây là 8 bước giúp người viết nội dung có thể tạo ra được các bài viết Content chuẩn SEO nhất:
Bước 1: Nghiên cứu Key chính và Key phụ
Công việc bắt buộc đầu tiên trong công đoạn viết bài chuẩn SEO đó là bạn cần biết rõ chủ đề cần viết. Tiếp đến, bạn cần xác định list từ khóa chính và phụ để tối ưu nội dung. Việc nghiên cứu Keyword phù hợp giúp bài viết không bị lặp từ và thích hợp từng văn cảnh.
Để công việc trở nên hiệu quả, bạn cần sắp xếp list từ khóa theo nhóm phục vụ cho chiến dịch SEO. Ngoài ra, bạn cần ứng dụng công cụ tìm kiếm và tiến hành tham khảo trang Web đối thủ để tăng chất lượng về bộ sưu tập từ khóa hơn.
>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị website giá rẻ – Đồng bộ hóa và quản lý dữ liệu
Bước 2: Tìm kiếm tài liệu tham khảo và xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO
Viết Content chuẩn SEO không chỉ lên list từ khóa mà còn cần tham khảo những tư liệu có liên quan. Bạn cần đọc 3-5 bài viết thuộc top đầu trên Google và 2-3 bài trong và ngoài nước. Mặc khác, hình ảnh và Video minh họa luôn cần có sự chuẩn bị kỹ càng trước đó.
Thông thường, content chuẩn SEO luôn sở hữu cấu trúc phân thành 3 phần:
- Phần đầu: Giới thiệu chủ đề theo nguyên tắc 5W1H
- Phần thân: Nêu nội dung chi tiết kèm theo Subheading chuẩn cấu trúc kim tự tháp ngược
- Phần cuối: Tổng kết lại nội dung cốt lõi của chủ đề.
Ngoài ra, bạn cần có sự kết hợp với một số kỹ thuật trong khi viết bài chuẩn SEO như:
- Nêu vấn đề
- Tạo tranh luận
- Đưa ra bằng chứng và kiến thức nền nhằm tăng tính thuyết phục và độ lôi cuốn cho người đọc.
- Hình ảnh và video minh họa không thể thiếu nhằm giải thích và giải đáp khúc mắc cho người đọc.
Bước 3: Triển khai cách viết bài chuẩn SEO tốt nhất
Trong quá trình triển khai viết Content chuẩn SEO, bạn cần luôn nhớ đến chủ đề đang đề cập để truyền tải thông tin chính xác và đáp ứng được nhu cầu của người đọc. Đặc biệt, nội dung phải có giá trị, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo tính Unique.
Bài viết SEO là luôn đặt từ khóa chính và phụ trong nội dung. Nhưng bạn cần lưu ý tránh chèn và nhồi từ khóa gượng ép, quá nhiều. Bạn nên tận dụng các từ đồng nghĩa hay có từ liên quan để đưa vào bài viết và đặt từ khóa rải rác trên Website.
Đồng thời, bạn cần dùng những công cụ soạn thảo để làm nổi bật các nội dung then chốt để giúp người đọc dễ hiểu hơn. Cuối cùng, đừng quên vị trí chèn link để giúp người đọc hiểu về bài viết sâu hơn. Đây cũng là cách bạn quảng bá thương hiệu và xây dựng độ uy tín Website rất hiệu quả.
>> Xem thêm: Content Marketing – Chiến lược tiếp thị và quảng bá thông qua nội dung
Bước 4: Tối ưu nội dung chuẩn SEO
Viết Content chuẩn SEO cần đến rất nhiều yếu tố đáp ứng tiêu chuẩn:
Tối ưu URL/ Slug
Viết bài chuẩn SEO cần quan tâm đến việc tối ưu URL/Slug. Việc Submit URL cho Google, bạn cần đảm bảo URL rõ ràng, ngắn gọn và dễ đọc không chỉ với người dùng mà cả với Google tìm kiếm. Để tối ưu Slug/ URL, bạn cần:
- Chọn các URL chứa Key chính sở hữu lưu lượng tìm kiếm cao nhất
- Dùng URL ngắn, dễ đọc và dễ nhớ
- Dùng 301 Redirect nhằm thay đổi URL khi cần thiết.
Tối ưu Title
Bài viết tối ưu SEO bạn sẽ luôn dùng thẻ Title – Tiêu đề duy nhất của mỗi bài viết. Để đảm bảo tính ưu việt với nội dung chuẩn SEO, Title cần đáp ứng các yếu tố sau:
- Tiêu đề cần ngắn gọn (< 60 ký tự) giúp việc hiển thị đầy đủ trên Google.
- Tiêu đề cần tóm tắt được toàn bộ nội dung chủ chốt của bài viết. Lưu ý tiêu đề cần có mối liên quan chặt chẽ với nội dung cần viết.
- Tiêu đề nên chứa các Key mục tiêu, nhưng tránh sự lạm dụng.
Tối ưu Heading 1
Viết Content chuẩn SEO cần lưu ý tối ưu Heading 1 như sau:
- Không trùng lặp H1 và tiêu đề của bài viết.
- H1 cần chứa từ khóa với lượng tìm kiếm cao thứ 2 và tối đa 70 ký tự.
- Để tăng tỷ lệ click vào bài viết cần ưu tiên dùng các số lẻ kết hợp với những tính từ sắc sảo trong H1
Tối ưu Subheading (H2, H3, H4…)
Tối ưu Subheading cụ thể là:
- Sub-heading đảm bảo làm rõ bố cục và ý nghĩa của bài viết
- Heading cấp thấp luôn giữ vai trò hỗ trợ làm rõ nghĩa cho Heading cấp cao hơn
- Sub-heading phải chứa Key và được in đậm
- Mỗi đoạn văn trong Subheading chỉ nên tối đa 300 chữ
- Bài viết cần Logic với tối thiểu 2 Heading cấp thấp ứng với mỗi Heading cấp cao hơn.
Tối ưu Meta Description
Bài viết chuẩn SEO không thể bỏ qua việc tối ưu Meta Description – Bản tóm tắt miêu tả nội dung của Website. Nhờ vậy, người đọc có thể tiếp cận nội dung mong muốn khi đến với trang Web với công cụ tìm kiếm.
Để tối ưu thẻ miêu tả, bạn cần lưu ý:
- Nội dung cần ngắn gọn, cô đọng, nêu được nội dung chính của Website và giải pháp đáp ứng nhu cầu người đọc.
- Chỉ nên dùng tối đa 120 ký tự để tương thích với giao diện Desktop và thiết bị Smartphone.
- Không sử dụng quá nhiều Key và đảm bảo miêu tả có tính thu hút, lôi cuốn cao.
Tối ưu hình ảnh và thống nhất Concept Design
Cách tối ưu hình ảnh giúp giúp cho trang Web tăng được lượng truy cập đó là:
- Sử dụng định dạng .JPG và đặt tên với từ khóa khi đăng tải
- Cố định kích thước và chất lượng hình ảnh sắc nét
- Thêm chú thích và đặt hình ảnh ở vị trí canh giữa
- Bài viết nên có tối thiểu một hình ảnh riêng hay tự thiết kế
- Không copy hình ảnh của đối thủ
- Số lượng hình ảnh phải phù hợp với số lượng chữ của bài viết chuẩn SEO
- Chèn tối thiểu 1 Infographic vào bài viết nhằm tối ưu SEO hình ảnh.
Chèn từ khóa vào bài viết chuẩn SEO
Viết Content chuẩn SEO cần tối ưu trong việc chèn từ khóa, cụ thể:
- Từ khóa cần sự phân bổ theo cách hợp lý và tự nhiên căn cứ vào danh mục key lúc đầu.
- Các từ khóa chính đảm bảo xuất hiện nhiều nhất và được làm nổi bật bằng cách in đậm.
- Từ khóa chính nên có mật độ xuất hiện khoảng 1-3% trong bài viết.
- Công cụ như Yoast SEO hay SEO Quake sẽ có tính năng giúp kiểm tra mật độ từ khóa nhằm điều chỉnh cho phù hợp.
Tối ưu Internal link
Internal link là những liên kết nội bộ trong trang Website. Chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến Website về thứ tự và độ tương tác với khách hàng tiềm năng.
Do đó, bạn cần tận dụng truy cập từ bài viết cũ. Sau đó, bạn chèn từ khóa liên quan và liên kết với các bài viết xếp cùng chủ đề. Đồng thời, bạn sẽ dùng Anchor Text chứa từ khóa cụ thể và tối thiểu 3 liên kết nội bộ trong mỗi bài viết.
Tối ưu External link
External link chính là những liên kết từ trang Web của bạn trỏ tới những Website bên ngoài. Dù chúng không phải là liên kết nội bộ, nhưng External Link có nhiệm vụ quan trọng trong việc tối ưu bài viết chuẩn SEO.
Để tối ưu External Link, bạn hãy tận dụng tối thiểu 1 External Link trong mỗi bài viết.
Tối ưu CTR
Một bài viết chuẩn SEO cần được tối ưu CTR. Thực tế, tỷ lệ click vào trang Web được gia tăng đều nhờ vào mức độ hấp dẫn của Tiêu đề và thẻ Miêu tả.
Tối ưu Bounce Rate
Để giảm tỷ lệ thoát trang của người đọc khỏi Website, bạn nên tạo ra bài viết hội tụ nhiều cảm xúc mạnh. Đồng thời, bài viết cần khơi gợi sự tò mò của người đọc.
Chính vì điều này, bạn cần hiểu vấn đề của người đọc và giải quyết chúng bằng bài viết của mình. Hơn nữa, nội dung cần đảm bảo được bố cục, màu sắc, font chữ kèm theo tốc độ tải trang hợp lý. Như vậy trải nghiệm của người đọc sẽ được nâng cao hơn.
Ngoài những yếu tố tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO như trên, bạn cũng cần tối ưu một số yếu tố khác như:
- Tối ưu nút Social
- Tối ưu Mobile và tải nhanh
- Tối ưu Backlink tốt
- Tạo CAT khơi gợi và thúc đẩy hành vi mua hàng của người đọc
- Tạo mục comment cho mỗi bài viết
- Tối ưu về khả năng đọc để có nhiều trải nghiệm thú vị hơn.
>> Xem thêm: Viết content – Cách tạo ra nội dung hấp dẫn và chất lượng
Bước 5: Đăng bài viết lên trang Website
Viết Content chuẩn SEO để đạt được chất lượng cần đảm bảo không có bất kỳ một lỗi chính tả nào. Hơn nữa, bạn cần học hỏi và tham khảo ý kiến từ các công ty SEO chuyên nghiệp.
Để chắc chắn, bạn nên nhờ người khác đọc lại và đưa ra góp ý để giúp bài viết hoàn thiện hơn. Cuối cùng, đọc lại toàn bộ ví dụ bài viết chuẩn SEO của đối thủ và tối ưu hóa bài viết của mình trước thời điểm đăng.
Bước 6: Quảng bá bài viết trên hệ thống các kênh mạng xã hội
Bạn cần tận dụng tối đa mạng xã hội để quảng bá bài viết và thu hút nhiều người đọc hơn. Những nội dung cũ cũng cần được sử dụng để tạo ra nhiều dạng nội dung khác nhau trên đa dạng các nền tảng. Chẳng hạn tạo Video từ nội dung trang Web.
Việc cập nhật và quảng bá bài viết liên tục trên mạng xã hội giúp tăng lượt truy cập và giá trị thương hiệu. Bạn có thể tìm hiểu thêm một số bài chuẩn SEO trên Facebook giúp cho bài viết được quảng bá tốt hơn.
Bước 7: Theo dõi chỉ số và tối ưu bài viết Content chuẩn SEO nhằm gia tăng lượng tương tác với khách hàng
Việc liên tục theo dõi và ứng dụng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics sẽ giúp cho quá trình tối ưu bài viết tốt hơn. Hơn nữa, chúng cũng có công dụng phân tích thời gian đọc và tỷ lệ Bounce Rate, Crazyegg. Từ đó, bạn luôn nắm được nội dung được tương tác nhiều nhất.
Đồng thời, MouseFlow để ghi lại hoạt động của người truy cập và cung cấp Heatmap chính xác lượt click cùng với mức độ chú ý của họ trên trang Web.
Bước 8: Đặc biệt quan tâm đến Feedback và Comment từ phía người dùng
Trong quá trình viết Content chuẩn SEO, việc thu thập thông tin từ người dùng đóng vai trò cực kỳ quan trọng nhằm tạo ra những nội dung mang giá trị và thật sự hữu ích. Vì vậy, bạn cần chú ý đến phản hồi và đánh giá của khách hàng. Đây là cách giúp bạn hiểu suy nghĩ và cảm nhận của họ về nội dung trang Web.
Bên cạnh đó, bạn cần sử dụng khảo sát để biết về các sản phẩm, nắm rõ xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Từ đây, bạn có thể sáng tạo nội dung trở nên phong phú và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.
Tổng kết
Để sở hữu một bài viết chuẩn SEO, có sức hút và độ lôi cuốn, bạn cần làm cho chúng trở nên nổi bật. Bạn cần tuân thủ chặt chẽ 8 bước viết Content chuẩn SEO để giúp nội dung thu hút nhiều lượt truy cập từ phía người dùng. Kết hợp cùng chiến lược SEO hiệu quả, bạn sẽ đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi.