Cập nhật 8 xu hướng SEO nổi bật nhất năm 2023

Xu hướng SEO luôn có sự thay đổi liên tục theo thời gian. Đó là vì Google liên tục cập nhật các thuật toán. Bởi vậy để có thứ hạng cao trên Google thì các SEOer phải liên tục cập nhật các xu hướng SEO. Từ đó điều chỉnh chiến lược SEO sao cho phù hợp với sự các xu hướng này. Vậy xu hướng SEO năm 2023 là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Cập nhật 8 xu hướng SEO cần phải biết năm 2023

Xu hướng SEO năm nay đã có nhiều thay đổi. Nếu bạn muốn chiến dịch SEO của mình thành công thì nhất thiết phải cập nhật các xu hướng dưới đây:

1.1.Tối ưu trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng

Sau đại dịch Covid-2019 thế giới đã thay đổi rất nhiều. Tận dụng sức mạnh của công nghệ số, rất nhiều hoạt động đã thay đổi sang hình thức trực tuyến trong đó có hoạt động mua sắm. Mua sắm trực tuyến diễn ra ở tất cả các ngành hàng như quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm,…Chính vì thế, các xu hướng của Google cũng có sự thay đổi trong năm nay.

Theo đó, Google tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng trên các nền tảng mua sắm. Biểu đồ mua sắm tăng cường AI giúp liệt kê ra các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến nhu cầu mua sắm của người dùng. Công cụ này thực hiện nhiệm vụ dựa vào nhiều nguồn khác nhau như video, thông số kỹ thuật, review, giá cả,…Người mua chỉ cần tải hình ảnh lên. Công cụ sẽ giúp nhanh chóng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ cho họ.

Với xu hướng như trên, người làm SEO cần phải tối ưu hóa trang mua sắm trực tuyến bằng cách:

  • Tối ưu từ khóa trong danh sách sản phẩm.
  • Đảm bảo load trang nhanh tên trang web thương mại điện tử
  • Tối ưu hóa trang web trên nền tảng thiết bị di động. Bởi đa số người dùng hiện nay đều mua hàng trực tuyến thông qua các thiết bị di động.
Cần tối ưu trải nghiệm mua sắm của người dùng trên thiết bị di động
Cần tối ưu trải nghiệm mua sắm của người dùng trên thiết bị di động

>> Xem thêm: Nâng cao uy tín website qua dịch vụ SEO đáng tin cậy

1.2.Tập trung vào mục đích, hành vi của người dùng

Mục đích và hành vi truy vấn của người dùng luôn có sự thay đổi. Họ có thể sử dụng Google hoặc bất cứ công cụ tìm kiếm nào để truy vấn thông tin. Xu hướng SEO năm 2023 là phải hiểu người dùng và ý định tìm kiếm (search Intent) của họ để tạo nên content hữu ích và chất lượng. Để vượt trội vào năm 2023, bạn cần xuất sắc trong việc tạo ra content phù hợp cho người dùng. Từ đó sẽ mang lại hiệu quả tốt cho quá trình SEO.

Năm 2023 Google đã có bảng cập nhật content hữu ích. Điều này giúp Google đảm bảo chỉ những website có nội dung chất lượng và hữu ích mới được lên top. Đồng thời những website có nội dung sơ sài sẽ bị loại khỏi top dầu của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, website sẽ bị gắn cờ nếu Google phát hiện có nhiều bài viết kém tin cậy.

Thậm chí các trang web sử dụng AI để tạo nội dung tự động cũng dễ bị dính hình phạt từ Google. Do đó bạn nên dùng người thực để viết nội dung. Các nội dung tuân thủ EAT sẽ được xếp hạng cao hơn. Tóm lại, xu hướng SEO năm 2023 là bạn phải thực sự hiểu những gì người dùng đang tìm kiếm và mang đến cho họ content chất lượng, hữu ích. Như vậy, bạn mới có thể thống trị trên trang tìm kiếm của Google.

Xu hướng SEO năm 2023 cần xây dựng content chất lượng, hữu ích cho người dùng
Xu hướng SEO năm 2023 cần xây dựng content chất lượng, hữu ích cho người dùng

1.3.E-A-T đóng vai trò quan trọng trong xu hướng SEO năm 2023

Như trên đã nói, công cụ tìm kiếm Google sẽ ưu tiên cho các website có nội dung xây dựng dựa trên tiêu chuẩn E-A-T (Expertise- Authoritativeness- Trustworthiness). Tức là nội dung cần đảm bảo tính chuyên gia, thẩm quyền và đáng tin cậy. Đây là bộ đánh giá chất lượng content mà Google đưa ra. Điều này để đảm bảo sự tin tưởng của người dùng khi tìm kiếm thông tin trên Google.

Theo nhiều chuyên gia, xu hướng SEO năm 2023 Google sẽ tập trung nhiều vào nội dung website và trải nghiệm người dùng. Yếu tố backlink không còn được đánh giá cao như trước đây.

Do đó, các SEOer cần nắm được xu hướng này để tìm hiểu kỹ hơn về mục đích tìm kiếm của người dùng và những gì họ thực sự cần. Để từ đó điều hướng website một cách hiệu quả.

>> Xem thêm: Xây dựng chiến lược thành công thông qua khóa học SEO đáng tin cậy.

1.4.Xu hướng SEO năm 2023 – Video Marketing sẽ lên ngôi

Bạn đã thấy Youtube, Tick Tok đang gây bão bởi cách sử dụng video để tiếp thị. Theo thống kê có tới 86% thương hiệu sử dụng video để tiếp cận khách hàng và chuyển đổi.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng nhận thức về thương hiệu tốt hơn khi xem video. Họ thích tương tác với video hơn. Đồng thời họ cũng đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Quảng bá sản phẩm, dịch vụ bằng video giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 86% và tăng chỉ số ROI (lợi tức đầu tư) cho doanh nghiệp. Nếu trang web của bạn có video chất lượng thì khả năng lên top cũng cao hơn.

Xu hướng năm 2023 cũng trong tương lai, người dùng sẽ tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ qua video nhiều hơn. Bên cạnh đó, Google cũng có những tính năng mới để hỗ trợ người dùng tìm kiếm nhanh qua video. Vì thế tiếp thị video là chiến lược không thể bỏ qua trong xu hướng SEO năm 2023.

Để năng cao hiệu quả SEO trong năm 2023, bạn cần tối ưu hóa tiếp thị video bằng cách:

  • Tạo các video liên quan đến sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng
  • Tối ưu nhãn cho video bằng cách gắn từ khóa
  • Kết hợp video trên toàn bộ website.
  • Nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia tiếp thị để tạo nội dung video độc đáo, hấp dẫn giúp nâng tầm thương hiệu.
Tối ưu hóa video vẫn là xu hướng cần được áp dụng trong các chiến dịch SEO
Tối ưu hóa video vẫn là xu hướng cần được áp dụng trong các chiến dịch SEO

>> Xem thêm: Cung cấp dịch vụ quảng cáo Google trọn gói chuyên nghiệp và hiệu quả

1.5.Tối ưu hóa hình ảnh

Tối ưu hóa hình ảnh là xu hướng SEO chưa bao giờ hết hot. Hình ảnh là yếu tố quan trọng giúp trang web trở nên sinh động, hấp dẫn và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để người dùng đến trang web của bạn qua công cụ tìm kiếm.

Mặc dù tối ưu hình ảnh trong SEO là vấn đề đã được đề cập đến từ lâu. Tuy nhiên, thực tế nhiều người chưa sử dụng đúng cách. Tối ưu hình ảnh không chỉ có tác dụng tăng thứ hạng trang web, tăng lưu lượng truy cập mà quan trọng hơn là mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng để họ ở lại trang web lâu hơn thay vì chuyển sang trang của đối thủ cạnh tranh. Bởi nếu họ chuyển sang website khác trên cùng trang kết quả tìm kiếm thì bạn sẽ mất đi một khách hàng mục tiêu.

Để tối ưu hình ảnh, bạn cần thực hiện các tiêu chí sau:

  • Hình ảnh cần được tối ưu hoàn toàn trên tất cả các trang web
  • Ảnh phải được nén với dung lượng nhỏ để load trang nhanh hơn.
  • Khi đặt tên cho hình ảnh phải gắn vào các từ khóa có liên quan một cách tự nhiên với người dùng và công cụ tìm kiếm.
  • Mỗi hình ảnh cần được đặt với một tên và thẻ Alt duy nhất để Google thu thập thông tin dễ hơn và xếp hạng cho website của bạn.
  • Nếu bạn chưa thực hiện các tối ưu như trên thì hãy chuyển hình ảnh sang định dạng WEBP. Như vậy chúng sẽ có độ phân giải cao và tốc độ load nhanh hơn.
Tối ưu hóa hình ảnh để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng để giảm tỷ lệ thoát trang
Tối ưu hóa hình ảnh để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng để giảm tỷ lệ thoát trang

1.6.Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói

Hiện nay, người dùng tìm kiếm bằng giọng nói nhiều hơn. Google đã bổ sung công cụ LaMDA. Đây là hệ thống ngôn ngữ AI giúp Google hiểu và trả lời nhanh, chính xác các truy vấn bằng giọng nói của người dùng. LaMDA hoạt động vô cùng thông minh. Khi người dùng đặt câu hỏi về sản phẩm, dịch vụ, LaMDA có thể chia nhỏ câu hỏi để đưa ra kết quả phù hợp.

Do đó, chiến lược SEO năm 2023 cần có sự đầu tư cho việc tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói cũng như truy vấn hội thoại. Để tối ưu, bạn cần thực hiện một số công việc như:

Dự đoán các truy vấn của khách hàng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh và tạo các bài đăng trên blog với nội dung phù hợp để trả lời các truy vấn. Câu trả lời truy vấn nên ngắn gọn để công cụ tìm kiếm nhanh chóng đưa ra câu trả lời cho người dùng.

Tối ưu tìm kiếm bằng giọng nói là xu hướng được đẩy mạnh năm 2023
Tối ưu tìm kiếm bằng giọng nói là xu hướng được đẩy mạnh năm 2023

>> Xem thêm: Tìm hiểu về vai trò và nhiệm vụ của SEO Manager trong quản lý chiến dịch SEO

1.7.Xu hướng tự động hóa (AI)

Công nghệ ngày càng có bước phát triển nhảy vọt. Các công cụ nghiên cứu, phân tích hay phát triển nội dung tự động dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Năm 2023, các nhà marketing sẽ ứng dụng công nghệ AI nhiều hơn vào nhu cầu quảng bá tiếp thị. Đây cũng là một xu hướng mới trong lĩnh vực SEO và các SEOer cần phải nắm bắt để không bỏ qua cơ hội này.

1.8.Tối ưu SEO trên các thiết bị di động

Xu hướng SEO năm 2023 sẽ hướng đến sự thân thiện trên các thiết bị di động (Mobile Friendly). Công cụ tìm kiếm của Google ưu tiên lập chỉ mục cho trang web dành cho thiết bị di động là chính. Theo dự đoán đến năm 2025 thì 73% người dùng internet sẽ truy cập mạng trên các thiết bị di động. Vì thế xu hướng SEO hiện nay là phải đảm bảo website thân thiện với người dùng trên tất cả các nền tảng di động. Bạn cần đảm bảo bot Google có thể thu thập tất cả dữ liệu URL của website. Đồng thời dùng các thẻ meta robot giống nhau cho toàn bộ các trang trên thiết bị di động và máy tính bàn.

>> Xem thêm: Majestic SEO – Công cụ phân tích và nghiên cứu liên kết trở lại

2. Một số lưu ý trong xu hướng SEO năm 2023

  • Bạn cần lưu ý rằng phải luôn nắm bắt và đi đầu trong các xu hướng SEO để có thể đạt được hiệu quả SEO tốt nhất. Nghĩa là bạn phải liên tục cập nhật xu hướng và áp dụng vào trong chiến lược của mình để đi trước các đối thủ cạnh tranh.
  • Bạn cần có một kế hoạch tổng thể về SEO. Điều đó sẽ giúp website của bạn hoạt động tốt hơn trên Google, thu hút lượt truy cập và nhắm mục tiêu đến trang web thương hiệu.
  • Bạn cần nhớ rằng, các thuật toán của Google luôn thay đổi. Vì thế xu hướng SEO có thể hiệu quả với hôm nay nhưng chưa chắc đã hiệu quả cho ngày mai. Doanh nghiệp muốn SEO thành công cần có những chuyên gia SEO để xây dựng kế hoạch, chiến lược để tăng khả năng hiển thị thương hiệu của doanh nghiệp trên Google.

Lời kết

Trên đây là một số xu hướng SEO nổi bật mà các SEOer nhất định phải biết và liên tục cập nhật để áp dụng vào chiến lược SEO. Tuy nhiên việc áp dụng cũng cần phải linh hoạt, phù hợp lĩnh vực doanh nghiệp đang kinh doanh. Nắm bắt và thành thục mọi xu hướng sẽ giúp chiến dịch SEO của bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *