Mô hình Earned Media và tầm quan trọng trong marketing

Trong Digital Marketing Earned Media là thuật ngữ được nhắc tới khá nhiều do đó đảm nhiệm vai trò rất quan trọng. Cụ thể nó sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải được những thông điệp tới khách hàng của mình một cách nhanh chóng. Vậy Earned Media là gì? Hiện tại hình thức này sẽ đem tới điều gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết chia sẻ ngày sau đây.

Earned Media là gì?

Earned Media hiện tại đang được biết tới là hình thức quảng bá dịch vụ, sản phẩm hoặc thương hiệu mà không phải trả bất cứ một khoản phí nào. Những doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân dùng hình thức tiếp thị này sẽ không có khả năng trực tiếp can thiệp vào, chỉ khi khách hàng phát hiện nội dung hấp dẫn, họ sẽ chia sẻ và đưa ra những ý kiến về nó. Nhờ vào đó có thể tạo ra dư luận về thương hiệu.

Earned Media là một hình thức quảng bá dịch vụ, sản phẩm và không phải trả tiền cho những kênh truyền thông
Earned Media là một hình thức quảng bá dịch vụ, sản phẩm và không phải trả tiền cho những kênh truyền thông

Ví dụ về Earned Media, có các bài đánh giá, bài báo, bình luận, phỏng vấn, hình ảnh, video hoặc những nội dung chia sẻ ở trên mạng xã hội hoặc blog, website của người dùng. Thông thường những nội dung này sẽ nhận sự tin tưởng từ phía người dùng hơn những nội dung được doanh nghiệp trực tiếp đưa ra. Do đó những doanh nghiệp thường có tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt để có thể thu hút sự chú ý, những đánh giá tích cực từ phía người dùng.

>> Xem thêm: Tận dụng mã nguồn với dịch vụ SEO code – Đẩy website lên đỉnh thành công

Ưu và nhược điểm của Earned Media

Earned Media đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng trong Digital Marketing. Tuy nhiên hình thức quảng cáo Earned Media cũng có một số ưu và nhược điểm nhất định mà mọi người cần phải lưu ý. Theo đó dưới đây là những ưu và nhược điểm về hình thức quảng cáo này mà mọi người có thể trực tiếp tham khảo:

Hình thức quảng cáo Earned Media đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng trong Digital Marketing
Hình thức quảng cáo Earned Media đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng trong Digital Marketing

Ưu điểm

Hình thức quảng cáo này hiện tại có một số ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Chi phí thấp: Đối với hình thức Earned Media, hiện tại mọi người sẽ không mất bất cứ một khoản phí quảng cáo trực tiếp nào để tiếp thị dịch vụ, sản phẩm hoặc thương hiệu tới khách hàng.
  • Thông tin được lan rộng: vì lượng thông tin chia sẻ rộng rãi qua những kênh truyền thông xã hội, blog hoặc website. Do đó doanh nghiệp sẽ tiếp cận tới nhiều nhóm khách hàng hơn.
  • Tăng uy tín tới cho doanh nghiệp: khi dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp được đánh giá cao từ phía khách hàng thì độ uy tín của thương hiệu đó trong mắt khách hàng cũng được gia tăng.
Ưu điểm nổi bật của hình thức quảng cáo này là có chi phí khá thấp
Ưu điểm nổi bật của hình thức quảng cáo này là có chi phí khá thấp

Nhược điểm

Tuy nhiên trên thực tế hình thức quảng cáo này cũng có một số mặt hạn chế nhất định. Bên cạnh những ưu điểm trên thì hiện tại Earned Media có một số mặt hạn chế sau đây:

  • Khó có thể kiểm soát được thông tin: doanh nghiệp khi dùng hình thức này không thể kiểm soát thông tin được chia sẻ bởi khách hàng. Do đó có thể nó trở nên sai lệch và không chính xác khiến uy tín doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
  • Không thể dự đoán được: Không chỉ nội dung thông tin mà hiện tại đối tượng chia sẻ nội dung doanh nghiệp cũng không thể nắm chắc được. Do đó sẽ gây khó khăn tới việc dự đoán kết quả.
  • Mất khá nhiều công sức và thời gian: Để có thể tạo ra những đánh giá tích cực từ người dùng cần nỗ lực rất lớn từ phía doanh nghiệp trong quá trình xây dựng dịch vụ hỗ trợ khách hàng và phát triển sản phẩm tốt.
Một số hạn chế nhất định của hình thức quảng cáo Earned Media trên thị trường hiện nay
Một số hạn chế nhất định của hình thức quảng cáo Earned Media trên thị trường hiện nay

>> Xem thêm: Dịch vụ viết content chuyên nghiệp – Nội dung sáng tạo và hấp dẫn.

Những loại hình phổ biến của Earned Media

Hiện tại Earned Media có những loại hình phổ biến sau đây:

Bài viết đánh giá từ những Blogger nổi tiếng

Doanh nghiệp khi cung cấp cho những Blogger nổi tiếng những sản phẩm miễn phí hay trả tiền để có thể đổi lấy những bài viết đánh giá, nhận xét tích cực được xem là hình thức truyền thông bị mất phí. Theo đó việc blogger tạo video hoặc viết bài để đánh giá sản phẩm giúp người dùng tin tưởng hơn cũng như đưa ra quyết định mua sản phẩm, hàng hóa nhanh hơn rất nhiều.

Những loại hình phổ biến của hình thức quảng cáo Earned Media
Những loại hình phổ biến của hình thức quảng cáo Earned Media

Báo chí đề cập tới thương hiệu

1 loại Earned Media phổ biến trên thị trường hiện nay mà bạn có thể nhận diện một cách dễ dàng đó chính là thương hiệu của doanh nghiệp đã được một phóng viên hoặc nhà báo đề cập trên tạp chí, tin tức, bài báo hoặc thậm chí là trên truyền hình. Theo đó đây được coi là loại hình rất đáng tin cậy mà bạn hoàn toàn có thể ứng dụng.

Chia sẻ từ những người có ảnh hưởng (hay influencer)

Hiện tại doanh nghiệp có thể thuê influencer có sức ảnh hưởng nhất định trực tiếp tham gia vào chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm. Những lượt bình luận, yêu thích, chia sẻ hoặc nhắn tin được xem là phương tiện trả phí. Việc retweets và chia sẻ là lý tưởng vì thương hiệu, nội dung mà bạn cung cấp sẽ được người dùng nhìn thấy một cách nhanh chóng và họ sẵn sàng quảng bá nó tới cho người thân, bạn bè.

Doanh nghiệp có thể thuê influencer có sức ảnh hưởng nhất định trực tiếp tham gia vào chiến dịch truyền thông
Doanh nghiệp có thể thuê influencer có sức ảnh hưởng nhất định trực tiếp tham gia vào chiến dịch truyền thông

Có thứ hạng cao trên những công cụ tìm kiếm

Vì có thứ hạng cao trên những công cụ tìm kiếm chính là loại hình Earned Media vô cùng phổ biến. Theo đó nội dung bài viết của bạn phải có thứ hạng nhất luận trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên việc có thứ hạng này không được mua bằng tiền.

>> Xem thêm: Tại sao nên sử dụng dịch vụ nhận chạy quảng cáo Google để tăng cường thương hiệu

Mô hình Paid Media Earned Media và Owned Media

Hiện tại Earned, Paid và Owned Media là 1 trong các mô hình kết hợp của ba kênh truyền thông gồm truyền thông lan truyền, sở hữu và trả phí. Theo đó việc kết hợp cả ba hình thức quảng cáo này có mục đích là tối ưu hóa toàn bộ quá trình phân phối nội dung trong 1 chiến dịch Digital Marketing từ doanh nghiệp.

Earned, Paid và Owned Media là 1 trong các mô hình kết hợp của ba kênh truyền thông
Earned, Paid và Owned Media là 1 trong các mô hình kết hợp của ba kênh truyền thông

Đặc biệt trong bối cảnh những phương tiện truyền thông đang dần bão hòa, phân mạng như ở thời điểm hiện tại thì mô hình POEM sẽ cung cấp cách thức tiếp cận mới hơn về thị trường. Doanh nghiệp sẽ dựa vào điểm mạnh của mỗi loại phương tiện để xác định điểm tiếp xúc khách hàng và có thể đạt hiệu suất truyền thông một cách tối ưu.

Để hiểu rõ hơn về mô hình này hãy cùng điểm qua những thông tin về 2 hình thức truyền thông Owned Media và Paid Media ngay sau đây.

Paid Media (hay truyền thông trả phí)

Paid Media là những kênh hay công cụ truyền thông bị mất phí và doanh nghiệp dùng để có thể truyền tải thông điệp thương hiệu tới nhiều nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.

Paid Media là những cân hay công cụ truyền thông bị mất phí
Paid Media là những cân hay công cụ truyền thông bị mất phí

Trong Paid Media những hoạt động gồm có quảng cáo truyền hình, quảng cáo hiển thị, quảng cáo tài trợ hay tìm kiếm. Paid Media hiện tại đang được sử dụng vô cùng rộng rãi trong quá trình thúc đẩy lưu lượng truy cập tại những cân tiếp thị trực tuyến ví dụ như mạng xã hội, website,…

Ưu điểm của Paid Media

  • Paid Media có ưu điểm nổi bật là khả năng kiểm soát và vô cùng nhanh chóng. Đối với các vị trí quảng cáo đã được đảm bảo thì khi đó việc tiếp cận tới khách hàng mục tiêu sẽ nhanh chóng hơn. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp kiểm soát được nội dung và cách thức truyền tải thông điệp sao cho phù hợp nhất.
Paid Media có ưu điểm nổi bật là khả năng kiểm soát và vô cùng nhanh chóng
Paid Media có ưu điểm nổi bật là khả năng kiểm soát và vô cùng nhanh chóng

Nhược điểm của Paid Media

  • Tuy nhiên trên thực tế hình thức này cũng có một số nhược điểm nhất định. Cụ thể nhược điểm cần phải lưu ý của hình thức này đó chính là độ uy tín thương hiệu trên những kênh truyền thông sẽ không được đảm bảo. Vì vậy sẽ gây ra sự khó chịu và phiền nhiễu cho người dùng. Bên cạnh đó hình thức này cũng có chi phí khá cao.

>> Xem thêm: Outbound Marketing – Chiến lược hiệu quả cho tiếp thị

Owned media (hay truyền thông sở hữu)

Hiện tại Owned Media là tập hợp toàn bộ các công cụ và kênh truyền thông mà thương hiệu đó sở hữu ví dụ blog, website, mạng xã hội, app,… Owned Media đảm nhiệm vai trò chính là giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được mối quan hệ với những khách hàng và nuôi dưỡng những khách hàng hiện tại, khách hàng mới. Từ đó biến họ trở thành những khách hàng trung thành.

Owned Media là tập hợp toàn bộ các công cụ và kênh truyền thông mà thương hiệu đó sở hữu
Owned Media là tập hợp toàn bộ các công cụ và kênh truyền thông mà thương hiệu đó sở hữu

Cũng tương tự với hình thức Paid Media, hiện tại Owned Media đang giúp cho doanh nghiệp nắm được quyền kiểm soát nội dung. Nhờ vào đó nội dung xuất hiện tại những trang mạng xã hội hoặc website có thể điều chỉnh linh hoạt và không mất bất cứ khoản phí nào.

Tuy nhiên hình thức Owned Media cũng có điểm bất lợi đó chính là khách hàng không thể tìm thấy hay không biết sự tồn tại của doanh nghiệp đó nếu như không được truyền thông. Do đó khi dùng Owned media, tất cả mọi người phải kết hợp với những phương tiện khác ví dụ như Earned Media hoặc Paid Media để có thể nâng cao nhận thức từ phía khách hàng cũng như hướng họ tới nội dung mà doanh nghiệp đang muốn truyền tải.

>> Xem thêm: Công cụ tìm kiếm – Khám phá và tối ưu hóa trang web

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên đã cung cấp những thông tin chi tiết nhất liên quan tới Earned Media. Theo đó có thể thấy được rằng đây là phương tiện truyền thông hữu hiệu giúp gia tăng độ tin cậy, thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm của doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn về loại hình phù hợp nhất với thương hiệu, doanh nghiệp của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *