Hiện nay, người người nhà nhà dùng Facebook, tốc độ lan truyền thông tin trên mạng xã hội này thực sự đáng gờm. Nên nói đến các công cụ quảng cáo hiệu quả thì Facebook Ads là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, bạn nhận ra Facebook Ads tốt thì đối thủ cạnh tranh của bạn cũng nhận ra. Nếu muốn doanh nghiệp mình có được vị thế tốt trên đó, bạn cần có bản kế hoạch chạy quảng cáo Facebook thực sự hiệu quả. Vậy phải làm sao?
Ưu điểm và hạn chế khi xây dựng kế hoạch chạy quảng cáo Facebook
Ưu điểm của mẫu kế hoạch quảng cáo Facebook
Facebook Ads luôn là công cụ quảng cáo hiệu quả
Hiện nay, hầu hết người dân đều dùng mạng xã hội này để liên lạc với người thân, trao đổi công việc, giải trí,… Tốc độ lan truyền thông tin trên Facebook cũng rất nhanh chóng. Do đó, ít có công cụ quảng cáo nào có khả năng phủ sóng nguồn tin nhanh hơn Facebook.
Trong khi, lựa chọn phương thức quảng cáo trên Facebook, doanh nghiệp bạn dễ dàng nhắm chính xác khách hàng mục tiêu, không lan man. Công cụ này sẽ cho phép hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp đến với nhóm đối tượng cụ thể căn cứ vào những phân tích đặc điểm của từng khách hàng.
Chính vì vậy, Facebook Ads luôn được đánh giá là công cụ quảng cáo đem lại hiệu quả cao.
Facebook Ads giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí quảng cáo
Chi phí quảng cáo trên Facebook thấp hơn nhiều so với những kênh truyền thông khác như quảng cáo trên truyền hình, báo chí,… Nhất là khi doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch Facebook Ads chuẩn, mang lại hiệu quả truyền thông cao thì còn tiết kiệm chi phí quảng cáo hơn nữa.
Thêm vào đó, việc tiến hành kế hoạch chạy quảng cáo trên Facebook không quá khó. Những người không chuyên về lĩnh vực marketing cũng có thể thực hiện được nên chi phí vận hành của doanh nghiệp được giảm đáng kể. Nhờ vậy mà doanh nghiệp tối ưu được chi phí quảng cáo. Tuy nhiên, Facebook Ads cũng có điểm hạn chế.
>> Xem thêm: Thiết kế website đẹp mắt và tương tác – Tạo dựng giao diện hấp dẫn
Những hạn chế khi lập mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Facebook
Như đã chia sẻ, khi bạn nhận ra Facebook Ads là công cụ quảng cáo tuyệt vời thì đương nhiên đối thủ của bạn cũng sẽ tìm mọi cách để sử dụng Facebook Ads hiệu quả nhất. Nên chỉ cần bạn lơ và không lập được kế hoạch chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, doanh nghiệp bạn sẽ mất đi vị thế tốt và ảnh hưởng lớn đến ngân sách quảng cáo.
Không những thế, quảng cáo Facebook ngày càng có nhiều chính sách khắt khe. Khi vi phạm, tài khoản quảng cáo của doanh nghiệp có thể bị khóa hẳn. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ nhưng đây là rủi ro mà bất cứ doanh nghiệp nào chọn xây dựng kế hoạch quảng cáo Facebook đều phải chấp nhận.
Tựu chung lại, Facebook Ads là một công cụ quảng cáo thực sự hữu ích đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, để công cụ này hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp bạn cần xây dựng được kế hoạch chạy quảng cáo Facebook tốt. Và 6 bước dưới đây sẽ giúp bạn làm điều đó.
>> Xem thêm: Dịch vụ viết content sáng tạo – Tạo nội dung độc đáo và độc nhất.
Bật mí cách lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook hiệu quả nhất
Chỉ với 6 bước sau, bạn có ngay bản kế hoạch quảng cáo Facebook hiệu quả:
Bước 1: Xác định mục tiêu kế hoạch Facebook Ads từ mục tiêu của doanh nghiệp
Xác định mục tiêu cho kênh Facebook Ads
Tất cả kế hoạch quảng cáo Facebook muốn hiệu quả thì đều phải thực hiện xác định mục tiêu, đó là mục tiêu cụ thể ứng với 1 thị trường cụ thể. Việc xác định mục tiêu này chứng tỏ bạn đang dùng Facebook Ads đúng hướng để đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp.
Bạn xác định mục tiêu của chiến lược quảng cáo Facebook phải rõ ràng và thực tế. Những chỉ số nào là quan trọng giúp đánh giá tỷ lệ đạt mục tiêu đặt ra. Chẳng hạn, nếu bạn muốn tăng tỷ lệ chốt đơn, bạn nên xác định các chỉ số đánh giá như: số lượng comment, số lượng người inbox đặt hàng, thông tin sản phẩm, tỷ lệ chuyển đổi trên web,…
Cách đặt mục tiêu kế hoạch Facebook Ads
Nếu bạn muốn đặt mục tiêu kế hoạch Facebook Ads cho năm nay thì trước hết bạn phải dành thời gian nhìn lại những thành quả đã đạt được của năm trước. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra hướng đi đúng đắn cho hoạt động marketing trên Facebook Ads. Dưới đây là một số mục tiêu phổ biến mà doanh nghiệp đặt ra để xây dựng kế hoạch Facebook Ads:
Chạy quảng cáo để đẩy mạnh nhận diện thương hiệu
- Mục đích: Giới thiệu, đẩy mạnh nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp qua chiến dịch tạo video cung cấp thông tin hữu ích, quảng bá thương hiệu để thu hút sự chú ý.
- Lượng người tiếp cận: Thiết lập để những người gần doanh nghiệp bạn tiếp cận được.
- Tương tác: Tiếp cận nhiều người, đăng bài viết, tăng tỷ lệ tương tác.
Chạy quảng cáo để tăng số lượng khách hàng tiềm năng
- Mục đích: Tăng sự chú ý của đối tượng mục tiêu đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Tỷ lệ chuyển đổi: Bạn tạo cuộc thi, lễ hội, sự kiện,…trên fanpage Facebook để kích thích đối tượng mục tiêu truy cập vào web.
- Tìm kiếm những khách hàng tiềm năng: Bạn muốn tìm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, hãy tạo các quảng cáo để thu thập thông tin của người truy cập.
- Tương tác: Bạn tạo quảng cáo nhằm quảng bá sự kiện, tăng số lượt người đăng ký tham gia sự kiện.
- Liên lạc: Doanh nghiệp liên lạc với khách bằng cách nhắn tin hoặc tương tác với họ trực tiếp trên web.
Chạy quảng cáo để tăng doanh số cho dịch vụ/sản phẩm
- Mục đích: Đo lường, theo dõi số người xem quảng cáo, nhắn tin, thúc đẩy mua hàng bằng việc tải app và đặt hàng qua app.
- Tương tác: Tạo quảng cáo mua hàng có chiết khấu, phiếu giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt.
- Số lượt setup app: Thu hút mọi người cài đặt app trên điện thoại.
- Lượt chuyển đổi: Khuyến khích người dùng tương tác trên app.
- Tin nhắn: Bạn tạo chiến dịch để kết nối với khách hàng, kích thích họ từ quan tâm sản phẩm/dịch vụ sang đặt hàng/ dùng dịch vụ.
>> Xem thêm: Bí quyết thành công khi sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo Google Ads
Bước 2: Chạy Facebook Ads nhắm đúng đối tượng mục tiêu
Muốn có kế hoạch chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, bạn phải biết chạy quảng cáo cho đối tượng nào. Có 3 loại đối tượng mục tiêu trên Facebook:
1. Code Audience
Đối tượng mục tiêu này được xác định theo nhân khẩu học, thêm tùy biến hành vi và sở thích. Nhân khẩu học luôn là chìa khóa của các chiến lược marketing. Trong khi, Facebook Ads cho doanh nghiệp một công cụ thực sự hữu hiệu để nắm được nhân khẩu học của hàng tỷ người thông qua hoạt động hàng ngày của họ.
Đây là cách để biết khách hàng của doanh nghiệp bạn là ai, tiếp cận họ bằng cách nào. Bạn cũng cần biết rằng, hoạt động của khách hàng không ngừng thay đổi nên những thông tin về nhân khẩu học của họ cũng phải thường xuyên được cập nhật.
2. Custom Audience
Chạy quảng cáo nhắm đến đối tượng khách hàng tùy chỉnh là nhằm quảng cáo đến những người đã biết về doanh nghiệp bạn, từng truy cập vào website. Bạn có thể tận dụng các nguồn như: lưu lượng truy cập web, tệp khách hàng tương tác trên face hoặc app tạo đối tượng tùy chỉnh.
3. Lookalike Audience
Nguồn của đối tượng tương từ được tạo từ đối tượng tùy chỉnh. Có đối tượng tương tự là 1%, 2% hoặc 5%. Đây cũng là danh sách những người cần chạy quảng cáo Facebook Ads
>> Xem thêm: Google Shopping là gì – Định nghĩa và cách sử dụng
Bước 3: Xây dựng nội dung hoàn hảo cho kế hoạch Facebook Ads
Mỗi kênh truyền thông sẽ tương ứng với dạng nội dung khác nhau nhưng riêng Facebook lại chấp nhận “muôn kiểu” phong cách nội dung như: video, livestream, facebook story,…Nhờ đó, doanh nghiệp bạn có nhiều lựa chọn xây dựng kế hoạch nội dung chạy quảng cáo Facebook.
Tuy nhiên, khi xây dựng kế hoạch nội dung chạy Facebook Ads, bạn cần:
- Sáng tạo nội dung nhưng không phải sáng tạo tùy tiện mà phải lưu ý đến nội dung khách hàng thích, kết hợp những giá trị mà doanh nghiệp có thể mang lại cho họ.
- Nội dung của chiến dịch quảng cáo Facebook không được khiến khách hàng thấy phiền toái. Thay vào đó, bạn nên tạo ra những nội dung giúp khách hàng giải quyết vấn đề cá nhân, khiến họ bớt áp lực và sống vui vẻ hơn.
- Kế hoạch nội dung cần thú vị, thực sự kêu gọi hành động và hữu ích với độc giả. Vì thường người dùng Facebook chỉ dành 3 – 5 giây để lướt nội dung quảng cáo, bạn hãy tạo ra một nội dung hoàn hảo.
Bước 4: Xây dựng chiến lược chạy Facebook Ads hiệu quả
Chạy quảng cáo Facebook không khó nhưng để hiệu quả, bạn cần dành thời gian để tạo ra chiến lược quảng cáo Facebook của riêng doanh nghiệp. Cụ thể:
Mục tiêu đẩy mạnh nhận diện thương hiệu
Xây dựng một chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả sẽ luôn tập trung vào 2 vấn đề:
- Ngân sách và hiệu quả
- Nội dung có phù hợp
Khi mới bắt đầu, bạn nên phân bổ ngân sách theo ngày/tuần để tránh lãng phí và hãy thiết lập nhóm quảng cáo nhỏ, ngân sách ít sau đó đo lường. Khi thấy hiệu quả mới tăng chi phí.
Sáng tạo nội dung sao cho phù hợp
Việc sáng tạo nội dung cần bám sát các yếu tố then chốt để khách hàng có cái nhìn tổng quát nhất về thương hiệu của doanh nghiệp. Các yếu tố then chốt được nhắc đến ở đây gồm:
- Ảnh quảng cáo phải chứa logo, tên thương hiệu, màu sắc nổi bật, khách hàng dễ nhớ.
- Nội dung bài viết phải giải quyết trăn trở của khách hàng, có chứa phần thưởng giá trị thêm như: code giảm giá, voucher,…
- Phong cách viết nội dung cần phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và phải tạo sự khác biệt giữa fanpage của mình với fanpage của đối thủ.
- Call to action – Bạn mong muốn khách hàng thực hiện hành động gì sau khi đọc xong nội dung.
- Thông tin liên hệ cần rõ ràng – bạn để lại số điện thoại liên lạc, form đăng ký thông tin để khách hàng tiện liên hệ.
Giữ cho chiến dịch quảng cáo của bạn luôn mới
Cố gắng đừng để nội dung chiến dịch quảng cáo của bạn trở nên cũ kỹ. Hãy thường xuyên cập nội dung và tái mục đích của nội dung quảng cáo. Đầu tư cho nội dung chắc chắn giúp chiến dịch quảng cáo của bạn đạt hiệu quả vượt trội.
Bước 5: Chủ động tương tác và đừng cố chờ đợi khách hàng
Tương tác là một trong những nguyên tắc cơ bản của mạng xã hội. Với khách hàng mới, bạn có thể thử đề nghị họ tương tác với mình nhưng đừng chờ đợi nếu không thấy họ phản hồi. Bởi khách hàng rất bận. Chính vì vậy, bạn hãy chủ động tương tác với khách hàng như một cách nhắc nhớ.
Đúng đối tượng mục tiêu nhưng cũng cần đúng thời điểm thì kế hoạch chạy quảng cáo Facebook mới hiệu quả. Khi bạn đã xây dựng được nội dung tốt, bạn nhắm đúng target khách hàng thì yếu tố quan trọng tiếp theo đó chính là thời điểm đăng bài quảng cáo.
Rõ ràng, bạn không thể nắm chắc thuật toán của Facebook Ads nhưng hoàn toàn có thể chủ động về giờ đăng bài. Bằng cách kiểm tra liên tục, ghi lại những thời điểm đăng bài phù hợp và chọn ra thời điểm vàng cho việc này. Hình ảnh bên dưới đây giúp bạn biết đâu là thời điểm đăng bài giúp chiến dịch Facebook Ads đạt hiệu quả:
- Ngày post bài tối ưu nhất là thứ năm hoặc thứ sáu mỗi tuần;
- Thời gian tối ưu bài đăng: 13h có lượt share nhiều nhất, đăng 15h đạt nhiều tương tác nhất.
- 71% người dùng internet sẽ vào lượt Facebook. Sẽ có 66% nam và 77% nữ lướt Facebook khi lên mạng.
- 87% người dùng Facebook có độ tuổi từ 18 đến 29, 73% người dùng Face ở độ tuổi 30 đến 49.
>> Xem thêm: Bumper Ads – Quảng cáo ngắn gọn và hiệu quả
Bước 6: Tracking hiệu quả hoạt động của chiến dịch quảng cáo Facebook
Đây là bước cuối cùng để xây dựng thành công một kế hoạch quảng cáo Facebook nhưng rất quan trọng. Một chiến lược marketing trên Facebook cần phải được phân tích chi tiết. Facebook có quá nhiều chỉ số đo lường, bạn cần đánh giá một cách chính xác.
Nhưng hãy dựa vào mục tiêu được xác định cụ thể ngay ở bước 1 để xem những chỉ số đo lường nào đáng quan tâm. Ví dụ: nếu bạn muốn chạy quảng cáo Facebook để tạo ra cộng động người dùng lớn thì số lượt nhấn thích trang, số lượt người dùng tương tác trên từng bài đăng,… lá các chỉ số mà bạn nên quan tâm.
Trên đây là 6 bước đơn giản để giúp bạn xây dựng một kế hoạch chạy quảng cáo Facebook. Tùy vào từng lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang theo đuổi, mẫu kế hoạch quảng cáo Facebook cũng sẽ có sự thay đổi. Việc bạn cần làm phải liên tục theo dõi, bám sát kế hoạch để đưa ra những điều chỉnh kịp thời.
Chúc bạn xây dựng được kế hoạch Facebook Ads hiệu quả!