Khái niệm SEO Title là gì chắc chắn đã được SEOer nằm lòng. SEO Title quyết định khá lớn đến thứ hạng bài viết hay website. Người dùng có hứng thú click vào bài viết hay không phụ thuộc rất lớn vào độ hấp dẫn của tiêu đề.
Vậy cần hiểu một cách chính xác SEO Title là gì? Làm thế nào để tạo một SEO Title thu hút nhưng vẫn đảm bảo yếu tố kỹ thuật? Giải đáp cho những thắc mắc này sẽ có ngay trong bài chia sẻ sau đây.
SEO Title là gì?
SEO Title hay thẻ tiêu đề là dòng hiển thị phía trên phần mô tả ngắn của bài viết hay website. Dòng tiêu đề này thường khái quát nội dung, kích thích người dùng click vào bài viết.
Nếu định nghĩa theo hướng kỹ thuật, SEO Title sẽ đại diện cho thẻ HTML. Đây là phần chỉ định tiêu đề của website, luôn hiển thị song song cùng phần mô tả ngắn.
SEO Title Có thể hiển thị tại nhiều vị trí. Chẳng hạn như:
- Hiển thị tại SERP
- Hiển thị trên nền tảng mạng xã hội
- Hiển thị vị trí đầu trình duyệt web
>> Xem thêm: Tăng trưởng kinh doanh và đạt thành công với dịch vụ SEO tổng thể
Tầm quan trọng của SEO Title
Nếu hiểu rõ SEO Title là gì, bạn chắc hẳn biết rằng SEO Title cực kỳ quan trọng, quyết định trực tiếp đến hiệu quả SEO. Cụ thể:
- SEO Title là yếu tố tác động lớn đến hoạt động đánh giá xếp hạng của Google, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng bài viết hoặc website
- SEO Title giúp khái quát content, thúc đẩy hành động của người dùng
- SEO Title hợp lý, hấp dẫn sẽ giúp cải thiện tỷ lệ click chuyển, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
Hiện nay, Google đang ứng dụng cả trăm thuật toán trong hoạt động kiểm tra chất lượng content. Và SEO Title cũng được kiểm kỹ lưỡng bởi những thuật toán này. Vì vậy mỗi khi post bài, bạn cần dành thời gian rà soát lại SEO Title, đưa ta điều trị phù hợp.
Cần lưu ý gì khi viết SEO Title?
Thẻ tiêu đề chất lượng, cân bằng yếu tố kỹ thuật có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ click chuột. Từ đó thu hút thêm lượng truy cập tự nhiên cho website, nâng cao hiệu quả xếp hạng web, khả năng chuyển đổi.
Tiếp nối bài tổng hợp về chủ đề SEO Title là gì, chúng tôi sẽ phân tích một vài lưu ý trong quá trình tạo tiêu đề SEO.
Tối ưu hóa độ dài
Độ dài lý tưởng của mỗi tiêu đề cần nằm trong khoảng 65 đến 70 ký tự (tính cả khoảng trống giữa các từ). Mỗi tiêu đề như vậy thường tương ứng dung lượng 512px, phù hợp với các thuật toán hiện hành của Google.
Trường hợp tiêu đề dài hơn 70 ký tự, nó sẽ không được hỗ trợ hiển thị hết trên SERP. Phần nội dung còn thiếu tắm sau dấu “… “, khiến người tìm kiếm không thể theo dõi hết tiêu đề nếu không click vào bài viết.
Dễ thấy rằng, tiêu đề quá dài ảnh hưởng khá lớn đến trải nghiệm người dùng và thứ hạng bài viết hoặc website. Vì không phải người dùng nào cũng hứng thú click vào bài viết có phần tiêu đề cụt ngủn, không rõ nghĩa.
>> Xem thêm: Lợi ích của dịch vụ content SEO – Xây dựng nội dung chất lượng và tăng độ tin cậy.
SEO Title ứng với từng web phải mang tính độc nhất
Trong quá trình tạo tiêu đề SEO, bạn cần đảm bảo tiêu đề đó phải mang tính độc nhất, không trùng lặp với bất kỳ SEO Title nào.
Thuật toán của Google thường mặc định nội dung trên một website bất kỳ cần đáp ứng yếu tố độc nhất, cung cấp giá trị hữu ích cho người dùng. Vậy nếu sử dụng SEO Title trùng lặp, thuật toán Google sẽ ngay lập tức hạ điểm xếp hạng. Từ đó, ảnh hưởng khá lớn đến vị trí bài viết hoặc website.
Chèn keyword một cách tự nhiên
Trong quá trình tạo tiêu đề, bạn nên ưu tiên chèn keyword ở vị trí đầu tiên (tính từ trái sang phải). Tất nhiên nguyên tắc này không mang tính bắt buộc, bạn cần chèn keyword sao cho thật tự nhiên, không gượng ép người đọc.
Khi keyword làm ở vị trí đầu tiên của tiêu đề, người dùng có xu hướng click vào bài viết cao hơn. Mặt khác, đây là vị trí không bị cắt hiển thị nếu tiêu đề quá dài.
Nói chung nếu đặt tiêu đề dài, bạn hãy ưu tiên đặt keyword tại vị trí đầu hoặc giữa tiêu đề, không nên đặt ở vị trí cuối.
Tiêu đề tóm lược chính xác nội dung
SEO Title chất lượng cần phải bám sát nội dung bài viết, đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Hiểu đơn giản thì tiêu đề và nội dung bài viết phải liên quan với nhau, đánh trúng ý định tìm kiếm của người dùng khi tra cứu từ khóa.
Bên cạnh bám sát nội dung, tiêu đề còn cần đảm bảo yếu tố hấp dẫn, kích thích người dùng click vào bài viết. Một SEO Title nhắm trúng ý định tìm kiếm, cung cấp chính xác nội dung liên quan sẽ hỗ trợ đắc lực việc nâng cao thứ hạng của bài viết hoặc website.
>> Xem thêm: Tối ưu hóa SEO Pinterest để tăng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn
SEO Title phải giải quyết được nhu cầu tìm kiếm của người dùng
Đích đến cuối cùng của content là đáp ứng chính xác nhu cầu tìm kiếm của người dùng, thúc đẩy cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Muốn đạt được mục đích này, bạn phải biết cách tạo tiêu đề cân bằng giữa yếu tố kỹ thuật và nhu cầu tìm kiếm thực sự của người dùng.
Thay vì nhồi nhét keyword, viết theo kiểu giật tít, bạn dành thời gian nghiên cứu, lựa chọn tiêu đề phù hợp với nội dung bài viết.
SEO Title tạo sự chú ý với người dùng
Có nhiều cách để SEO Title trở lên hấp dẫn, khiến người dùng phải chú ý click ngay và bài viết. Sau đây là gợi ý một vài mẹo đặt tiêu đề tăng tính kích thích, thúc đẩy người dùng bấm ngay vào bài viết:
- Chèn thêm chữ số vào tiêu đề (10, 99+, 100,..)
- Tạo điểm nhấn cho tiêu đề bằng cách viết hoa toàn bộ một vài từ trong tiêu đề (CHUẨN, SỐC, THÀNH CÔNG 100%,.. )
- Kết hợp từ ngữ kích thích chữ tò mò (mách nhỏ, bí kíp,.. )
- Tiêu đề nhắc đến nghiên cứu khoa học cụ thể (Bộ Y Tế khuyến cáo, FDA công bố,… )
- Tiêu đề tập trung vào hiệu quả (cách giảm 5kg trong 7 ngày, cách kiếm 100 triệu/tháng,..)
- Kết hợp sử dụng từ ngữ khuyến khích hành động như nhanh tay đặt hàng, chỉ còn 1 ngày duy nhất,..
Nói chung có nhiều cách để bạn tạo ấn tượng cho tiêu đề. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá xa đà vào kiểu giật tít mà quên đi phần nội dung.
Cung cấp lợi ích cho người dùng thay vì chỉ tập trung vào tính năng
SEO Title luôn phải tập trung giải quyết ý định tìm kiếm của người dùng trong quá trình tra cứu từ khóa. Thay vì chỉ cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, đặc điểm, bạn cần đầu tư vào phần lợi ích mà người dùng sẽ nhận được.
Vậy nên, khi thực hiện tạo tiêu đề, bạn hãy tập trung cung cấp lợi ích, giải quyết tốt nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
5 Cách tạo SEO Title thu hút, hiệu quả
Muốn tạo tình thu hút cho tiêu đề, bạn hãy thử áp dụng 5 công thức đặt SEO Title đơn giản sau đây.
Tiêu đề dạng cảnh báo
Phần lớn người dùng đều có xu hướng click vào bài viết có dạng tiêu đề cảnh báo. Đây là những bài viết liệt kê, phân tích hậu quả, mối nguy hiểm nghiêm trọng,.. Liên quan đến vấn đề mà người dùng có nhu cầu tìm hiểu.
Chẳng hạn như: Cảnh báo 10 dấu hiệu lão hóa, cảnh báo 3 thói quen khiến cơ thể nhanh già đi, cảnh báo tình trạng ăn cắp tài khoản,.. Kiểu SEO Title này đôi khi mang tính giật tít nhưng vẫn kích thích người dùng click vào.
>> Xem thêm: SEO – Tổng quan về SEO và cách áp dụng trong thực tế
Tiêu đề dạng hướng dẫn
Dạng tiêu đề hướng dẫn áp dụng chủ yếu cho những bài viết thuộc chủ đề chăm sóc sức khỏe, nấu nướng, mẹo vặt, thủ thuật,.. Khi đặt tiêu đề, bạn nên khéo léo chèn thêm con số hoặc cụm từ kích thích hành động.
Tiêu đề dạng toplist
Với dạng tiêu đề toplist, tiêu đề cần bám sát nội dung của bài viết. Bạn cũng có thể chuyển thêm con số đặc biệt, khiến người dùng bị ấn tượng, bấm ngay vào bài viết để tìm hiểu nội dung.
Ví dụ: Top 10 kem chống nắng xịn sò cho da khô, 9+ Sản phẩm nồi chiên không dầu tốt nhất 2023, 5 Cách giảm cân siêu tốc trong 7 ngày,..
Tiêu đề dạng câu hỏi
Tiêu đề theo dạng câu hỏi luôn tạo kích thích, tò mò cho người dùng. Dạng tiêu đề này không khó đặt nhưng lại mang đến hiệu quả cao. Hơn nữa với từ khóa dạng câu hỏi, bạn cũng dễ dàng chèn ở phía đầu của tiêu đề hơn.
Tiêu đề kích thích tò mò
Khi tạo SEO Title, bạn hãy tìm cách thúc đẩy sự tò mò, khát khao khám phá của người dùng. Một tiêu đề tạo đủ sự kích thích sẽ khiến dùng click vào bài viết, đọc qua ít nhiều nội dung.
Lời kết
Từ tất cả chia sẻ tổng hợp trên đây, bạn chắc hẳn đã hiểu chính xác hơn SEO Title là gì. Tiêu đề luôn hiển thị phía trên dòng mô tả ngắn của bài viết, nó ảnh hưởng khá lớn đến tỷ lệ click chuột vào bài viết. Trong quá trình tạo tiêu đề, bạn cần cân đối giữa yếu tố kỹ thuật và nội dung.