16 tính năng quan trọng của Ahrefs giúp mọi chiến dịch SEO thành công mỹ mãn

Ahrefs là một công cụ chuyên dụng trong SEO, dùng để phân tích các chỉ số của website lớn và mạnh mẽ nhất hiện nay. Cơ sở dữ liệu của công cụ này cực kỳ lớn, cập nhật thông tin từ 15-30 phút/lần, có khả năng phân tích bất kỳ trang web nào và các chỉ số được đưa ra như: Domain, Backlink, từ khóa, interlink, content,… Nếu bạn là SEOer mới vào nghề, nhất định phải biết 16 tính năng tuyệt vời của Ahrefs sau đây.

16 tính năng quan trọng của Ahrefs giúp mọi chiến dịch SEO thành công mỹ mãn
16 tính năng quan trọng của Ahrefs giúp mọi chiến dịch SEO thành công mỹ mãn

1. Tính năng thống kê số lượng backlink chỉ về Url/Website

1.1. Công dụng của tính năng

Với tính năng này của Ahrefs, các SEOer có thể:

  • Kiểm tra tổng số link đã chỉ về trang web của mình hoặc một trang web nào đó;
  • Thống kê số link chỉ đến trang của mình là từ website nào, từ khóa gì, url nào, là nofollow hay dofollow;
  • Theo dõi và phân tích nguồn link ấy như thế nào, chất lượng xấu hay tốt. Từ đó, chọn ra các link tốt bổ sung cho web của mình hoặc cũng ngăn chặn được các link xấu ảnh hưởng đến thứ hạng của website.
Tính năng thống kê số lượng backlink chỉ về Url/Website
Tính năng thống kê số lượng backlink chỉ về Url/Website

>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website độc đáo và sáng tạo

1.2. Cách sử dụng tính năng

Kiểm tra tổng số backlink mới nhất chỉ về website

  • Bước 1: Tại giao diện của Ahrefs, bấm vào “New”;
  • Bước 2: Ngay lập tức bạn sẽ nhìn thấy các backlink chỉ từ trang web về website trong vòng khoảng 16h trước;
Kiểm tra tổng số backlink mới nhất chỉ về website
Kiểm tra tổng số backlink mới nhất chỉ về website

Bạn dùng tính năng này khi:

  • Muốn kiểm tra xem những backlink nào đã xây dựng trong thời gian gần đây trên các web như forum, blog, báo chí,…đã chỉ về web của mình hay chưa;
  • Cần biết các backlink đã chỉ về website của mình hay web mới nhất bất kỳ là từ đâu, từ khóa gì, số lượng bao nhiêu, chỉ số từng link thế nào, chất lượng tốt hay xấu;
  • Muốn biết thời gian link mới nhất chỉ về web có thời hạn: hôm qua, hôm nay, 1 tuần, 1 tháng hay tối đa 2 tháng gần đây.

Kiểm tra backlink bị mất hoặc đã bị xóa

Tại giao diện của Ahrefs, bấm vào “Lost”, bạn sẽ biết được những backlink nào đã bị xóa hoặc bị mất. Vậy khi nào bạn cần dùng đến tính năng này? Đó là khi:

  • Khi cần kiểm tra url hoặc website bất kỳ nào đó có bao nhiêu backlink bị xóa, bị mất hoặc xóa từ url/domain nào;
  • Bạn muốn biết chính xác thời gian backlink đó bị xóa là khi nào;

Dựa trên những thông tin được đưa ra, bạn sẽ xây dựng được kế hoạch hoặc tạo một số backlink bổ sung vào những cái đã bị xóa, đảm bảo website không bị ảnh hưởng đến thứ hạng trên trang tìm kiếm do bị xóa backlink.

Kiểm tra các backlink bị gãy

Backlink bị gãy (broken backlink) tức là những backlink này sẽ chỉ đến các trang bị lỗi hoặc 404. Muốn kiểm tra backlink bị gãy, bạn chỉ cần mở công cụ Ahrefs, trên giao diện, bấm vào “Broken” ngay bên tay trái.

Kiểm tra các backlink bị gãy
Kiểm tra các backlink bị gãy

Bạn sẽ cần đến tính năng này khi:

  • Cần thống kê tổng số trang web bị lỗi hoặc bị 404 mà có những backlink chỉ đến;
  • Muốn sửa lại nội dung hoặc fix lỗi trên các trang web 404 để backlink không bị gãy để tránh làm lãng phí nguồn backlink đã mất công xây dựng trước đó;
  • Cần vào những trang bạn xây dựng backlink để thay thế, điều hướng sang url/website không bị 404/ không bị lỗi.

>> Xem thêm: Dịch vụ viết content chuẩn SEO chuyên nghiệp – Tối ưu hóa nội dung website.

2. Tính năng thống kê tổng số domain chỉ đến url/website

Tính năng này sẽ giúp bạn biết được có bao nhiêu tên miền (domain) chỉ đến website/url của mình. Bạn cũng sẽ kiểm tra được những tên miền nào chỉ đến website đã chỉ trực tiếp đến url nào trên trang, số lượng thế nào, tốt hay xấu, ngày tháng domain đó đã chỉ về url/web của mình.

Tính năng thống kê tổng số domain chỉ đến url/website
Tính năng thống kê tổng số domain chỉ đến url/website

Công cụ này giúp người dùng đánh giá được những tên miền nào chất lượng tốt căn cứ vào các chỉ số Ahrefs rank, DR. Nhờ đó, bạn chặn ngay được các backlink từ tên miền xấu, có chất lượng kém. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra số domain mới nhất chỉ đến web hoặc đã bị mất hoặc xóa.

3. Tính năng mật độ từ khóa – Anchor

Dùng tính năng này của Ahrefs, bạn sẽ thống kê được những anchor text nào đang trỏ đến web, chiếm tỷ lệ bao nhiêu % trong tổng số các domin chỉ đến website. Trong quá trình xây dựng backlink, bạn luôn phải chú ý đến mật độ từ khóa, không để bị spam mật độ từ khóa quá nhiều. Nên bạn cần cân đối giữa những anchor text và dùng thêm các anchor text mở rộng.

>> Xem thêm: Spin Editor – Công cụ tạo nội dung đa dạng và chất lượng

4. Tính năng thống kê số lượng Ips chỉ về Url/Website

Muốn sử dụng được tính năng này, bạn chỉ cần chọn mục “Referring Ips” ngay tại giao diện của công cụ Ahrefs. Khi đó, bạn sẽ:

  • Thống kê được tổng số địa chỉ IP đang chỉ về website;
  • Thống kê trên từng IP này đang có bao nhiêu backlink/domain chỉ về website;
Tính năng thống kê số lượng Ips chỉ về Url/Website
Tính năng thống kê số lượng Ips chỉ về Url/Website

Trong quá trình xây dựng hệ thống backlink cho website, nếu xuất hiện quá nhiều backlink đến từ 1 địa chỉ IP thì bạn cần xem lại. Có thể chặn hoặc xóa bớt backlink từ IP này đi. Bởi khi có quá nhiều domain/backlink từ 1 IP chỉ đến 1 website sẽ rất dễ bị Google đánh giá là web mua liên kết khiến thứ hạng website bị đánh tụt.

5. Tính năng thống kê tổng số link nội bộ

Tính năng này được Ahrefs cập nhật vào cuối năm 2019, cho phép người dùng thống kê được hiện có bao nhiêu link nội bộ (internal link) chỉ tới url hoặc web bất kỳ mà bạn muốn kiểm tra. Bên cạnh đó, người dùng cũng xem được anchor text là gì, được chỉ đến từ url nào.

Tính năng thống kê tổng số link nội bộ

Muốn sử dụng, bạn chỉ cần chọn mục “Internal Backlink” trên giao diện của công cụ Ahrefs. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng Onpage Web, bạn luôn cần nắm được số lượng interlink để:

  • Cải thiện top từ khóa (thứ hạng từ khóa );
  • Giúp thu thập dữ liệu trên website nhanh hơn;
  • Cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho người sử dụng;
  • Giúp Google đánh giá trang nào là chất lượng trên website;

6. Tính năng thống kê số lượng từ khóa

Nếu bạn muốn sử dụng tính năng này vào mục đích kiểm tra được website có những từ khóa nào đã vào top 100, lượng tìm kiếm ra sao, độ khó, vị trí top như thế nào, chỉ cần bấm chọn “Organic Keyword” trên giao diện của Ahrefs. Còn nếu muốn theo dõi biến động của từ khóa, bạn chỉ cần chọn “Movement” trên giao diện của công cụ.

Khi này, bạn sẽ theo dõi được web bất kỳ làm từ khóa như thế nào, từ đó xây dựng hệ thống từ khóa riêng của mình. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng bộ từ khóa riêng cho website mình, bạn có thể sử dụng Organic Keyword để xem các web khác cùng lĩnh vực có từ khóa nào mà web bạn còn thiếu hoặc cần bổ sung.

7. Tính năng thống kê website nào đang cạnh tranh thứ hạng từ khóa với website của bạn

Khi bạn muốn xem những web nào đang cạnh tranh thứ hạng keyword với bạn hoặc xem vị trí/số lượng từ khóa của mình so với từ khóa của tên miền đang cạnh tranh với bạn (ở vị trí thấp hơn hoặc cao hơn). Để sử dụng tính năng này, bạn chọn “Competing domains” trên giao diện của Ahrefs.

Tính năng thống kê website nào đang cạnh tranh thứ hạng từ khóa với website của bạn
Tính năng thống kê website nào đang cạnh tranh thứ hạng từ khóa với website của bạn

Trong quá trình xây dựng nội dung cho trang web của mình, bạn sẽ cần dùng đến tính năng này để biết những domain đang cạnh tranh với web của mình có những từ khóa nào đang đứng top. Từ đó, bạn sẽ chọn lọc từ khóa chất lượng để xây dựng nội dung tốt hơn.

>> Xem thêm: Google Tag Manager – Quản lý các thẻ theo dõi một cách hiệu quả

8. Tính năng kiểm tra page/trang nào có lượt traffic tốt hơn trên website

Bạn sẽ cần dùng đến tính năng này của Ahrefs khi muốn kiểm tra xem trên web bất kỳ nào đó có những trang nào đang nhận được lượt traffic cao. Chỉ bằng thao tác chọn vào mục “Top Page” trên giao diện của công cụ, trong quá trình SEO Onpage, bạn:

  • Tham khảo được cách viết content của web này để viết nội dung cho website của mình tốt hơn;
  • Tham khảo được cách điều hướng internal link như thế nào để làm tương tự cho web mình, điều hướng người dùng tốt hơn;

Còn dùng tính năng này khi làm SEO Offpage, bạn có thể xem được blog/website/forum,… mà bạn đang chuẩn bị đặt backlink vào đó. Bạn sẽ biết page nào đang có traffic tốt nhất để đặt backlink, mang lại cho backlink có chất lượng cao hơn.

9. Tính năng thống kê các từ khóa của web khác đứng thứ hạng cao mà web bạn chưa có

Với tính năng này, bạn sẽ kiểm tra được các nội dung mà web cùng lĩnh vực bạn theo đuổi đang làm rất tốt trong khi web bạn yếu. Để sử dụng, bạn chọn “Content Gap” trên giao diện của Ahrefs, điền địa chỉ website cùng lĩnh vực với bạn, sau đó bấm “Show Keywords”.

Tính năng thống kê các từ khóa của web khác đứng thứ hạng cao mà web bạn chưa có
Tính năng thống kê các từ khóa của web khác đứng thứ hạng cao mà web bạn chưa có

Ngay lúc này, giao diện công cụ sẽ show ra những web đứng top cao với keyword cùng lĩnh vực, ngành nghề với bạn. Bảng thống kê sẽ có từ 10 đến 100 kết quả tốt nhất với keyword mà web bạn chưa có. Dùng tính năng “Content Gap” sẽ giúp bạn:

  • Cập nhật lại các bài viết cũ, sửa lại nội dung dựa trên 10 kết quả tốt nhất hoặc căn cứ vào web đang đứng top cạnh tranh với web bạn để tăng thứ hạng của từ khóa;
  • Hợp nhất những bài viết đang có nội dung giống nhau;
  • Mở rộng được bộ từ khóa có liên quan đến chủ đề đang viết;

10. Tính năng kiểm tra page có content, link tốt nhất trên web

Với tính năng này, bạn:

  • Chọn mục “Best by links” trên giao diện Ahrefs sẽ kiểm tra được những url nào đang nhận nhiều link tốt, số lượng bao nhiêu. Khi bạn xây dựng backlink có thể dùng tính năng này đặt link web của bạn tại page có số lượng backlink chỉ về nhiều, chỉ số cao.
  • Chọn mục “Best by links growth” trên giao diện của công cụ, sẽ theo dõi được trong khoảng 30 ngày trở lại đây, có những url bất kỳ nào nhận được số lượng backlink bao nhiêu, từ tên miền nào. Trong quá trình SEO Offpage, bạn dễ dàng xác định được url nào đang có biến động backlink nhiều nhất để có hướng xử lý kịp thời.
  • Chọn mục “Top Content” trong mục Page trên giao diện công cụ sẽ kiểm tra được web bất kỳ đang có url nào làm tốt nội dung nhất. Bạn muốn tối ưu, cập nhật lại content trên web mình thì tính năng này giúp bạn tham khảo được những page tốt nhất của tên miền đang cạnh tranh thứ hạng từ khóa với bạn để làm tốt hơn.

Chú ý: Trong trường hợp bạn xây dựng hệ thống backlink thì nên tận dụng tính năng này của Ahrefs để lọc ra những trang tốt nhất trên web. Sau đó, đặt link của mình vào page đó. Nhờ đó, backlink của bạn sẽ trở nên rất chất lượng.

11. Tính năng thống kê được số lượng link bị out

Sử dụng tính năng này, bạn dễ dàng thống kê được web của mình hoặc web bất kỳ có số lượng link out ra bên ngoài bao nhiêu, từ những domain nào. Bạn chỉ cần chọn mục “Linked Domains” trong mục Outgoing Links là xong. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thống kê được các Anchor Text là gì khi bấm vào “Anchor” tại mục này.

Tính năng thống kê được số lượng link bị out
Tính năng thống kê được số lượng link bị out

Tính năng Outgoing Links giúp bạn:

  • Kiểm soát các External link trên web của mình, tránh chỉ lung tung ra ngoài làm giảm sức mạnh của web.
  • Theo dõi xem External link có chỉ đến những domain trong danh sách không. Có thể là web bị hack hoặc bị chèn link ẩn ra ngoài,… Từ đó, bạn có thể xóa hoặc sửa kịp thời.

12. Tính năng tìm từ khóa liên quan

Bạn cần dùng đến tính năng này khi cần nghiên cứu bộ từ khóa, độ khó dễ của keyword, lượt tìm kiếm từ khóa, mở rộng bộ từ khóa và xem được từ khóa đó có tại domain nào đang đứng top. Bạn chỉ cần vào “Keyword Explorer”, nhập từ khóa vào ô, công cụ tìm kiếm là Google, quốc gia VietNam.

Tính năng tìm từ khóa liên quan
Tính năng tìm từ khóa liên quan

Khi này, bạn sẽ nhận về bảng thống kê với các mục: Keyword Difficulty: (Độ khó từ khóa), Search Volume (Lượt tìm kiếm), Keyword ideas by search volume (Ý tưởng từ khóa). Màn hình xuất hiện 10 website đang đứng top đầu mày tìm kiếm với từ khóa bạn gõ vào ô.

13. Tính năng tìm nội dung liên quan

Bạn sẽ thống kê được những nội dung liên quan đến chủ đề mà bạn quan tâm. Với việc vào “Content Explorer”, bạn nhập chủ đề vào ô tìm kiếm, chọn vị trí từ khóa xuất hiện (tiêu đề, nội dung, url). Khi này, màn hình sẽ xuất hiện các trang có chứa từ khóa và ở vị trí phù hợp theo yêu cầu.

Tính năng tìm nội dung liên quan
Tính năng tìm nội dung liên quan

14. Tính năng Audit Website

Thực tế, tính năng này của Ahrefs vẫn còn khá hạn chế, bạn chỉ nên tham khảo mà thôi. Dùng tính năng này, bạn sẽ biết tình trạng của web hiện tại thế nào, lỗi ít hay nhiều, lỗi ở đâu,…

15. Tính năng check top vị trí từ khóa

Bạn dùng đến tính năng này khi cần kiểm tra thứ hạng từ khóa mình đang triển khai, xem từ khóa đó đang nhận url nào. Từ đó, bạn sẽ tối ưu lại bài viết để từ khóa nhận đúng trang đích bạn muốn. Nhưng vị trí từ khóa hiển thị trên giao diện chỉ do Ahrefs xếp hạng, không phải do Google xếp hạng.

16. Tính năng chặn liên kết xấu

Với tính năng này, bạn có thể tạo các domain mà mình muốn chặn. Đồng thời xử lý nhanh các backlink xấu gây ảnh hưởng đến thứ hạng website. Để chặn liên kết xấu, bạn cần:

  • Add địa chỉ web của bạn vào công cụ Ahrefs;
  • Click vào “Disavowed links”, chọn “Upload from file” để lấy danh sách mà bạn Disavow;
  • Quay lại mục “Backlink” của công cụ, chọn link muốn Disavow;
  • Chọn “Disavow Domain”, chọn tiếp “Disavow List”, bấm vào “Export” để danh sách domain được xuất ra. Bạn mang danh sách này Disavow ở WMT.

Trên đây là 16 tính năng tuyệt vời mà công cụ Ahrefs cung cấp cho những người làm nghề SEO. Hi vọng, sau bài viết bạn sẽ xây dựng được chiến lược SEO thành công mỹ mãn với sự hỗ trợ của 16 tính năng này.

Trân trọng!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *