Tăng traffic và tăng thứ hạng cho website là mục tiêu mà tất cả các SEOer hướng tới. Sử dụng Redirect 301 là một trong những phương pháp được nhiều SEOer áp dụng để tăng lưu lượng truy cập nhanh chóng và mang về backlink hữu hiệu. Vậy Redirect 301 là gì? Cách thức hoạt động như thế nào? Có nên sử dụng trong SEO hay không? Nếu bạn đang băn khoăn về những vấn đề này thì hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Redirect 301 là gì?
Trong lĩnh vực SEO, Redirect là thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ việc chuyển hướng liên kết. Redirect 301 là cách thức chuyển hướng với mục đích thông báo cho các công cụ tìm kiếm cũng như trình duyệt biết trang web đã được di dời đến một địa chỉ mới. Đồng thời khi người dùng truy cập vào địa chỉ website cũ, cũng tự động được chuyển hướng đến địa chỉ mới tương ứng.
Như vậy, chuyển hướng Redirect 301 được hiểu một cách đơn giản là sự di dời vĩnh viễn. Mã lỗi 301 trong phần header được sử dụng để thông báo cho người dùng, trình duyệt và máy chủ biết rằng trang web đã được di dời đến một địa chỉ mới.
>> Xem thêm: Thiết kế web giá rẻ, phù hợp với ngân sách của bạn
Khi nào nên áp dụng Redirect 301?
Việc sử dụng chuyển hướng 301 là cần thiết khi một trang web không đáp ứng được nhu cầu hoặc đã bị xóa. Điều này cũng góp phần rất quan trọng vào việc việc tái cấu trúc trang web, nơi các URL được sắp xếp một cách khoa học, gọn gàng vào các trang mới hơn và sạch hơn. Bạn cần phải chuyển hướng tất cả các URL cũ khi tái cấu trúc trang web của mình. Điều này đặc biệt quan trọng trong những trường hợp sau:
- Website chuyển sang tên miền mới
- Website bị lỗi 404
- Sửa đổi các URL động và di dời chúng đến các phiên bản ngắn hơn, thân thiện với Google
- Nội dung website không còn phù hợp
- Ngăn chặn việc trùng lặp nội dung, nội dung cần được gộp lại
- Chuyển backlink đã xây dựng từ trước sang địa chỉ URL mới
- Chuyển hướng bài viết cũ sang bài mới.
Lợi ích của Redirect 301 đối với SEO
Đối với SEO, chuyển hướng 301 rất quan trọng. Dưới đây là một số lợi ích của 301 Redirect với SEO:
Giữ người dùng tương tác với trang web
Khi người dùng nhấp vào một liên kết và kết quả nhận được là một trang 404 thì điều này ảnh hưởng rất xấu đến trải nghiệm của họ. Người dùng sẽ có cảm giác thất vọng và rời đi.
Tuy nhiên nếu trang web có chuyển hướng 301, người dùng được điều hướng trang web. Họ được tương tác với nội dung ở địa chỉ mới, họ sẽ tiếp tục theo dõi và có thể trở thành khách hàng.
Truyền hết giá trị liên kết từ trang được chuyển hướng
Redirect 301 đã được chứng minh là có khả năng truyền gần như toàn bộ giá trị liên kết từ trang cũ như nội dung, lượng traffic, đường dẫng,…Điều này không thể xảy ra với Redirect 302. Bởi Redirect 302 chỉ là chuyển hướng tạm thời. Vì thế các bộ máy tìm kiếm không chuyển hết giá trị liên kết.
>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị web – Tiết kiệm thời gian và công sức
Xóa các URL cũ ra khỏi chỉ mục của bộ máy tìm kiếm
Khi thu thập dữ liệu trang web, nếu Crawl bot gặp phải 301 Redirect chúng sẽ biết được rằng cần phải xóa URL cũ ra khỏi chỉ mục đồng thời tiến hành thay thế URL mới vào chỉ mục của công cụ tìm kiếm. Trong khi chờ đợi, nếu người dùng cố gắng truy cập vào trang web thì URL cũ sẽ chuyển hướng người dùng đến URL mới.
Ngược lại, nếu không dùng 301 Redirect thì khi bạn xóa một trang khỏi website của mình sẽ xuất hiện mã lỗi 404 khi các công cụ tìm thu thập dữ liệu. Như vậy, trang web của bạn có thể bị xóa hoàn toàn khỏi chỉ mục của công cụ tìm kiếm.
Redirect 301 hoạt động như thế nào?
Để sử dụng chuyển hướng 301 một cách hiệu quả nhất, bạn cần nắm được cách thức hoạt động của chúng. Redirect 301 vận hành theo cơ chế như sau:
Khi có nhu cầu chuyển hướng trang web, người quản trị website cần tìm một web khác có chủ đề tương tự với trang web và tiến hành kỹ thuật chuyển hướng. Sau khi hoàn tất việc chuyển hướng thì các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được rằng trang web đã thay đổi địa chỉ mới. Khi khách truy cập vào URL cũ thì công cụ tìm kiếm sẽ tự động chuyển hướng đến địa chỉ URL mới.
Bằng cách sử dụng chuyển hướng 301, website mới sẽ được kế thừa tất cả những gì thuộc về website cũ như đường dẫn, nội dung, thông tin, traffic, kể cả hình phạt của Google. Do đó, sau khi áp dụng Redirect 301 lượng traffic của website sẽ tăng nhanh. Các SEOer đã tận dụng ưu điểm này vào các chiến dịch SEO để tăng traffic cho trang web.
Chính vì sự kế thừa tất cả mọi khía cạnh mà việc lựa chọn URL và website chuyển hướng rất quan trọng. Chuyển hướng đúng sẽ mang lại hiệu quả rất tốt trong chiến dịch marketing. Đó là khi bạn chuyển hướng đến website mới có cùng chủ đề, từ khóa với web cũ để nhận thêm nhiều traffic và khách hàng tiềm năng Ngược lại chuyển hướng không đúng, tức là chuyển hướng đến một website không hề có sự liên quan thì kế hoạch marketing chắc chắn sẽ thất bại.
Như vậy khi sử dụng Redirect 301 cần đảm bảo website chuyển hưởng đến có nội dung liên quan và gần giống với website hiện tại. Trường hợp chuyển hướng đến website có nội dung khác hoàn toàn thì website mới có thể bị thuật toán Penguin đánh sập và việc 301 Redirect thất bại.
>> Xem thêm: Backlink profile – Phân tích và quản lý hồ sơ liên kết trở lại
Redirect 301 mang lại lợi ích như thế nào đối với SEO?
Trong chiến dịch SEO mang lại những lợi ích không nhỏ và rất nên được áp dụng. Chuyển hướng 301 là biện pháp giúp tăng lưu lượng truy cập tự nhiên rất đơn giản và hiệu quả. Khi áp dụng 301 Redirect, rất nhiều website đã có traffic tăng vọt. Lý do chuyển hướng 301 giúp nâng cao hiệu quả SEO bởi vì.
Việc chuyển hướng nhanh góp phần gia tăng độ uy tín của website. Tất nhiên khi có độ uy tín cao thì thứ tự xếp hạng của trang web trên trang kết quả tìm kiếm của Google sẽ cao. Điều này đồng nghĩa với việc website thu hút traffic nhiều hơn.
Chuyển hướng từ một website sang một website khác có tính kế thừa. Lượng traffic sẵn có ở website cũ kết hợp với lượng traffic của website mới sẽ giúp lưu lượng truy cập “bùng nổ”. Điều này góp phần rất lớn vào sự thành công của chiến dịch SEO.
Để việc áp dụng 301 Redirect mang lại hiệu quả tối ưu cho SEO, bạn hãy chọn website chuyển hướng tới và URL một cách cẩn thận. URL nên có chứa từ khóa liên quan và có nhiều lượt tìm kiếm. Tuy nhiên việc áp dụng kỹ thuật chuyển hướng 301 cũng cần có giới hạn nhất định để tránh việc bị Google phạt.
Vì sao một số Redirect 301 lại thất bại?
Ở phần trên bạn đã biết Redirect 301 là gì và mang lại lợi ích gì cho SEO. Tuy nhiên các SEOer cũng cần nắm được một số trường hợp Redirect 301 thất bại để từ đó tránh cách chuyển hướng không đúng này. Dưới đây là một số lý do phổ biến dẫn đến chuyển hướng 301 thất bại.
Đường dẫn không liên quan: Redirect 301 đến một tên miền không liên quan hoặc backlinks chứa toàn đường link spam sẽ khiến thuật toán Penguin của Google đánh sập trang web và 301 Redirect thất bại.
Anchor Text không liên quan: Khi Redirect 301 một tên miền không liên quan sẽ xuất hiện những Anchor Text không hề có sự liên quan. Đây cũng là lý do khiến chuyển hướng thất bại.
Khi bạn chuyển hướng website đến một website khác có khá nhiều backlink. Tuy nhiên giữa các website này lại khác nhau hoàn toàn về nội dung chủ đề. Chúng không có sự liên quan nào về đường dẫn và bộ Anchor Text. Google sẽ bối rối vì không biết trang web của bạn đang nói về chủ đề nào. Hậu quả là website không thể được nhận diện trên công cụ tìm kiếm.
Bạn đã thấy yếu tố quan trọng để chuyển Redirect 301 và xây dựng backlink hiệu quả đó là độ liên quan. Việc chuyển hướng giữa website cũ và mới cần có sự liên quan về nội dung, chủ đề, đường link. Bạn cũng có thể dùng các tên miền hết hạn có Topical Trust Flow (TFF) tương tự với website của bạn để chuyển hướng. Điều này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.
>> Xem thêm: SEO Tools – Các công cụ hỗ trợ và phân tích trong SEO
Lời kết
Redirect 301 là kỹ thuật mang lại nhiều công dụng với SEO. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo có chiến lược đúng đắn để nhận được nhiều traffic organic mà không cản trở nỗ lực SEO. Hy vọng một vài chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích để áp dụng thành công trong việc chuyển hướng 301 cho website.