Trong chiến dịch SEO, Backlink profile là một phần rất quan trọng khi làm SEO Off-page. Kỹ thuật này tạo ra một nguồn link trỏ về đa dạng từ profile, đồng thời giúp làm tăng độ uy tín trust của website và góp phần phủ sóng thương hiệu. Vậy Backlink profile là gì? Làm sao để đi link profile hiệu quả? Cùng các chuyên gia SEO tìm hiểu ngay sau đây.
Tìm hiểu khái niệm Backlink profile
Đối với các chuyên gia SEO và SEOer thì thuật ngữ Backlink profile rất quen thuộc. Đây là những liên kết trỏ về trang web của bạn từ các profile mạng xã hội, diễn đàn, các trang báo mạng,…Các liên kết này được các SEOer rất chú trọng và không thể thiếu trong quá trình là SEO Off-page. Kiểu backlink này được đánh giá là mang lại những tác dụng tốt cho website, giúp website phát triển bền vững hơn.
Trong chiến lược SEO, tác dụng của backlink profile là rất lớn. Nếu SEOer biết cách chọn Forum, mạng xã hội uy tín, chất lượng để đặt backlink và sử dụng Anchor Text liên quan đa dạng thì sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho SEO.
>> Xem thêm: Thiết kế web giá rẻ, giao diện đẹp mắt và dễ sử dụng
Tác dụng của backlink profile là gì?
Một số người nghĩ rằng backlink profile là một hình thức spam link và có thể gây hại cho website. Tuy nhiên điều này là không đúng. Các liên kết dạng profile chất lượng luôn được Google đánh giá cao. Nếu biết cách tận dụng thì tác dụng của backlink profile đối với SEO hay đối với doanh nghiệp đều mang lại những lợi ích không nhỏ.
Backlink profile giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng
Sử dụng Backlink profile là một trong những giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu. Bởi lẽ các liên kết dạng này thường được đặt trên các forum và MXH. Điều này giúp cho nhiều người dùng thấy được website của doanh nghiệp. Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết đến hơn. Đây thực thực là một cách quảng bá thương hiệu an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Khi backlink profile trỏ về website của bạn từ những bài viết hữu ích trên các trang web uy tín, nhiều người dùng có xu hướng tin tưởng và nhấp vào đó để tìm hiểu thêm. Hành động này có thể dẫn đến khả năng chuyển đổi như đăng ký thành viên, để lại thông tin, mua hàng,…Chính vì thế, backlink profile không chỉ giúp phổ biến thương hiệu mà còn giúp thu hút khách hàng tiềm năng.
>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị web – Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp
Đa dạng hóa Anchor Text cho backlink
Nếu không có một chiến lược cụ thể thì dù bạn có tạo hàng loạt backlink cũng không mang lại hiệu quả. Điều quan trọng để tạo nên một chiến lược hiệu quả là đa dạng từ khóa và cách đặt Anchor Text cho các liên kết. Điều này khiến backlink trở nên tự nhiên và thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm.
Nếu các SEOer có chiến lược SEO cho trang chủ thì việc xây dựng backlink dạng profile là trỏ về trang chủ là lựa chọn rất tốt. Phương án này giúp tăng khả năng hiển thị trang chủ trên Google và thu hút lưu lượng truy cập đáng kể. Tất nhiên bạn cần phải cẩn thận trong việc đặt Anchor Text cho backlink. Để tránh spam và tránh bị thuật toán của Penguin của Google phạt, bạn không nên sử dụng quá nhiều từ khóa trong Anchor Text. Thay vào đó, hãy chọn các từ khóa có liên quan, đồng thời đặt Anchor Text một cách tự nhiên nhất có thể.
Đa dạng link nofollow
Link Nofollow mang lại hiệu quả đáng kể để cải thiện độ trust của website. Đặc biệt là link nofollow trỏ đến từ các website chất lượng cao. Điều này giúp tăng sức mạnh cho website của bạn. Đa số Backlink profile mang thuộc tính Nofollow. Chúng giúp hệ thống backlink bạn xây dựng có được sự tự nhiên hơn. Tuy nhiên bạn cần chú ý đến sự cân đối về tỷ lệ giữa backlink No và Do.
Backlink profile giúp các trang web được index nhanh hơn
Đây cũng là một trong những tác dụng của backlink profile cần phải kể đến. Thông qua các liên kết này, bot Google dễ dàng thu thập thông thông tin trên trang web của bạn. Điều này càng có ý nghĩa quan trọng với các trang web mới tạo. Backlink profile giúp các bot tìm thấy thông tin và index nhanh hơn.
Cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm
Backlink nói chung và backlink profile nói riêng đóng vai trò như một công cụ chỉ dẫn. Thông qua các liên kết này người dùng ghé thăm trang web của bạn. Điều này không chỉ giúp tăng lưu lượng truy cập mà còn giúp tăng độ uy tín cho website. Đây đều là những yếu tố góp phần quan trọng tăng thứ hạng website trên bảng xếp hạng.
>> Xem thêm: SEO tools – Các công cụ hỗ trợ SEO cho nghiệp vụ tối ưu trang web
Cách xây dựng Backlink profile trong làm SEO
Việc đi link profile không quá khó. Vấn đề quan trọng là bạn phải xây dựng được Backlink profile chất lượng. Bởi vật khi đi link profile, bạn cần chú ý các vấn đề sau:
- Trước tiên bạn cần chọn các forum hay mạng xã hội chất lượng để tạo backlink trỏ về. Bạn nên ưu tiên lựa chọn các trang diễn đàn, MXH có chỉ số PA và PR cao.
- Đa dạng từ khóa và Anchor Text liên quan đến trang web của bạn.
- Khi tạo thông tin cho 1 profile, bạn nên thống nhất các thông tin về tên thương hiệu, logo, avatar của doanh nghiệp mình.
- Để trang web được Google index nhanh hơn, bạn có thể xây dựng liên kết nhiều tầng (tầng 2, tầng 3) cho các link profile.
- Ngoài việc xây dựng backlink trỏ về trang chủ, bạn cũng nên xây dựng các backlink trỏ về các danh mục cần SEO. Điều này sẽ giúp chiến lược SEO của bạn đạt hiệu quả tối ưu hơn.
- Khi đã xây dựng xong 1 tài khoản profile và đặt link trang web vào, ban cần dùng công cụ Index Google cho chính tài khoản đó. Như vậy các link profile mới có khả năng được Google Index. Google không index thì mọi cố gắng của bạn hoàn toàn vô nghĩa.
Làm sao để Google index link profile nhanh nhất?
Đây là câu hỏi rất nhiều SEOer mới đặt ra. Để khiến Google index các link profile một cách nhanh chóng, bạn cần thực hiện một số việc dưới đây:
- Sau khi đã tạo xong tài khoản profile và chèn liên kết vào đó, bạn hãy chia sẻ link profile này lên trang linkhay. Linkhay là website được đánh giá cao vì thế sẽ giúp Google chú ý và index nhanh hơn.
- Dùng một số công cụ Google Index như tool lar index hay tool index backlink.
- Bạn có thể xây dựng các Blogspots để làm các site vệ tinh và chèn các link profile lên. Tiếp đó, bạn submit trang blogspots này trong search console. Đây là phương pháp giúp Google index link profile nhanh mà lại tiết kiệm.
- Ngoài ra, bạn có thể đầu tư tiền để chạy quảng cáo cho link profile. Tuy nhiên cách này sẽ tốn một khoản chi phí của bạn.
- Điều quan trọng hơn hết vẫn là việc tìm được các trang web chất lượng cho phép bạn đặt Backlink profile. Hiện nay có khá nhiều trang mạng xã hội và diễn đàn để bạn đặt link profile như: twitter.com, facebook.com, pinterest.com, tumblr.com, webwiki.com, github.com, speakerdeck.com,…và còn rất nhiều trang khác để bạn đặt link profile.
>> Xem thêm: Local SEO – Chiến lược tối ưu hóa để nâng cao sự hiện diện trực tuyến địa phương
Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến Backlink profile
Với những ai mới tìm hiểu về Backlink dạng profile sẽ có nhiều thắc mắc xung quanh vấn đề này. Bởi vậy bài viết sẽ giúp bạn làm một số câu hỏi để giải tỏa những băn khoăn của bạn.
Backlink profile có giúp tăng thứ hạng từ khóa không?
Như đã nói ở trên, Backlink profile góp phần quan trọng vào việc tăng độ uy tín cho website. Bởi vậy các liên kết này cũng góp phần thúc đẩy thứ hạng từ khóa trên top Google. Các SEOer không nên bỏ qua dạng backlink này trong chiến lược SEO của mình.
Sử dụng Backlink profile có bị Google phạt không?
Sử dụng Backlink profile là hình thức SEO mũ trắng. Bởi vậy Google sẽ không phạt khi bạn đặt link profile. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả thì bạn nên đặt link ở những site chất lượng, có chỉ số DA lớn hơn 50.
Cần bao nhiêu link profile trỏ về cho một website?
Bạn có thể tạo vô số link profile trỏ về website từ các forum, mạng xã hội. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo đa dạng từ khóa. Ngoài tạo backlink profile cho trang chủ, bạn cũng nên tạo backlink profile cho các danh mục, sản phẩm,…Thư mục nào triển khai SEO thì bạn thực hiện link profile cho thư mục đó.
Lời kết
Trên đây là một số thông tin về backlink profile. Để tăng hiệu quả SEO, bạn nên áp dụng backlink dạng profile vào chiến lược này. Điều đó sẽ giúp website của bạn có cơ hội tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm của Google.