Website là một trong những công cụ kinh doanh hiệu quả. Nhất là khi công nghệ số bùng nổ như hiện nay, các doanh nghiệp càng cần phải hoàn thiện website hơn nữa. Tuy nhiên, website của bạn đã có giao diện đẹp, nội dung đầy đủ nhưng mãi không có traffic hoặc có thì cũng rất ít mà không thấy dấu hiệu gia tăng. Nếu website của bạn đang gặp tình trạng này xem ngay Top 10+ cách tăng traffic cho website nhanh và hiệu quả nhất dưới đây.
Traffic là gì? Phân loại traffic website
Traffic là gì?
Traffic hiểu đơn giản là số lượng người đã truy cập vào website của bạn qua nhiều kênh khác nhau. Có thể nói, số lượng người truy cập vào website quyết định mức độ tương tác, những khách hàng tiềm năng, sự chuyển đổi và quan trọng nhất là lợi nhuận. Doanh thu của bạn sẽ càng nhiều nếu lượt truy cập vào website càng tăng.
>> Xem thêm: Tối ưu dịch vụ SEO từ khóa google cho website của bạn
Có những loại traffic website nào?
Số lượng truy cập website được phân loại theo nhiều cách khác nhau, dựa trên các kênh mà khách hàng đã dùng để truy cập vào website của bạn. Tuy nhiên, nếu phân loại traffic website theo kiểu phải trả phí hoặc miễn phí thì có 2 loại:
Traffic website không mất phí
Có 5 loại traffic website không mất phí bao gồm:
- Direct Traffic: Là lưu lượng truy cập website trực tiếp khi khách hàng gõ tên web lên ô tìm kiếm, không thông qua kênh hoặc nguồn giới thiệu nào. Traffic này chỉ có khi website là thương hiệu nổi tiếng hoặc quen thuộc của thị trường.
- Organic Traffic: Là lưu lượng truy cập website đến từ những công cụ tìm kiếm khác như: Google, Bing, Yahoo, Yandex,… Lượng khách hàng này đến với website của bạn một cách tự nhiên nhờ việc bạn tối ưu hóa được công cụ tìm kiếm (SEO).
- Referral Traffic: Lưu lượng truy cập vào website của bạn có được từ việc giới thiệu của website và từ nhiều kênh khác nhau thông qua các liên kết link mà website và kênh đặt trên blog của họ.
- Social Media Traffic: Lượt truy cập này đến từ những trang mạng xã hội như Youtube, Facebook, Instagram,… và một số liên kết truyền thông khác. Mạng xã hội góp phần lớn trong việc thúc đẩy người dùng truy cập đến web, bạn nên tận dụng tối đa loại traffic này.
- Email Traffic: Được công nhận nếu đường link gửi kèm email được người dùng truy cập vào. Email Marketing cũng là một kênh được nhiều doanh nghiệp dùng để tăng traffic website.
Traffic website mất phí
Đối với traffic website mất phí thì chỉ có một được gọi là paid traffic. Website của doanh nghiệp sẽ tăng lượng traffic từ nền tảng mạng xã hội hoặc các công cụ tìm kiếm bằng việc trả phí quảng cáo. Ví dụ: Google Adwords – Doanh nghiệp trả phí để Google hiển thị trang web của doanh nghiệp đó trên trang kết quả SERPs (công cụ tìm kiếm của Google).
Đối với paid traffic, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn đối tượng và những vị trí địa lý nào có thể nhìn thấy quảng cáo, chọn loại hình quảng cáo, vị trí xuất hiện quảng cáo,… Ngoài quảng cáo trả phí của Google thì còn các loại khác như quảng cáo trên các mạng xã hội như: Facebook, Instagram, LinkedIn, Bing,…
Và đó là các loại traffic website hiện nay. Vậy lý do gì phải tăng traffic cho website?
>> Xem thêm: Khám phá các khóa học SEO phổ biến để nắm vững kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Vì sao phải tìm cách tăng traffic cho website?
Các doanh nghiệp luôn tìm cách tăng lưu lượng truy cập cho website của mình là đề:
Quảng bá thương hiệu hiệu quả mà tiết kiệm
So với các phương thức quảng cáo truyền thống tốn nhiều chi phí như phát tờ rơi, thuê biển quảng cáo ngoài trời,… thì tăng traffic website là cách quảng bá thương hiệu tiết kiệm mà thực sự hiệu quả. Bởi ngày càng có nhiều người sử dụng mạng internet.
Tăng số lượng người tiếp cận với nguồn thông tin
Những website kiểu blog hoặc dạng tin tức chia sẻ thì mối quan tâm hàng đầu của người làm website đó là số lượng người truy cập vào trang để tìm kiếm thông tin họ cần. Nếu người viết đầu tư thời gian để làm giao diện, thiết kế hình ảnh, nội dung hữu ích,…
Nhưng độc giả không thể tìm thấy website của bạn thì sẽ rất tiếc cho những gì bạn đầu tư và muốn chia sẻ. Cho nên việc tìm cách tăng traffic cho website sẽ giúp độc giả dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ muốn. Còn những thông tin mà bạn đã đầu tư công sức để làm cũng đỡ hoài phí.
Tăng doanh thu bán hàng
Khi những thông tin/sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần hơn với độc giả thì sẽ tăng được số lượng khách hàng tiềm năng. Nhờ đó mà khả năng bán hàng sẽ tăng, doanh thu cũng từ đó mà tăng theo. Nhất là những trang bán hàng online, web kinh doanh dịch vụ, khóa học,… thì càng cần tìm cách tăng traffic.
Với lợi ích to lớn của việc tăng traffic website ở trên, phải chăng bạn đang muốn áp dụng ngay các cách tăng lượng người truy cập cho website của mình? Vậy thì tham khảo top 15 cách tăng traffic cho website nhanh, hiệu quả nhất dưới đây.
>> Xem thêm: Cách thức hoạt động của dịch vụ quảng cáo Google trọn gói và lợi ích mà nó mang lại
Top 10+ cách tăng traffic cho website nhanh, hiệu quả nhất bạn nên biết
1. Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) cho website
Muốn tăng traffic website thì bắt buộc bạn phải biết về SEO và phải không ngừng cải thiện SEO cho website. Nếu không, website của bạn rất khó để tồn tại. SEO gồm SEO off-page và SEO on-page. Ví dụ của SEO off-page: bạn tạo các đường link trỏ đến website trên các diễn đàn, blog chia sẻ, youtube, facebook hoặc các nền tảng xã hội khác.
Còn để SEO on-page hiệu quả, bạn cần dùng đến một số kỹ thuật như:
- Tối ưu từ khóa trên tiêu đề của bài viết SEO;
- Đặt key chính trên tiêu đề và các đầu mục chính của bài viết;
- Từ khóa cũng cần xuất hiện ở Meta Description và caption của ảnh;
- Trong bài viết nên có link nội bộ và ngoại bộ thân thiện với công cụ tìm kiếm nhất;
Bạn có thể cân nhắc setup các Plugin (Yoast SEO) vào WordPress, dùng các công cụ SEO của HubSpot hoặc Ahrefs để tối ưu công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn.
2. Nghiên cứu từ khóa – ưu tiên hơn đến các từ khóa dài
Muốn biết cần viết gì để có lợi cho việc tăng traffic website, bạn cần hiểu được khách hàng của mình là ai? Nhu cầu của họ là gì? Họ sẽ tìm kiếm từ khóa như thế nào khi cần tìm dịch vụ/sản phẩm mà bạn đang cung cấp? Chính vì vậy, từ khóa là một yếu tố quan trọng quyết định tính hiệu quả của SEO.
Bạn có thể sử dụng các công cụ giúp tìm từ khóa SEO đúng hoặc gần nhất với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng như: Ahrefs, Keyword Planner của Google, Keyword Finder… Càng làm nhiều thì bạn càng có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu từ khóa.
Lời khuyên là bạn nên mở rộng chủ đề để có nhiều từ khóa hơn. Chẳng hạn, website của bạn bán mỹ phẩm thì không nên chỉ có các bài viết giới thiệu sản phẩm đơn thuần. Bạn có thể thêm chủ đề chia sẻ hữu ích hơn cho khách hàng như: hướng dẫn chăm sóc da, phương pháp làm đẹp, sai lầm khi dưỡng da, cách makeup,…
Một điều nữa là khi thực hiện chiến lược SEO, bạn cần học cách sử dụng từ khóa linh hoạt. Không phải khi nào từ khóa ngắn mới tốt. Bạn có thể chọn từ khóa ngách hoặc những từ khóa có độ dài nhất định (Long – Tail). Bởi từ khóa dài thường ít cạnh tranh và có thể tăng thứ hạng bài viết, từ đó tăng traffic website.
>> Xem thêm: Xây dựng website khách sạn chuyên nghiệp để tăng cường sự hiện diện trực tuyến của khách sạn
3. Tập trung hơn cho nội dung của mỗi bài viết
2 cách trên được xem là thủ thuật để bài viết của bạn có thể xuất hiện trên top tìm kiếm. Còn yếu tố giúp khách hàng ở lại bài viết lâu hơn thì vẫn là yếu tố nội dung. Đúng vậy, nội dung đánh trúng và đúng điều mà khách hàng đang tìm kiếm thì sẽ tăng thời lượng khách hàng ở trang của bạn.
Nếu bạn đầu tư thời gian để sản xuất những bài viết có content hữu ích thì còn có thế khiến khách hàng của bạn quay trở lại website nhiều lần, đọc từ bài này qua bài khác hoặc share nội dung trên các nền tảng khác. Và đây chính cách tăng traffic cho website cực kỳ hiệu quả.
4. Có thể update các nội dung đã cũ
Để tăng traffic cho website không chỉ dựa vào các bài viết mới mà bạn có thể tận dụng những bài viết đã cũ để làm điều này. Bạn chỉ cần cập nhật về số năm, loại bỏ những đầu mục nào không còn phù hợp, cập nhật thêm thông tin, số liệu mới,… bạn đã có một bài viết mới đúng ý khách hàng mà chẳng cần hì hục viết mới.
Bên cạnh đó, với những trang dịch vụ/ sản phẩm, điều bạn cần làm là thường xuyên cập nhật giao diện, hình ảnh, thiết kế để website trông hiện đại hơn, nội dung có thể được rút ngắn hoặc đầy đủ hơn phù hợp với định hướng doanh nghiệp.
Bạn có thể cập nhật phản hồi của khách hàng khi dùng sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Việc được biết nhiều hơn về các review của khách hàng trước sẽ thúc đẩy niềm tin của khách hàng tiềm năng đối với website của bạn. Từ đó, tăng traffic và khả năng tăng doanh thu cao.
5. Dùng hệ thống backlink
Đối với SEO off-page thì backlink là yếu tố cốt lõi và rất quan trọng. Nếu website có hệ thống đường dẫn link thì chứng tỏ Google nhận ra web của bạn đáng tin. Người đọc trên các trang dẫn link có thể sẽ click và truy cập vào web của bạn. Backlink là một nguồn tăng traffic website rất hiệu quả mà bạn không nên xem thường.
6. Dẫn link bài viết đến các nền tảng xã hội
Sau khi hoàn thành bài viết trên website thì bạn cần dẫn link bài viết đó trên các nền tảng xã hội như: Facebook, Instagram,… Việc sử dụng kết hợp các nền tảng xã hội vừa là cách để tạo thêm nguồn cho website của bạn xuất hiện vừa giúp quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. Từ đó, tăng lượt truy cập cho website.
7. Dùng email marketing
Mặc dù có nhiều hình thức marketing nhưng tiềm năng tăng lượt traffic của email vẫn rất lớn. Bởi hàng ngày có đến 91% người dùng kiểm tra hòm thư của họ. Chỉ cần 1 email chào mừng khách hàng khi họ click vào đường dẫn website cũng là cách tăng traffic cho website. Nên bạn đừng bỏ qua email marketing.
8. Nghiên cứu, phân tích, đánh giá dữ liệu bằng Google Analytics
Đây là công cụ giúp đánh giá dữ liệu website khá dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí. Google Analytics giúp bạn phân tích độ tuổi, nơi sống, sở thích của người dùng, các bài viết có traffic tốt, kênh dẫn traffic hiệu quả,… Từ đó giúp bạn có được kế hoạch xây dựng nội dung phù hợp hơn cho website trong thời gian tới.
9. Nghiên cứu website của đối thủ
Nghiên cứu website của đối thủ để biết họ đang làm gì, họ nhắm đến thị trường nào,… bạn sẽ có những kinh nghiệm đáng giá. Bạn có thể sử dụng các công cụ giúp đánh giá website đối thủ tân tiến như SimilarWeb, Ahrefs,… bạn sẽ có được cái nhìn toàn cảnh về những nội dung mà đối thủ đang tập trung phát triển.
Còn Google Trend thì giúp bạn biết khách hàng đáng quan tâm những gì và những điều mà họ đang tìm kiếm gần đây. Từ đó, bạn sẽ có được kế hoạch cụ thể và tiến gần hơn với khách hàng. Nhờ vậy có thể tăng traffic website nhanh chóng.
10. Sử dụng Google Ads
Đây là cách tăng traffic website hiệu quả và nhanh chóng nếu bạn đã xây dựng được một trang web có nội dung thực sự hữu ích và một chiến lược bán hàng cụ thể. Ngoài ra bạn cũng cần có chuyên môn thì mới có thể tự chạy quảng cáo google ads. Nếu không, bạn nên thuê 1 đơn vị chuyên nghiệp để tránh mất tiền vô ích. Vì đây là hình thức tăng traffic cho website mất phí.
>> Xem thêm: Chiến lược marketing cho website nhà hàng để thu hút khách hàng
11. Sử dụng Facebook Ads
Dùng Facebook Ads có chi phí rẻ hơn Google Ads nhưng để dùng Facebook Ads hiệu quả bạn cũng cần phải có chiến dịch quảng cáo, khả năng phán đoán và kinh nghiệm. Theo đó, bạn cần có:
- Tiêu đề cuốn hút, kích thích người đọc;
- Nội dung thú vị, hữu ích để giữ chân người đọc;
- Chọn tệp khách hàng phù hợp để chạy quảng cáo;
- Chia quảng cáo thành nhiều tệp để chạy và chỉ lưu giữ những tập có hiệu quả;
- Đánh giá hiệu quả chạy quảng cáo định kỳ để tối ưu quảng cáo
Nếu quảng cáo hiệu quả, khi bạn dẫn link website trong đó thì lưu lượng người truy cập đến website của bạn cũng sẽ tăng đáng kể.
Trên đây là top 10+ cách tăng traffic cho website hiệu quả và nhanh chóng nhất. Thực tế còn rất nhiều hình thức tăng lượt truy cập đến website khác nhưng không phải cứ dùng là hiệu quả liền. Bạn cần dành thời gian tìm hiểu chi tiết về từng hình thức để có được chiến lược tăng traffic bền vững mà ít tốn chi phí nhất.
Chúng tôi còn rất nhiều bài viết về chủ đề tăng traffic website, bạn thường xuyên theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích nhé!