Làm thế nào để triển khai content curation hiệu quả nhất?

Người làm nội dung luôn cố gắng tạo điểm nhấn cho bài viết của mình để thu hút sự chú ý độc giả. Với một chủ đề đã được khai thác khá nhiều, chúng ta có thể gây ấn tượng bằng cách áp dụng phương pháp content curation. Vậy content curation là gì, cách triển khai và thực hiện phương pháp này ra sao, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới để nắm rõ hơn.

Giới thiệu về content curation

Content curation là phương pháp quen thuộc và có thể đem lại hiệu quả marketing rất tốt nếu chúng ta biết áp dụng và triển khai hợp lý. Cụ thể, người làm nội dung sẽ tiến hành thu thập thông tin về một chủ đề, nguồn thông tin được tập hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Sau khi hoàn thành bước thu thập, chúng ta bắt đầu chọn lọc và sắp xếp thông tin theo thứ hợp phù hợp, trình bày thành một bài viết.

Chúng ta cần biết content curation là gì?
Chúng ta cần biết content curation là gì?

Thay vì tạo ra một nội dung mới hoàn toàn, chúng ta có thể tận dụng những thông tin có sẵn để tạo nên một bài viết mới, mang nhiều màu sắc và hấp dẫn người đọc hơn. Nếu bạn hiểu content curation là gì và khéo léo áp dụng thì nội dung sẽ đạt hiệu quả marketing, thu hút được nhiều độc giả.

Ngược lại, trong trường hợp chúng ta triển khai không khéo thì bài viết sẽ không đem lại nhiều kết quả, chỉ làm tăng số lượng bài viết cho website mà không đảm bảo yêu cầu về chất lượng. Đó là lý do vì sao người làm nội dung cần nắm rõ quy trình thực hiện content curation, các tận dụng các công cụ để áp dụng vào bài viết của mình.

>> Xem thêm: Thiết kế web đẹp mắt – Mở ra cánh cửa thành công trực tuyến

Content curation đem lại hiệu quả như thế nào?

Một trong những câu hỏi được quan tâm đó là: hiệu quả mà phương pháp content curation mang lại đối với các bài viết là gì? Trên thực tế, phương pháp này mang tới lợi ích cho cả người làm nội dung và độc giả.

Cụ thể, đối với người làm nội dung, sau khi tìm hiểu thông tin về một chủ đề từ nhiều nguồn khác nhau, họ sẽ có thêm hiểu biết, kiến thức chuyên môn về chủ đề đang tìm hiểu. Nhờ vậy, người làm nội dung có thể sáng tạo và làm ra những bài viết sâu sắc và chất lượng hơn. Bên cạnh đó, người làm nội dung cũng có cơ hội thể hiện và lan tỏa suy nghĩ của mình tới những người quan tâm.

Người làm nội dung nhận được nhiều giá trị khi triển khai bài viết theo phương pháp content curation.
Người làm nội dung nhận được nhiều giá trị khi triển khai bài viết theo phương pháp content curation.

So với việc nghiên cứu và tạo ra một nội dung mới hoàn toàn, content curation giúp người làm nội dung tiết kiệm được thời gian và công sức. Tác giả có thể tận dụng nguồn tài liệu sẵn có để giảm bớt khối lượng công việc. Nội dung tác giả tạo ra vẫn đảm bảo đem lại giá trị đối với xã hội nói chung và một nhóm người đọc nói riêng.

Với những bài viết chất lượng, website của bạn sẽ thu hút được nhiều người quan tâm, truy cập. Đặc biệt, chúng ta có thể xây dựng niềm tin của độc giả và dần có chỗ đứng vững chắc trong thị trường marketing online.

Không chỉ người làm nội dung, chủ website mà người đọc cũng nhận được nhiều lợi ích từ phương pháp content curation. Họ có cơ hội tiếp cận với nội dung chất lượng tốt, đã được chắt lọc và tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín và không cần mất thời gian để đọc nhiều bài viết, tự tổng hợp lại thông tin.

>> Xem thêm: Lợi ích của dịch vụ content website – Xây dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

Quy trình triển khai content curation

Như đã phân tích ở trên, để nội dung thu hút được sự quan tâm từ độc giả, chúng ta cần nắm được quy trình triển khai content curation và khéo léo áp dụng vào thực tế. Thông thường, chúng ta sẽ triển khai nội dung qua 3 bước, đó là: chọn lọc, triển khai và chia sẻ thông tin.

Chúng ta nên triển khai content curation theo 3 bước.
Chúng ta nên triển khai content curation theo 3 bước.

Chọn lọc thông tin

Bài viết áp dụng phương pháp content curation thường trình bày về chủ đề đã được khai thác nhiều. Để tạo ấn tượng cho nội dung của mình, tác giả cần tìm đọc thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, chắt lọc những thông tin bổ ích và có thể sử dụng cho bài viết.

Lưu ý, chúng ta nên tìm kiếm thông tin từ nguồn uy tín, tránh lấy thông tin lan man từ nguồn chưa được kiểm chứng. Điều này có thể ảnh hưởng tới nội dung bài viết, giảm hiệu quả marketing, thậm chí đánh mất niềm tin của độc giả.

Triển khai thông tin

Sau khi đã thu thập và chọn lọc thông tin, chúng ta sẽ bắt tay vào biên tập và triển khai thông tin. Ngoài việc đưa các thông tin vào bài viết, tác giả nên bổ sung thêm chú ý, bình luận của bản thân để bài viết có dấu ấn cá nhân. Đặc biệt, nội dung cần thể hiện được các luận điểm, ý chính, tránh trình bày lan man, khiến người đọc cảm thấy khó hiểu và không đánh giá cao bài viết.

Chia sẻ thông tin

Nội dung đã hoàn thiện được chia sẻ trên nhiều nền tảng khác nhau, ví dụ như website, blog hoặc các trang mạng xã hội. Lựa chọn nền tảng chia sẻ nội dung cũng là  một bước quan trọng. Tác giả nên ưu tiên đăng bài tại những website, blog có nhiều người quan tâm tới chủ đề bạn muốn chia sẻ.

>> Xem thêm: Duplicate Content – Hiểu về nội dung trùng lặp và cách xử lý

Bật mí các dạng content curation đem lại hiệu quả cao

Tác giả nên thể hiện được quan điểm cá nhân trong bài viết.
Tác giả nên thể hiện được quan điểm cá nhân trong bài viết.

Trên thực tế, có rất nhiều cách để triển khai phương pháp content curation. Tác giả có thể nghiên cứu và lựa chọn dạng bài phù hợp với mục đích của mình, ví dụ như: aggregation, distillation, chronology, mashup hoặc elevation…

Ngoài thao tác tổng hợp (aggregation) và chọn lọc thông tin (distillation), tác giả cần chú trọng phát triển nội dung (chronology), đây là điểm khác biệt so với phương pháp content duplicate.

Một nội dung hay, chất lượng thường có thêm một số chia sẻ, quan điểm cá nhân của tác giả. Những quan điểm này được thể hiện có chiều sâu và mang lại nhiều kiến thức bổ ích đối với người đọc. Bên cạnh đó, tác giả có thể phân tích thêm các khía cạnh bên lề để sáng tỏ nội dung chính của bài viết. Điều này chứng tỏ người làm nội dung đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu và hoàn thiện nội dung, mang tới cho độc giả bài viết chất lượng nhất.

Nếu sử dụng khéo léo các kỹ thuật của phương pháp content curation, tác giả không chỉ tạo nên bài viết chất lượng, thu hút sự quan tâm của độc giả mà còn xây dựng thương hiệu cá nhân cực kỳ hiệu quả. Đồng thời, các chỉ số của website được cải thiện đáng kể, thúc đẩy lượng truy cập và quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội và website…

>> Xem thêm: Cover Fanpage – Tạo hình ảnh ấn tượng cho trang fanpage

Công cụ hỗ trợ triển khai content curation

Để triển khai phương pháp content curation đạt hiệu quả cao nhất, người làm nội dung nên kết hợp sử dụng một số công cụ hỗ trợ. Các công cụ này hỗ trợ chúng ta trong quá trình thu thập, chọn lọc thông tin từ những nguồn uy tín, đã được kiểm chứng về chất lượng.

Twitter list là công cụ hỗ trợ cực kỳ hiệu quả.
Twitter list là công cụ hỗ trợ cực kỳ hiệu quả.

Người làm nội dung có thể tham khảo các công cụ hỗ trợ như: twitter list, feedly, publishthis hoặc pocket…

Hy vọng rằng phương pháp content curation sẽ giúp các nhà làm nội dung có nhiều ý tưởng hơn và tạo ra nhiều bài viết chất lượng, đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho người đọc. Đồng thời, khi sử dụng khéo léo phương pháp kể trên, chúng ta cũng tạo dựng thương hiệu cá nhân cho mình, thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *