Digital Marketing là gì? Những hình thức Digital Marketing nào hiệu quả?

Trong thời đại công nghệ số, Digital Marketing là cụm từ được các Marketer nhắc đến rất nhiều. Vậy Digital Marketing là gì? Có vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Có những hình thức Digital Marketing nào hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Digital Marketing là gì?

Với sự phổ biến của internet cùng các nền tảng mạng xã hội như hiện nay thì cách thức mua bán của người tiêu dùng đã thay đổi chóng mặt. Cùng với sự hỗ trợ của các thiết bị di động, mọi người dành rất nhiều thời gian trên không gian mạng. Đây là lý do Digital Marketing ra đời và phát triển mạnh mẽ.

Digital Marketing chính là hoạt động tiếp thị sản phẩm, dịch vụ sử dụng công nghệ kỹ thuật số và internet thông qua các nền tảng công nghệ như máy tính, laptop, smartphone. Rất nhiều hình thức để thực hiện chiến dịch Digital Marketing như SEO, content marketing, PPC, quảng cáo trực tuyến,….

Cần hiểu rõ Digital Marketing là gì để có cái nhìn tổng quan về chiến lược tiếp thị này
Cần hiểu rõ Digital Marketing là gì để có cái nhìn tổng quan về chiến lược tiếp thị này

>> Xem thêm: Cải thiện hiệu suất từ khóa với dịch vụ SEO từ khóa chuyên nghiệp

Digital Marketing và Marketing Online khác nhau như thế nào?

Hiện nay không ít người tưởng rằng Marketing Online chính là Digital Marketing. Tuy nhiên 2 khái niệm này có sự khác biệt rõ ràng.

Nhắc đến Digital Marketing là nhắc đến các nền tảng tiếp thị trực tuyến rộng lớn để truyền tải thông điệp đến người dùng. Hoạt động Digital Marketing được thực hiện trên nhiều môi trường kỹ thuật số như TV, SMS, Radio, Content Marketing, SEO, PPC, Banner Ads, Email Marketing, Social Media,…

Trong khi đó, Marketing Online mang nghĩa hẹp hơn. Hoạt động này chỉ đề cập đến các hình thức tiếp thị được thực hiện thông qua internet như Content Marketing, Email Marketing, SEO, PPC, Social Media,…Như vậy Marketing Online là lĩnh vực nhỏ hơn thuộc Digital Marketing. Online Marketing liên tục có sự phát triển và đổi mới từng ngày.

Phân biệt được sự khác nhau giữa Digital Marketing và Marketing Online sẽ giúp bạn hiểu được từng hoạt động. Nhờ vậy bạn xây dựng được kế hoạch tiếp thị tổng thể có hiệu quả hơn.

Cần phân biệt Digital Marketing và Marketing Online để có chiến lược phù hợp
Cần phân biệt Digital Marketing và Marketing Online để có chiến lược phù hợp

>> Xem thêm: Các công cụ và phần mềm hỗ trợ đào tạo seo hiệu quả.

Vai trò của Digital Marketing với sự phát triển của doanh nghiệp

Ngày nay việc Marketing Offline đã trở nên kém hiệu quả. Với sự phát triển của công nghệ Digital Marketing giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tùy thuộc vào ngân sách, doanh nghiệp có thể linh động phân bổ tài chính cho chiến dịch marketing. Digital Marketing mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp:

Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khác với các hình thức tiếp thị truyền thống như thông qua báo, đài, tivi, Digital Marketing xác định mục tiêu nhanh và chính xác hơn rất nhiều. Nhờ vậy chiến dịch tiếp thị hướng đến đúng đối tượng khách hàng có nhu cầu thực sự. Nội dung quảng cáo cũng được cá nhân hóa giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Chẳng hạn với hình thức SEO từ khóa, các SEOer có thể sử dụng công cụ Google Adwords để đưa ra những từ khóa cụ thể phù hợp với những khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Như vậy sẽ thu hút được truy cập của những khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo trên nền MXH Facebook cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng dựa vào nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích,…

Mạng Internet phát triển cùng với sự hỗ trợ của các công cụ thu thập dữ liệu rộng lớn, Digital Marketing là phương thức tiếp thị trực tuyến vô cùng tuyệt vời. Doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng nhanh chóng, chính xác hơn.

Digital Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng có nhu cầu
Digital Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng có nhu cầu

Tiết kiệm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp

Nếu như hình thức marketing Offline tiêu tốn rất nhiều chi phí mà lại không mang lại hiệu quả cao thì Digital Marketing ngược lại. Doanh nghiệp có thể chủ động tăng hoặc giảm ngân sách chi tiêu phù hợp với các giai đoạn khác nhau. Từ đó tối ưu được ngân sách dành cho quảng cáo.

Tốc độ tiếp cận người dùng cực nhanh với độ phủ lớn

Quảng cáo thông qua internet không bị giới hạn về không gian và thời gian. Thông tin tiếp thị của doanh nghiệp sẽ được lan truyền nhanh chóng. Doanh nghiệp dễ dàng tương tác với khách hàng bằng chát, bình luận hay gọi điện qua zalo, messenger, livestream, email,…Khách hàng nhanh chóng nắm bắt được thông tin về sản phẩm, dịch vụ bằng vài click chuột.

Hơn nữa mạng xã hội và các kênh truyền thông khác tồn tại một số lượng người dùng khổng lồ. Bằng nhiều cách khác nhau, doanh nghiệp có thể thu thập, khác thác nguồn dữ liệu khổng lồ để tiếp cận mọi khách hàng với độ bao phủ rộng lớn.

Đo lường hiệu quả

Quảng cáo trên báo đài, tivi rất khó đo lường được hiệu quả. Thế nhưng với hình thức Digital Marketing, doanh nghiệp dễ dàng xác định được hiệu quả thông qua lượt xem, bình luận, chia sẻ,…Đồng thời tính được chi phí và tính được chỉ số ROI theo thời gian thực. Từ đó có sự điều chỉnh hoạt động marketing cho phù hợp và hiệu quả hơn.

Dễ dàng đo lường hiệu quả Digital Marketing bằng nhiều công cụ khác nhau
Dễ dàng đo lường hiệu quả Digital Marketing bằng nhiều công cụ khác nhau

>> Xem thêm: Tại sao nên thuê quản trị website cho doanh nghiệp của bạn?

Nhiều loại hình tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp lựa chọn

Digital Marketing cung cấp cho doanh nghiệp nhiều loại hình tiếp thị hiệu quả. Chẳng hạn như SEO, content, PPC, Affiliate Marketing. Doanh nghiệp có thể lựa chọn những hình thức phù hợp với điều kiện và nguồn ngân sách. Hoặc cũng có thể kết hợp nhiều hình thức tiếp thị khác nhau để tăng hiệu quả kinh doanh.

Các hình thức Digital Marketing phổ biến nhất

Nếu bạn đang muốn áp dụng tiếp thị trực tuyến cho doanh nghiệp của mình thì hãy tìm hiểu về chiến lược, chiến thuật của một số loại hình Digital Marketing dưới đây:

SEO – Tối ưu công cụ tìm kiếm

SEO là chiến lược giúp Website của doanh nghiệp có được thứ hạng cao trên SERPs. Khi nằm trong top đầu của kết quả tìm kiếm, website sẽ có được nhiều khách truy cập vào một cách miễn phí. Để có được thứ hạng cao, các SEOer cần tiến hành tối ưu SEO onpage, SEO offpage, Technical SEO.

Trong đó SEO onpage tập trung vào tối ưu nội dung, nghiên cứu từ khóa phù hợp với nhu cầu ý định tìm kiếm của người dùng. SEO offpage tập trung tối ưu bên ngoài trang như xây dựng backlink để gia tăng độ uy tín của trang web. Từ đó trang web được đánh giá cao hơn và có thứ hạng tốt hơn. Technical SEO giúp cải thiện trải nghiệm cho người dùng bằng cách tối ưu dung lượng ảnh, tốc độ load trang, tối ưu tệp CSS,…

Content Marketing

Hình thức tiếp thị này tập trung vào xây dựng nội dung hữu ích cho người dùng. Bởi vậy, bạn cần xác định được khách hàng đang muốn tìm hiểu về vấn đề gì? Nội dung gì khiến họ cảm thấy hứng thú khi truy cập vào trang web và giúp họ ở lại lâu hơn.

Để xây dựng nội dung hấp dẫn bạn có thể thực hiện viết blog, xây dựng video, Podcast, Infographic, Ebook và whitepapers,…Mỗi cách xây dựng Content đều có những ưu điểm riêng giúp thu hút người đọc. Bạn có thể kết hợp nhiều phương pháp xây dựng nội dung khác nhau để thu hút nhiều đối tượng khách hàng.

Hình thức Digital Marketing rất đa dạng mang lại hiệu quả cao trong tiếp thị
Hình thức Digital Marketing rất đa dạng mang lại hiệu quả cao trong tiếp thị

Email Marketing

Hình thức Digital Marketing này giúp bạn gửi đến những người đăng ký email một email thương mại để thông báo về sản phẩm, dịch vụ, các chương trình ưu đãi của doanh nghiệp,…Nhờ vậy nâng cao được doanh số bán hàng.

Email Marketing hiệu quả khi bạn không spam. Bạn cần biết cách cá nhân hóa và dựa vào phân khúc người người tiếp nhận để gửi email phù hợp.

Social Media Marketing

Để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thúc đẩy sự tương tác, bạn có thể sử dụng hình thức tiếp thị truyền thông xã hội. Social Media Marketing có nhiều kênh để bạn sử dụng cho mục đích của mình như: Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, LinkedIn.

>> Xem thêm: Blog là gì và tầm quan trọng của việc sở hữu và quản lý blog trong chiến lược tiếp thị trực tuyến

PPC (Pay per click) – Hình thức trả tiền cho mỗi click chuột

Thực chất đây là hình thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, phổ biến là Google. Hình thức quảng cáo này sẽ giúp bạn nhanh chóng thu hút được khách hàng truy cập. Tuy nhiên bạn phải trả tiền cho mỗi nhấp chuột khi khách hàng click vào quảng cáo. Ngoài quảng cáo trên Google, bạn cũng có thể quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Coccoc, Youtube, Facebook, Twitter, Tiktok,…Các nền tảng mạng xã hội này đang rất phổ biến, thu hút nhiều người truy cập. Do đó giúp doanh nghiệp của bạn kết nối với nhiều khách hàng hơn.

Hình thức trả tiền cho mỗi click chuột mang lại hiệu quả tiếp thị nhanh chóng
Hình thức trả tiền cho mỗi click chuột mang lại hiệu quả tiếp thị nhanh chóng

Affiliate Marketing

Đây là hình thức tiếp thị liên kết được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Với hình thức này, đơn vị liên kết sẽ quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn và nhận được hoa hồng từ mỗi lần bán hàng. Thông qua các liên kết, doanh nghiệp sẽ theo dõi được hiệu quả của việc bán hàng.

Marketing Automation

Hình thức Digital Marketing này sử dụng phần mềm để tự động hóa việc tiếp thị. Công việc tiếp thị sẽ được lặp đi lặp lại qua việc đăng bài, gửi email,…Thậm chí các phần mềm tự động hóa còn giúp tiếp thị cả một chiến dịch quảng cáo. Việc quảng cáo sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều. Khách hàng cũng có được những trải nghiệm cá nhân hóa.

Inbound Marketing

Đây là một quá trình để những khách hàng tiềm năng tìm thấy công ty của bạn ngay cả khi họ chưa sẵn sàng mua hàng. Biết tới sản phẩm, dịch vụ của bạn sớm hơn sẽ giúp họ ấn tượng và yêu thích thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Nhờ đó họ có thể trở thành khách hàng thực sự và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Inbound marketing là chiến lược mà bạn phải kết hợp nhiều hình thức tiếp thị khác nhau như xây dậy nội dung, SEO, Social Media Marketing,…Quá trình này giúp khách hàng nhận thức được về thương hiệu. Đồng thời thu hút cộng đồng quan tâm đến thương hiệu, phát triển mối quan hệ và có được khách hàng tiềm năng.

Online PR

Đây là hình thức quảng cáo trực tuyến dựa trên xây dựng quan hệ công chúng của người làm truyền thông trên các phương tiện truyền thông xã hội, website hoặc blog.

Online PR cũng được biết đến là hình thức kết hợp với những người có ảnh hưởng, người nổi tiếng để truyền thông đến những người theo dõi, hâm mộ họ.

Digital Marketing ngày càng chứng tỏ được hiệu quả với nhiều kênh tiếp thị khác nhau
Digital Marketing ngày càng chứng tỏ được hiệu quả với nhiều kênh tiếp thị khác nhau

>> Xem thêm: Chạy ads để tăng traffic và tiếp cận khách hàng mục tiêu

Để làm Digital Marketing cần có những kỹ năng gì?

Ở phần trên, bạn đã hiểu Digital Marketing và có những hình thức nào mang lại hiệu quả tối ưu trong chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Như vậy các Digital Marketer phải chịu trách nhiệm tạo nhận diện thương hiệu. Đồng thời phải tạo tệp khách hàng tiềm năng thông qua nhiều kênh khác nhau như trang web, blog của công ty, email, Social Media, quảng cáo,…Với doanh nghiệp có quy mô nhỏ, Digital Marketer có thể phải làm hết các công việc này. Tuy nhiên với các công ty lớn và chuyên nghiệp hơn sẽ có đội ngũ chuyên gia làm Digital Marketing và mỗi người sẽ tập trung vào một hoặc 2 kênh.

Để trở thành một Digital Marketer chuyên nghiệp, làm việc hiệu quả, bạn cần có một số kỹ năng như:

  • Kỹ năng cơ bản về viết kịch bản, xây dựng và chỉnh sửa video để tăng sự hấp dẫn cho video
  • Có kiến thức nền tảng về SEO để tối ưu công cụ tìm kiếm, đẩy trang web lên thứ hạng cao
  • Biết cách tạo content marketing hấp dẫn, thu hút người đọc
  • Đọc hiểu các và phân tích dữ liệu thông qua các công cụ hỗ trợ như là Google Analytics. Đọc hiểu các chỉ số và dữ liệu sẽ giúp bạn đưa ra được chiến lược phù hợp để tăng lượt truy cập, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Bên cạnh đó, bạn cần có tư duy thiết kế tốt để tạo ra những hình ảnh đi kèm bắt mắt và sinh động hơn.

Lời kết

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu Digital Marketing là gì? Trong bối cảnh hiện nay, nếu doanh nghiệp không áp dụng Digital Marketing vào chiến dịch marketing của mình thì sẽ trở nên lạc hậu và bị bỏ lại phía sau. Có rất nhiều hình thức tiếp thị trực tuyến giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu từ đó tăng trưởng về doanh thu. Các marketer cũng cần có cái nhìn tổng thể về Digital Marketing để có chiến lược quảng bá hiệu quả trên môi trường kỹ thuật số.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *