Trùng lặp nội dung là điều mà người làm nội dung rất kiêng kỵ. Trên thực tế, duplicate content gây ảnh hưởng xấu tới website của bạn, giảm lượng truy cập và đánh mất lòng tin của độc giả theo dõi website. Nếu gặp phải hiện tượng trùng lặp nội dung, tác giả nên làm gì để khắc phục?
Duplicate content là gì?
Duplicate content được hiểu là tình trạng một nội dung giống hệt hoặc tương tự như xuất hiện ở nhiều website khác nhau. Thông thường, người làm nội dung rất hạn chế trùng lặp nội dung giữa các website để tránh ảnh hưởng tới chất lượng bài viết trên các nền tảng. Hầu như hiện tượng trùng lặp nội dung xảy ra do vô tình, có thể là do một số lỗi kỹ thuật.
Nội dung trùng lặp thường mang lại ít giá trị và không được độc giả quan tâm, chính vì thế người làm nội dung, nhất là nội dung SEO rất kiêng kỵ hiện tượng kể trên. Bởi vì khi quá nhiều bài viết trùng lặp nhau, công cụ tìm kiếm sẽ không hiển thị bài viết này lên đầu. Điều này làm giảm độ cạnh tranh của bài viết so với các đối thủ sở hữu nội dung độc đáo và không trùng lặp.
Bên cạnh đó, trùng lặp nội dung cũng gây ra nhiều khó khăn trong việc tổng hợp số liệu liên kết, có thể kể tới các chỉ số như: độ liên quan, độ ảnh hưởng hoặc độ tin cậy… Đó là lý do vì sao SEO-er thường hạn chế tối đa tình trạng duplicate content.
Chắc hẳn qua những chia sẻ kể trên chúng ta đã giải đáp được phần nào thắc mắc: duplicate content là gì?
>> Xem thêm: Thiết kế web độc quyền – Giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật trong đám đông
Phân biệt duplicate content và content curation
Nhiều bạn còn nhầm lẫn giữa duplicate content và phương pháp content curation. Trên thực tế, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Content curation là một phương pháp được triển khai rộng rãi khi làm nội dung, ngược lại tác giả thường rất hạn chế tình trạng trùng lặp nội dung xảy ra.
Hiểu đơn giản, trùng lặp nội dung có thể là do bạn sao chép nội dung từ nguồn khác, hành động này được đánh giá là vi phạm bản quyền, chiếm traffic của nội dung gốc. Thông thường, nội dung trùng gặp sẽ mang lại rất ít giá trị đối với người đọc, tác giả còn phải đối mặt với nguy cơ bị phạt khi sao chép nội dung.
Trong khi đó content curation lại mang tới nhiều giá trị cho độc giả cũng như người làm nội dung. Các bài viết triển khai theo phương pháp này thường chứa đựng những thông tin chất lượng, đã được kiểm chứng và có nhiều ý kiến, quan điểm cá nhân rất sâu sắc của tác giả. Nếu triển khai khéo léo, website của bạn sẽ thu hút được nhiều quan tâm và xây dựng được lòng tin của người đọc.
Một số ảnh hưởng của duplicate content với người làm nội dung SEO
Duplicate content thường khiến quá trình thu thập thông tin của Google diễn ra chậm hơn so với bình thường. Bởi vì khi xuất hiện quá nhiều nội dung trùng lặp, tốc độ thu thập dữ liệu của Google sẽ giảm đáng kể, ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình lập chỉ mục trang mới và index trang đã được cập nhật. Việc phân phối nội dung trên nhiều trang web có thể ảnh hưởng tới ranking của bài viết gốc.
Nhìn chung, hiện tượng trùng lặp nội dung là nên cần phải tránh để đảm bảo hiệu quả marketing, giúp bài viết của bạn nhận được nhiều lượt quan tâm và tương tác hơn. Đồng thời, ngăn chặn trùng lặp nội dung cũng là một cách xây dựng lòng tin của độc giả đối với website của bạn.
>> Xem thêm: Dịch vụ content website chuẩn SEO – Đưa website lên top kết quả tìm kiếm.
Nguyên nhân gây tình trạng duplicate content
Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc về nguyên nhân gây duplicate content, dựa vào đó, chúng ta có thể khắc phục, hạn chế tình trạng này xảy ra đối với bài viết của mình.
Nội dung và cách diễn đạt có thể là nguyên nhân gây tình trạng trùng lặp giữa các bài viết với nhau. Đặc biệt, khi làm nội dung cho website, chúng ta cần chú ý cách diễn đạt ở thẻ heading và thẻ meta description. Nếu chúng ta không tinh ý, sao chép phần mô tả và sử dụng cho tất cả các bài viết thì hiện tượng duplicate content rất dễ xảy ra.
Nội dung bài viết có độ trùng lặp cao sẽ bị Google kiểm tra và xác định trùng lặp, sao chép. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chính vì thế tác giả cần loại bỏ nội dung trùng lặp để tránh ảnh hưởng tới hiệu quả marketing online.
Trùng lặp nội dung cũng thường xuyên xảy ra do các yếu tố như: URL, HTTP, HTTPS hoặc WWW. Khi làm nội dung, SEO-er cần chú ý tới vấn đề này để bài viết của mình không bị đánh giá là trùng lặp nội dung.
Nếu muốn kiểm tra xem nội dung có trùng lặp hay không, chúng ta có thể nhờ tới sự hỗ trợ của công cụ, ví dụ như: copyscape, siteliner hoặc dupli checker. Các công cụ trên giúp chúng ta tìm kiếm URL, văn bản hoặc tệp văn bản để kiểm tra trùng lặp. Thời gian quét kiểm tra tương đối nhanh và người dùng có thể sử dụng miễn phí.
>> Xem thêm: Cover Fanpage – Tạo ấn tượng với ảnh bìa trang Facebook
Kinh nghiệm khắc phục tình trạng duplicate content
Sau khi xác định nguyên nhân gây duplicate content, người làm nội dung có thể tìm ra cách để khắc phục tình trạng này, giúp bài viết của mình thu hút được nhiều người đọc hơn. Thứ nhất, chúng ta nên chú ý xây dựng các liên kết hợp lý ở WWW, HTTP, HTTPS và URL. Dùng chuyển hướng 301 cũng là một cách khắc phục trùng lặp nội dung hiệu quả, chúng ta sẽ chủ động hơn trong việc điều hướng người đọc, kiểm soát quá trình thu thập dữ liệu hiệu quả hơn.
Nếu muốn phân phối nội dung cho nhiều website khác và không ảnh hưởng tới hiệu quả của nội dung gốc, bạn hãy chú ú phân phối nội dung phù hợp. Cụ thể, bài viết copy, website có chứa nội dung phân phối nên được gắn backlink điều hướng tới bài viết gốc.
Đồng thời, khi thực hiện bài viết, tác giả cũng nên cố gắng hạn chế tình trạng trùng lặp hoặc triển khai các nội dung tương tự nhau.
Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn xử lý tình trạng duplicate content hiệu quả. Nếu triển khai khéo léo, bài viết của bạn sẽ thu hút được nhiều tương tác, đạt hiệu quả marketing như đã kỳ vọng.
>> Xem thêm: Submit URL – Cách gửi đường dẫn để xác nhận sự tồn tại trên các công cụ tìm kiếm