Link nofollow và những điều cần biết về nofollow

Liên kết của website đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động SEO. Để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả, bạn cần nắm bắt được cách web liên kết giữa các trang. Một trong những yếu tố không thể thiếu trong liên kết website phải đề cập đến link nofollow. Vậy nofollow là gì? Tầm quan trọng của liên kết này đối với SEO?

Thông tin khái quát về link nofollow

Đối với những người làm việc trong lĩnh vực marketing online chắc hẳn đã khá quen thuộc với khái niệm nofollow link. Đây chính là các liên kết thẻ HTML được sử dụng cho các trang web. Khi gắn nofollow, con bọ tìm kiếm của google sẽ bỏ qua liên kết đó.

Hiểu một cách đơn giản việc xuất hiện liên kết nofollow sẽ là dấu hiệu khẳng định rằng công cụ tìm kiếm không cần đi theo liên kết. Đồng thời, không cần tính điểm để đưa vào thuật toán xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Với thẻ rel trong HTML sẽ được chia thành 2 thuộc tính gồm rel = “dofollow” và rel = “nofollow”. Đây là 2 thuộc tính đối ngược nhau và có ý nghĩa riêng đối với SEO.

  • Thẻ dofollow chính là liên kết cho phép công cụ tìm kiếm theo dõi. Đây là yếu tố được tính vào thuật toán xếp hạng của google.
  • Thẻ nofollow không cho phép theo dõi và không có tác dụng trong việc sắp xếp thứ hạng của website.

Như vậy, các dofollow sẽ được tính vào vào pagerank nhưng rel nofollow thì hoàn toàn ngược lại. Theo đó, khi xây dựng liên kết web, bạn cần bổ sung thêm nhiều dofollow để nâng cao thứ hạng web trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, tuyệt đối không được thiếu sự xuất hiện của nofollow link.

Link nofollow là các liên kết không bị theo dõi
Link nofollow là các liên kết không bị theo dõi

>> Xem thêm: Thiết kế website cao cấp, tối ưu hóa tốc độ và hiệu suất

Tầm quan trọng của link nofollow đối với SEO

Mặc dù không được tính vào thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm nhưng link nofollow vẫn đóng vai trò quan trọng đối với SEO. Google không hẳn bỏ qua việc theo dõi nofollow. Trong một số trường hợp, liên kết này vẫn được công cụ tìm kiếm “để tâm” đến.

Liên kết nofollow có tác động đến quyền hạn chung của website. Kích thích lượng truy cập vào trang web và nâng cao độ uy tín của thương hiệu. Dựa vào lượng truy cập, trang web có thể thu hút “đối tượng” khác liên kết bằng dofollow đến nội dung của bạn.

Ngoài ra, thẻ rel nofollow còn mang đến một số lợi ích khác cho website như:

  • Liên kết này giúp ngăn chặn người dùng đưa các liên kết hoặc spam đến trang web của bạn
  • Không để các nội dung trùng lặp xuất hiện trên Serps
  • Trong một số trường hợp, các trang web có nội dung không liên quan nhưng có tính hợp pháp với những liên kết cùng tài liệu tham khảo giá trị sẽ rất dễ khiến cho google hiểu sai và phạt web của bạn. Trong những trường hợp này, bạn nên sử dụng nofollow
  • Nofollow là yếu tố giúp bạn tách biệt và bảo vệ nội dung tài trợ xuất hiện trên website của mình
Nofollow link có vai trò quan trọng trong SEO
Nofollow link có vai trò quan trọng trong SEO

Trường hợp nào nên sử dụng nofollow trong website?

Việc sử dụng link nofollow rất quan trọng. Tuy nhiên, mọi người nên sử dụng nofollow một cách phù hợp để đạt hiệu quả tối ưu. Các trường hợp nên sử dụng liên kết nofollow như:

  • Bình luận trên blog: Với nofollow các nhà xây dựng blog có thể dễ dàng ngăn chặn những nhận xét spam gây ảnh hưởng đến chất lượng của blog.
  • Các trang diễn đàn: Tương tự như với blog, nofollow trong trường hợp này sẽ giữ cho diễn đàn có nội dung xác thực dành cho người dùng khi truy cập. Đi cùng đó là ngăn chặn các bình luận spam nội dung.
  • Liên kết có trả phí: Khi sử dụng liên kết có trả phí ở một vị trí nào đó các liên kết này sẽ không giúp gia tăng lưu lượng truy cập liên kết tự nhiên của google.
Các trường hợp sử dụng nofollow
Các trường hợp sử dụng nofollow

>> Xem thêm: Dịch vụ quản trị web – Bảo mật và nâng cao tính bảo mật của trang web

Phương pháp giúp kiểm tra nofollow link

Liên kết nofollow sẽ không hiển thị trực quan cho người dùng nhìn thấy. Thay vào đó, để kiểm tra nofollow link bạn có thể thực hiện theo 2 phương pháp sau:

Kiểm tra theo phương pháp thủ công

  • Click vào bài viết bất kỳ trên các trang blog hoặc diễn đàn. Nhấn đúp chuột phải và chọn mục “View page source”
  • Màn hình sẽ hiển thị đường link HTML toàn bộ của trang web
  • Khi xuất hiện rel = “nofollow” đó chính là liên kết không được theo dõi.

Sử dụng công cụ hỗ trợ

Bên cạnh phương pháp truyền thống, bạn có thể kiểm tra liên kết nofollow bằng công cụ hỗ trợ. Tải ứng dụng Strike Out nofollow Links về thiết bị. Khi sử dụng ứng dụng này, hệ thống sẽ tự động gạch ngang những liên kết nofollow có trong website.

Phương pháp kiểm tra nofollow
Phương pháp kiểm tra nofollow

>> Xem thêm: Dofollow – Lợi ích và cách xác định các liên kết dofollow

Có thể thấy việc kiểm tra link nofollow trên website không hề khó. Mọi người có thể thực hiện dựa theo các phương pháp được hướng dẫn như trên.

Trên đây là những thông tin cơ bản về link nofollow. Đây là liên kết có vai trò khá quan trọng đối với SEO. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức hữu ích giúp quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm diễn ra đơn giản, hiệu quả hơn. Nếu có vấn đề thắc mắc hãy để lại bình luận phía dưới để được tư vấn, giải đáp chi tiết.

>> Xem thêm: Link Wheel là gì – Chiến lược liên kết xoay vòng trong SEO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *