Mailchimp là gì? Ưu nhược điểm và cách sử dụng phần mềm Mailchimp

Hiện nay, các hình thức Digital Marketing rất đa dạng với sự hỗ trợ của nhiều công cụ. Trong đó phần mềm Mailchimp ngày càng được sử dụng rộng rãi để gửi Email Marketing. Vậy Mailchimp là gì? Có những ưu nhược điểm gì? Sử dụng công cụ này như thế nào? Nếu bạn đang thực hiện các chiến dịch Marketing thì không thể không tìm hiểu về công cụ này.

Mailchimp là gì?

Nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu về Marketing vẫn còn rất bỡ ngỡ với phần mềm Mailchimp. Đây là phần mềm hỗ trợ Email Marketing. Với sự hỗ trợ của phần mềm này, bạn có thể cùng lúc gửi hàng loạt email đến khách có trong sách email của bạn.

Không chỉ vậy, công cụ này còn có rất nhiều tính năng hữu ích khác như cung cấp mẫu Email Marketing với thiết kế đẹp mắt, hỗ trợ quản lý danh sách email, phân tích và theo dõi dữ liệu thu thập được từ khách hàng,…Có thể thấy Mailchimp giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi thực hiện các chiến dịch marketing. Phần mềm này mang lại những hiệu quả đáng ngạc nhiên cho người dùng.

Nếu làm marketing bạn nên tìm hiểu Mailchimp là gì để tận dụng lợi thế của công cụ này
Nếu làm marketing bạn nên tìm hiểu Mailchimp là gì để tận dụng lợi thế của công cụ này

>> Xem thêm: Dịch vụ SEO giá rẻ – Tăng cường hiệu suất website với ngân sách hợp lý

Phần mềm Mailchimp có gì vượt trội so với những công cụ khác?

So với một số công cụ khác thì Mailchimp có nhiều đặc điểm nổi bật khiến nhiều người yêu thích lựa chọn:

  • Đây là công cụ hỗ trợ chiến dịch marketing cực kỳ hiệu quả với nhiều tính năng như: gửi Email Marketing, chạy quảng cáo, landing pages, digital ads, social media,…
  • Nhờ hệ thống CRM, phần mềm có khả năng tự động phân tích khách hàng.
  • Công cụ Mailchimp tương thích với nhiều nền tảng như Facebook, Canva, Zapier, Square,…
  • Hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu thông qua các mẫu email, content studio.

Lợi ích khi sử dụng phần mềm Mailchimp

 Chắc hẳn bạn đã thấy sự hạn chế của Gmail, Hotmail và Outlook trong việc gửi email. Theo đó, bạn chỉ có thể gửi được 1 email cho một vài cá nhân khác trong danh sách. Mailchimp tiện lợi và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Công cụ này mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Gửi được số lượng lớn email

Mailchimp khắc phục được hạn chế của các dịch vụ email khác. Ở cùng một thời điểm, công cụ này phê duyệt được số lượng thư lớn. Bởi vậy, cùng lúc doanh nghiệp có thể gửi thư đến nhiều khách hàng để thông báo về chiến dịch quảng cáo của công ty. Hay thông báo một sự kiện nào đó. Như vậy vừa hiệu quả vừa tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

Gửi thư mạnh và an toàn hơn

Mailchimp hoạt động với IPS cùng tên miền công ty. Nhờ vậy, email của bạn sẽ nhanh chóng được xác nhận an toàn. Khi có sự cố, công cụ này sẽ cố gắng gửi lại thư lần nữa. Đồng thời thông báo ngay cho bạn vì sao Email không gửi được.

Mailchimp gửi được nhiều email nhanh và an toàn tại cùng một thời điểm
Mailchimp gửi được nhiều email nhanh và an toàn tại cùng một thời điểm

>> Xem thêm: Môi trường học tập lý tưởng cho đào tạo SEO chất lượng.

Tôn trọng cá nhân

Mailchimp hiểu được rằng, quyền cá nhân của mỗi người cần được tôn trọng. Do đó công cụ này luôn tuân thủ quy định khi gửi mail hàng loạt. Công cụ có nút hủy đăng ký trong mỗi email để người nhận có thể từ chối nhận mail nếu không muốn. Bên cạnh đó, Mailchimp cũng không quên hỏi lý do khách hàng hủy email. Từ đó có biện pháp cải thiện dịch vụ cho tốt hơn.

Thông báo khi người dùng đọc email

Bình thường gửi email cá nhân bạn không biết người nhận có mở, có đọc thư không. Tuy nhiên, với công cụ Mailchimp lại khác. Công cụ này có khả năng phân tích để bạn để bạn biết tỷ lệ mở email. Nhờ vậy bạn biết được khách hàng có đang quan tâm, theo dõi doanh nghiệp bạn hay không.

Tương thích với nhiều thiết bị

Người nhận có thể đọc email trên nhiều nền tảng, thiết bị khác nhau như: đọc văn bản thông thường, đọc bằng HTML hoặc đọc mail trên trình duyệt thông qua link đính kèm mà không cần mở email.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem chiến dịch email đang chạy như thế nào trên điện thoại thông minh hoặc các thiết bị di động khác.

Cách sử dụng phần mềm hiệu quả

Vậy là bạn đã biết Mailchimp là gì. Vậy cách sử dụng phần mềm có khó không? Nếu bạn chưa biết cách sử dụng công cụ này thì hãy tham khảo dưới đây.

Đăng ký tài khoản

Đây là bước đầu tiên bạn cần làm để sử dụng được các tính năng của phần mềm này. Để thiết lập tài khoản, bạn thực hiện như sau:

  • Truy cập vào trang https://mailchimp.com. Sau đó bạn nhấn vào mục Sign Up Free để điền các thông tin đăng ký.
  • Bạn nhập địa chỉ Email, tên tài khoản, mật khẩu. Sau đó nhấn Get Started! Một email kích hoạt sẽ được gửi cho bạn.
Điền các thông tin theo yêu cầu
Điền các thông tin theo yêu cầu
  • Bạn mở email để kích hoạt tài khoản bằng cách click vào Activate Account
Kích hoạt tài khoản bằng cách nhấn vào Activate Account
Kích hoạt tài khoản bằng cách nhấn vào Activate Account

Sau đó, nếu bạn đăng nhập vào tên miền mailchimp.com, bạn sẽ được hướng dẫn các bước còn lại để thiết lập cấu hình.

Để cài đặt và quản lý tài khoản, bạn nhập hồ sơ chi tiết như địa chỉ trang web. Sau đó kết nối với với tài khoản mạng xã hội. Bạn cũng có thể kết nối doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của mình với Mailchimp.

Các thông tin bạn cần điền bao gồm tên, địa chỉ email. Sau đó bạn sẽ nhận được email kích hoạt. Để xác nhận tài khoản bạn chỉ cần click vào link nhận được.

>> Xem thêm: Thuê quản trị website – Để website luôn hoạt động tốt

Thiết lập danh sách email khách hàng

Mailchimp là công cụ tuyệt vời khi giúp bạn dễ dàng tạo danh sách liên lạc và liên tục được cập nhật.

Để tạo danh sách email khách hàng, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn

  • Chọn Audience như hình dưới
Nhấn vào Audience
Nhấn vào Audience
  • Bạn chọn Manage Audiences
  • Nhập file dữ liệu khách hàng bằng cách thủ công (Add a subscribers) hoặc tự động (Import contacts)
Nhập file dữ liệu khách hàng
Nhập file dữ liệu khách hàng

Sau khi tạo xong danh sách khách hàng, bạn có thể chỉnh sửa thông tin danh sách khách hàng nếu cần. Ngoài ra bạn cũng có thể update các thông tin liên hệ. Bạn chỉ nên tạo một danh sách email khách hàng. Công cụ Mailchimp giúp bạn quản lý danh sách rất hiệu quả. Bạn dễ dàng phân loại, sắp xếp các liên hệ. Nếu bạn tạo nhiều list email khách hàng thì dữ liệu cũng không được chia sẻ với nhau.

Sau khi đã tạo được danh sách mới, bạn dễ dàng thêm contact vào list và chỉnh sửa email khách hàng nếu cần. Lưu ý điền email khách hàng chính xác để họ nhận được thư.

Thêm contact vào list danh sách khách hàng
Thêm contact vào list danh sách khách hàng

>> Xem thêm: Marketing agency và vai trò của các công ty quảng cáo trong chiến lược tiếp thị

Tạo Form đăng ký

Để tạo Form đăng ký, bạn thực hiện thao các bước sau:

  • Trên thanh menu, vào mục Audience. Sau đó chọn Signup forms. Tiếp đó chọn Form Builder để xây dựng form theo nhu cầu của bạn.
Chọn Form Builder để xây dựng thiết kế loại form
Chọn Form Builder để xây dựng thiết kế loại form
  • Để xây dựng Form bạn có thể thêm bớt các mục như text, số, ngày tháng như hình dưới đây:
Thêm bớt nội dung Form theo các mục ở bên phải màn hình
Thêm bớt nội dung Form theo các mục ở bên phải màn hình
  • Sau khi thiết kế xong Form đăng ký, bạn copy link của Form ở ô ô Sign up for URL và gửi cho khách. Tiếp đó bạn nhấn vào Save field để lưu form.
Copy link Form để gửi khách hàng
Copy link Form để gửi khách hàng

Đây là cách tạo form cơ bản nhất, Mailchimp cung cấp nhiều lựa chọn khác nhau để tạo Form. Bạn có thể tìm hiểu thêm để tạo cho mình một form ấn tượng. Ngoài ra bạn có thể tùy chỉnh Form theo sở thích của mình như màu sắc, phông chữ,…

Cách tạo chiến dịch gửi email

Để tạo chiến dịch gửi email tự động cho nhiều khách hàng, bạn thực hiện các bước như sau:

  • Trên thanh Menu bạn chọn mục Campaign
Chọn mục Campaign
Chọn mục Campaign
  • Một giao diện hiện ra, bạn chọn Create Campaign ở góc phải màn hình.
  • Bạn đổi tên chiến dịch trong ô Campaign Name, sau đó nhấn Begin
Đổi tên chiến dịch
Đổi tên chiến dịch
  • Một hộp thoại hiện ra, bạn chọn Email và điền các thông tin như người gửi, người nhận, nội dung thư
Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu
Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu
  • Cuối cùng bạn chọn Send Schedule để thiết lập thời gian gửi email.

>> Xem thêm: GDN – Khám phá quảng cáo hiệu quả trên mạng Google

Đo lường và kiểm tra

Trước hết bạn về trang chủ của MailChimp. Sau đó bạn chọn Information and Analysis và chọn Reports để thấy được báo cáo về số liệu cho chiến dịch email marketing.

Chọn Report để xem báo cáo số liệu
Chọn Report để xem báo cáo số liệu

Report sẽ giúp bạn có được các thông tin như:

  • Số lượng người xem email theo vị trí địa lý
  • Số lượng người nhận mail
  • Lượng truy cập
  • Mức độ người dùng tương tác qua MXH
  • Số liệu người dùng hay xem email
  • Danh sách các bài có lượt xem cao

Báo cáo này sẽ giúp bạn thấy được hiệu quả của chiến dịch. Từ đó có sự điều chỉnh hợp lý để tăng hiệu quả marketing cho doanh nghiệp.

Ưu nhược điểm của phần mềm Mailchimp

Bạn đã biết phần mềm Mailchimp là gì cũng như cách sử dụng cơ bản nhất. Vậy bạn thấy phần mềm này có những ưu nhược điểm gì?

Ưu điểm phần mềm Mailchimp

Công cụ Mailchimp ngày càng được nhiều người tin dùng bởi sở hữu những ưu điểm mà các công cụ khác không có được:

  • Chỉ trong vài phút, bạn có thể tạo được một chiến dịch hiệu quả
  • Giao diện phần mềm sinh động, trực quan, dễ sử dụng cả với những người mới bắt đầu.
  • Người dùng dễ dàng thiết kế và chỉnh sửa các mẫu email theo sở thích của mình để cá nhân hóa, tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Khả năng tương thích với nhiều phần mềm khác nhau, mang lại sự linh hoạt khi sử dụng.
  • Các mẫu email được thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp.
  • Phần mềm hỗ trợ người dùng báo cáo, phân tích dữ liệu đầy đủ, nhanh chóng và chính xác.
  • Dung lượng lưu trữ lớn. Đa dạng gói dịch vụ và giá cả để khách hàng lựa chọn
  • Mailchimp cung cấp gói Free với 2000 subscribers, hoạt động IPS giúp email được phê duyệt an toàn.
Mailchimp có nhiều ưu điểm nên được nhiều người yêu thích lựa chọn
Mailchimp có nhiều ưu điểm nên được nhiều người yêu thích lựa chọn

Nhược điểm của phần mềm Mailchimp

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, công dụng nhưng phần mềm Mailchimp cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Phần mềm Mailchimp có quyền hủy tài khoản của bạn nếu nhận được khiếu nại spam từ người dùng, hoặc nhiều người dùng báo hủy đăng ký. Mailchimp sẽ đình chỉ tài khoản của bạn ngay cả khi bạn không nhận được thông báo trước đó.
  • Các mẫu Email mà Mailchimp cung cấp chỉ ở dạng cơ bản và không thu hút người đọc. Bởi vậy bạn cần đầu tư thời gian, tiền bạc để thiết kế mẫu email cho riêng mình. Hoặc bạn phải thay đổi các mẫu hiện có.
  • Giao diện của Mailchimp cũng chưa thực sự đẹp mắt.
  • Nếu bạn gửi nhầm dữ liệu với dung lượng lớn Mailchimp sẽ tính phí cho bạn. Nếu bạn lỡ import dữ liệu nhầm thì hãy ngay lập tức nhấn Undo vào dữ liệu vừa gửi. Sau đó ngừng gửi mail trong khoảng 24h.
  • Bạn cũng có thể phải giải trình khi bị khách hàng phải hồi. Mailchimp sẽ khóa tài khoản của bạn. Nếu muốn sử dụng lại, bạn cần phải giải trình hợp lý. Quá trình này có thể tốn khá nhiều thời gian với nhiều bước khác nhau mà Mailchimp đặt ra.

Với những thông tin bài viết chia sẻ chắc chắn bạn đã hiểu Mailchimp là gì và có những ưu nhược điểm gì. Bạn cũng biết cách sử dụng phần mềm với những thao tác cơ bản nhất. Hy vọng bạn sẽ sử dụng phần mềm một cách hiệu quả trong chiến dịch marketing của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *